Viêm âm đạo ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm âm đạo dùng thuốc gì? 8 thuốc trị viêm âm đạo phổ biến

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không? Bác sĩ giải đáp

Hướng dẫn cách đặt thuốc vào âm đạo tại nhà cho chị em

Cách dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo đơn giản tại nhà

Viêm âm đạo: Dấu hiệu, Nguyên nhân và cách chữa trị

11 cách chữa viêm âm đạo tại nhà an toàn hiệu quả

Top 11 thuốc đặt âm đạo trị nấm, viêm nhiễm tốt nhất

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không: Bí quyết của nhiều chị em

Viêm âm đạo do nấm: Cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Viêm âm đạo ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm âm đạo ở trẻ em cũng là tính trạng có thể xảy ra nếu vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ hay thường trong trạng thái ẩm ướt. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể khiến con vô cùng ngứa ngáy khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của con nên phụ huynh cần sớm phát hiện và đưa đi thăm khám để xử lý kịp thời.

Biểu hiện viêm âm đạo ở trẻ em

Viêm âm đạo vốn là tình trạng thường gặp ở phụ nữ, những người trước và sau sinh bị thay đổi nội tiết tố, dị ứng với bao cao su, sự tấn công của virus, vi khuẩn nay nấm tại vùng kín gây viêm nhiễm. Đặc biệt bệnh này còn có khả năng mắc phải ở những bé gái với cơ chế gây bệnh khác nên nhiều phụ huynh thường chủ quan không phát hiện bệnh cho rằng trẻ con còn nhỏ, chưa quan hệ thì không thể nào mắc bệnh này.

viêm âm đạo ở trẻ em
Trẻ em cũng có thể bị mắc viêm âm đạo khiến bé vô cùng ngứa ngáy và khó chịu tại vùng kín

Ở trẻ gái, các cơ quan trong cơ thể chưa hoàn thiện, bao gồm cả buồng trứng, cơ quan sinh dục. Môi lớn, môi nhỏ và màng sinh đều còn khá mỏng, dễ bị tổn thương nên rất dễ bị các virus, vi khuẩn tấn công xâm nhập. Mặt khác môi trường vùng kín của các bé gái chỉ ở mức kiềm nên dễ tạo điều kiện cho các vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn và gây viêm nhiễm tại đây.

Khi bị viêm âm đạo, vùng kín của con luôn trong trạng thái ẩm ướt, khó chịu nên thường đưa tay vào vùng kín để gãi. Bé cũng có thể kêu than với phụ huynh tuy nhiên do tâm lý chủ quan của cha mẹ nên hầu hết các bé thường chỉ được đưa đi thăm khám khi bệnh đã chuyển biến nặng hơn. Những triệu chứng bệnh điển hình bao gồm

  • Luôn cảm thấy ngứa ngứa khó chịu tại vùng kín
  • Bé có các dịch bất thường trên quần lót, dịch có màu trắng ngà hay vàng kèm theo mùi hôi khó chịu. Đây có thể là dấu hiệu dễ dàng nhất để phụ huynh phát hiện bệnh ở con khi giặt đồ cho con
  • Bé có triệu chứng tiểu rắt, bí tiểu, có cảm giác hơi xót khi đi tiểu, một số trường hợp bé gái có thể tiểu không tự chủ,…
  • Nếu xem xét và khám âm hộ có thể thấm âm hộ hơi sưng đỏ

Tuy nhiên may mắn viêm âm đạo ở trẻ em không phải là một bệnh phổ biến và khá hiếm gặp. Chỉ cần phụ huynh chú ý quan sát và vệ sinh sạch sẽ cơ thể, vùng kín cho con hằng ngày là hoàn toàn có thể phòng tránh tối đa căn bệnh này.

Nguyên nhân viêm âm đạo ở trẻ em

Các nguyên nhân gây viêm âm đạo ở bé gái rất đa dạng nhưng không giống với nguyên nhân gây bệnh ở người lớn mà chủ yếu liên quan đến vấn đề vệ sinh vùng kín. Hiểu rõ nguyên nhân sẽ giúp phụ huynh có hướng thay đổi và phòng tránh bệnh tái phát hiệu quả hơn.

Vệ sinh vùng kín cho con không đúng cách

Trẻ em đi vệ sinh xong không được vệ sinh sạch sẽ bằng giấy hay nước sạch là nguyên nhân hàng đầu khiến các vi khuẩn tích tụ lại gây viêm nhiễm và ẩm ướt. Bên cạnh đó việc vệ sinh sai cách cho con như dùng giấy lau từ phía sau lên trước cũng có thể khiến các khi khuẩn có cơ hội tấn công sâu vào vùng kín của bé.

viêm âm đạo ở trẻ em
Vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân gây bệnh hàng đầu

Mặt khác việc một số phụ huynh lựa chọn loại giấy kém chất lượng, dễ bị nát, bị mủn hay sử dụng một số dung dịch rửa vùng kín không phù hợp cũng sẽ làm vùng kín của con bị tổn thương, nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào.

Giặt đồ chung với người lớn

Nhiều phụ huynh có thói quen cho hết đồ vào máy giặt chung cả đồ của trẻ con và người lớn, bao gồm cả đồ lót nhưng đây là một thói quen tai hại có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho con. Khi giặt chung nhưng vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng hay dịch tiết từ cha mẹ hoàn toàn có thể vô tình lây qua quần áo của con và khiến con mắc bệnh nếu bé mặc đồ ngay sau đó.

Ngoài ra nếu trẻ thường xuyên mặc đồ lót ẩm ướt, chưa được phơi sấy khô cũng sẽ tại môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn nhanh chóng xâm nhập và gây bệnh tại đây.

Thói quen ngồi bệt của trẻ

Trẻ rất thích ngồi bệt, đặc biệt ngoài ngồi ngoài đất ngoài sân để nghịch ngợm, chơi đồ chơi. Tuy nhiên thói quen này chính là điều kiện để các vi khuẩn, giun sán hay các loại ký sinh trùng tấn công vào âm đạo. Đặc biệt các bé gái thường có sở thích mặc váy, mặc quần lót mỏng nên những tác nhân gây bệnh này càng dễ xâm nhập vào hơn.

viêm âm đạo ở trẻ em
Thói quen ngồi bệt của con có thể tạo điều kiện để vi khuẩn, giun, sán xâm nhập gây bệnh

Giun sán thường để trứng vào ban đêm tại hậu môn và chúng có thể đem theo vi khuẩn lên âm đạo và gây viêm nhiễm tại đây. Ngoài ra việc tẩy giun sán không triệt để, không đúng cách cũng là nguyên nhân hàng đầu gây viêm âm đạo ở trẻ em mà phụ huynh không hề hay biết.

Bé mắc các bệnh da liễu

Trẻ nhỏ có thể mắc các vấn đề da liễu như vảy nến, nổi mày đay hay viêm da cơ địa.. Những bệnh này cũng gây ngứa ngáy và nếu bé dùng tay gãi, sau đó đưa xuống vùng kín gãi tiếp thì có thể làm lây truyền những vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng tại đây.Cộng với môi trường kiềm tại vùng kín chúng sẽ thuận lợi sinh sôi và phát triển vô cùng mạnh mẽ.

Cha mẹ không rửa tay trước khi vệ sinh, tắm rửa cho con

Tay người lớn vốn là môi trường rất nhiều vi khuẩn do quá trình làm việc, nấu cơm, dọn dẹp vệ sinh, mới đi từ bên ngoài về. Khi thấy con cần đi vệ sinh hay tắm rửa cho mẹ thường quên mất phải rửa tay mà đã vội vàng đi chăm con khiến các vi khuẩn này có cơ hội tiến đến vùng kín. Không phải loại vi khuẩn nào cũng có thể bị tiêu diệt bằng nước hay môi trường bình thường nên sự chủ quan của cha mẹ đã làm tăng nguy cơ con mắc bệnh.

viêm âm đạo ở trẻ em
Cha mẹ không đảm bảo vệ sinh tay chân khi tắm rửa cho bé cũng là nguồn lây nhiễm vi khuẩn

Một số nguyên nhân khác

Một số trẻ khi nghịch ngợm có thể vô tình đút một số dị tật vào âm hộ như hạt đậu, hòn bi, hay viên giấy nhỏ và gây viêm nhiễm trầm trọng tại đây nếu không được phát hiện kịp thời. Trẻ có thể kêu đau nhức nặng nhưng phụ huynh khó nhìn thấy bằng mắt thường mà phải đưa con đến bệnh viện gần nhất để có thể gắp dị vật ra.

Tuy nhiên nếu ở một số trẻ lớn hơn không liên quan tới các vấn đề trên mà bị viêm âm đạo và đã có dấu hiệu quan hệ tình dục thì rất có thể trẻ đã bị lạm dục tình dục trước thành niên. Bác sĩ và phụ huynh cần trao đổi vấn đề này một cách nghiêm túc để có biện pháp giải quyết kịp thời, tránh gây ra những áp lực tâm lý khiến con sợ hãi và lo lắng.

Viêm âm đạo ở trẻ em có nguy hiểm không?

Vùng kín là một cơ quan rất nhạy cảm và những vấn đề tại đây cũng gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước tiên viêm âm đạo có thể gây ra những vấn đề tâm lý cho trẻ, khiến con có tâm lý ngại ngùng, xấu hổ, sợ hãi khi nhắc đến các vấn đề tại vùng kín đặc biệt sau quá trình điều trị.

Bên cạnh đó viêm âm đạo ở trẻ em nếu không có biện pháp điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nặng hơn, vi khuẩn có thể lây lan qua các cơ quan lân cận đồng thời có thể làm tăng nguy cơ gây ra các vấn đề như viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, xa hơn thì có thể gây vô sinh, hiếm muộn ở tương lai.

Nói chung viêm âm đạo ở trẻ em có thể gây ra rất nhiều vấn đề nguy hiểm mà phụ huynh tuyệt đối không nên chủ quan. Nhiều người vẫn cho rằng việc điều trị hay khám âm đạo của trẻ em có thể làm rách màng trinh hay các vấn đề khác nên thường tự điều trị cho con tại nhà. Tuy nhiên quan niệm này hoàn toàn sai lầm và điều phụ huynh cần làm là sớm đưa con đi thăm khám tại các bệnh viện phụ khoa để điều trị càng sớm càng tốt.

Hướng điều trị viêm âm đạo ở trẻ em

Việc thực hiện kiểm tra chẩn đoán cần được thực hiện khi có mặt phụ huynh để giúp trẻ bớt sợ hãi và lo lắng cũng như đảm bảo an toàn trong các khâu thăm khám. Hầu hết việc chẩn đoán sẽ được thực hiện bằng các biện pháp thông thường, không thực hiện được siêu âm đầu dò hay khám sâu bên trong âm đạo do con chưa quan hệ tình dục.

Tùy từng tình trạng bệnh, mức độ và độ tuổi của con mà bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp phù hợp khác nhau. Hầu hết là dùng một số loại thuốc để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm lan rộng hơn.

Điều trị bằng Tây y

Đối với các trường bé bị viêm âm đạo do kích ứng với dung dịch vệ sinh, giấy vệ sinh hầu hết không cân dùng thuốc mà chỉ cần loại bỏ các tác nhân này kết hợp với việc vệ sinh đúng cách hơn. Tuy nhiên nếu bé bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm hay nhiễm ký sinh trùng bắt buộc cần dùng một số loại thuốc để ngăn chặn viêm nhiễm lan rộng tại đây.

viêm âm đạo ở trẻ em
Sử dụng các loại thuốc bôi sẽ giúp ngăn ngừa viêm nhiễm nặng hơn cho con

Hầu hết trẻ sẽ được chỉ định một số loại kem bôi như oestrogen lên âm đạo để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn, tăng sức đề kháng tự nhiên từ đó giảm nhanh các triệu chứng bệnh. Một số loại kháng sinh cũng có thể được chỉ định nhưng cần được bác sĩ hướng dẫn do cơ quan sinh dục của bé rất nhạy cảm và rất mỏng, nếu không được sử dụng đúng cách có thể gây tổn hại ngược lại.

Tuy nhiên ở một số bé gái có thể có tính trạng môi nhỏ thỉnh thoảng dính vào nhau, đặc biệt khi bị viêm âm đạo các dịch này sẽ làm dính môi nhỏ nhiều hơn, hầu như suốt đêm và có thể chỉ hé mở một khe nhỏ để giúp con đi tiểu. Trong trường hợp này bác sĩ phụ khoa  sẽ phải tiến hành tách môi nhỏ ra bằng que tách nhỏ, sau đó mẹ mới có thể bôi oestrogen hàng đêm để ngăn ngừa viêm nhiễm. Phương pháp này sẽ giúp hai môi nhỏ của bé gái tách rời nhau như bình thường sau khoảng 1 tuần đến 10 ngày.

Chú ý không dùng những loại thuốc trị viêm đam đạo như Clotrimazole hay, Fluconazol  – những nhóm thuốc phổ biến ở người lớn nhưng có thể làm vùng kín của con bị phát ban bỏng rát đồng thời khả năng hấp thụ thuốc cũng rất kém. Nói chung phụ huynh nên tuyệt đối tin tưởng vào chỉ định của bác sĩ về cách dùng, liều dùng, không nên lạm dụng quá mức để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con.

Điều trị viêm âm đạo bằng các biện pháp dân gian

Viêm âm đạo ở trẻ em thường dễ điều trị hơn do những tổn thương chỉ nằm ngoài rìa, chưa tiến sâu vào bên trong nên có thể dễ dàng loại bỏ. Nếu chưa quá trầm trọng các bác sĩ thường cũng không yêu cầu dùng thuốc mà chỉ hướng dẫn cách vệ sinh đúng cách để ngăn chặn viêm nhiễm nặng hơn.

Phụ huynh có thể áp dụng một vài biện pháp dân gian đơn giản từ các loại thảo dược để vệ sinh vùng kín an toàn hơn, tránh dùng đến các dung dịch vệ sinh có thể làm  bé đau xót. Các phương pháp này hầu hết đã được dân gian sử dụng từ xưa đến nay nên vô cùng an toàn, lành mạnh, không gây biến chứng nên phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Một số biện pháp đơn giản phụ huynh có thể dùng làm nước vệ sinh vùng kín chữa viêm âm đạo cho con

  • Nước là chè xanh: trà xanh có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, khả năng kháng khuẩn, kháng viêm mạnh, có thể cân bằng lại độ PH cho vùng kín nên hoàn toàn có thể dùng làm nước vệ sinh cho âm đạo đang tổn thương. Mẹ chỉ cần đun một nắm trà xanh đã được rửa sạch, ngâm nước muối rồi đợi nguội bớt thì đem đi rửa cho con. Có thể cho thêm 1 vài hạt muối để tăng tính sát khuẩn mạnh hơn.
  • Nước lá trầu không:  đây là biện pháp có thể áp dụng với cả phụ nữ và trẻ em vì vừa an toàn vừa hiệu quả. Khả năng kháng khuẩn, chống viêm, giảm mùi hôi của lá trầu không cũng được đánh giá rất cao nên thường được sử dụng cho bệnh viêm âm đạo. Phụ huynh có thể đun nước lá trầu không để vệ sinh vùng kín hay để xông hơi cũng đem đến tác dụng cải thiện các triệu chứng bệnh tuyệt vời.

Đông y chữa viêm âm đạo

Chữa viêm âm đạo bằng các biện pháp y học cổ truyền cũng là phương pháp được rất nhiều người hướng đến hiện nay vì vừa an toàn, vừa hiệu quả, ít gây ra các tác dụng phụ như thuốc Tây y. Do tình trạng bệnh ở trẻ nhỏ khá nhẹ, chưa ở mức độ nguy hiểm nên biện pháp này cũng thường rất được ưu tiên áp dụng.

viêm âm đạo ở trẻ em
Các bài thuốc Đông y trị viêm âm đạo cho trẻ em cũng được nhiều người sử dụng vì không có tác dụng phụ

Phụ huynh có thể tham khảo các bài thuốc Đông y sau đây để cải thiện nhanh các triệu chứng viêm âm đạo

  • Bài thuốc 1: dùng các dược liệu gồm bạch chỉ, xà sàng tử, thược tương, xuyên khung, bạch đồng nữ, đan sâm.. một lượng bằng nhau đem sắc lấy nước, để nguội bớt rồi đem rửa vùng kín cho con.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị các dược liệu gồm quy vĩ, lá ngải cứu tươi, bạch chỉ, xích thược, xuyên sơn giáp. Với bài thuốc này phụ huynh sẽ cho các dược liệu vào túi vải mỏng, sau đó cho vào ngâm trong một túi nước nóng rồi đem chườm lại phần bụng dưới sẽ giúp giảm ngứa, giảm đau hiệu quả.

Các bài thuốc Đông y dù an toàn nhưng vẫn cần đảm bảo có sự thăm khám và chỉ định của các thầy thuốc để có thể gia giảm liều lượng phù hợp với từng bệnh nhân. Phụ huynh nên tìm đến những phòng khám Đông y uy tín, có lương y giỏi để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Hướng phòng tránh viêm âm đạo ở trẻ em

Bên cạnh các phương pháp điều trị trên, phụ huynh còn cần hướng tới các biện pháp chăm sóc, điều trị tại nhà để đảm bảo sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát trở lại. Các biện pháp này cũng giúp phòng tránh tối đa nguy cơ mắc bệnh ở các bé gái. Cụ thể phụ huynh cần chú ý những vấn đề sau

  • Vệ sinh vùng kín hằng ngày sạch sẽ cho con
  • Khi bôi thuốc nên đợi thuốc khô rồi mới mặc quần lót, tránh để thuốc dính vào quần có thể gây ẩm ướt và viêm nhiễm trở lại
  • Lau khô vùng kín trước khi mặc quần áo, nếu có dấu hiệu tiết dịch nhờn nên thay đồ lót ngay cho bé
  • Giặt quần áo riêng cho con, nên tham khảo sử dụng các loại xà phòng, nước giặt phù hợp với bé, đảm bảo giặt sạch, phơi khô trước khi cho bé mặc
  • Chọn quần lót có chất liệu thoáng mát, có khả năng thấm hút tốt
  • Hướng dẫn con tránh ngồi bệt xuống đất, xuống sàn quá nhiều, tắm rửa và thay đồ ngay cho con khi bé vừa chơi xong
  • Vệ sinh tay chân sạch sẽ bằng các loại xà phòng diệt khuẩn trước khi tắm rửa hay vệ sinh cho bé
  • Bổ sung lợi khuẩn như ăn sữa chua để tăng cường khả năng chống lại các vi khuẩn ở vùng kín
  • Tăng cường dinh dưỡng, bổ sung rau xanh và các loại trái cây giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm âm đạo ở trẻ em, hy vọng đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích. Phụ huynh nên chú ý chăm sóc và giữ gìn vệ sinh cơ thể và vùng kín của bé kỹ càng hơn để phòng tránh tối đa nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Cùng chuyên mục

thuốc trị viêm âm đạo

Viêm âm đạo dùng thuốc gì? 8 thuốc trị viêm âm đạo phổ biến

Tùy theo nguyên nhân bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc trị viêm âm đạo phù hợp để kiểm soát nhanh tình trạng viêm nhiễm, giảm khó...

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không? Bác sĩ giải đáp

Dùng thuốc dạng đặt  vào âm đạo được xem là một trong những phương pháp điều trị viêm nhiễm phụ khoa được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Song, trong...

Hướng dẫn cách đặt thuốc vào âm đạo tại nhà cho chị em

Thuốc đặt viêm phụ khoa không còn quá xa lạ với chị em phụ nữ. Đây là sản phẩm giúp loại bỏ cơn ngứa ngáy khó chịu do tình trạng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn