Viêm da dầu ở đầu gây rụng tóc và cách xử lý hiệu quả

Viêm da dầu ở cánh mũi và mẹo loại bỏ cực đơn giản

Ngứa đỏ 2 bên cánh mũi là bị gì? Làm sao khỏi?

Bệnh viêm da dầu: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Viêm da dầu ở mặt: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa nhanh

Chữa viêm da dầu bằng Đông Y – Những thông tin cần biết

Viêm da tiết bã nhờn da đầu: Biểu hiện và cách chữa dứt điểm

9+ loại thuốc + kem bôi trị viêm da tiết bã phổ biến tốt nhất

Viêm da tiết bã có tự hết không? Nhận định của bác sĩ

Viêm da tiết bã ở mặt: Cách điều trị và chăm sóc da ngăn tái phát

Viêm da tiết bã có tự hết không? Nhận định của bác sĩ

Viêm da tiết bã là bệnh lý ngoài da tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nhưng các triệu chứng bệnh lý tác động tiêu cực đến sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng đến chức năng thẩm mỹ. Viêm da tiết bã có tự hết không là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Theo nhận định của bác sĩ chuyên khoa, thời gian điều trị khỏi bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Viêm da tiết bã có tự hết không? Nhận định của bác sĩ
Viêm da tiết bã có tự hết không là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm

Viêm da tiết bã có tự hết không? Nhận định của bác sĩ

Viêm da tiết bã đặc trưng bởi các triệu chứng da phát ban đỏ, tiết nhiều dầu, ẩm ướt khó chịu kèm theo tình trạng bong tróc vảy màu nâu vàng hoặc màu trắng. Người bị viêm da tiết bã thường có cảm giác ngứa ngáy, đau rát khó chịu và ngại giao tiếp do tổn thương da bệnh gây ra ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, đặc biệt là tình trạng viêm da tiết bã nhờn da đầu, da mặt

“Về câu hỏi viêm da tiết bã có tự khỏi không?” Các bác sĩ chuyên khoa da liễu đã có nhận định. Bệnh lý không gây nguy hiểm nghiêm trọng, tuy nhiên tổn thương da có xu hướng lan rộng đến các vùng da lân cận.

Viêm da tiết bã không thể tự khỏi mà phải cần can thiệp y khoa và áp dụng các biện pháp chăm sóc đúng cách mới có thể kiểm soát. Tuy nhiên, với các trường hợp trẻ sơ sinh bị viêm da tiết bã từ 0 – 3 tháng tuổi sẽ tự khỏi mà không cần can thiệp điều trị.

Viêm da tiết bã không gây ngứa ngáy dữ dội như các bệnh lý da liễu khác, nhưng nếu chủ quan không điều trị sớm, các triệu chứng bệnh lý có thể tái lại thường xuyên, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Các triệu chứng bệnh lý kéo dài dai dẳng không chỉ khiến tổn thương da lan rộng mà còn gây mất thẩm mỹ, tác động đến tâm lý của người bệnh. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu của viêm da tiết bã, bạn nên chủ động đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị sớm kết hợp với các biện pháp chăm sóc hợp lý giúp kiểm soát tốt bệnh lý.

Viêm da tiết bã là bệnh lý ngoài da có tính chất mãn tính, các triệu chứng thường kéo dài dai dẳng và có xu hướng tái phát nhiều lần nếu gặp điều kiện thuận lợi. Việc điều trị viêm da tiết bã bao lâu thì khỏi sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau:

Viêm da tiết bã có tự hết không?
Viêm da tiết bã không thể tự khỏi mà phải cần can thiệp y khoa và áp dụng các biện pháp chăm sóc đúng cách mới có thể kiểm soát
  • Áp dụng phương pháp điều trị
  • Mức độ tổn thương da và các triệu chứng do bệnh lý gây ra
  • Thời điểm tiến hành điều trị
  • Khả năng đáp ứng các biện pháp điều trị
  • Người bệnh tích cực điều trị và phòng ngừa

Theo các chuyên gia đầu ngành, việc xác định thời gian chính xác điều trị viêm da tiết bã là điều không hề dễ dàng. Tùy thuộc vào các yếu tố trên mà thời gian chữa trị có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp mắc viêm da tiết bã có thể mất đến vài năm và nhiều đợt khởi phát trong năm để điều trị. Phương pháp điều trị Tây y, cụ thể là sử dụng các loại thuốc tân dược thường mang lại kết quả nhanh chóng, kiểm soát các triệu chứng viêm da tiết bã hiệu quả.

Trong khi đó, các bài thuốc Đông Y và các mẹo chữa dân gian thường mất nhiều thời gian và công sức mới phát huy tác dụng nhưng lại không cao như thuốc Tây. tuy nhiên lợi thế của phương pháp này là an toàn, lành tính và hạn chế lạm dụng thuốc tân dược.

Ở mỗi phương pháp điều trị sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng và những phương pháp này không quyết định hoàn toàn thời gian chữa trị bệnh viêm da tiết bã.

Để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, bạn cần tiến hành thăm khám sớm, tích cực điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, đồng thời kết hợp với các biện pháp chăm sóc da, xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học.

Điều trị viêm da tiết bã hiệu quả

Các triệu chứng viêm da tiết bã không thể tự khỏi, do đó người bệnh cần áp dụng các biện pháp chữa trị hợp lý giúp kiểm soát mức độ tổn thương và các triệu chứng khó chịu, tránh tình trạng lan rộng đến các vùng da khác. Căn cứ vào mức độ tổn thương mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định các phương pháp điều trị và tư vấn cách chăm sóc hợp lý.

Sử dụng thuốc Tây điều trị

Ưu điểm của thuốc Tây là kiểm soát các triệu chứng bệnh lý nhanh chóng, ngăn ngừa tổn thương lan rộng và giúp người bệnh thoát khỏi cảm giác khó chịu do viêm da tiết bã gây ra. Tuy nhiên, bác sĩ thường chỉ định các loại thuốc Tây đối với các trường hợp bệnh có mức độ tổn thương nghiêm trọng.

Sử dụng thuốc Tây điều trị
Ưu điểm của thuốc Tây là kiểm soát các triệu chứng bệnh lý nhanh chóng, ngăn ngừa tổn thương lan rộng và giúp người bệnh thoát khỏi cảm giác khó chịu do viêm da tiết bã gây ra

Dưới đây là một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị viêm da tiết bã:

  • Các loại thuốc bôi ngoài da hỗ trợ bong tróc vảy da như acid salicylic, acid lactic, propylene glycol urea,…
  • Nhóm thuốc dạng uống, kem bôi hay gội đầu có tác dụng kháng nấm như ketoconazole, ciclopirox, pyrithion, azol hoặc selenium sulphit…
  • Các loại thuốc đường uống chứa Corticosteroid loại nhẹ giúp giảm viêm và một số thuốc ức chế calcineurin tại chỗ (kem pimecrolimus, mỡ tacrolimus)

Thông thường, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp các loại thuốc đường uống với dầu gội đầu giúp kiểm soát các triệu chứng viêm da tiết bã nhanh chóng. Đối với các trường hợp bệnh lý ở mức độ nghiêm trọng, các loại thuốc điều trị không đáp ứng, lúc này bác sĩ có thể áp dụng quang trị liệu để kiểm soát viêm da tiết bã hiệu quả.

Trong thời gian điều trị viêm da tiết bã, người bệnh cần tuân thủ chỉ định bác sĩ chuyên khoa, sử dụng thuốc đúng liều lượng và tần suất nhằm tránh tình trạng nhờn thuốc và phát sinh các tác dụng phụ không mong muốn.

Áp dụng các mẹo chữa tại nhà

Cải thiện các triệu chứng viêm da tiết bã tại nhà từ các thảo dược tự nhiên là biện pháp được nhiều người bệnh thực hiện. Bởi các nguyên liệu tự nhiên dễ tìm, lành tính, an toàn và hạn chế tối đa phát sinh tác dụng phụ.

Một số mẹo chữa thường được áp dụng cải thiện tình trạng bong tróc da, làm dịu da, hỗ trợ tái tạo các tế bào ở vùng da bị tổn thương như nha đam, mật ong, trà xanh, chanh, bột yến mạch,…

Các thành phần có trong những dược liệu này có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, cấp ẩm và cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.

Áp dụng các mẹo chữa tại nhà
Một số mẹo chữa thường được áp dụng cải thiện tình trạng bong tróc da, làm dịu da, hỗ trợ tái tạo các tế bào ở vùng da bị tổn thương như nha đam, mật ong, trà xanh, chanh, bột yến mạch,…

Tuy nhiên, các mẹo chữa viêm da tiết bã từ các dược liệu tự nhiên chỉ áp dụng với các trường hợp bệnh có mức độ nhẹ, chưa có dấu hiệu bội nhiễm hoặc có dấu hiệu thuyên giảm nhiều.

Các bài thuốc Đông y chữa viêm da tiết bã

Chữa viêm da tiết bã bằng phương pháp Đông y được đánh giá có tính an toàn cao, điều trị từ căn nguyên và lành tính. Những bài thuốc Đông y được bào chế từ các thảo dược tự nhiên có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, giảm tình trạng bong tróc như hoàng liên, mò trắng, khổ sâm, ích nhĩ tử,…

Công dụng chính của các bài thuốc Đông y giúp tiêu viêm, giải độc, thanh nhiệt, khu phong, kiểm soát ngăn chặn sự tiến triển của các triệu chứng viêm da tiết bã.

Tùy thuộc vào mức độ các triệu chứng và thể trạng của người bệnh mà các thầy thuốc chuyên môn sẽ kê toa thuốc phù hợp. Người bệnh cần kiên trì thực liên tục trong thời gian để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bởi đặc tính của các bài thuốc chữa Đông y là phát huy tác dụng chậm.

Viêm da tiết bã nên ăn và kiêng gì giúp khỏi bệnh nhanh?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị cũng như phòng ngừa viêm da tiết bã tái phát. Việc xây dựng thực đơn khoa học, lành mạnh sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh lý đạt được kết quả tốt nhất, giúp phục hồi các vùng da bị tổn thương và tăng cường sức đề kháng chống lại các nhân gây bệnh.

Dưới đây là một số thực phẩm nên ăn và kiêng giúp cải thiện và phòng ngừa các triệu chứng viêm da tiết bã tái phát lâu dài:

Các nhóm thực phẩm nên ăn

  • Người bị viêm da tiết bã nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E, A, C, chất xơ giúp phục hồi các vùng da bị hư tổn, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố, bổ sung độ ẩm cần thiết cho da. Một số loại thực phẩm có lợi cho người bị viêm da tiết bã như ớt chuông, rau xanh, anh đào, khoai lang, việt quất, dầu ô liu,..
  • Nhóm thực phẩm giàu omega-3 hỗ trợ điều trị và phòng ngừa từ bên trong, có trong các loại các ngừ, cá hồi, quả óc chó,…
Viêm da tiết bã nên ăn và kiêng gì giúp khỏi bệnh nhanh?
Người bị viêm da tiết bã nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E, A, C, chất xơ giúp phục hồi các vùng da bị hư tổn, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố
  • Các loại gia vị như nghệ, quế, đinh hương, gừng, hương thảo,…Bên cạnh làm tăng hương vị cho món tăng thì còn hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do bệnh lý gây ra.

Thực phẩm không nên ăn

  • Người bệnh nên tránh xa các thức ăn nhiều dầu mỡ như chiên, rán, xào, đồ ăn cay nóng, chứa nhiều gia vị có thể gây kích thích phản ứng khiến tổn thương da trở nên nặng nề hơn.
  • Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường như nước ngọt, bánh mì, kẹo vì có thể chuyển hóa insulin khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Trong quá trình điều trị và sau điều trị, người bệnh cần kiêng các chất kích thích có trong bia rượu, thuốc lá. Bởi các chất kích thích này sẽ tác động đến thận, gan, hệ tiêu hóa. Các độc tố không được đào thải hoàn toàn sẽ hòa vào máu và khởi phát qua da khiến tình trạng viêm da tiết bã trở nên nặng nề hơn.

Bài viết trên đây đã giải đáp vấn đề “Viêm da tiết bã có tự khỏi không?”. Bệnh lý không thể tự khỏi nhưng nếu được điều trị đúng phương pháp kết hợp với các biện pháp chăm sóc hợp lý sẽ được kiểm soát tốt. Do tính chất tái phát nhiều lần, do đó người bị viêm da tiết bã sau điều trị nên áp dụng biện phòng ngừa giúp phòng tránh bệnh hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Viêm da tiết bã ở mặt: Cách điều trị và chăm sóc da ngăn tái phát

Viêm da tiết bã ở mặt là bệnh da liễu được cho là khó khắc phục triệt để. Bởi lẽ, tình trạng này thường kéo dài thường xuyên và rất...

Dầu gội trị viêm da tiết bã trẻ sơ sinh loại nào tốt nhất?

Dầu gội trị viêm da tiết bã trẻ sơ sinh loại nào tốt nhất?

Viêm da bã tiết trẻ sơ sinh thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu...

Chữa viêm da tiết bã bằng 5 vị thuốc dân gian cực hay

Chữa viêm da tiết bã bằng dân gian là phương pháp được sử dụng nhiều vì độ tiện lợi, an toàn nhưng vẫn đem đến hiệu quả trong việc kiểm...

Viêm da tiết bã nhờn da đầu: Biểu hiện và cách chữa dứt điểm

Viêm da tiết bã nhờn da đầu là bệnh da liễu khá phổ biến, có thể xuất hiện ở cả người lớn lẫn trẻ em và gây ra rất nhiều...

viêm da dầu ở mặt

Viêm da dầu ở mặt: Dấu hiệu nhận biết và cách chữa nhanh

Bệnh viêm da dầu thường xảy ra ở những vùng da có hoạt động tiết bã nhờn quá mức và da mặt là một trong những vị trí ưa thích....

Bệnh viêm da dầu: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Viêm da dầu (chàm da mỡ/ viêm da tiết bã) là một dạng viêm da mãn tính, dễ tái phát điển hình bởi tình trạng da đỏ, nhờn dính và...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn