Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Cách chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà giúp bé hạ sốt nhanh

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi chuẩn nhất

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa: Nguyên nhân và cách xử lý

Cách chăm sóc trẻ sinh non thiếu tháng mẹ cần biết

Cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thấp còi tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt

Mẹ bị cảm lạnh có nên cho con bú? Giải đáp

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có đáng lo không?

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có thể là bình thường, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ trẻ đang mắc phải một bệnh lý nào đó. Vì thế, bạn nên theo dõi sự phát triển hàng ngày của con để có những biện pháp can thiệp kịp thời. 

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có đáng lo không?
Giấc ngủ rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú vì lý do gì?

Giai đoạn sơ sinh, trẻ có nhu cầu ngủ nhiều hơn so với các giai đoạn phát triển khác. Thông thường một em bé mỗi ngày ngủ từ 18 – 20 giờ và ngủ vào bất cứ thời gian nào. Trẻ sẽ có xu hướng ngủ nhiều vào ban ngày hơn ban đêm, thời gian mỗi giấc ngủ ngắn 2 – 3 giờ.

Khi trẻ ngủ, đây là lúc cơ thể trẻ sẽ xử lý những thông tin, đồng thời sản sinh hormone tăng trưởng cho xương và cơ bắp. Chính vì thế, giấc ngủ cực kỳ quan trọng cho sự phát triển, đóng vai trò quyết định đối với hệ thần kinh và cảm xúc của em bé.

Tùy theo cơ địa mà mỗi đứa trẻ sẽ có thời gian ngủ khác nhau. Theo khảo sát, thời gian ngủ qua từng tháng tuổi sẽ thay đổi như sau:

  • Trẻ dưới 3 tháng tuổi: Ngủ suốt ngày, mỗi giấc ngắn từ 1 – 2 giờ (hoặc có thể nhiều hơn). Tổng thời gian ngủ trung bình mỗi ngày là 18 – 20 giờ.
  • Trẻ từ 3 – 6 tháng tuổi: Lúc này trẻ sẽ ngủ giấc dài hơn vào ban đêm. Mỗi ngày trung bình bé sẽ ngủ 14 giờ.
  • Trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi: Trung mỗi bé sẽ ngủ 12 – 15 giờ/ ngày.

Sẽ có những trường hợp trẻ ngủ nhiều hơn so với bình thường, tuy nhiên nếu không gặp vấn đề gì thì bạn có thể an tâm. Trừ những trường hợp xuất hiện các triệu chứng khác thường bạn nên có sự can thiệp của y khoa kịp thời. Các nguyên nhân phổ biến khiến trẻ ngủ nhiều thường là:

  • Trẻ đang bước qua một mốc tăng trưởng và phát triển mới.
  • Trẻ đang bị ốm nhẹ.
  • Trẻ vừa mới tiêm chủng xong.
  • Trẻ từng bị nhiễm trùng đường hô hấp, khiến bé khó thở, sau khi điều trị khỏi sẽ ngủ nhiều hơn để bù vào thời gian sức khỏe kém.
  • Trẻ có thể bị vàng da hoặc ăn không đủ no, cũng dẫn đến tình trạng trẻ ngủ li bì không chịu dậy bú.
  • Ngoài ra, một số bệnh lý khác có thể làm rối loạn nhịp thở, nhịp tim của trẻ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ. Những bé sinh non thường sẽ có giấc ngủ khác với những em bé sinh đủ tháng.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có đáng lo không?

Các mẹ cũng không cần quá lo lắng khi thấy con ngủ nhiều nếu như việc này không ảnh hưởng đến sự phát triển và chế độ dinh dưỡng của trẻ. Giấc ngủ sâu và ngon sẽ đem lại cho em bé của bạn những lợi ích sau:

  • Tăng trưởng chiều cao, phát triển trí não.
  • Giúp trẻ được thư giãn, thoải mái, khi thức giấc sẽ ít quấy khóc hơn.
  • Tăng sức đề kháng cho cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh.

    Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có đáng lo không?
    Trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú có đáng lo không?

Tuy nhiên, trường hợp bé ngủ quá nhiều, ít bú do bệnh lý cần có sự can thiệp y tế kịp thời:

  • Trẻ sơ sinh bị sốt thường sẽ ngủ rất nhiều. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của con nếu thấy bé đột nhiên ngủ nhiều hơn bình thường.
  • Trẻ bị mất nước cũng sẽ ít bú và ngủ nhiều, nguyên nhân là do bé bị tiêu chảy, ra nhiều mồ hôi, nôn trớ. Bạn cũng hết sức lưu ý trường hợp này.
  • Trẻ bị viêm màng não. Nếu thấy em bé ngủ li bì, có triệu chứng hôn mê bạn nên đưa bé đến khám bác sĩ để được kiểm tra điều. Bởi vì, trường hợp trẻ sơ sinh bị mắc viêm màng não rất cao và nguy cơ có thể dẫn đến tử vong ở trẻ.

Làm gì khi thấy trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú?

Dạ dày của em bé sơ sinh còn khá nhỏ nên mỗi lần bú bé chỉ cần khoảng 90ml sữa. Nhưng, nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của trẻ sẽ rơi vào khoảng 600ml. Chính vì thế, trẻ sẽ rất mau đói và thường tự thức dậy sau 2 – 3 tiếng ngủ mà bạn không cần đánh thức để cho bé bú.

Tuy nhiên, đối với những em bé dưới 4 tuần tuổi, bạn không nên để bé nhịn bú lâu hơn 4 – 5 tiếng. Lúc này, bạn cần đánh thức bé dậy để cho bé ăn. Đặc biệt, bạn cần hết sức chú ý đến cân nặng của trẻ, những bé nhẹ cân, non tháng cần được bú 2 – 4 tiếng/ lần.

Làm gì khi thấy trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú?
Nên chủ động đánh thức con dậy cho bú khi thấy trẻ ngủ nhiều hơn bình thường, không để con nhịn bú quá 4 – 5 giờ

Cách đánh thức bé dậy cho bú:

  • Chạm vào bé: Đây là cách tác động để bé trở mình thức dậy. Mẹ nên chạm nhẹ vào má của bé, điều này sẽ kích thích bản năng gốc của trẻ. Trẻ sẽ thường không thích vuốt ve chân, do đó nếu việc vuốt ve má không làm bé thức dậy thì bạn có thể lắc nhẹ ngón chân và vuốt nhẹ bàn chân bé.
  • Bỏ quấn khăn: Nếu em bé của bạn ngủ ngon khi được quấn khăn, thì bạn có thể có thể gỡ bỏ khăn quấn, bé sẽ tỉnh giấc. Hoặc bạn cũng có thể thử cởi bỉm để đánh thức trẻ.
  • Nghe nhạc, bật đèn: Mở một bài nhạc nhẹ nhàng để đánh thức con dậy bú, hoặc bạn có thể bật đèn để em bé từ từ thức dậy. Lưu ý không nên chiếu đèn sáng trực tiếp vào người bé hoặc mở nhạc quá to, bé sẽ bị giật mình.
  • Cho trẻ bú mẹ: Đánh thức con bằng cách bế bé ra khỏi nôi và cho bé nằm ở tư thế bú bình thường. Trẻ có thể sẽ tự mở miệng và bú theo bản năng, đây cũng là cách đánh thức bé dậy bú sữa mà các mẹ vẫn thường áp dụng.

Một số lưu ý về giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh cần ngủ đủ giấc để cơ thể phát triển khỏe mạnh. Bạn cần quan sát thói quen ngủ và thời gian tự dậy bú của con, nếu thấy có bất thường thì nên đưa bé đi khám ngay, hoặc có những biện pháp giúp đỡ con dậy bú.

Một số lưu ý về giấc ngủ cho trẻ sơ sinh
Một số lưu ý về giấc ngủ cho trẻ sơ sinh

Một số vấn đề mẹ cần lưu ý đối với giấc ngủ của trẻ sơ sinh như sau:

  • Để em bé của bạn nằm ngửa khi ngủ, không nên để bé nằm sấp.
  • Quấn khăn vừa phải cho trẻ, không nên quấn quá dày có thể khiến bé đổ mồ hôi, khó thở. Đặc biệt không trùm kín đầu nguy cơ ngạt thở rất cao. Các vật dụng xung quanh như chăn, gối,…xếp gọn gàng.
  • Chỗ ngủ của bé nên sạch sẽ, thoáng mát, không nên đặt bé ngủ gần nhà bếp, khói thuốc lá và những nơi có nhiều bụi bẩn.
  • Nếu bé ngủ nhiều hơn so với thường ngày nên đánh thức bé dậy bú, không nên để bé nhịn đói quá lâu.

Những thông tin trên đây về việc trẻ sơ sinh ngủ nhiều không chịu dậy bú hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn. Các mẹ nên theo dõi tình trạng sức khỏe của con mỗi ngày, khi thấy có thay đổi bất thường nên can thiệp giúp đỡ trẻ. Để bảo vệ sự phát triển bình thường của con, tốt nhất bạn nên đưa bé đến kiểm tra y tế để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Có thể bạn quan tâm: Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 0-6 tháng tốt nhất từ chuyên gia

Cùng chuyên mục

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 0 - 6 tháng

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 0-6 tháng tốt nhất từ chuyên gia

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ giai đoạn từ 0 - 6 tháng cực kỳ quan trọng, các mẹ nên lưu ý. Đây là giai đoạn đầu đời, bé cần...

Cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè giúp bé khỏe mạnh

Cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè giúp bé khỏe mạnh

Chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè đúng cách giúp con phát triển khỏe mạnh. Do đó, các ông bố, bà mẹ nên tìm hiểu những kiến thức liên...

Trẻ sơ sinh bị bong da đầu ngón tay phải làm sao?

Trẻ sơ sinh bị bong da đầu ngón tay phải làm sao?

Hiện tượng trẻ sơ sinh bị bong da đầu ngón tay thường không đáng lo ngại và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, trong một...

Review 10 Máy Tiệt Trùng Bình Sữa Tốt Nhất Mẹ Nên Mua Dùng

Máy tiệt trùng bình sữa là sản phẩm được nhiều mẹ bỉm yêu thích và lựa chọn sử dụng để làm sạch, sấy khô bình sữa và những đồ dùng...

Làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh an toàn khỏe mạnh

Những tháng đầu đời là thời điểm mà trẻ sơ sinh có thể phát triển nhanh về cân nặng. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng vậy, thậm chí có...

9 cách chữa hăm cho trẻ sơ sinh tại nhà đơn giản an toàn

Trẻ sơ sinh có làn da vô cùng mỏng manh và nhạy cảm, vì vậy các yếu tố thời tiết nóng bức, sự cọ xát của da, mồ hôi cùng...

Bình luận (1)

  1. Ka Sơi says: Trả lời

    Bé bị vàng da ngủ nhiều và bú ít khi đang chiếu đèn có sao không

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn