Ho khan là gì? Nguyên nhân, biểu hiện, cách chữa trị hiệu quả

Thuốc kháng sinh trị ho cho trẻ em và những lưu ý cần biết

Cách dùng dầu tràm trị ho cho trẻ sơ sinh, người lớn đúng cách

Cách chưng lê trị ho cho bé đúng cách hiệu quả tại nhà

9 loại siro trị ho cho bé hiệu quả và an toàn đã được kiểm chứng

Ho khạc ra đờm có máu vào buổi sáng: Cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Ho có đờm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa dứt điểm

8 cách trị ho cho bà bầu an toàn hiệu quả nhanh tại nhà

5 Cách trị ho có đờm kéo dài ở người lớn dứt điểm nhanh chóng

6 Cách trị ho bằng rau tần dày lá cực hiệu quả lại an toàn

Bà bầu ho có đờm đặc và một số cách chữa an toàn hiệu quả

Bà bầu ho có đờm đặc là dấu hiệu của bệnh lý do đường hô hấp phổ biến. Tuy nhiên, dùng thuốc điều trị ho thường không được khuyến khích sử dụng trong giai đoạn mang thai. Chính vì vậy, để chữa khỏi triệt để các triệu chứng này, các bà bầu thường hay sử dụng các biện pháp từ dân gian.

Triệu chứng ho có đờm đặc ở bà bầu

Ho có đờm đặc ở bà bầu thường diễn ra khi đường hô hấp bị gây kích ứng bởi các tác nhân như bụi bẩn hay thời tiết. Tình trạng này kéo theo viêm nhiễm và thường được gọi chung là xuất tiết. Khi không được đào thải kịp thời, nó sẽ tồn đọng trong cổ họng hoặc các phế nang khiến cho bà bầu ho có đờm.

Triệu chứng ho có đờm đặc ở bà bầu
Ho có đờm đặc ở bà bầu thường diễn ra khi đường hô hấp bị gây kích ứng bởi các tác nhân như bụi bẩn, thời tiết.

Hiện tượng này thường kèm theo một số triệu chứng khó chịu khác như:

  • Luôn cảm thấy nặng ở ngực, vướng víu ở cổ họng muốn ho.
  • Ban đầu có thể là ho khan, nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang ho có đờm đặc, đờm thường có màu trắng trong, màu xanh hoặc vàng khi tiến triển nặng hơn.
  • Đờm có mùi hôi đặc trưng.
  • Có thể kéo theo các cơn sốt, buồn nôn, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau họng.
  • Cơ thể mệt mỏi, hơi thở khò khè.
  • Chán ăn, sụt cân.

Ho có đờm đặc ở bà bầu có thể sẽ khỏi hoàn toàn nếu điều trị theo phương pháp an toàn và phù hợp trong vòng 7 – 10 ngày. Tuy nhiên, nếu bạn không điều trị kịp thời, tình trạng bệnh kéo dài có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn và làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi trong bụng. Vì thế, bạn cần điều trị dứt điểm căn bệnh này ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên.

Nguyên nhân khiến bà bầu ho có đờm đặc

Khi mang thai, sức đề kháng của các bà mẹ thường rất yếu. Chính vì vậy chị em thường rất dễ mắc các bệnh như cảm cúm, cảm lạnh, nhứt đầu, sổ mũi và đặc biệt là ho có đờm đặc. Những biểu hiện ho kéo dài thường là biểu hiện của những bệnh nghiêm trọng, vì vậy bà bầu cần hết sức cẩn trọng bởi nó có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Nguyên nhân khiến bà bầu ho có đờm đặc
Khi mang thai, sức đề kháng của các bà mẹ thường rất yếu.

Phụ nữ mang thai hay gặp phải triệu chứng ho có đờm đặc, thông thường nó xuất hiện do một số nguyên nhân dưới đây:

Rối loạn nội tiết

Khi mang bầu, sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể khiến hệ miễn dịch của người mẹ suy giảm đi rất nhiều, do đó sức đề kháng ngày càng yếu đi. Các loại hormone estrogen trong cơ thể ở giai đoạn thai kỳ khiến cho việc sản sinh nhiều đàm nhầy ở đường hô hấp tăng cao. Chất làm cản trở quá trình lưu thông của không khí khiến cho bà bầu cảm thấy khó thở và kích thích co thắt cơ trong cổ họng dẫn đến ho.

Suy giảm sức đề kháng

Hiện tượng thay đồi hormone trong thời gian mang bầu khiến cho các chị em suy giảm sức đề kháng. Lúc này, hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả trong việc ngăn chặn các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Đồng thời, nó khiến cho cơ thể bà bầu cũng trở nên nhạy cảm hơn khi có sự thay đổi thời tiết nên dễ bị ho có đờm đặc hơn so với người bình thường.

Do bị dị ứng

Một số bà bầu có cơ địa quá mẫn cảm với các loại thực phẩm và các tác nhân từ môi trường. Điều này khiến cho hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ và giải phóng nhiều histamin gây ra phản ứng dị ứng với đường thở. Từ đó, nó dẫn đến tình trạng ho có đờm đặc do dị ứng có thể là ngứa, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi,…

Do các bệnh lý đường hô hấp trên

Bà bầu mắc phải triệu chứng ho có đờm đặc có thể là do một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng như viêm phế quản, viêm phổi, viêm mũi xoang,… Kèm theo các bệnh này, bà bầu có thể bị sốt, người mệt mỏi, chán ăn, dễ nôn ói.

Cảm cúm, cảm lạnh

Do sức đề kháng yếu nên cơ thể bà bầu rất nhạy cảm với môi trường xung quanh, từ đó dễ mắc các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm. Những căn bệnh này thường kèm theo các triệu chứng ho có đờm, chảy nước mũi,… Nếu không kịp thời thì vi khuẩn, virus xâm nhập sâu hơn làm thay đổi màu dịch nhầy thành màu vàng, xanh và trở nên đặc quánh.

Bà bầu ho có đờm đặc nguy hiểm đến thai nhi không?

Một trong những vấn đề lo lắng nhất của các bà mẹ là khi mắc phải một căn bệnh nào đó thì liệu có ảnh hưởng đến thai nhi không. Việc mắc bệnh trong thai kì là điều bất cứ bà mẹ nào cũng không mong đợi và tình trạng ho có đờm cũng không ngoại lệ. Các vấn đề về sức khỏe nào ở mẹ bầu cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng.

Bà bầu ho có đờm đặc nguy hiểm đến thai nhi không?
Một trong những vấn đề lo lắng nhất của các bà mẹ là khi mắc phải một căn bệnh nào đó thì liệu có ảnh hưởng đến thai nhi không.

Tình trạng ho có đờm đặc lâu ngày sẽ dẫn đến co thắt ở vùng ngực gây ra những cảm giác mệt mỏi, chán ăn cho bà bầu. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ làm suy kiệt sức khỏe, không dung nạp được đầy đủ các chất dinh dưỡng có thể làm suy nhược cơ thể dẫn đến thai nhi chậm phát triển.

Nghiêm trọng hơn, ho có đờm đặc kéo dài, ho liên tục sẽ khiến các cơn co thắt tử cung diễn ra mạnh hơn gây động thai sớm hoặc làm tăng nguy cơ xảy thai và sinh non. Nếu ho có đờm đặc không được điều trị kịp thời và đúng lúc có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực không tốt cho thai kỳ.

Một số cách chữa an toàn cho bà bầu ho có đờm đặc

Những cơn ho có đờm đặc dù ở mức độ nặng hay nhẹ đều có những ảnh hưởng nhất định đối với phụ nữ mang thai. Để khắc phục tình trạng này, thay vì sử dụng các loại thuốc tây đặc trị có chứa nhiều tác dụng phụ thì bà bầu luôn được khuyến khích sử dụng một số mẹo tự nhiên để đảm bảo an toàn nhưng vẫn hiệu quả.

Một số cách chữa an toàn cho bà bầu ho có đờm đặc
Bà bầu luôn được khuyến khích sử dụng một số mẹo tự nhiên để chữa ho có đờm đặc đảm bào an toàn nhưng vẫn hiệu quả.

Mẹ bầu có thể tham khảo một số mẹo hữu ích dưới đây:

Chữa ho có đờm đặc cho bà bầu bằng quả tắc

Quả quất hay còn gọi là quả tắc, loại thực phẩm này có tác dụng rất tốt cho bà bầu bị ho có đờm đặc. Trong quả tắc có chứa nhiều thành phầm với đặc tính kháng ho, long đờm và chống viêm. Ngoài hàm lượng vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch thì dùng tắc còn có khả năng tăng cường sức khỏe tốt. Bạn có thể chế biến món tắc chưng mật ong để khắc phục tình trạng ho có đờm đặc.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 4 – 5 quả tắc và một ít mật ong.
  • Rửa sạch và cắt quả làm đôi.
  • Cho tắc và mật ong vào chén.
  • Đem chưng cách thủy trong 15 phút.
  • Để nguội và ăn cả cái lẫn nước.

Chữa ho có đờm đặc cho bà bầu bằng quả lê

Lê là loại trái cây được áp dụng khá phổ biến trong điều trị ho có đờm đặc cho bà bầu. Theo y học cổ truyền, quả lê có vị hơi chua, ngọt, thanh mát, có tác dụng giảm ho, nhuận phế và tiêu đờm rất hiệu quả. Món lê hấp đường phèn sau đây có thể giúp bạn cải thiện tình trạng ho khan và ho có đờm đặc nhanh chóng.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị một quả lê tươi và một ít đường phèn.
  • Cắt bỏ phần cuống và bỏ đi phần hạt bên trong.
  • Giã nhỏ đường phèn và cho quả lê vào hấp trong 15 phút.
  • Để nguội và ăn cả cái lẫn nước.

Chữa ho có đờm đặc cho bà bầu bằng tỏi

Trong tỏi có chứa nhiều hoạt chất giúp tiêu diệt vi khuẩn và virus gây ra bệnh đường hô hấp cho bà bầu. Ngoài ra, nó còn giúp làm tăng tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn các tác hại của các gốc tự do tớ niêm mạc cổ họng, từ đó giúp cải thiện sức đề kháng cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng tỏi điều trị ho có đờm đặc theo 2 cách sau:

  • Cách 1: kết hợp tỏi với mật ong

Lấy 1 củ tỏi lột sạch rồi đem giã nát. Thêm vào 15ml mật ong, trộn đều hỗn hợp rồi đem chưng cách thủy. Chắt lấy nước và uống mỗi ngày 3 lần.

  • Cách 2: Dùng tỏi nướng

Tỏi đem bọc vào giấy bạc rồi đem nướng đến khi chín và có mùi thơm. Sau đó, bạn tách hết vỏ bên ngoài, giã nát rồi hòa chung với một ít nước ấm để sử dụng. Dùng phương pháp này mỗi ngày 2 lần sẽ giúp cơn ho đờm được cải thiện nhanh chóng.

Chữa ho có đờm đặc cho bà bầu bằng nghệ

Với các thành phần có tác dụng chống oxy hóa mạnh và kháng khuẩn tốt, nghệ giúp làm lành các tổn thương do viêm nhiễm trong đường thở, giảm tiết đờm và phản xạ ho cho bà bầu rất công hiệu.

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 củ nghệ tươi, rửa sạch và giã nát.
  • Thêm vào 3 thìa nước đun sôi để nguội.
  • Lọc qua rây để lấy nước nghệ và uống.
  • Sử dụng phương pháp này 2 lần mỗi ngày sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện.

Nếu nhà bạn không có nghệ tươi, bạn có thể thay thế bằng bột nghệ rồi pha với sữa để uống 2 lần mỗi ngày. Khi uống nên nhấm nháp từ từ để tinh chất của nghệ thấm sâu vào khu vực có bệnh và phát huy tác dụng hiệu quả.

Lưu ý cho bà bầu khi bị ho có đờm đặc

Bà bầu bị ho có đờm đặc là tình trạng dễ gặp phải, tình trạng này không gây nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý thêm nhựng vấn đề sau đây để giúp căn bệnh sớm được khắc phục:

  • Giữ ấm cho cơ thể, mặc trang phục phù hợp khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là giữ ấm vùng cổ.
  • Thường xuyên vệ sinh miệng, súc miệng và rửa mũi bằng nước muối sinh lý.
  • Nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc, điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học để tăng sức đề kháng.
  • Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là thuốc kháng sinh.
  • Khi thấy tình trạng ho có đờm đặc kéo dài, đặc biệt là kèm theo các triệu chứng như sốt, đau ngực,… thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và theo dõi tình trạng bệnh.

Trên đây là các vấn đề liên quan đến bà bầu ho có đờm đặc và một số cách chữa an toàn, hiệu quả. Bà mẹ nên chú ý nhận biết các dấu hiệu bệnh từ sớm để có các biện pháp chữa bệnh an toàn. Bên cạnh đó, người mẹ nên chủ động điều chỉnh chế độ sinh hoạt tại nhà để hỗ trợ việc điều trị dứt điểm bệnh.

Cùng chuyên mục

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất

Tắc chưng đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh do cảm lạnh thường lành tính và an toàn cao nên được áp dụng rộng rãi. Với các nguyên liệu...

Dùng lá xương sông trị ho – Bài thuốc hay cho mọi đối tượng

Dùng lá xương sông trị ho là bài thuốc dân gian được ưa chuộng sử dụng bởi vừa đơn giản mà lại đem lại hiệu quả cao cho người dùng....

Bài thuốc từ cỏ mực trị ho cho bé an toàn hiệu quả

Bài thuốc từ cỏ mực trị ho cho bé được truyền tai nhau trong dân gian. Đây cũng là một phương pháp chữa ho cho bé an toàn và hiệu...

Ho khan kéo dài ở người lớn và cách trị dứt điểm nhanh nhất

Ho khan kéo dài ở người lớn là một tình trạng rất thường gặp, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển mùa. Tuy ho khan không phải là triệu...

6 Cách trị ho bằng rau tần dày lá cực hiệu quả lại an toàn

Cách trị ho bằng rau tần dày lá thường được áp dụng trong trường hợp ho do cảm sốt thông thường, ho do nhiệt gây viêm họng, ho có đờm,......

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị ho?

8 cách trị ho cho bà bầu an toàn hiệu quả nhanh tại nhà

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần hạn chế uống thuốc trị ho vì một số thành phần của thuốc có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn