Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Mổ nguy hiểm không?

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm và những điều cần biết

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh nguy hiểm như thế nào?

Mổ thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện Chợ Rẫy và thông tin cần biết

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Bài thuốc từ lá chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm ít người biết

Thoát vị đĩa đệm có đi xe đạp được không? Có nên đạp xe

Chụp MRI thoát vị đĩa đệm: Chi phí và thông tin cần biết

Bị thoát vị đĩa đệm có mang thai được không? Bác sĩ giải đáp

Tư thế nằm ngủ cho người thoát vị đĩa đệm được bác sĩ khuyên

Tư thế nằm ngủ là một trong những điều cần lưu tâm với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến diễn tiến của bệnh. Một giấc ngủ ngon không chỉ đem đến sức khỏe hăng hái mà còn góp phần không nhỏ vào quá trình điều trị và phục hồi.

Vì sao phải chú ý tư thế nằm ngủ khi bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm xảy ra phổ biến nhất ở lưng, nguyên nhân chủ yếu là do các hoạt động mang vác mạnh sai tư thế, xương thoái hóa do tuổi tác, do tai nạn hoặc thường bắt gặp ở các bệnh nhân có tiền sử béo phì.

Tư thế nằm ngủ khi bị thoát vị đĩa đệm
Tư thế nằm ngủ ảnh hưởng đến bệnh thoát vị đĩa đệm

Việc di chuyển gây đau nhức nên người bệnh thường muốn nằm hoặc ngồi nhiều hơn. Việc nằm nhiều lại không khoa học về lâu dài tác động không nhỏ đến cột sống, cụ thể là các đốt L5 S1 và L4 L5, hai đốt chủ đạo thường phải chịu sức ép từ trọng lượng cơ thể.

Ban đêm là thời gian nghỉ ngơi và “sạc đầy pin” của cơ thể, nhưng với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, những cơn đau thực sự là nỗi ám ảnh.

Một thực tế không thể phủ nhận rằng, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nằm sai tư thế khiến cơn đau tăng lên và làm bệnh nặng thêm, hay bị chứng khó ngủ và mất ngủ triền miên. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống.

Các trường hợp ghi nhận bệnh nhân thoát vị mất ngủ thường xuyên đi kèm với các bệnh lý tâm lý. Người bệnh thường lờ đờ, ù lì, hay ngáp, tâm tính dễ gắt gỏng hay thậm chí hệ quả nặng hơn là có các triệu chứng tâm thần như stress, trầm cảm.

4 tư thế ngủ giúp giảm đau cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Chắc hẳn các tư thế ngủ được liệt kê dưới đây đều rất đỗi quen thuộc, nhưng cần điều chỉnh lại cho phù hợp hơn với vùng lưng “nhạy cảm” của bệnh thoát vị đĩa đệm.

Tư thế nằm sấp và chèn thêm gối/ chăn dưới bụng

Sẽ có người ngạc nhiên vì tư thế “ấn tượng” này được xuất hiện trong danh sách. Vì bình thường vốn dĩ đây đã là một tư thế không tốt cho lưng do tạo nhiều áp lực lên cột sống.

Tư thế nằm đúng dành cho người bị thooát vị đĩa đệm
Nằm sấp và kê gối dưới bụng giúp giảm bớt trọng lượng cơ thể lên cột sống

Nằm sấp với người bệnh thoát vị đĩa đệm không chỉ gây tác hại xấu đến tim, phổi, hệ hô hấp mà nằm sai cách còn làm đau đớn đến các vùng cơ thắt lưng khác.

Nếu đã quen với tư thế này, hãy gấp thêm một chiếc chăn nhỏ hoặc chêm một chiếc gối dưới bụng. Mẹo này sẽ khiến người bệnh cảm thấy dễ chịu ngay vì hỗ trợ độ cong tự nhiên của xương sống, giúp xương sống được “dễ thở” hơn khi “mang vác” sức nặng của cả cơ thể.

Tư thế nằm nghiêng chêm thêm gối giữa hai chân

Nếu bạn muốn nằm nghiêng, hãy chêm thêm gối giữa hai chân. Tương tự như phụ nữ mang thai, các tư thế nằm nghiêng cũng được khuyến khích với các bệnh nhân mắc bệnh xương khớp. Tuy nhiên, một chiếc gối kẹp giữa hai chân là điều cần thiết.

Tư thế nằm phù hợp cho người thoát vị đĩa đệm
Nằm nghiêng và kẹp gối giữa hai chân giúp giảm đau lưng

Và để an toàn tuyệt đối, hãy chêm gối nhỏ vào giữa khoảng trống của lưng và nệm để hỗ trợ giảm bớt lực cho xương sống khi phải nâng đỡ cả vùng xương hông và xương chậu.

Tư thế nằm ngửa, kê gối dưới lưng và chân sẽ giúp bạn thoải mái

Một tư thế cơ bản mà bất cứ ai cũng thực hiện được. Điểm mấu chốt chính là chiếc gối kê dưới lưng giúp nâng đỡ cột sống. Đây cũng là tư thế được các chuyên gia đánh giá là tốt nhất cho các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

Tư thế nằm giúp giảm đau cho người bị thoát vị đĩa đệm
Nằm ngửa và kê gối đỡ lung là tư thế đơn giản và hiệu quả

Bạn cũng có thể kê thêm một chiếc gối nhỏ dưới chân giúp tăng độ thoải mái và cân bằng độ nâng cơ thể so với mặt giường.

Tư thế nằm nghiêng và co gối

Hoặc chỉ đơn giản bạn hãy nằm nghiêng và co gối. Chắc bạn đã từng thấy tư thế của một em bé nằm trong bụng mẹ, hai gối gập hoàn toàn phần lớn về phía đầu.

Dáng nằm này dành cho người thoát vị đĩa đệm có hơi khác biệt một chút, là chân bạn sẽ chỉ nên để vừa phải thuận theo cơ thể tự nhiên.

Tư thế ngủ đúng cho người thoát vị đĩa đệm
Nằm nghiêng và co nhẹ gối giúp cột sống được nới lỏng tự nhiên

Khi nằm ở tư thế này, cơ thể bạn sẽ hơi cong, xương sống được kéo dãn, các khớp mở rộng và sức ép lên đĩa đệm cũng giảm bớt phần nào.

Tư thế nằm người bệnh thoát vị đĩa đệm nên tránh

Vì vốn dĩ cột sống đang bị tổn thương, giữ gìn và hoạt động nhẹ là điều người bệnh luôn cần chú ý nhất. Kể cả trong khi bạn đang từ các tư thế nằm chuyển sang tư thế đứng hay ngồi dậy.

Cần hạn chế đứng bật dậy hoặc ngồi dậy quá đột ngột mà không có sự hỗ trợ của tay. Dù đang nằm ở bất cứ tư thế nào, hãy chống tay xuống giường rồi hãy từ từ nâng người ngồi dậy để chia sẻ bớt áp lực cho xương sống.

Tư thế nằm ngủ cần tránh khi bị thoát vị đĩa đệm
Tránh ngồi dậy trực tiếp mà hãy dùng tay làm điểm tựa

Ngoài ra, tư thế nằm ngửa dù thoải mái và an toàn nhất nhưng không nên áp dụng khi không có gối đỡ lưng. Hay các tư thế bẻ người, uốn cong quá mức cũng không tốt cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, vì thời gian ngủ thường kéo dài và xương sống cần được thả lỏng hết mức có thể.

Và cuối cùng nhưng quan trọng không kém, dù yêu thích cảm giác đu đưa thế nào, khi mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, bạn nên tạm biệt những chiếc võng. Vì nằm võng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thoát vị đĩa đệm và làm bệnh khó hồi phục.

Chọn gối và nệm – người mắc bệnh thoát vị cần lưu ý

Tư thế nằm đã chuẩn, còn gối và nệm thì sao? Mấy thứ mà bạn tưởng “linh tinh” và hay bỏ qua cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Đừng chủ quan!

Loại gối nào phù hợp cho người thoát vị đĩa đệm?

Hiện nay, ngoài loại gối thông dụng ruột làm từ gòn hay bơm hơi thường được sử dụng trong gia đình, còn có loại gối kê lưng cao su chuyên dùng hỗ trợ điều trị cho giấc ngủ của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

Gối cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm trong một số tư thế thường được dùng như một điểm tựa giúp lấp đầy khoảng trống giữa eo và giường.

Gối phù hợp cho bệnh thoát vị đĩa đệm
Gối cao su nâng đỡ lưng giúp cột sống thoải mái hơn

Nên chọn gối có độ đàn hồi tạo sự linh hoạt lên xuống cho xương sống. Một chiếc gối mềm và ôm lưng sẽ giúp giảm các cơn đau dai dẳng và cân chỉnh chân, hông, cột sống được thẳng hàng.

Vậy như thế nào là một chiếc nệm “lý tưởng” cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm?

Nằm nệm cứng hay nệm mềm sẽ tốt cho lưng cũng chính là băn khoăn của các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

Chất liệu nệm khuyên dùng dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm là nệm bông ép, nệm cao su, nệm lò xo với khả năng đàn hồi cao giúp xương sống thẳng hàng không bị xô lệch trong giấc ngủ.

Nệm phù hợp cho bệnh thoát vị đĩa đệm
Nệm có độ đàn hồi cao là lựa chọn hợp lý cho bệnh thoát vị đĩa đệm

Dù các chứng minh y khoa cho thấy nệm cứng sẽ tốt cho các căn bệnh về lưng, tuy nhiên nệm quá cứng sẽ làm không chỉ phần lưng mà cả vai và cổ của người bệnh thoát vị đĩa đệm cảm thấy hết sức khó chịu và đau mỏi sau khi ngủ dậy.

Nhưng ở chiều hướng ngược lại, nếu người bệnh chọn nệm quá mềm hay nằm các chiếc nệm cũ lâu ngày, cũng sẽ khiến cơ thể bị trũng xuống, làm cong vẹo xương sống dẫn đến tình trạng bệnh trở nặng thêm.

Trên đây là một vài tư thế ngủ và các gợi ý cho các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, đặc biệt với những ai bị hành hạ đau nhức tập trung ở vùng lưng. Dành sự quan tâm đến các chi tiết nhỏ như tư thế ngủ sẽ góp phần giúp bệnh nhân mau chóng cải thiện tình trạng bệnh, bên cạnh việc điều trị và luyện tập vật lý.

Cùng chuyên mục

Thoát vị đĩa đệm có nên tập Aerobic? Lời khuyên từ chuyên gia

Thoát vị đĩa đệm có nên tập Aerobic? Lời khuyên từ chuyên gia

Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập Aerobic không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm trong thời gian điều trị. Bởi đây được xem là một...

7+ thuốc trị thoát vị đĩa đệm của Mỹ tốt nhất được tin dùng

7+ thuốc trị thoát vị đĩa đệm của Mỹ tốt nhất được tin dùng

Các loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm của Mỹ được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn trong quá trình điều trị, giúp cải thiện các triệu chứng đau...

Chụp x quang có phát hiện thoát vị đĩa đệm không? [Giải đáp]

Chụp x quang có phát hiện thoát vị đĩa đệm không? [Giải đáp]

"Chụp x quang có phát hiện thoát vị đĩa đệm không?" là vấn đề được rất nhiều người bệnh thắc mắc. Bởi đây là một trong những xét nghiệm bắt...

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Top 5 thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị hiệu quả

Các loại thuốc thoát vị đĩa đệm của Nhật hỗ trợ điều trị được nhiều người bệnh đánh giá cao bởi hiệu quả, cũng như độ an toàn. Tuy nhiên,...

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

7 bài tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm nhẹ nhàng dễ tập

Các bài tập yoga cho người thoát vị đĩa đệm giúp cải thiện tình trạng đau nhức, căng cứng cơ, duy trì khả năng vận động và hỗ trợ làm...

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không? Mổ nguy hiểm không?

Thoát vị đĩa đệm có nên mổ không cần phải do bác sĩ xem xét và chỉ định. Thường chỉ khi tình trạng bệnh đã quá nguy hiểm mà việc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn