Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Tiêm phòng trước khi mang thai: Những thông tin cần biết

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

Triệu chứng mang thai giả: Cách phân biệt và nhận biết chính xác

Phù chân khi mang thai: Nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu?

Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh? Giải đáp

Bị cảm khi mang thai: 8 cách giải cảm cho bà bầu an toàn

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn WHO

Phụ nữ mang thai có nên ăn giá đỗ? Ăn vào tốt hay hại?

Bà bầu bị đau họng nghẹt mũi và cách xử lý an toàn

Bà bầu bị đau xương mông bên phải là do đâu? Nguy hiểm không?

Bà bầu bị đau xương mông bên phải là tình trạng phổ biến trong thời gian mang thai, đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ. Nguyên nhân phổ biến gây ra triệu chứng này thường do sự thay đổi hormone, chế độ ăn uống, vận động không khoa học, căng thẳng thần kinh, tăng cân nhanh,… Tuy nhiên, trong một số trường hợp, biểu hiện đau xương mông bên phải có thể là dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến xương khớp và cần điều trị kịp thời.

Bà bầu bị đau xương mông bên phải là do đâu? Nguy hiểm không?
Bà bầu bị đau xương mông bên phải là tình trạng phổ biến trong thời gian mang thai, đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ

Bà bầu bị đau xương mông bên phải là do đâu?

Tình trạng đau nhức xương khớp nói chung và xương mông bên phải nói riêng thường phổ biến ở phụ nữ trong thời gian mang thai, khởi phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Số liệu thống kê cho thấy có hơn 85% mẹ bầu mắc phải các vấn đề liên quan đến xương khớp, nhất là vào những tháng cuối của thai kỳ. Triệu chứng đau xương mông bên phải có thể đi kèm với một số biểu hiện như tê cứng, đau nhức, ê mỏi, suy giảm khả năng vận động, di chuyển.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đau nhức xương mông bên phải ở mẹ bầu:

1. Tăng cân đột ngột

Tăng cân nhanh chóng trong thời kỳ mang thai là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra các vấn đề liên quan đến xương khớp, trong đó có triệu chứng đau xương mông bên phải. Khi trọng lượng cơ thể tăng đột ngột có thể tác động đến cột sống lưng, vùng xương chậu và xương mông và tăng ma sát khi vận động, di chuyển hoặc ngồi lâu, từ đó dẫn đến tình trạng đau nhức, khó chịu.

Biểu hiện đau xương mông bên phải ở mẹ bầu do tăng cân đột ngột thường xuất hiện từ tháng thứ 4 của thai kỳ và trở nên nặng nề hơn vào những tháng cuối. Trong tam cá nguyệt thứ nhất, cơ thể của mẹ bầu thường không tăng cân nên ít gây áp lực lên hệ thống xương khớp, ít đau nhức, ê mỏi.

2. Thay đổi hormone

Trong thời gian mang thai, nhất là ở 3 tháng cuối của thai kỳ, cơ thể của mẹ bầu sẽ sản sinh ra một loại hormone relaxin. Hormone có làm nhiệm vụ giúp hệ thống xương khớp, các cơ được thư giãn, từ đó tạo điều kiện giúp tử cung giãn rộng để thai nhi có đủ không gian phát triển.

Bên cạnh đó, hormone relaxin còn có khả năng giúp làm mềm tử cung và giúp các dây chằng xung quanh vùng xương chậu, xương mông thư giãn, hỗ trợ quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng. Tuy nhiên, tình trạng dây chằng giãn có thể làm mất ổn định ở các ổ khớp, khởi phát cơn đau nhức, ê mỏi ở vùng xương mông bên phải hoặc các khớp xương, đặt biệt và khi di chuyển, vận động.

3. Chế độ ăn uống không khoa học

Chế độ ăn uống không khoa học
Việc ăn uống không lành mạnh, khoa học có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức xương mông bên phải ở mẹ bầu

Việc ăn uống không lành mạnh, khoa học có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức xương mông bên phải ở mẹ bầu. Bởi khi cơ thể tăng cân đột ngột sẽ gia tăng áp lực lên hệ thống xương khớp, nếu không bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ khiến ổ khớp bị suy yếu, thoái hóa nhanh chóng và khởi phát triệu chứng. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh không chỉ cải thiện tình trạng đau nhức xương mông mà còn bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Trong một số kiểm chứng lâm sàng cho thấy, đa số phụ nữ trong thời kỳ mang thai bị đau nhức xương khớp, trong đó có đau xương mông bên phải đều do thói quen ăn uống không lành mạnh. Cụ thể:

  • Lượng thức ăn dung nạp tăng lên đột ngột, bổ sung nhiều thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao gây tăng cân không kiểm soát từ đó làm tăng áp lực lên các ổ khớp.
  • Chế độ ăn uống thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu, lâu dần sẽ gây thiếu hụt khoáng chất quan trọng đối với sự phát triển với hệ thống xương khớp như canxi, vitamin D, sắt, vitamin K, magie,…
  • Thói quen sử dụng các nhóm thực phẩm, thức uống làm giảm hấp thụ canxi, đồng thời kích thích phản ứng viêm ở khớp xương mông như cà phê, nước có gas, bia rượu, những món ăn chứa nhiều gia vị, dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn,…

4. Thói quen lười vận động

Theo các chuyên gia đầu ngành, trong tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu thai kỳ), mẹ bầu cần hạn chế vận động nhằm tránh ảnh hưởng đến thai nhi và sảy thai. Tuy nhiên, khi bước vào tháng thứ 4, mẹ bầu nên dành thời gian mỗi ngày để tập luyện những bài tập có cường độ nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng giúp tăng cường sức khỏe của thai nhi, đồng thời cải thiện khả năng vận động, độ dẻo dai của xương khớp, từ đó làm giảm nguy cơ phát sinh cơn đau nhức ở vùng xương môn bên phải.

Trên thực tế, có rất nhiều thai phụ thường có thói quen lười vận động bởi tình trạng tăng cân nặng đột ngột, khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, khó khăn khi hoạt động, di chuyển. Lâu dài, thói quen xấu này sẽ khiến hệ thống xương khớp bị chèn ép, tăng nguy cơ thoái hóa, dễ bị tổn thương, đau nhức khi gặp tác động, trong đó, phổ biến nhất là tình trạng đau xương mông bên phải ở mẹ bầu.

5. Thai nhi phát triển

Thai nhi phát triển
Vào những tháng cuối của thai kỳ, phần đầu của thai nhi sẽ có xu hướng chèn xuống phần xương cụt của mẹ

Vào những tháng cuối của thai kỳ, phần đầu của thai nhi sẽ có xu hướng chèn xuống phần xương cụt của mẹ. Đây có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau xương mông bên phải hoặc các ổ khớp xung quanh và kèm theo các biểu hiện mệt mỏi, khó chịu ở mẹ bầu.

Bên cạnh đó, tình trạng đau nhức này có thể khởi phát khi bà bầu đi bộ, đạp xe hoặc thậm chí đứng, ngồi. Do đó, bạn cần thận trọng hơn trong các hoạt động, di chuyển, nhất là trong giai đoạn này.

6. Tiền sử chấn thương

Với những trường hợp mẹ bầu có tiền sử chấn thương ở vùng xương mông bên phải, thường làm tăng nguy cơ khởi phát cơn đau trong giai đoạn mang thai bởi ảnh hưởng từ cân nặng và hormone. Những tổn thương ở xương khớp dễ dàng bị kích thích hơn ở tháng thứ 4 của thai kỳ. Tình trạng đau nhức xương mông bên phải có thể kéo dài âm ỉ và ê mỏi gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của mẹ bầu.

7. Dấu hiệu của các bệnh xương khớp

Trong một số trường hợp, bà bầu đau xương mông bên phải kèm theo các biểu hiện tê cứng, ê mỏi và suy giảm khả năng vận động có thể là dấu hiệu quả bệnh xương khớp như:

  • Loãng xương: Tình trạng này đặc trưng bởi những mô xương xốp, thưa hơn và rất dễ bị tổn thương khi tác động. Loãng xương thường phổ biến ở phụ nữ sau khi sinh nở và người cao tuổi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thai phụ bị thiết hụt canxi và thiếu hụt vitamin D trầm trọng cũng có thể gây loãng xương. Biểu hiện của bệnh lý có thể gây đau nhức xương khớp, trong đó có khu vực xương mông bên phải.
  • Bệnh thoát vị đĩa đệm: Các triệu chứng thoát vị đĩa đệm có thể khởi phát trong thời gian mang thai bởi áp lực trọng lượng của cơ thể lên đốt sống và xương mông. Người bệnh thường xuyên cảm nhận cơn đau nhức lan rộng từ thắt lưng xuống vùng hông, mông đến bắp đùi và cẳng chân kèm theo một số biểu hiện như châm chích, tê cứng và yếu cơ.
  • Đau dây thần kinh tọa: Dây thần kinh tọa hay dây thần kinh hông to kéo dài từ thắt lưng đến mông và chân. Trong thời gian mang thai, tử cung của mẹ bầu sẽ có xu hướng giãn rộng giúp thai nhi phát triển. Điều này làm tăng nguy cơ chèn ép lên dây thần kinh tọa, tạo điều kiện khởi phát triệu chứng đau nhức xương mông bên phải hoặc cả hai bên. Bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng đau nhói ở vùng mông và chân kèm theo biểu hiện nóng ran, khó chịu.

8. Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân phổ biến trên, tình trạng đau xương mông bên phải ở mẹ bầu còn có bị tác động bởi một số yếu tố sau:

Một số nguyên nhân khác
Ngồi yên một chỗ trong thời gian dài là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ đau xương mông bên phải ở mẹ bầu
  • Ngồi yên một chỗ trong thời gian dài
  • Làm việc quá sức
  • Căng thẳng thần kinh kéo dài, lo âu
  • Thói quen sinh hoạt không khoa học
  • Ngủ không đúng tư thế, duy trì một tư thế khi ngủ trong thời gian dài,…

Biểu hiện đau nhức xương khớp ở bà bầu nói chung và đau vùng xương mông bên phải nói riêng thường khởi phát bởi nhiều yếu tố tác động. Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này là do yếu tố cân nặng và ảnh hưởng bởi hormone relaxin.

Bà bầu bị đau xương mông bên phải có nguy hiểm không?

Bà bầu bị đau xương mông bên phải là tình trạng phổ biến, thường xuất hiện vào những tháng cuối của thai kỳ. Những cơn đau nhức thường không đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể của mẹ và quá trình phát triển của thai nhi. Sau khi sinh nở, cơn đau nhức có xu hướng thuyên giảm khi chỉ số cân nặng và nội tiết tố dần ổn định lại.

Tuy nhiên, những cơn đau nhức vùng xương mông kéo dài âm ỉ kèm theo một số biểu hiện ê mỏi, tê bì khó chịu ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, ngồi và gây khó khăn trong việc đi lại của mẹ bầu, bên cạnh đó những cơn đau bùng phát về đêm có thể làm suy giảm chất lượng giấc ngủ, tác động tiêu cực đến tâm lý của người bệnh.

Ngoài ra, với những trường hợp mẹ bầu bị đau xương mông bên phải do các bệnh lý liên quan đến xương khớp gây ra. Cần tiến hành thăm khám và điều trị chăm sóc đúng cách giúp khắc phục các triệu chứng nhanh chóng, ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng có thể gây ra các biến chứng nặng nề.

Mẹ bầu cần đến gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được tiến hành thăm khám và điều trị đúng cách khi nhận thấy các biểu hiện sau:

Bà bầu bị đau xương mông bên phải có nguy hiểm không?
Với những trường hợp mẹ bầu bị đau xương mông bên phải do các bệnh lý liên quan đến xương khớp gây ra, cần tiến hành thăm khám và điều trị
  • Tình trạng đau nhức xương mông kéo dài dai dẳng và tiến triển nghiêm trọng hơn
  • Ổ khớp tê cứng, ê mỏi
  • Xuất hiện dấu hiệu chèn ép dây thần kinh như tê bì, nóng ran, rối loạn cảm giác, dị cảm
  • Đau xương mông bên phải nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, đi lại của mẹ bầu
  • Triệu chứng đau nhức đi kèm với những biểu hiện toàn thân như mệt mỏi, sốt, ăn uống kém

Các biện pháp khắc phục khi bà bầu bị đau xương mông bên phải

Đa số các trường hợp mẹ bầu bị đau xương mông chủ yếu do tăng cân đột ngột, sự thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai và thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học. Thực tế, số trường hợp thai phụ đau nhức xương mông do các bệnh xương khớp gây ra chỉ chiếm tỷ lệ thấp.

Để giúp cải thiện cơn đau nhức và những biểu hiện đi kèm, đồng thời hỗ trợ cải thiện độ dẻo dai và sức khỏe của hệ thống xương khớp, bà bầu có thể áp dụng một số biện pháp sau:

1. Sử dụng một số công dụng hỗ trợ

Khi thai nhi phát triển, đồng nghĩa tử cung sẽ giãn nở, từ đó gây chèn ép lên hệ thống xương khớp và một số cơ quan khác như hệ tiêu hóa, tiết niệu. Lúc này, mẹ bầu có thể dùng những dụng cụ hỗ trợ giúp làm giảm áp lực chèn ép lên các cơ quan, đồng thời cải thiện triệu chứng đau nhức xương mông bên phải.

Một số dụng cụ hỗ trợ giúp cải thiện tình trạng đau nhức xương mông bên phải dành cho mẹ bầu:

  • Đai đỡ bụng dành cho mẹ bầu: Việc dùng đai đỡ bụng sẽ giúp làm giảm áp lực từ bào thai đến hệ thống xương khớp cũng như những bộ phận xung quanh. Bên cạnh tác dụng cải thiện tình trạng đau nhức, đai đỡ bụng này còn giúp mẹ bầu dễ dàng hơn trong việc đi lại, sinh hoạt và vận động.
  • Gối kê mông dành cho bà bầu: Đây là một trong những dụng cụ giúp cải thiện tình trạng đau nhức, mỏi cơ lưng, hông và mông khi phải ngồi trong thời gian dài, đặc biệt là những mẹ bầu làm việc văn phòng, tính chất công việc phải ngồi lâu. Hiện nay, trên thị trường cung cấp rất nhiều loại gối kê mông với các chất liệu, hình dáng và kích thước đa dạng. Tùy thuộc và nhu cầu và sở thích, mẹ bầu có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho mình.
  • Sử dụng gối ngủ cho mẹ bầu: Các loại gối ngủ dành cho mẹ bầu thường được thiết kế hình chữ “J” hoặc chữa “U” giúp nâng đỡ vùng bụng, từ đó tạo ra cảm giác thoải mái khi ngủ. Bên cạnh đó, dụng cụ này giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn, duy trì một tư thế ngủ trong thời gian dài, đồng thời mang lại hiệu quả trong việc làm giảm áp lực lên vùng cột sống thắt lưng.

2. Áp dụng các mẹo giảm đau tại nhà

Áp dụng các mẹo giảm đau tại nhà
Để cải thiện tình trạng đau nhức xương mông bên phải khi mang thai, mẹ bầu có thể tiến hành xoa bóp, massage nhẹ nhàng lên vùng bị đau nhức

Bên cạnh sử dụng những dụng cụ hỗ trợ, mẹ bầu có thể tham khảo một số mẹo giảm đau xương mông bên phải tại nhà, có độ an toàn cao, đơn giản và dễ thực hiện như:

Liệu pháp chườm ấm

Khi hoạt động tuần hoàn máu kém có thể gây ra tình trạng thiếu máu tại các ổ khớp, trong đó xương mông, từ đó gây ra tình trạng đau nhức, tê bì, ê mỏi. Liệu pháp chườm ấm tại vùng xương khớp bị đau nhức khoảng 15 phút sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, giúp các ổ khớp giãn nở, thư giãn, cải thiện tình trạng đau nhức. Đồng thời hạn chế hiện tượng chèn ép lên dây thần kinh và dây chằng xung quanh hiệu quả.

Chườm lạnh giúp cải thiện triệu chứng

Trường hợp, bà bầu bị đau xương mông bên phải do ngồi nhiều, khớp có hiện tượng sưng nề, nóng đỏ. Bạn có thể áp dụng liệu pháp chườm lạnh khoảng 15 phút giúp cải thiện. Nhiệt độ lạnh khi tác động trực tiếp lên vùng bị đau nhức sẽ giúp mạch máu co lại, giảm sưng viêm và khắc phục tình trạng đau nhức hiệu quả.

Xoa bóp, massage

Để cải thiện tình trạng đau nhức xương mông bên phải khi mang thai, mẹ bầu có thể tiến hành xoa bóp, massage nhẹ nhàng lên vùng bị đau nhức. Có thể kết hợp với tinh dầu giúp tăng hoạt động tuần hoàn máu, thư giãn và tăng cường hiệu quả chữa trị. Lưu ý, mẹ bầu chỉ nên xoa bóp, massage nhẹ nhàng, tránh châm cứu hoặc bấm huyệt khi mang thai. Phương pháp này có thể gây co thắt tử cung, ảnh hưởng đến thai nhi, thậm chí là sảy thai.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm là một trong những biện pháp giúp cải thiện tình trạng đau nhức xương mông bên phải và toàn thân hiệu quả, an toàn đối với mẹ bầu và được nhiều người áp dụng. Nhiệt độ nước ấm sẽ giúp các mạch máu, dây thần kinh được thư giãn, giảm căng thẳng thần kinh, giảm đau nhức và giúp mẹ bầu thoải mái hơn.

Những mẹo cải thiện tại nhà tương đối an toàn với mẹ bầu. Do đó, bạn có thể thường xuyên áp dụng giúp cải thiện cơn đau nhức, tê cứng, ê mỏi xương mông bên phải hiệu quả. Lưu ý, tránh tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị vì có thể gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến thai nhi và cả mẹ, đặc biệt là các loại thuốc chống viêm, giảm đau. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị, cần tham vấn chuyên khoa để được khám và hướng dẫn cụ thể.

3. Thiết lập lối sống khoa học, lành mạnh

Thiết lập lối sống khoa học, lành mạnh
Bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ, thai phụ cần dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện những bộ môn vận động có cường độ nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga

Song song với những biện pháp cải thiện trên, mẹ bầu cần kết hợp xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh không chỉ giúp nâng cao thể trạng, cải thiện sức khỏe mà còn kiểm soát cơn đau nhức xương mông bên phải hiệu quả.

Dưới đây là một số biện pháp giúp xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh, cải thiện triệu chứng hiệu quả:

  • Bà bầu cần xây dựng chế độ dinh dưỡng theo từng giai đoạn của thai kỳ, phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Nhằm cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé nhưng vẫn đảm bảo chỉ số cân nặng của mẹ không tăng đột ngột.
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh như thực phẩm giàu canxi, rau xanh, trái cây, các loại đậu, thịt trắng, sữa chua,… Bên cạnh đó, cần tránh xa những món ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, bia rượu, cà phê và các chất kích thích gây ảnh hưởng đến hệ thống xương khớp và sự phát triển của thai nhi.
  • Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, giảm thời gian làm việc, tránh mang vác nặng, căng thẳng, áp lực, đi lại và vận động mạnh,…
  • Đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và dành thời gian chăm sóc bản thân nhiều hơi. Mẹ bầu cũng có thể áp dụng những liệu pháp giúp thư giãn như nghe nhạc, thiền, đọc sách,…
  • Bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ, thai phụ cần dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện những bộ môn vận động có cường độ nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga. Bên cạnh giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức, ê mỏi xương mông bên phải. Những bài tập này còn giúp tăng độ đàn hồi, dẻo dai của xương khớp, đồng thời hỗ trợ quá trình sinh nở dễ dành hơn.

Bà bầu bị đau xương mông bên phải là tình trạng khá phổ biến và thường khởi phát vào 3 tháng cuối của thai kỳ. Đa số những trường hợp bị đau nhức xương mông do thay đổi cân nặng đột ngột, thay đổi nội tiết tố, chế độ sinh hoạt, ăn uống không khoa học thường không nghiêm trọng và có xu hướng cải thiện sau khi sinh. Tuy nhiên, với những trường hợp khởi phát triệu chứng do các bệnh xương khớp gây ra cần được thăm khám và điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục

Top 5 viên uống bổ sung omega 3 cho bà bầu và lưu ý cần biết

Việc bổ sung đủ lượng omega 3 cho bà bầu đã được chứng minh là đem lại nhiều lợi ích tốt cho sự phát triển trí não, miễn dịch, hệ...

Bà bầu nên ăn gì để bổ sung axit folic

Bà bầu nên ăn gì để bổ sung axit folic cho cơ thể?

Bổ sung acid folic đầy đủ trong thai kỳ là yếu tố vô cùng quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi, phòng ngừa...

12 loại sữa bầu tốt nhất giúp thai nhi phát triển toàn diện

TOP 10 Loại Sữa Tốt Cho Bà Bầu & giúp thai nhi phát triển toàn diện

Trong quá trình mang thai chín tháng mười ngày, người mẹ luôn mong muốn chuẩn bị cho thiên thần nhỏ đáng yêu của mình những điều tuyệt vời nhất. Trong...

Đau họng nghẹt mũi là triệu chứng của các bệnh đường hô hấp thường gặp nhưng có thể gây nguy hiểm ở bà bầu

Bà bầu bị đau họng nghẹt mũi và cách xử lý an toàn

Đau họng nghẹt mũi khi mang thai là tình trạng thường gặp, có thể dễ dàng điều trị và không gây nguy hiểm với sức khỏe. Thế nhưng khi mang...

Phụ nữ mang thai có nên ăn giá đỗ không?

Phụ nữ mang thai có nên ăn giá đỗ? Ăn vào tốt hay hại?

Với nguồn dinh dưỡng phong phú và dồi dào, giá đỗ có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời: tăng cường mật độ xương, thúc đẩy quá...

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn WHO

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn WHO

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn WHO giúp mẹ bầu dễ dàng hơn trong việc theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Bên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn