Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng rau diếp cá an toàn

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách chữa trị, hình ảnh nhận biết

12 cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản từ các thảo dược

Top 11 thuốc chữa bệnh trĩ tốt nhất hiện nay bạn nên biết

Cách dùng quả sung chữa bệnh trĩ đơn giản tại nhà

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đúng nhất

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được nhiều người áp dụng

Bị trĩ có ăn thịt gà được không? Giải đáp

Bị trĩ có ăn thịt gà được không là thắc mắc chung của người bệnh trĩ vì khi mắc căn bệnh này, để giảm bớt cảm giác khó chịu đồng thời hỗ trợ tốt cho quá trình hồi phục người bệnh cần đặc biệt chú ý trong chế độ ăn uống. Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này. 

Giá trị dinh dưỡng của thịt gà

Gà là loại thịt trắng lành tính, có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe nhưng không tốt cho người bị trĩ
Gà là loại thịt trắng lành tính, có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe nhưng không tốt cho người bị trĩ

Thịt gà là thực phẩm mang lại nguồn dinh dưỡng cao cho cơ thể, do có chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng như vitamin A, B1, B2, C, E, axit amin, chất béo, canxi, photpho, sắt,… nhưng đối với những bệnh nhân mắc bệnh trĩ thì thịt gà lại là loại thực phẩm cần phải được hạn chế.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g gà ta:

  • Năng lượng: 199 kcal
  • Đạm: 20.3 g
  • Tro: 1000 mg
  • Canxi: 12 mg
  • Sắt: 1.5 mg
  • Nước: 65.4 g
  • Chất béo: 13.1 g
  • Phốt pho: 200 mg
  • Tỉ lệ thải bỏ: 52 g
  • Vitamin C: 4 mg
  • Vitamin PP: 8.1 g
  • Vitamin A: 120 mcg
  • Vitamin B1: 200 mcg
  • Vitamin B2: 200 mcg
  • Tinh bột: 0
  • Kali: 0
  • Chất xơ: 0
  • Cholesterol: 0
  • Natri: 0
  • Carotin: 0

Công dụng của thịt gà:

  • Bổ sung một lượng lớn protein cho cơ thể: Thịt gà là nguồn cung cấp protein vô cùng dồi dào mà lại chứa ít chất béo. Lượng lớn protein do thịt gà cung cấp giúp cơ thể tăng cường và phát triển cơ bắp, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ giảm cân. Thịt gà còn đặc biệt thích hợp cho những người bị teo cơ, yếu cơ.
  • Hỗ trợ tim mạch: Theo nghiên cứu khoa học, thịt gà có chứa một lượng lớn các hợp chất đối kháng với homocysteine. Mà homocysteine chính là phân tử nếu tiêu thụ với hàm lượng quá cao sẽ gây ra các bệnh về tim mạch. Vì vậy, việc bổ sung thịt gà vào trong bữa ăn hằng ngày, sẽ giúp cơ thể ngăn chặn và kiểm soát mức độ homocysteine ở mức ổn định.
  • Hỗ trợ răng và xương: Bên cạnh protein thì thịt gà cũng chứa hàm lượng phốt pho vô cùng dồi dào, giúp hỗ trợ tốt nhất cho răng và xương, đảm bảo hoạt động của các bộ phận như thận, gan, hệ thống thần kinh trung ương…
  • Tăng cường hoạt động của các tuyến trong cơ thể: Thịt gà là một nguồn chứa phong phú selen – một loại khoáng chất cần thiết cho trao đổi chất trong cơ thể, hỗ trợ hoạt động của tuyến giáp, nội tiết tố, quá trình chuyển hóa và chức năng miễn dịch hoạt động có hiệu quả.
  • Hỗ trợ quá trình trao đổi chất: Nguồn vitamin B6 và vitamin B tổng hợp có trong thịt gà giúp sản sinh một lượng lớn enzyme và tạo ra các phản ứng trao đổi chất trong tế bào cơ thể. Quá trình này giúp giữ mạch máu khỏe mạnh, ổn định mức năng lượng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất đốt cháy lượng calo. Bên cạnh đó, nguyên tố niacin – một loại vitamin B có trong thịt gà đặc biệt có tác dụng chống lại ung thư và ngăn cản xảy ra những ảnh hưởng xấu cho DNA.
  • Là thực phẩm có lợi cho mắt: Thịt gà có chứa hàm lượng cao retinol, alpha và beta – carotene và lycopene…là những chất bắt nguồn từ vitamin A nên rất tốt cho thị lực.
  • Giúp các mô tăng trưởng một cách khỏe mạnh: Chất riboflavin( một loại vitamin B2) có trong thịt gà có tác dụng đẩy lùi làn da khô và giúp các mô cơ thể tăng trưởng một cách khỏe mạnh. 

Với thắc mắc người bệnh trĩ có ăn thịt gà được không, thì câu trả lời là người bệnh cần hạn chế ăn thịt gà. Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng thịt gà lại không tốt cho người bệnh trĩ.

Vì sao người bệnh trĩ không nên ăn thịt gà?

Thịt gà có thể gây phù nề niêm mạc, khiến các triệu chứng của bệnh trĩ nghiêm trọng hơn
Thịt gà có thể gây phù nề niêm mạc, khiến các triệu chứng của bệnh trĩ nghiêm trọng hơn

Thịt gà là loại thực phẩm không dành cho người mức bệnh trĩ vì một số lý do:

  • Trong thịt gà có một số chất làm cho niêm mạc da mới nổi bị phù nề: thịt gà có chứa hàm lượng đạm khá cao, khi được cơ thể tiếp nạp vào với lượng lớn, sẽ gây ra tình trạng không chuyển hóa hoàn toàn, dẫn đến tích tụ trong máu, từ đó kích thích sự phản ứng của hệ miễn dịch. Lúc này một số protein lạ có trong thịt gà được hệ miễn dịch  nhận định là dị nguyên sẽ bật cơ chế tự vệ và sản xuất ra kháng nguyên IgE để đối kháng, từ đó xuất hiện tình trạng dị ứng, mẩn ngứa. Đối với người bị bệnh trĩ, việc này cực kì có hại, những vết thương đang được điều trị dễ bị viêm nhiễm hơn, gây ngứa và hình thành sẹo lồi.
  • Thịt gà là loại thực phẩm có tính nóng với hàm lượng đạm cao và không có chất xơ nên đặc biệt không tốt cho hệ tiêu hóa. Việc thường xuyên ăn thịt gà sẽ là cho phân trở nên rắn hơn, ảnh hưởng đến quá trình đẩy phân ra ngoài. Như vậy, đối với người bị bệnh trĩ sẽ làm cho những vết loét trước đó trở nên nghiêm trọng hơn đồng thời các mạch máu cũng bị giãn ra quá lức khiến các búi trĩ mọc lên nhiều hơn.

Như vậy, hẳn là bạn đã nắm được câu trả lời cho thắc mắc: người bệnh trĩ có ăn thịt gà được không? Thịt gà không tốt cho người bệnh trĩ, đây là loại thịt mà người bệnh cần kiêng. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mặc dù thịt gà không tốt cho người bệnh trĩ nhưng không có nghĩa là bạn cần loại bỏ hoàn toàn thịt gà ra khỏi khẩu phần ăn của mình. Người bệnh trĩ có thể ăn thịt gà nhưng chỉ nên ăn với lượng nhỏ, việc kiêng hoàn toàn khỏi khẩu phần ăn sẽ gây thiếu hụt dưỡng chất, không đủ sức khỏe để chống chọi với bệnh.

Những lời khuyên hữu ích cho người bị bệnh trĩ

Người bị trĩ có tể ăn một ít thịt gà nhưng không nên chế biến ở dạng chiên, nướng
Người bị trĩ có tể ăn một ít thịt gà nhưng không nên chế biến ở dạng chiên, nướng

Ăn nhiều thực phẩm giúp tiêu hóa tốt

Chế độ ăn uống hợp lý rất quan trọng đối với người bị bệnh trĩ, nếu chế độ ăn uống không được đảm bảo thì sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Đối với bệnh nhân bị bệnh trĩ, những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, thực phẩm dễ tiêu hóa như: rau xanh (mồng tơi, súp lơ, rau ngót, rau muống, hoa thiên lý, rau cải, rau dền…) hoa quả tươi( việt quất, dâu tây, chuối, cam, lê, táo..) cần được chú ý ăn nhiều. Lý do là đây đều là những thực phẩm rất tốt cho tiêu hóa.

Việc bổ sung nhiều thực phẩm nhiều chất xơ, tốt cho tiêu hóa sẽ giúp dễ tiêu, phân mềm sẽ không gây nên tình trạng táo bón, gây đau rát.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, tránh tình trạng phân cứng, táo bón, đại tiện khó khăn. Vì vậy, người bị bệnh trĩ nên bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Tránh xa những thực phẩm gây hại

  • Thức ăn cay nóng có tác dụng xấu tới đường ruột gây táo bón, ảnh hưởng đến búi trĩ.
  • Rượu bia, thuốc lá gây kích ứng, sưng phồng và gây đau đớn cho người bệnh.
  • Thức ăn mặn: muối dễ bị giữ lại trong cơ thể khiến cho tế bào và mạch máu trương phồng làm cho bệnh trĩ dễ chuyển biến nặng hơn.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ

  • Hạn chế lau hậu môn bằng giấy vì như vậy dễ gây xước da, đau đớn và nhiễm khuẩn
  • Nên rửa bằng nước ấm sau đó lâu khô bằng khăn mềm để tránh hậu môn ẩm ướt
  • Nên ngâm hậu môn bằng nước ấm mỗi ngày 15 phút để xoa dịu cơn đau, tránh viêm nhiễm

Sử dụng thuốc theo chỉ định

Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ là một trong những yếu tố hết sức quan trọng quyết định bạn có khỏi bệnh hay không. Đối với người bị bệnh trĩ, ngoài việc uống thuốc, nếu bạn cảm thấy ngứa ngày, khó chịu vùng trĩ thì có thể sử dụng thêm một số loại kem bôi trĩ để loại bỏ các triệu chứng nhanh hơn.

Thường xuyên đi lại, vận động

Việc ngồi hoặc đứng trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ vì vậy cần:

  • Tránh đứng hoặc một quá lâu một chỗ
  • Không nên ngồi xổm, nên chọn cho mình các loại ghế nệm dành cho người bệnh trĩ

Trên đây là một số thông tin giúp giải đáp thắc mắc bị trĩ có ăn thịt gà được không. Tóm lại, thịt gà không tốt cho người bệnh trĩ, thế nhưng người bệnh chỉ cần hạn chế sử dụng, không nên ăn quá nhiều cũng không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Bệnh trĩ nội độ 1 là giai đoạn sớm của bệnh trĩ, lúc này các triệu chứng của bệnh chưa rõ ràng, rất khó nhận biết

Bệnh trĩ nội độ 1: Dấu hiệu nhận biết và hướng xử lý

Bệnh trĩ được chia thành 2 dạng chính là trĩ nội và trĩ ngoại, bệnh thường gặp ở người ăn uống không khoa học, người già, phụ nữ mang thai,...

Bệnh trĩ nội độ 2: Biểu hiện và cách điều trị

Bệnh trĩ nội độ 2: Biểu hiện và cách điều trị

Bệnh trĩ nội độ 2 xuất hiện khi búi trĩ có xu hướng tăng kích thước, sa xuống ống trực tràng. Các biểu hiện điển hình của bệnh lý ở...

Bệnh trĩ uống thuốc có hết không?

Bệnh trĩ uống thuốc có hết không? Hay phải cắt?

Có thể nói rằng, bệnh trĩ là một trong những căn bệnh khó nói và là nỗi khổ của rất nhiều người. Chính vì điều này khiến cho rất nhiều...

Trĩ ngoại huyết khối

Trĩ ngoại huyết khối? Biểu hiện và phương pháp điều trị

Trĩ ngoại huyết khối là tình trạng phổ biến xảy ra ở khá nhiều người bệnh gây ra cảm giác đau đớn nghiêm trọng khiến chất lượng sức khỏe và...

trĩ ngoại tắc mạch là sự hình thành những cục máu đông khi mắc trĩ ngoại do sự phá vỡ mạch máu tại mạng mạch trĩ

Trĩ ngoại tắc mạch là gì? Nguy hiểm không? Dấu hiệu nhận biết

Trĩ ngoại tắc mạch là một biến chứng thường gặp, là sự hình thành những cục máu đông tại mạng mạch trĩ do sự phá vỡ mạch máu. Trĩ ngoại...

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không với 2 cách phổ biến nhất

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không với 2 cách phổ biến nhất

Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không là một trong những biện pháp dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Ưu điểm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn