Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Tiêm phòng trước khi mang thai: Những thông tin cần biết

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

Triệu chứng mang thai giả: Cách phân biệt và nhận biết chính xác

Phù chân khi mang thai: Nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu?

Mang thai lần 2 bao nhiêu tuần thì sinh? Giải đáp

Bị cảm khi mang thai: 8 cách giải cảm cho bà bầu an toàn

Bảng cân nặng và chiều dài thai nhi theo tiêu chuẩn WHO

Phụ nữ mang thai có nên ăn giá đỗ? Ăn vào tốt hay hại?

Bà bầu bị đau họng nghẹt mũi và cách xử lý an toàn

Bà bầu bị đau bụng bên phải ngang rốn có phải dấu hiệu động thai?

Đau bụng luôn là một trong những triệu chứng khiến các bà bầu lo lắng trong quá trình thai kỳ. Tình trạng này có thể là cảnh báo bởi một số vấn đề trong cơ thể của người mẹ. Vậy bà bầu bị đau bụng bên phải ngang rốn có phải dấu hiệu động thai? Hãy tham khảo bài viết sau đây để được giải đáp thắc mắc về vấn đề này.

Bà bầu bị đau bụng bên phải ngang rốn là bị gì?

Bị đau bụng bên phải ngang rốn đối với phụ nữ là tình trạng thường xảy ra. Đối với các bà bầu cũng vậy, tuy nhiên, nó có thể sẽ nguy hiểm hơn. Bởi lẽ đây là một dấu hiệu bất thường cho thấy cơ thể người mẹ có thể đang mắc một số vấn đề sau đây:

Bà bầu bị đau bụng bên phải ngang rốn là bị gì?
Bị đau bụng bên phải ngang rốn đối với phụ nữ là tình trạng thường xảy ra. Đối với các bà bầu cũng vậy, tuy nhiên, nó có thể sẽ nguy hiểm hơn.

1. Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa trong quá trình mang thai là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng bên phải ngang rốn. Bệnh có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào nhưng khi bà bầu không may mắc phải tình trạng này có khả năng dẫn đến nhiều biến chứng hơn cả. Vì vậy, khi thấy cơ thể bắt đầu có những triệu chứng đầu tiên về căn bệnh này, bà bầu nên đến bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

Bà bầu bị viêm ruột thừa có thể để lại các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và cả thai nhi trong bụng, nghiêm trọng hơn nó có thể dẫn đến nguy cơ sinh non. Phụ nữ mang thai mắc phải tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thế nên, bạn cần được xét nghiệm và chuẩn đoán chuyên khoa thì mới có thể đưa ra kết luận chính xác, đồng thời có cách chữa trị phù hợp.

2. Viêm đường tiết niệu

Phụ nữ mang thai bị viêm đường tiết niệu có thể nhận biết qua triệu chứng đau bụng bên phải ngang rốn. Đây là một căn bệnh xảy ra do bà bầu bị nhiễm trùng vi khuẩn E.coli ở bộ phận này. Các mẹ bầu có thói quen uống ít nước sẽ gây tình trạng nước tiểu bị đặc dẫn đến ứ đọng và có nguy cơ trào ngược lên đường tiết niệu và gây viêm nhiễm.

Viêm đường tiết niệu ở bà bầu nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng như viêm bàng quan, viêm thận bể thận. Việc điều trị bệnh này đối với các bà bầu có thể sẽ phức tạp hơn đối với người bình thường. Chính vì thế, bạn cần sắp xếp thời gian đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên để có thể phát hiện bệnh sớm nhất và dễ dàng đạt hiệu quả trong việc điều trị.

3. Táo bón

Tình trạng táo bón ở bà bầu không chỉ gây đau bụng bên phải ngang rốn mà nó còn có thể diễn ra ở cả vùng bụng. Bệnh tuy không gây nguy hiểm nhiều cho sức khỏe của người mẹ và thai nhi nhưng không vì thế mà bạn chủ quan khi mắc phải dấu hiệu này. Nếu táo bón xảy ra lâu ngày mà không được chữa khỏi có thể sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến cả tính mạng.

Thời kỳ mang thai là lúc các mẹ bầu thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón. Theo các thống kê cho rằng, số lượng phụ nữ mang thai mắc phải vấn đề này và phần lớn trong số đó vẫn chưa biết rõ cách khắc phục cũng như biện pháp hạn chế như thế nào. Vì thế, bạn cần tham khảo tư vấn của bác sĩ để thoát khỏi chứng táo bón. Đồng thời, ngăn chặn nguy cơ biến chứng gây ra bệnh trĩ, sa trự tràng hoặc gây nứt nẻ hậu môn,…

4. Mang thai ngoài tử cung

Bà bầu đau bụng bên phải ngang rốn còn là biểu hiện của mang thai ngoài tử cung. Đây là dấu hiệu của việc thai không nằm trong buồng tử cung mà có thể phát triển ở một số bộ phận khác như vòi trứng, ổ bụng,… Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, đây là một trong những triệu chứng nguy hiểm nhất đối với phụ nữ mang thai.

Bà bầu bị đau bụng bên phải ngang rốn là bị gì?
Bà bầu đau bụng bên phải ngang rốn còn là biểu hiện của mang thai ngoài tử cung. Đây là dấu hiệu của việc thai không nằm trong buồng tử cung mà có thể phát triển ở một số bộ phận khác

Vấn đề này không phải hiếm gặp trong giai đoạn thai kỳ. Vì vậy, bạn cần lưu ý hơn về vấn đề sức khỏe của mình để có thể tìm được cách khắc phục sớm nhất. Mang thai ngoài tử cung có thể do một số nguyên nhân như vòi trứng bị tắt, đã từng nạo phá thai quá nhiều lần, có khối u hoặc do trứng di chuyển chậm hơn so với mức bình thường. Giai đoạn bà bầu bước vào tuần thứ 6 – 12 có thể là thời điểm có nguy cơ cao xảy ra hiện tượng này.

5. Tiền sản giật

Tiền sản giật là một trong những căn bệnh có thể mang dấu hiệu đau bụng bên phải ngang rốn khi mang thai. Đây cũng là một tình trạng nguy hiểm và có nguy cơ dẫn đến biến chứng cao. Sản phụ khi chuẩn bị bước vào giai đoạn 20 tuần có thể sẽ rất dễ mắc phải tiền sản giật.

Bệnh không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng cho các cơ quan khá như gan, thận, hệ thần kinh. Điều này không những tác động xấu đến sức khỏe của người mẹ mà còn có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Bởi lẽ, bệnh gây ra những cơn đau ở vùng bụng kèm theo đau đầu, mắt mờ dần và sưng phù cả tay, chân,…

Bà bầu bị đau bụng bên phải ngang rốn có phải dấu hiệu động thai?

Trong giai đoạn thai kỳ ở những tháng đầu, các bà mẹ có thể sẽ thường gặp tình trạng đau bụng ngang rốn phía bên phải. Điều này được các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, khi thai bám vào thành của tử cung, cảm giác của các mẹ bầu lúc này sẽ là đau âm ỉ và cảm giác tức bụng ngày càng rõ rệt. Hầu hết các mẹ bầu đều trải qua tình trạng này khi bào thai bắt đầu tiến sâu vào tử cung để làm tổ.

Bà bầu bị đau bụng bên phải ngang rốn có phải dấu hiệu động thai?
Động thai hay còn gọi là dọa xảy thai xuất hiện phổ biến khi bà bầu đang trong thời kỳ 3 tháng đầu mang thai. Các cơn đau thường xảy ra ở vùng bên phải ngang rốn

Mặc khác, đối với những phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ thì tình trạng đau bụng là một trong những biểu hiện nguy hiểm, nhất là các cơn đau ở vùng bên phải ngang rốn. Điều này có thể đang cảnh báo cơ thể bạn đang gặp một số vấn đề liên quan đến sức khỏe cả người mẹ và thai nhi. Đặc biệt là dấu hiệu động thai có thể là biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Động thai hay còn gọi là dọa xảy thai xuất hiện phổ biến khi bà bầu đang trong thời kỳ 3 tháng đầu mang thai. Hiện tượng này có thể biểu hiện qua một số triệu chứng như sau:

  • Đau bụng ở phía bên phải, ngang rốn.
  • Xuất hiện một ít máu đỏ hoặc đen có lẫn chất nhầy.
  • Cơ thể bà bầu mệt mỏi, suy nhược.
  • Bụng trương lên.
  • Lưng nhứt mỏi càng lúc càng dữ dội.

Trên thực tế, các nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng động thai vẫn chưa được chứng minh xác thực. Tùy theo thể trạng và sức khỏe của người mẹ mà dấu hiệu động thai có thể xuất hiện với tần số ít hoặc nhiều. Đây là một vấn đề mà các mẹ bầu không nên coi thường vì có thể nó sẽ mang lại những chuyển biến xấu trong thời gian dài tồn tại, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ xảy thai ở bà bầu.

Lưu ý khi bà bầu bị đau bụng bên phải ngang rốn do động thai

Có rất nhiều nguyên nhân để giải thích cho việc bà bầu bị đau bụng bên phải ngang rốn, trong đó có dấu hiệu của động thai. Một số lưu ý mà bạn cần tuân thủ sau đây khi mắc phải tình trạng này để chúng có thể sớm được khắc phục và tránh biến chứng xảy ra.

Lưu ý khi bà bầu bị đau bụng bên phải ngang rốn do động thai
Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ theo yêu cầu của Bộ y tế đối với các phụ nữ mang thai để có thể phát hiện sớm một số bệnh trong giai đoạn này và có cách điều trị nhanh chóng, an toàn.
  • Không nên tự ý dùng thuốc điều trị để giải quyết vấn đề này vì có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mẹ và thai nhi.
  • Người mẹ có thể massage thật nhẹ nhàng để làm giảm chứng đau bụng. Nhưng tuyệt đối không nên tác động quá mạnh sẽ làm kích thích tử cung, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến tình trạng xảy thai.
  • Chườm ấm bằng túi chườm chuyên dụng lên vùng bụng đang bị đau sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng này. Với cách này bạn nên lưu ý không nên dùng nước quá nóng vì sẽ gây tình trạng kích ứng không tốt cho bà bầu.
  • Chỉ nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không nên lạm dụng quá liều sẽ gây tình trạng nhờn thuốc hoặc làm phản tác dụng.
  • Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ theo yêu cầu của Bộ y tế đối với các phụ nữ mang thai để có thể phát hiện sớm một số bệnh trong giai đoạn này và có cách điều trị nhanh chóng, an toàn.
  • Cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để bảo vệ sức khỏe của người mẹ và thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện của thai nhi.
  • Chế độ sinh hoạt cần đảm bảo nghỉ ngơi hợp lý. Bà bầu nên hạn chế làm việc quá sức, vận động mạnh, tránh thức khuya và nghỉ ngơi điều độ.

Trên đây là giải đáp thắc mắc về vấn đề bà bầu bị đau bụng bên phải ngang rốn có phải dấu hiệu động thai? Hi vọng bài viết đã cũng cấp cho bạn những thông tin bổ ích để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn thai kỳ. Hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào xuất hiện trong thời gian này. Bởi lẽ, phát hiện kịp thời một chứng bệnh nào đó có thể giúp cho quá trình điều trị sớm đạt kết quả cao và hạn chế nguy cơ biến chứng.

Cùng chuyên mục

Bà bầu bị buồn nôn về đêm do đâu? Cách khắc phục

Buồn nôn trong thời gian thai kỳ là vấn đề mà bất cứ bà bầu nào cũng từng gặp phải. Tuy nhiên, một số bà bầu có triệu chứng này...

Mang thai 3 tháng giữa có quan hệ được không? An toàn không?

Mang thai 3 tháng giữa có quan hệ được không? Liệu "chuyện ấy" trong thai kỳ có thực sự an toàn cho thai nhi trong bụng mẹ hay không? Một...

Mang thai tháng thứ 4 có nên uống nước dừa? Nên uống khi nào?

Mang thai tháng thứ 4 có nên uống nước dừa hay không là băn khoăn của rất nhiều bà bầu trong giai đoạn này để đảm bảo sức khỏe tốt...

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm: Cách chăm sóc, điều trị

Nhận biết sớm dấu hiệu mang thai ngoài tử cung là yếu tố quan trọng giúp mẹ bầu chủ động được trong cách chăm sóc và điều trị. Trường hợp...

12 nguyên nhân khiến mẹ bầu ra dịch nâu khi mang thai

Ra dịch màu nâu khi mang thai do đâu? Nguy hiểm không?

Ra dịch màu nâu khi mang thai liệu có nguy hiểm không? Đây là một trong những thắc mắc phổ biến nhất của các chị em trong suốt thai kỳ. ...

Mang thai bao lâu thì bị nghén? Ốm nghén từ tuần thứ mấy?

Mang thai bao lâu thì bị nghén là hiện tượng phổ biến được nhiều chị em quan tâm trong giai đoạn thai kì. Triệu chứng ốm nghén thường mang lại...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn