4 loại thuốc bôi trị nấm da đầu phổ biến, nhiều người sử dụng

5 bệnh nấm da thường gặp – Cách phân biệt và điều trị

10 loại dầu gội trị nấm da đầu hiệu quả có bán tại nhà thuốc

11 cách trị nấm da đầu dân gian cho hiệu quả bất ngờ

Thuốc trị nấm da đầu nizoral tốt không? Cách sử dụng

Trị nấm da đầu bằng phương pháp tự nhiên với 8 thảo dược hiệu quả

Nấm da đầu gây rụng tóc – Cách điều trị và phục hồi tóc

Nấm da đầu ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa tái phát

Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản nhưng hiệu quả

Trị nấm da đầu bằng thuốc Nam với các thảo dược dễ tìm

Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản nhưng hiệu quả

Trị nấm da đầu bằng nước muối được xem là một trong những cách cải thiện các triệu chứng bệnh lý tại nhà. Ưu điểm của biện pháp này là đơn giản, lành tính, có độ an toàn cao và dễ thực hiện. Tuy nhiên, dùng nước muối chữa nấm da đầu chỉ mang lại hiệu quả cải thiện khi áp dụng đúng cách. Bên cạnh đó, mẹo chữa chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh lý khởi phát ở mức độ nhẹ, tổn thương phạm vi nhỏ.

Cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản nhưng hiệu quả
Trị nấm da đầu bằng nước muối được xem là một trong những cách cải thiện các triệu chứng bệnh lý tại nhà

Công dụng của nước muối trong điều trị nấm da đầu

Nấm da đầu là một trong những bệnh lý ngoài da phổ biến. Các triệu chứng bệnh đặc trưng với tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy ở da đầu do vi nấm gây ra. Bệnh nấm da đầu nếu không được tiến hành thăm khám và điều trị có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc, lở loét, viêm nhiễm.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị nấm da đầu như sử dụng thuốc Tây (bôi + uống), các bài thuốc Đông y và những mẹo chữa dân gian được thực hiện tại nhà. Trong đó, chữa nấm da đầu bằng nước muối được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực.

Sở dĩ nước muối có công dụng cải thiện các triệu chứng nấm da đầu, giảm ngứa ngáy nhanh chóng là do:

  • Theo ghi chép của Y học cổ truyền, muối có tính hàn, vị mặn, với tác dụng sát khuẩn, chống loét, tiêu viêm và diệt khuẩn hiệu quả nên thường được dùng để cải thiện bệnh nấm da đầu.
  • Trong khi đó, một số nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong muối chứa nhiều thành phần khoáng chất, vi chất như kẽm, vitamin A,… có tác dụng tăng cường miễn dịch và khử độc hiệu quả.

Việc sử dụng nước muối độc vị hoặc kết hợp với những dược liệu khác như lá trầu không, chanh, hương nhu,… sẽ giúp cải thiện những triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc vảy trắng, khó chịu do nấm da đầu gây ra.

5 cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản và hiệu quả

Trong dân gian, lưu truyền rất nhiều cách chữa nấm da đầu bằng nước muối. Tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của mỗi người sẽ lựa chọn mẹo chữa phù hợp. Theo đó, người bệnh có thể dùng nước muối hoặc kết hợp nước muối với những thảo dược khác. Cụ thể:

1. Nước muối pha loãng cải thiện các triệu chứng bệnh lý

Dùng nước muối pha loãng gội đầu chữa nấm da đầu được xem là một trong những cách đơn giản nhất, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực. Mẹo chữa này không chỉ cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu do bệnh lý gây ra mà còn làm giảm tình trạng rụng tóc.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 3 muỗng muối và 1 lít nước lạnh. Hòa tan với nhau
  • Sau khi gội đầu thì dùng dung dịch vừa pha gội lại và ủ khoảng 30 phút. Sau đó xả lại với nước sạch
  • Mỗi tuần áp dụng 3 lần, thực hiện đều đặn trong vòng 4 tuần để cải thiện bệnh lý hiệu quả.
Nước muối pha loãng cải thiện các triệu chứng bệnh lý
Dùng nước muối pha loãng gội đầu chữa nấm da đầu được xem là một trong những cách đơn giản nhất, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực

Lưu ý: Tránh pha nước muối quá đặc vì có thể dẫn đến xót da, đặc biệt là những vết thương hở, lở loét. Bên cạnh đó, người bệnh không nên dùng các loại dầu gội đầu chứa quá nhiều hương liệu, dễ gây kích ứng, dị ứng. Cần ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên nhằm đảm bảo an toàn cho da đầu.

2. Nước muối pha loãng kết hợp với phèn chua

Phèn chua được biết đến với công dụng sát khuẩn cao. Do đó, khi kết hợp nước muối pha loãng và phèn chua sẽ tăng hiệu quả tiêu diệt vi nấm, làm dịu vùng da bị tổn thương do bệnh lý gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Hòa tan muối và phèn chua với tỉ lệ 2: 1
  • Sau khi vệ sinh sạch vùng da đầu thì dùng tăm bông thấm đều dung dịch và chấm lên
  • Ủ khoảng 30 phút để các hoạt chất thẩm thấu vào da đầu rồi xả lại thật sạch với nước
  • Áp dụng đều đặn mỗi tuần 2 – 3 lần để đạt kết quả tốt nhất

3. Kết hợp nước muối và lá trầu không cải thiện bệnh lý

Trong lá trầu không có nhiều thành phần, hoạt chất tự nhiên có tác dụng chống viêm, sát trùng, kháng khuẩn, làm giảm ngứa ngáy khó chịu hiệu quả. Đồng thời hỗ trợ tiêu diệt những vi nấm, vi khuẩn gây bệnh, phục hồi những mô da bị thương tổn. Việc kết hợp nước muối và lá trầu không được xem là một trong những cách chữa nấm da đầu an toàn và hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 7 lá trầu không, mang đi ngâm rửa với nước muối để laoij bỏ toàn bộ bụi bẩn, vi khuẩn bám trên lá
  • Cho dược liệu vào cối cùng một ít muối hạt và giã nát, lọc lấy phần nước cốt, bỏ bã
  • Sau khi gội đầu, dùng hỗn hợp pha với một ít nước thành dung dịch rồi massage nhẹ nhàng trên da đầu để những hoạt chất thẩm thấu vào tế bào da và phát huy tác dụng
  • Cuối cùng xả lại thật sạch với nước
  • Áp dụng đều đặn từ 2 – 3 tuần mỗi lần để đạt được hiệu quả tốt nhất
Kết hợp nước muối và lá trầu không cải thiện bệnh lý
Trong lá trầu không có nhiều thành phần, hoạt chất tự nhiên có tác dụng chống viêm, sát trùng, kháng khuẩn, làm giảm ngứa ngáy khó chịu hiệu quả

4. Chữa nấm da đầu bằng nước muối và lá hương nhu

Kết hợp lá hương nhu và nước muối được xem là công thức hoàn hảo trong chữa nấm da đầu, nhất là đối tượng nữ giới. Theo ghi nhận của Đông y, hương nhu là một trong những dược liệu dưỡng tóc, giúp lưu thông khí huyết, loại bỏ dầu nhờn, da đầu trở nên thông thoáng, tóc chắc khỏe hơn.

Bên cạnh đó, trong dược liệu này còn chứa các hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa, mang lại hiệu quả trong việc tiêu viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ tiêu diệt nấm, vi khuẩn và làm lành những vùng da bị tổn thương do nấm da đầu gây ra. Việc kết hợp nước muối và hương nhu sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, giảm rụng tóc hiệu quả.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 150 gam lá hương nhu, mang đi ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn
  • Cho dược liệu vào nồi đun sôi với 2 lít nước, đến khi sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp
  • Lọc lấy phần nước và hòa với một ít muối hạt rồi dùng để gội đầu
  • Trong lúc gội, bạn nên kết hợp massage đều da đầu giúp các thành phần hoạt chất thấm vào vào niêm mạc và phát huy công dụng
  • Thực hiện đều đặn từ 2 – 3 lần/ tuần và áp dụng liên tục trong 4 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

5. Công thức nước muối và chanh chữa nấm da đầu

Chanh là một trong những loại quả không chỉ cung cấp nhiều loại vitamin cho cơ thể mà còn có khả năng tiêu viêm, sát khuẩn và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh nấm da đầu. Việc áp dụng công thức chanh và nước muối sẽ giúp loại bỏ các vi nấm nhanh chóng, giảm ngứa ngáy, khó chịu, đồng thời hỗ trợ phục hồi những vùng da bị tổn thương.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh, 1 muỗng muối hạt và 1 lít nước lọc
  • Cắt đôi quả chanh và vắt nước cốt hòa tan với nước và cho muối vào và khuấy đều đến khi tan hoàn toàn
  • Sử dụng miếng vải mỏng sạch để lọc lại nước lần nữa giúp loại bỏ những tạp chất dư thừa
  • Dùng dung dịch để gội đầu kết hợp massage và ủ khoảng 15 phút, sau đó xả lại thật sạch với nước.

Lưu ý: Trong quá trình massage, bạn nên thao tác nhẹ nhàng, bởi chanh và nước muối có thể gây xót, rát da. Khi đó, bạn cần dừng lại xả với nước sạch hoặc thêm nước vào dung dịch để loãng hơn.

Một số lưu ý khi chữa nấm da đầu bằng nước muối

Một số lưu ý khi chữa nấm da đầu bằng nước muối
Gội đầu thường xuyên, vệ sinh cơ thể đúng cách, sấy khô tóc trước khi ngủ và tránh sử dụng những sản phẩm dưỡng tóc chứa thành phần dưỡng ẩm cao

Việc dùng nước muối chữa nấm da đầu được xem là một trong những mẹo chữa tại nhà an toàn, lành tính, mang lại hiệu quả cao và hạn chế phát sinh tác dụng phụ. Tuy nhiên, để đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất cũng như phòng ngừa rủi ro, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau trong quá trình thực hiện:

  • Chữa nấm da đầu bằng nước muối chỉ áp dụng với những trường hợp các triệu chứng bệnh lý cũng như tổn thương da do nấm gây ra ở mức độ nhẹ, mới khởi phát. Nếu bệnh lý tiến triển nặng nề, người bệnh cần tiến hành thăm khám và tuân thủ biện pháp y tế theo hướng dẫn bác sĩ chuyên khoa.
  • Tránh tình trạng lạm dụng, phụ thuộc vào mẹo chữa vì hiệu quả của chúng chỉ duy trì trong 1 thời gian ngắn. Những tác động từ nước muối chỉ giúp sát khuẩn, hỗ trợ tiêu diệt nấm từ bên ngoài mà không có khả năng loại bỏ căn nguyên khởi phát.
  • Để đảm bảo hiệu quả chữa trị tốt nhất, người bệnh cần kết hợp áp dụng các biện pháp y tế và mẹo chữa nấm da đầu bằng nước muối.
  • Biện pháp này chỉ mang lại hiệu quả khi người bệnh thực hiện đúng cách. Do đó, bạn tránh tình trạng lạm dụng vì một số thành phần trong muối có thể gây bào mòn, viêm loét, khiến tổn thương do bệnh lý gây ra trở nên nặng nề hơn.
  • Để đạt kết quả điều trị nấm da đầu tốt nhất, người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại những tác nhân gây hại cho cơ thể.
  • Kiêng sử dụng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, nước uống có gas và các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng, thức ăn chế biến sẵn,…
  • Gội đầu thường xuyên, vệ sinh cơ thể đúng cách, sấy khô tóc trước khi ngủ và tránh sử dụng những sản phẩm dưỡng tóc chứa thành phần dưỡng ẩm cao.
  • Tránh cào gãi, chà xát mạnh lên da đầu vì hành động này có thể dẫn đến tổn thương da, gây xót và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sau khi áp dụng mẹo chữa một thời gian nhưng không có dấu hiệu cải thiện, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cách chữa trị phù hợp.

Bài viết trên đây đã tổng hợp những cách trị nấm da đầu bằng nước muối đơn giản, hiệu quả và một số lưu ý trong quá trình thực hiện. Để đảm bảo an toàn cũng như đạt kết quả điều trị tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

Cùng chuyên mục

Trị nấm da đầu bằng thuốc Nam

Trị nấm da đầu bằng thuốc Nam với các thảo dược dễ tìm

Nấm da đầu khiến người bệnh luôn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, nhiều vảy gầu cùng rất nhiều ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý người bệnh. Tham...

Có nhiều loại thuốc trị nấm da vùng kín cho nam giới được người dùng đánh giá cao

Top 7 thuốc trị nấm da vùng kín nam giới tốt nhất

Nấm da vùng kín ở vùng kín là tình trạng viêm nhiễm chủ yếu do các loại nấm như Candida, T.Rubrum, E.Floccosum gây ra. Khi bị nấm da vùng kín,...

Trị nấm da đầu bằng bia chỉ là mẹo, không thể thay thế thuốc đặc trị

Trị nấm da đầu bằng bia có thực sự hiệu quả?

Sử dụng bia để trị nấm da đầu là một trong những phương pháp điều trị an toàn, đơn giản, dễ thực hiện được nhiều người lựa chọn. Bởi lẽ...

Nấm da đầu ở trẻ em

Nấm da đầu ở trẻ em: Cách điều trị và phòng ngừa tái phát

Nấm da đầu ở trẻ em nếu không có hướng điều trị phù hợp có thể gây ra những tổn thương kéo dài đến khi trưởng thành và ảnh hưởng...

Thuốc trị nấm da đầu nizoral tốt không? Cách sử dụng

Thuốc trị nấm da đầu nizoral tốt không? Cách sử dụng

Thuốc trị nấm da đầu nizoral thuộc nhóm thuốc điều trị tại chỗ thường được chỉ định với những trường hợp tổn thương do bệnh lý gây ra ở mức...

cách trị nấm da đầu dân gian

11 cách trị nấm da đầu dân gian cho hiệu quả bất ngờ

Nấm da đầu dù không gây ra các vấn đề về sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng  rất nhiều đến ngoại hình và thẩm mỹ của người bệnh. Tuy nhiên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn