Viêm da dầu ở đầu gây rụng tóc và cách xử lý hiệu quả

Viêm da dầu ở cánh mũi và mẹo loại bỏ cực đơn giản

Ngứa đỏ 2 bên cánh mũi là bị gì? Làm sao khỏi?

Bệnh viêm da dầu: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Viêm da dầu ở mặt: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa nhanh

Chữa viêm da dầu bằng Đông Y – Những thông tin cần biết

Viêm da tiết bã nhờn da đầu: Biểu hiện và cách chữa dứt điểm

9+ loại thuốc + kem bôi trị viêm da tiết bã phổ biến tốt nhất

Viêm da tiết bã có tự hết không? Nhận định của bác sĩ

Viêm da tiết bã ở mặt: Cách điều trị và chăm sóc da ngăn tái phát

Viêm da tiết bã nhờn da đầu: Biểu hiện và cách chữa dứt điểm

Viêm da tiết bã nhờn da đầu là bệnh da liễu khá phổ biến, có thể xuất hiện ở cả người lớn lẫn trẻ em và gây ra rất nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Bệnh khiến người bệnh luôn trong tình trạng ngứa đầu, có vảy gàu rất mất thẩm mỹ. Vì thế người bệnh cần sớm điều trị bằng một số phương pháp tại nhà kết hợp với một số loại thuốc điều trị nếu tình trạng viêm da đã trầm trọng hơn.

Viêm da tiết bã nhờn da đầu là gì?

Viêm da tiết bã nhờn da đầu còn được gọi bằng một số tên gọi khác như viêm da dầu, chàm da mỡ hay viêm da tiết bã. Đây là một dạng bệnh da liễu mãn tính, dễ tái phát, hình thành khi tuyến bã nhờn nằm ở dưới da đầu bị rối loạn và làm tăng sinh nấm men (Malassezia hoặc Candida albicans) quá mức.

Viêm da tiết bã nhờn da đầu
Viêm da tiết bã nhờn da đầu là bệnh lý da liễu phổ biến và gây ra rất nhiều bất tiện cho đời sống sinh hoạt của người bệnh

Đặc trưng của tình trạng này là da đầu có màu đỏ, nhiều dầu, tóc bóng nhờn như đổ mồ hôi, xuất hiện các mảng bám hoặc vảy trắng trên đầu. Người mắc viêm da tiết bã nhờn da đầu luôn trong tình trạng ngứa đầu, khi gãi có các mảng trắng hoặc vàng bong ra và rớt xuống rất khó chịu.

Tình trạng này còn có thể lan xuống vùng ngực, cổ, sau tai hay mí mắt, trên mặt bởi đây cũng là các khu vực tiết ra rất nhiều dầu. Bệnh có thể xuất hiện ở trẻ nhỏ trong khoảng từ 0- 1 tuổi ( thường là trong khoảng 3 tháng tuổi) và tự biến mất là không cần các biện pháp y tế hỗ trợ điều trị.

Tuy nhiên với người lớn, bệnh có xu hướng phát triển mạnh và dai dẳng hơn, dễ tái phát, khó điều trị, đồng thời gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống cũng như ngoại hình cho những người mắc bệnh. Tuy nhiên hiện tại chưa thể điều trị dứt điểm được bệnh này mà chỉ có thể hỗ trợ kiểm soát một phần nào các triệu chứng của bệnh mà thôi.

 Triệu chứng viêm da tiết bã nhờn da đầu

Các triệu chứng viêm da tiết bã nhờn da đầu ở người lớn và trẻ em thường khác nhau nên mức độ nguy hiểm cũng khác nhau.

Viêm da tiết bã nhờn ở trẻ em

Ở trẻ em, tình trạng này còn được gọi với cái tên khác là cứt trâu đầu, xuất hiện ở trẻ sơ sinh giai đoạn từ 0- 3 tháng tuổi. Một số trường hợp có thể kéo dài lâu hơn hết 1 tuổi. Tuy nhiên tình trạng này thường không quá trầm trọng và có thể tự biến mất dù không thực hiện các phương pháp điều trị nào.

Viêm da tiết bã nhờn da đầu
Viêm da tiết bã nhờn da đầu xuất hiện nhiều ở trẻ em và được gọi bằng cái tên khác như “cứt trâu”

Triệu chứng đặc trưng của tình trạng viêm da tiết bã nhờn da đầu ở trẻ em bao gồm

  • Có thể xuất hiện các mảng ban đỏ hoặc không
  • Xuất hiện các mảng bám trên da đầu có màu hơi vàng hoặc trắng, đôi khi có thể là màu xám. Sau một thời gian, các mảng bám sẽ chuyển sang màu nâu sẫm hoặc nâu nhạt giống màu “cứt trâu”.
  • Các mảng bám có thể nhỏ hoặc rộng ra toàn da đầu.
  • Khi mới xuất hiện thì các mảng này bám sát vào da đầu, có cạy. Một thời gian sau khi mảng bám chuyển mài cũng dần tự bong tróc ra.
  • Đầu trẻ sơ sinh có mùi hôi khó chịu, dù gội đầu thường xuyên nhưng không hết mùi.
  • Một số trường hợp các mảng bám có thể lan xuống dưới mí mắt, mặt, cổ..
  • Bé không bị ngứa rát hay châm chích

Viêm da tiết bã nhờn da đầu ở người lớn

Ở người lớn, các triệu chứng trên người lớn khá nặng nề và dai dẳng, đặc biệt nếu không xử lý đúng cách kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp thì tình trạng ngứa ngáy sẽ vô cùng khó chịu. Viêm da tiết bã ở người lớn cũng rất dễ tái phát, khó kiểm soát, đôi khi cần phải đến da liễu để điều trị nếu bệnh quá trầm trọng.

Viêm da tiết bã nhờn da đầu
Viêm da tiết bã nhờn da đầu rất khó điều trị, thường xuyên tái phát khiến người bệnh ngứa ngáy khó chịu

Triệu chứng đặc trưng của tình trạng viêm da tiết bã nhờn da đầu ở người lớn bao gồm

  • Da đầu tiết nhiều dầu làm tóc luôn có cảm giác bị bóng, bết, dính nhanh hơn bình thường
  • Da đầu đỏ, xuất hiện các mảng bám, vảy trắng nhỏ, ở một khu vực hoặc trên toàn da đầu, khá dễ bong tróc/
  • Chân tóc bết rít và ngứa ngáy, có thẻ bị rụng tóc thường xuyên.
  • Khi chải hoặc xoa vào đầu dễ làm rơi các mảng bám.
  • Thương tổn da nổi cộm ở viền tóc, có màu đỏ, vảy trắng bên trên và được chia ranh giới rõ ràng với các khu vực không bị tổn thương.
  • Với tình trạng viêm bã nhờn nặng người bệnh có thể cảm thấy ngứa ngáy, nóng ran đầu rất khó chịu.

Nhìn chung, các triệu chứng của viêm da dầu gây rất nhiều bất tiện cho những người lớn khi mắc bệnh. Các cơn ngứa có thể đến bất cứ lúc nào, chỉ một tác động nhỏ trên đầu cũng có thể làm gầu rớt xuống. Việc hoạt động thể chất hay nắng nóng cũng làm đầu tiết bã nhờn nhiều làm tóc bết rít rất khó chịu đồng thời làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và ngoại hình của mỗi người. Vì thế cần điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây viêm da tiết bã nhờn da đầu

Thực tế chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây viêm da dầu ở cả trẻ em và người lớn. Chính vì thế nên cũng chưa thể đưa giải pháp điều trị triệt để. Nói chung cơ chế gây bệnh này có liên quan đến sự rối loạn trong hoạt động của tuyến bã nhờn cùng với sự tăng sinh quá mức của nấm Candida albicans hoặc nấm Malassezia khiến bã nhờn bị tiết ra quá mức gây bệnh.

Viêm da tiết bã nhờn da đầu
Hiện tại chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây viêm da tiết bã nhờn da đầu

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy bệnh có khả năng di truyền cao. Nếu cha hoặc mẹ đã từng bị bệnh này thì con cái khi sinh ra cũng có nguy cơ cao bị viêm da tiết bã nhờn da đầu. Ngoài ra ở trẻ em, hormone từ mẹ bị dư thừa lẫn vào cơ thể trong quá trình mang thai cũng làm tăng nguy cơ trẻ sơ sinh bị “cứt trâu”.

Tuy nhiên các yếu tố trên chỉ được xem là cơ chế hình thành bệnh tiềm ẩn chứ chưa phát bệnh. Một số các tác nhân khác xúc tác mới có thể làm bùng phát tình trạng viêm da tiết bã, bao gồm

  • Dị ứng: Một số các triệu chứng dị ứng liên quan tới da đầu như dị ứng dầu gội đầu, dị ứng thuốc nhuộm tóc, dị ứng thức ăn, hay thời tiết đều có thể là nguyên nhân kích ứng tình trạng viêm da tiết bã bùng phát.
  • Chế độ dinh dưỡng: Các nghiên cứu cho thấy những người có chế độ dinh dưỡng không lành mạnh thường có nguy cơ bị viêm da dầu cao hơn. Đặc biệt là những người thường sử dụng rượu bia, chất kích thích, đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ thì càng dễ gặp phải tình trạng này.  Nguyên nhân là do các thực phẩm này có thể kích thích sự hoạt động mạnh mẽ hơn của các tuyến bã nhờn, gây ra tình trạng bài tiết nhiều dầu thừa khiến các nấm men phát triển và gây bệnh trên da đầu.
  • Ảnh hưởng của các bệnh lý ở da đầu: Những người mắc một số bệnh lý về da đầu trước đó như chàm da đầu, vảy nến, gàu cũng có nguy cơ bùng phát viêm da tiết bã vùng đầu nặng nề hơn.
  • Sức đề kháng suy giảm: Khi sức đề kháng suy giảm có thể tạo điều kiện cho nấm men gây bệnh phát triển và lây lan mạnh mẽ hơn. Vì thế những người có hệ miễn dịch đang suy yếu như người mới ốm dậy, phụ nữ mang thai, người bị suy nhược rất dễ bị viêm da đầu.
  • Béo phì thừa cân: Người béo phì thừa cân thương có xu hướng tiết nhiều mồ hôi hơn và làm rối loạn tuyến bã nhờn cùng một số hormone khác gây nên tình trạng viêm da tiết bã nhờn da đầu
  • Yếu tố khác: Môi trường ô nhiễm, căng thẳng stress kéo dài, thức khuya, mất ngủ hay sử dụng một số loại thuốc cũng làm tăng tiết tuyến bã nhờn nhiều hơn và làm bùng phát tình trạng viêm da dầu

Viêm da tiết bã nhờn da đầu có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ, viêm da tiết bã nhờn da đầu là một căn bệnh ngoài da lành tính không nguy hiểm đến tính mạng và chỉ gây tổn thương bên ngoài. Ở trẻ sơ sinh bệnh có thể tự biến mất trong một thời gian ngắn nếu được xử lý đúng cách. Trong khi đó, với người lớn bệnh gây ra nhiều bất tiện hơn, đặc biệt thường xuyên tái phát gây ra rất nhiều khó chịu.

Viêm da tiết bã nhờn da đầu
Rụng tóc thường là các triệu chứng cho thấy viêm da tiết bã nhờn da đầu đã chuyển sang giai đoạn mãn tính

Một số biến chứng mà Viêm da tiết bã nhờn da đầu có thể gây ra nếu không được điều trị đúng cách như

  • Rụng tóc: Viêm da đầu có thể làm chân tóc ngày càng suy yếu dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh ở da đầu, làm rụng tóc trong một thời gian dài. Đồng thời tóc cũng chẻ ngọn và xơ yếu hơn, không chỉ gây rụng tóc mà còn ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mĩ.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh da đầu khác: Viêm da tiết bã nhờn da đầu kéo dài khiến da đầu dễ nhạy cảm ơn và có thể mắc các bệnh lý về da đầu khác như vảy gàu, nấm da đầu và vảy nến.
  • Viêm da tiết bã bội nhiễm: đây là một biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra do người bệnh thường xuyên gãi hay làm trầy xước da đầu trong thời gian dài. Các vùng da bị trầy xước sẽ bị mồ hôi, vi khuẩn, nấm xâm nhập, làm tổn thương dẫn đến bội nhiễm.

Một lưu ý khác là viêm da bài tiết bã nhờn liên quan đến các vấn đề bên trong cơ thể, vì thế bệnh không có yếu tố lây lan. Người bệnh có thể dùng chung đồ hay sinh hoạt bình thường với tất cả mọi người khác mà không lo bị lây bệnh.

Người bị viêm da tiết bã nhờn da đầu thường sẽ được định dùng một số liệu pháp điều trị tại nhà, tuy nhiên với một số trường hợp bội nhiễm nguy hiểm có thể phải điều trị da liễu tại các bệnh viện để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm.

Điều trị viêm da tiết bã nhờn da đầu

Như đã nói, hiện tại chưa thể điều trị dứt điểm bệnh do chưa thể xác định chính xác đâu là nguyên nhân gây bệnh. Vì thế người bệnh chỉ có thể kiểm soát bệnh bằng một số loại thuốc kết hợp với chế độ chăm sóc tại nhà để hạn chế tối đa những ảnh hưởng của bệnh đến đời sống hằng ngày.

Điều trị bằng thuốc Tây Y

Hầu hết việc dùng thuốc chỉ dùng trong một số trường hợp bệnh trầm trọng, thường xuyên tái phát và gây nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt. Bệnh nhân sẽ được chỉ định một số loại dầu gội chuyên dụng có chứa các chất giúp ức chế sự phát triển của nấm, giảm ngứa rát đầu hoặc một số loại thuốc đường bôi hoặc uống để giảm tiết bã nhờn, ngăn ngừa nấm men hoạt động.

Tùy tình trạng của bệnh nhân mà có thể được chỉ định kết hợp cả 3 loại thuốc để có thể kiểm soát tình trạng bệnh tốt nhất.

Các loại dầu gội

Một số loại dầu gội thường được chỉ định trong điều trị viêm da dầu để làm giảm tình trạng ngứa ngáy, nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh, giảm gãy rụng hay bết rít chân tóc. Người bệnh cũng có thể mua các loại dầu gội này tại các hiệu thuốc để hỗ trợ việc điều trị tại nhà an toàn và đơn giản hơn.

Viêm da tiết bã nhờn da đầu
Dầu gội Selsun chứa các thành phần giúp ức chế nấm sinh sản hiệu quả

Một số loại thuốc thường được dùng như

  • Dầu gội trị nấm:  Đây là loại dầu gội thường được dùng rất nhiều trong điều trị viêm da bã nhờn ở đầu nhờ khả năng ức chế sự sinh sản và phát triển của nấm Malassezia gây ngứa đầu. Nhờ đó nhanh chóng cải thiện tình trạng ngứa ngáy, giảm bong tróc các mảng vảy trên da hiệu quả. Một số loại dầu gội thường được dùng như Dầu gội trị nấm da đầu Selsun, Dầu gội đầu Nizoral, Dầu gội Haicneal..
  • Dầu gội bạt sừng: Với những người thường xuyên bị bong tróc các mảng vảy trên đầu có thể sẽ được chỉ định sử dụng các loại dầu gội có chứa thành phần bạt sừng như Acid salicylic, Lactic acid,… Đồng thời các chất này còn đem đến tác dụng giảm hoạt động bài tiết bã nhờn của da đầu, nhờ đó giảm bết rít chân tóc và ngứa ngáy. Một số sản phẩm mà bạn có thể dùng như Dầu Gội Ducray Kertyol P.S.O Shampoo, dầu gội Sabamed..
  • Dầu gội chứa Biotin: Những người bị rụng tóc, tóc xơ rối nhiều do viêm da dầu bã nhờn sẽ được chỉ định dùng các loại dầu gội có thành phần Biotin cao để nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh hơn. Một số loại dầu gội có thể chứa thành phần này như Dầu Gội Biotin & Collagen, Dầu Gội Tresemmé ..

Một số loại thuốc đường uống

Các loại thuốc đường uống đem đến tác dụng giảm các kích ứng gây ngứa ngáy, đồng thời ngăn chặn tình trạng tiết bã nhờn quá mức. Một số loại thuốc thường được chỉ định như

  • Thuốc kháng histamine H1: Dùng để giảm các tác phản ứng dị ứng gây ngứa ngứa kéo dài trên da đầu. Đồng thời thuốc còn có vai trò  ức chế hoạt động giải phóng histamine gây viêm, giảm thương tổn trên da đồng thời ngăn ngừa các vùng da bị tổn thương lây lan rộng hơn. Thường người bệnh sẽ được chỉ định nhóm kháng histamin H1 nhiều hơn dù có thể gây ra một số tác dụng như buồn ngủ, mệt mỏi. Vì vậy người được chỉ định dùng thuốc này cần dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Thuốc kháng nấm đường uống: Nếu tình trạng viêm da tiết bã nhờn da đầu có xu hướng lan rộng hoặc đã dùng một số phương pháp điều trị tại chỗ nhưng không có hiệu quả tốt sẽ được chỉ định dùng một số loại thuốc kháng nấm đường uống (Itraconazole). Thuốc giúp ức chế sự phát triển và lây lan của nấm, nhờ đó có thể giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy, đỏ rát da đầu nhanh chóng. Tuy nhiên nhóm thuốc này thường được ít chỉ định dùng hơn do có thể gây một số tác dụng phụ liên quan đến  sinh lý nam và chức năng gan.
  • Thuốc uống chứa corticoid: Thường nhóm thuốc này rất ít được chỉ định do có thể không tốt cho da tuy nhiên với những trường hợp mức độ tổn thương nặng như bội nhiễm có thể sẽ được chỉ định nhóm cortisoid để kiểm soát các triệu chứng.

Một số loại thuốc bôi da đầu

Trong trường hợp viêm nhiễm nhiều gây trầy xước, ngứa ngáy da đầu người bệnh cũng có thể được chỉ định dùng các loại thuốc bôi da đầu để giảm nhẹ các triệu chứng, kiểm soát viêm nhiễm, giảm nhẹ ngứa rát. Các loại thuốc bôi được dùng sẽ chứa các thành phần như ketoconazole, ciclopirox, acid salicylic, acid lactic, propylene glycol…

Một số loại thuốc thường được chỉ định dùng như  thuốc trị nấm Nizoral, Thuốc Dibetalic..

Điều trị tại nhà

Với các trường hợp viêm da tiết bã nhờn da đầu dạng nhẹ bác sĩ có thể chỉ định điều trị tại nhà. Người bệnh có thể kết hợp với một số phương pháp tận dụng các loại thảo dược tự nhiên để hỗ trợ việc điều trị an toàn và có hiệu quả hơn. Các phương pháp này đa phần đều tận dụng các loại thảo dược tự nhiên để hỗ trợ việc kiểm soát nấm, giảm ngứa, làm sạch da đầu để ngăn ngừa viêm nhiễm.

Viêm da tiết bã nhờn da đầu
Gội đầu bằng chanh là phương pháp điều trị viêm da tiết bã nhờn da đầu vừa hiệu quả lại tiết kiệm chi phí

Một số phương pháp mà người bệnh có thể áp dụng tạo nhà như

  • Gội đầu với chanh: Trong chanh có chứa thành phần Axit Citric khá cao giúp tăng khả năng kháng khuẩn, trừ nấm, giảm cơn ngứa rất tốt. Đồng thời các hoạt chất như vitamin B, C trong chanh còn nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, suôn mượt, giảm rụng tóc hiệu quả. Người bệnh có thể dùng nước chanh nguyên chất làm ướt da đầu, giữ trong 10- 15 phút rồi gội lại với nước sạch. Tuy nhiên nếu da đầu bị trầy xước hay bội nhiễm thì không nên thực hiện phương pháp này.
  • Gội đầu bằng bồ kết: Gội đầu bằng bồ kết là phương pháp được biết đến với tác dụng nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh cực kỳ hiệu quả. Hoạt chất saponaretin và flavonoid trong bồ kết giúp ức chế nấm, giảm tiết bã nhờn đồng thời giảm sưng đỏ da đầu. Người bệnh có thể mua các loại dầu gội đầu bồ kết hoặc tự nấu nước bồ kết sẽ cho hiệu quả tốt hơn rất nhiều.
  • Gội đầu bằng lá trầu không: Tinh chất từ lá trầu trong có khả năng kháng khuẩn chống viêm, ức chế sự hoạt động của nấm, vi khuẩn, virus cực kỳ tốt. Gội đầu nước nước nấu lá trầu không cũng làm giảm tình trạng tiết bã nhờn hiệu quả. Các làm rất đơn giản, người bệnh chỉ cần đun một nắm lá trầu không khoảng 15 phút, bớt bỏ lá rồi dùng nước đó pha nguội đem đi gội đầu tuần 3 lần để thấy hiệu quả tốt nhất.

Điều trị viêm da dầu (viêm da tiết bã) tận gốc

Phương pháp điều trị này là giải pháp tối ưu nhất cho bệnh nhân viêm da tiết bã nhờn mãn tính, đã điều trị không đáp ứng với Tây y. Đông y với lý luận biện chứng tập trung vào căn nguyên gây bệnh có thể giải quyết tận gốc bệnh viêm da tiết bã.

Đông y chữa viêm da dầu chú trọng vào triệu chứng, nguyên nhân và tăng cường bảo vệ da trước tác nhân gây bệnh
Đông y chữa viêm da dầu chú trọng vào triệu chứng, nguyên nhân và tăng cường bảo vệ da trước tác nhân gây bệnh

Thời gian gần đây bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Thuốc dân tộc được nhắc đến nhiều về công dụng chữa lành các bệnh viêm da. Đặc biệt, vào ngày 17/11/2019, bài thuốc được giới thiệu trên chương trình Sống khoẻ mỗi ngày với chuyên đề “Đẩy lùi vảy nến, viêm da cơ địa bằng Đông y”.

Xem trích dẫn phần giới thiệu Thanh bì dưỡng can thang trên VTV2

Thanh bì Dưỡng can thang là sự kết tinh của hơn 100 bài thuốc cổ phương bí truyền trong kho tàng các bài thuốc cổ của Trung tâm Thuốc dân tộc. Điển hình là bài Trợ tạng bì của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác và bài thuốc cổ phương của người Tày.

Với sự kết hợp hoàn hảo của 3 loại chế phẩm đặc biệt: thuốc ngâm rửa, thuốc uống, thuốc bôi, Thanh bì dưỡng can thang tạo nên sự kết hợp toàn diện cho ra tác động tổng hoà. Không chỉ đẩy lùi bệnh viêm da mãn tính từ gốc, triệt tiêu hoàn toàn triệu chứng bệnh mà còn ngăn chặn bệnh tái phát trong thời gian dài.

Thành phần, công dụng của bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang
Thành phần, công dụng của bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang

Theo thông tin chúng tôi thu thập được, kể từ sau khi được Bộ Y Tế cấp phép lưu hành toàn quốc và được đưa vào sử dụng cho tới tháng 10 năm 2019, Thanh bì Dưỡng can thang đã giúp 3597 bệnh nhân gặp các vấn đề về viêm da, trong đó có viêm da dầu… tìm lại được niềm vui trong cuộc sống.

Bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ sẽ đạt được hiệu quả sau đây:

Giai đoạn 1 (từ 3 – 6 tuần đầu tiên)

Đây là giai đoạn đào thải độc tố, lượng dầu trên da đầu có thể nhiều hơn, tình trạng bong vảy cũng diễn ra liên tiếp. Giai đoạn này người bệnh cần gội đầu, bôi tinh chất vào vùng tổn thương theo hướng dẫn của bác sĩ. Sau tối đa là 6 tuần, lượng dầu sẽ giảm rõ rệt, tình trạng bong tróc cũng được cải thiện.

Giai đoạn 2 (từ 6 tuần – 12 tuần tiếp theo)

Đây là giai đoạn phục hồi, tình trạng bong tróc giảm, các tế bào da được phục hồi, tổn thương không còn đỏ ửng và đau rát nữa.

Giai đoạn 3 (từ 12 – 16 tuần)

Giai đoạn này rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị và dự phòng tái phát vì thế bệnh nhân TUYỆT ĐỐI không dừng thuốc khi đã thấy tình trạng tiến triển mà cần sử dụng liệu trình này để tăng cường hệ miễn dịch.

Điển hình có bệnh nhân Lê Hồng Trang bị viêm da dầu ở đầu đã điều trị tích cực bằng Thanh bì dưỡng can thang và sau 2 tháng, tình trạng đã ổn định. Trước đó bệnh nhân đã điều trị rất nhiều nơi nhưng không khỏi, cùng lắng nghe chia sẻ của bệnh nhân:

Bệnh nhân đặc biệt lưu ý: Bài thuốc chỉ được áp dụng khi có chỉ định của bác sĩ đang công tác tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Vì thế, khuyến cáo nên đến trực tiếp 3 địa chỉ dưới đây hoặc liên hệ qua thông tin chúng tôi cung cấp sau đây:

  • CN Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70, Nguyễn Thị Định | SĐT: (024) 7109 6699 – 0983 059 582
  • CN Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, P.Hồng Gai, Tp.Hạ Long | SĐT: 0203 6570128 – 0972606773
  • CN TP.HCM: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo | (028) 7109 6699 – 0932 064 179
  • Website: thuocdantoc.org | Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Xem thêm: Tổng hợp phản hồi bệnh nhân đã điều trị khỏi viêm da tiết bã nhờ Thanh bì dưỡng can thang

Chăm sóc sức khỏe người bị viêm da tiết bã nhờn

Để hỗ trợ việc kiểm soát tình trạng da tiết bã nhờn gây ngứa ngáy tốt nhất, người bệnh cần lưu ý đến cả chế độ ăn uống và chăm sóc hằng ngày.

Một số phương pháp người bệnh cần lưu ý như

  • Gội đầu sạch sẽ hằng ngày. Tuy nhiên chú ý không gội đầu quá nhiều vì có thể làm khô da khiến tình trạng viêm da trầm trọng hơn.
  • Hạn chế các hoạt động gây tiết mồ hôi, tiết bã nhờn nhiều, cố gắng giữ cho da đầu khô thoáng.
  • Hạn chế gãi ngứa hay làm trầy xước da đầu khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng nề hơn.
  • Hạn chế sử dụng hóa chất, chất tẩy lên tóc trong thời gian điều trị
  • Xây dựng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học, tăng cường vitamin và khoáng chất trong các loại trái cây, rau củ.
  • Hạn chế sử dụng bia rượu và chất chất kích thích, đồ ăn cay nóng.hạn chế các tác động lên tóc khiến tóc khô xơ, gãy rụng nhiều hơn.
  • Bảo vệ da đầu trước ánh nắng mặt trời. Một số nghiên cứu cho thấy ánh nắng mặt trời có thể kích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, hạn chế tình trạng thức khuya, stress, căng thẳng quá mức.

Viêm da tiết bã nhờn da đầu tuy không quá nguy hiểm nhưng lại không thể điều trị dứt điểm nên rất dễ tái phát và gây ra nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt của mỗi người. Vì thế người bệnh cần chú ý các biện pháp điều trị và phòng tránh tại nhà để có thể kiểm soát bệnh hiệu quả nhất.

Bình luận (40)

  1. Vũ Hiền says: Trả lời

    Cháu em 3 tháng tuổi cũng có cứt trâu đầu, chị dâu em cũng không biết làm thế nào cho sạch da đầu con, hàng ngày chỉ chăm tắm gội rồi cạy vảy đầu cho con mà mấy tháng rồi không hết, anh chị nào có kinh nghiệm chữa bệnh này cho trẻ sơ sinh rồi chỉ cho gia đình em với ạ, em cảm ơn?

    1. Bé Tiêu Tiêu says: Trả lời

      Trẻ con đừng tắm nhiều dễ làm bé cảm lạnh đó, em trai em cũng có cứt trâu đầu lúc mới sinh nhưng sau hơn 1 tuổi là tự sạch hết, không phải chữa gì, chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày là được.

    2. Trứng Xanh says: Trả lời

      Trẻ sơ sinh gần như đứa nào chả bị dính cái này, không phải lo tìm cách chữa đâu, nó khắc tự hết khi bé lớn dần thôi.

    3. Ngọc Ngạn says: Trả lời

      Nhà bạn có lá trà xanh tươi không? Bạn hái ít lá trà xanh tươi đun sôi cùng vài hạt muối biển rồi để ấm ấm xong gội đầu cho cháu, cứ thế tầm nửa tháng là khỏi hết, chị gái mình cũng làm cách này chữa sạch cứt trâu cho con chị ấy đấy.

    4. Du says: Trả lời

      Bôi thuốc mỡ salicyli trước khi tắm cho con, đợi một lúc lớp cứt trâu mềm và bong ra thì gội đầu cho sạch, vài ngày sẽ sạch.

    5. Bích 97s says: Trả lời

      Thuốc đấy thuộc dạng kháng sinh nên khi dùng lâu dễ kháng thuốc, lại là trẻ con nữa nên không tốt lắm đâu Du, chỉ khi nào dùng mẹo dân gian thời gian dài không khỏi thì mới cần dùng đến thuốc tây vậy.

    6. Nguyễn Hường says: Trả lời

      Trẻ nhỏ hay người lớn bị cái đấy đều dùng dầu dừa chữa được nhá, thoa dầu dừa lên đầu rồi mát xa 3 – 5 phút, lấy bàn chải lông mềm chà đi chà lại rồi gội với nước ấm mấy tuần sẽ khỏi hết nhá.

  2. Chinh says: Trả lời

    Ai đã từng chữa viêm da dầu ở đầu bằng thuốc thanh bì dưỡng can thang kia mà khỏi chưa, chữa triệt để luôn không, chứ thấy thời gian dùng thuốc tận mấy tháng liền, không chữa được sạch bệnh thì mất thời gian với phí tiền quá? Tôi đang bị viêm da dầu ở đầu, vảy trắng bong nhiều lắm, có chỗ vảy vón cục vào ấy, tóc tai lúc nào cũng dính vảy thấy ghê, gội đầu bằng bồ kết với lá xả rồi cả lá chè xanh mà không ăn thua gì.

    1. Me Me says: Trả lời

      Dùng thuốc này không sợ mất tiền oan đâu, thuốc chữa dứt điểm được bệnh viêm da dầu đấy bạn, mình đây 3 năm trước từng bị viêm da dầu ở đầu, đi chữa nhiều nơi mà không khỏi, mãi đến lúc dùng liên tục 4 tháng thuốc thanh bì dưỡng can thang của trung tâm thuốc dân tộc thì khỏi bệnh đến giờ luôn.

    2. Hỏa Tú Chân says: Trả lời

      Mình cũng đang sử dụng bài thuốc thanh bì dưỡng can thang để chữa viêm da dầu, dùng gần 2 tháng rồi thấy tình trạng bong tróc vảy đỡ hẳn. Mình thấy nhiều người bệnh cũng đánh giá cao về hiệu quả của thuốc này lắm, bạn xem thêm thông tin chia sẻ về thuốc của những người bệnh khác ở đây này https://ihs.org.vn/thanh-bi-duong-can-thang-chua-viem-da-dau-11448.html

    3. San says: Trả lời

      Tớ bị viêm da dầu ở đầu hồi năm nhất đại học, trên đầu tóc lúc nào cũng dính các vảy mỏng rồi cả vảy cục, bản thân cảm thấy tự ti khi đứng cạnh nhiều người, hôm nào tham gia hội họp gì cũng phải đội mũ kín đầu, tóc không dám để dài. Tớ lên mạng tìm các cách chữa, có cách nào cũng thử hết nhưng không thấy đỡ, tớ đã đi khám ở bệnh viện da liễu trung ương, bác sĩ có cho thuốc bôi và uống trong 3 tuần, sau 3 tuần đấy có thấy bệnh đỡ đi nhưng không phải là sạch hẳn, gãi nhẹ vẫn còn vảy bong ra. Chán quá, tớ lại tiếp tục vào các nhóm trên facebook để hỏi thì được mấy bạn mách cho đến trung tâm thuốc dân tộc bên quận Thanh Xuân ấy để khám chữa, thấy nói thuốc ở đây là thuốc đông y, cần chữa theo phác đồ của bác sĩ trong một khoảng thời gian tương đối dài mới khỏi hẳn bệnh nhưng thuốc của bên đó lành tính, đảm bảo an toàn khi sử dụng lâu dài, không lo gặp phải tác dụng phụ, hiệu quả lại cao. Thấy review thế nên tớ đã thử tìm đến trung tâm thuốc dân tộc khám xem sao, đến khám mới thấy những review trước đó quả không sai tí nào, bác sĩ của trung tâm này tận tình lắm, khám kỹ, tư vấn thì nhiệt tình, còn chỉ cho tớ mẹo ăn uống sinh hoạt hàng ngày để không ảnh hưởng đến kết quả của quá trình điều trị mà vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, không phải kiêng khem quá nữa cơ. Liệu trình điều trị bệnh viêm da dầu của tớ là 3 tháng dùng bài thuốc thanh bì dưỡng can thang. Bác sĩ đã dặn dò cẩn thận cách sử dụng bài thuốc cũng như các giai đoạn tiến triển của bệnh rồi nên tớ chỉ việc kiên trì dùng thuốc đúng theo sự chỉ định trong 3 tháng đó thôi. Thời gian khoảng 1 tháng đầu dùng thuốc tình trạng bong vảy trên đầu trở nên nhiều hơn, kiểu diễn ra liên tục, bong hết lớp này đến lớp kia ấy nhưng sau đó thì hiện tượng này giảm rõ rệt. Và đúng sau 3 tháng liệu trình điều trị, bệnh của tớ khỏi cỡ 90% ấy vì vẫn còn rải rác các điểm còn vảy khô, tình trạng da đầu nhờn không còn nữa. Tớ đi khám lại và lấy thêm 1 tháng thuốc nữa để dùng cho khỏi dứt điểm theo tư vấn từ bác sĩ của trung tâm và hết 1 tháng này da đầu sạch, thoáng hẳn, hết nhờn rít, hết vảy bong. Đợt đó chữa khỏi bệnh xong tớ vui lắm ý, còn tổ chức cả bữa tiệc nhỏ nội bộ với mấy đứa cùng phòng để ăn mừng tớ đã thoát khỏi sự khổ sở của bệnh viêm da dầu mang lại, từ đó đi đâu cũng tự tin và không cần đội mũ che nữa. Giờ thì sắp đến ngày tớ nhận bằng tốt nghiệp rồi, mấy năm qua cũng trộm vía chưa lần nào phải dùng lại lần thuốc nào nữa bệnh của tớ vẫn được kiểm soát tốt, không hề có dấu hiệu nào tái phát lại cả. Đây là những chia sẻ chân thực từ chính bản thân tớ đã từng bị viêm da dầu, đã được chữa khỏi nhờ thuốc thanh bì dưỡng can thang của trung tâm thuốc dân tộc, mong là có thể phần nào đó mang lại cho cậu động lực và niềm tin vào bài thuốc này để cậu có thể sớm cân nhắc, quyết định dùng thuốc đấy chữa bệnh cho mau thoát khỏi sự dày vò của bệnh nhé.

    4. Yến Nhật says: Trả lời

      Chị cũng tốn tiền mua nhiều loại thuốc chữa viêm da dầu rồi nên giờ định mua loại nào cũng phải cân nhắc thật kỹ. Chị đang đọc các thông tin về bài thuốc thanh bì dưỡng can thang đấy, giờ được xem thêm chia sẻ từ San lại càng có động lực đặt mua thuốc hơn, hy vọng là kết quả điều trị viêm da dầu của chị cũng thành công như San.

    5. Yến Vy says: Trả lời

      Em trai em hồi mới dậy thì cũng không may bị viêm da dầu trên đầu này, mẹ cạo trọc đầu nó và lúc nào đi đâu cũng phải đội mũ, sau này khi dùng thuốc thanh bì dưỡng can thang đó chữa khỏi bệnh, da đầu hết nhờn bẩn, hết tróc vảy nó đã thoải mái bỏ mũ, nuôi tóc dài và tạo kiểu, giờ thì như hotboy luôn ấy ạ. Công nhận là thuốc đông y này tốt thật đấy, em em nó dùng 3 tháng liên tục mà không hề gặp tác dụng phụ gì hết, thuốc an toàn và hiệu quả lắm.

  3. Châu says: Trả lời

    Bạn nào biết loại dầu gội tốt cho người bị viêm da tiết bã ở đầu không chia sẻ cho mình với, mình có bị viêm da tiết bã ở đầu và có sử dụng qua mấy loại dầu gội thảo dược quảng cáo trên facebook rồi nhưng không giải quyết được tình trạng bệnh?

    1. Ngoan 1998 says: Trả lời

      Bạn dùng dầu gội hairnew đi, mình cũng đang dùng loại này vì bị viêm da dầu ở đầu, dùng loại này thích lắm, đỡ ngứa, đỡ vảy gàu và giảm rụng tóc ấy.

    2. Lâm Thị Tuyết says: Trả lời

      Em mua dầu gội tsal mà chữa, loại này giảm bong tróc vảy ở bệnh viêm da tiết bã da đầu tốt lắm.

    3. Phan Hiếu says: Trả lời

      Dầu gội đấy đắt lắm chị Tuyết ơi, tận hơn 300.000/1 lọ. Dùng mấy loại như snowclear hoặc haicneal cũng được mà giá rẻ, hợp túi tiền của nhiều người hơn.

    4. Thu Quỳnh says: Trả lời

      Dùng selsun gội đầu cũng được đấy, loại dầu gội này giúp giảm viêm và nhiễm trùng trên da đầu hiệu quả lắm, chị tớ đang gội dầu này thấy khá ổn, cậu thử mua dùng xem nhá.

  4. Vân Nhi says: Trả lời

    Thuốc thanh bì dưỡng can thang thấy bảo có loại thuốc bốc thang và loại viên hoàn, mọi người cho hỏi nên uống loại nào tốt hơn để chữa viêm da tiết bã nhờn da đầu vậy?

    1. Tiểu Huyền says: Trả lời

      Em thích loại nào thì dùng loại đó, đều hiệu quả như nhau, chỉ khác cái thuốc bốc thang em phải tự sắc mới có thuốc uống thôi.

    2. Nhân Trứng Muối says: Trả lời

      Thời giờ còn mấy ai dùng thuốc thang nữa, nên dùng loại viên hoàn cho tiện, vừa nhanh vừa dễ sử dụng, đi xa vẫn mang theo bên người được. Còn về hiệu quả chữa bệnh thì loại nào cũng tốt cả.

    3. Thúy Diệu says: Trả lời

      Thực ra ai muốn dùng thuốc thang mà lười sắc thì trung tâm thuốc dân tộc cũng có dịch vụ sắc thuốc hộ cho đấy. Cứ mua thuốc xong rồi nhờ họ sắc luôn cho.

      1. Hồ Lô says: Trả lời

        Diệu ơi chỉ khách hàng ở nội thành Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì trung tâm mới nhận sắc thuốc hộ cho thôi, khách tỉnh xa họ không nhận đâu vì quá trình vận chuyển thuốc về dễ hỏng, nên thôi tốt nhất cứ mua loại viên hoàn sẵn về dùng cho nhanh vì loại nào cũng có hiệu quả chữa trị tốt mà.

  5. Phan Huỳnh My says: Trả lời

    Tình hình là em đang có các dấu hiệu của bệnh viêm da dầu ở đầu, dạo này gội đầu không xong vẫn thấy nhiều vảy trắng kiểu mảng to chứ không nhỏ như gàu đâu, gội mới được hơn nửa ngày đã thấy bết tóc lại rồi, da đầu hai bên gần tai ửng đỏ, với lại chính hai bên này có nhiều vảy trắng nhất. Các anh chị cho em hỏi là với tình trạng này của em đã cần uống thuốc chưa và nên uống thuốc nào sẽ chữa hiệu quả nhất ạ?

    1. Phương 36 says: Trả lời

      Mới bị thì càng nên chữa cẩn thận, chữa dứt điểm ngay từ đầu tránh tái phát nhiều lần về sau. Chị trước cũng bị viêm da dầu ở đầu nhưng lúc mới bị bệnh thì chủ quan không dùng thuốc ngay mà đi mua thuốc tây về uống rồi hái mấy loại lá trong vườn nhà đun nước gội đầu, kết quả là bệnh trở nên nặng hơn do chữa không đúng cách, sau phải mua thuốc thanh bì dưỡng can thang về vừa uống vừa bôi vừa gội bằng lá thuốc mấy tháng liền mới khỏi được hẳn bệnh ấy. Bệnh của em mới xuất hiện thì nên chú ý chữa triệt để ngay đi, em xem đọc thêm thông tin về bài thuốc mà chị vừa nói ở đây này, trong này viết cụ thể hơn đó, em tham khảo rồi mua dùng thử xem sao https://thuocdantoc.vn/benh/uu-diem-thanh-bi-duong-can-thang

    2. Tân Thị Phan says: Trả lời

      Có điều kiện thì nên mua thuốc uống luôn My ạ, chữa bệnh thì càng chữa sớm ngày nào tốt ngày đó. Dính phải bệnh viêm da tiết bã nhờn này đi đâu cũng ngại, nhất là lại bị trên đầu nữa càng thấy bất tiện hơn. Thuốc thanh bì dưỡng can thang chữa viêm da dầu tốt đấy, anh trai mình từng chữa khỏi bệnh này nhờ thuốc đó rồi, bạn đến trung tâm thuốc dân tộc khám rồi bác sĩ ở đấy họ tư vấn cách dùng bài thuốc hiệu quả cho.

    3. Lưu Vui says: Trả lời

      Tôi thấy chị gái tôi cũng đang sử dụng bài thuốc thanh bì dưỡng can thang để chữa viêm da dầu ở đầu, chị ấy bảo thuốc này vừa có uống kết hợp bôi và gội đầu nên sẽ chữa tận gốc của bệnh luôn, chứ không như thuốc tây uống vào chỉ chữa tạm thời thôi rồi ít bữa lại tái phát bệnh. Bạn thử dùng luôn loại thuốc đông y này đi, biết đâu bệnh nhẹ lại nhanh khỏi.

    4. Kẹo Chua says: Trả lời

      Đã là bệnh thì cần chữa bằng thuốc mới hết được, bệnh nhẹ thì chữa nhanh, đỡ tốn kém. Với tình trạng này của My cũng nên dùng thuốc ngay sẽ chữa khỏi hẳn bệnh luôn ấy. Tớ cũng đang tìm hiểu thông tin về mấy loại thuốc đông y để chữa viêm da dầu cho người yêu, trong các loại thuốc tớ tìm thì thấy nhiều người review thuốc thanh bì dưỡng can thang chữa bệnh viêm da dầu hiệu quả nhất đấy. Mai tớ định đến trung tâm thuốc dân tộc mua thuốc này về cho người yêu dùng, cậu cũng có thể cân nhắc mua thuốc này dùng thử nha.

  6. Ngọc Phạm says: Trả lời

    Uống thuốc tây chữa viêm da tiết bã ở đầu cho nhanh, thuốc tây cũng chữa được bệnh này ổn mà, sao phải cực dùng mẹo dân gian hay uống tận mấy tháng thuốc đông y làm gì?

    1. Duyên Ngốc says: Trả lời

      Mình cũng thấy nên dùng thuốc tây cho nhanh chứ uống thuốc đông y lâu quá, lại cũng còn chưa biết hiệu quả thật không, nhỡ không khỏi thì chẳng phải mất bao nhiêu tiền thuốc à.

    2. Đào 1989 says: Trả lời

      Một phần cũng do sở thích của từng người nữa, có nhiều người thích chữa bằng thuốc đông y vì mùi thảo dược thơm, thuốc mát, lành tính, có nhiều người muốn nhanh, nóng vội thì chọn uống thuốc tây. Thuốc nào cũng có tác dụng chữa bệnh nên tùy vào sở thích rồi quan điểm mỗi người sẽ lựa chọn loại thuốc phù hợp với họ, chứ chẳng phải vì thuốc tác dụng nhanh hay chậm, thời gian dùng dài hay ngắn đâu.

    3. Nhiên says: Trả lời

      Mẹo dân gian cũng cho hiệu quả mà tiết kiệm nữa, bệnh của ai mới nhẹ thì chữa theo cách này cho đỡ tốn kém, chứ đâu phải ai cũng có điều kiện mua thuốc ngay đâu.

    4. Hiên Hiên says: Trả lời

      Còn cả do cơ địa mỗi người bệnh hợp với thuốc nào nữa, như mình đây cũng muốn uống thuốc tây cho nhanh nhưng lại bị nóng trong, với cả hay bị buồn ngủ sau khi uống thuốc nên đành phải chịu khó uống thuốc đông y mấy tháng liền mới khỏi viêm da dầu đấy.

    5. Hạt Đu Đủ says: Trả lời

      Thuốc tây tác dụng nhanh thật đấy nhưng không hiệu quả lâu dài, chưa kể nhiều người còn gặp phải các tác dụng phụ khi chữa bằng thuốc tây. Dùng mẹo dân gian hay các bài thuốc đông y tuy lâu nhưng an toàn hơn.

  7. Phương Nga says: Trả lời

    Mua thuốc thanh bì dưỡng can thang ở đâu thế, tôi cũng đang bị viêm da dầu đây mà tìm khắp các hiệu thuốc quanh phường đều nói không bán là sao?

    1. Hũ Gạo says: Trả lời

      Thuốc đấy chỉ có bán tại trung tâm thuốc dân tộc thôi chị Nga, không có phân phối cho bất kỳ nơi nào khác kể cả các hiệu thuốc tây. Chị muốn mua thuốc thanh bì dưỡng can thang chuẩn thì phải đến tận trung tâm mua mới được.

    2. Lý Nguyên Thảo says: Trả lời

      Vậy trung tâm đó mở cửa lúc mấy giờ, để còn biết mà đến mua thuốc nữa?

    3. Phượng Đoàn says: Trả lời

      Họ làm việc từ 8 giờ sáng đến 5 rưỡi chiều tất cả các ngày trong tuần luôn đó bạn.

    4. Cao Chúc says: Trả lời

      Trung tâm đóng cửa sớm thế á, giờ đó mới tan làm sao đến kịp mà mua thuốc được, họ có bán thuốc online hay ship thuốc về cho khách không?

    5. Thúy Lễ says: Trả lời

      Bên đấy có tư vấn và cho đặt thuốc online đấy. Nếu không có điều kiện đến trực tiếp trung tâm mua thuốc thì có thể gọi điện cho bác sĩ nhờ tư vấn bệnh rồi đặt mua thuốc theo đơn, trung tâm sẽ gửi thuốc về tận nhà cho.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Viêm da tiết bã có tự hết không? Nhận định của bác sĩ

Viêm da tiết bã có tự hết không? Nhận định của bác sĩ

Viêm da tiết bã là bệnh lý ngoài da tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nhưng các triệu chứng bệnh lý tác động...

Viêm da tiết bã ở mặt: Cách điều trị và chăm sóc da ngăn tái phát

Viêm da tiết bã ở mặt là bệnh da liễu được cho là khó khắc phục triệt để. Bởi lẽ, tình trạng này thường kéo dài thường xuyên và rất...

Dầu gội trị viêm da tiết bã trẻ sơ sinh loại nào tốt nhất?

Dầu gội trị viêm da tiết bã trẻ sơ sinh loại nào tốt nhất?

Viêm da bã tiết trẻ sơ sinh thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu...

viêm da dầu ở mặt

Viêm da dầu ở mặt: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa nhanh

Bệnh viêm da dầu thường xảy ra ở những vùng da có hoạt động tiết bã nhờn quá mức và da mặt là một trong những vị trí ưa thích....

Bệnh viêm da dầu: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Viêm da dầu (chàm da mỡ/ viêm da tiết bã) là một dạng viêm da mãn tính, dễ tái phát điển hình bởi tình trạng da đỏ, nhờn dính và...

Ngứa đỏ 2 bên cánh mũi là bị gì? Làm sao khỏi?

Ngứa đỏ 2 bên cánh mũi là bị gì? Làm sao khỏi?

Ngứa đỏ 2 bên cánh mũi thường gặp ở nhiều người, tình trạng này khởi phát khi bạn mắc phải các bệnh ngoài da hoặc bởi các yếu tố tác...

Ẩn