Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách khắc phục

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? 24 loại thực phẩm nên tránh

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp

Sau sinh ăn hoa quả gì tốt cho mẹ và bé? Lời khuyên đúng

10+ Cách giảm mỡ bụng sau sinh lấy lại vòng eo thon gọn mịn màng

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Làm sao để mau lành?

Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Tiêm phòng trước khi mang thai: Những thông tin cần biết

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

Các thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu giúp thai kỳ khoẻ mạnh

Bên cạnh canxi, vitamin A, vitamin C, DHA thì sắt cũng là thành phần dưỡng chất rất quan trọng với mỗi bà bầu nhằm giúp mẹ khỏe, thai nhi phát triển toàn diện nhất, phòng tránh nguy cơ những dị tật bẩm sinh khác. Tham khảo ngay những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu giúp thai kỳ khoẻ mạnh được tổng hợp chi tiết dưới đây.

Các thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu giúp thai kỳ khoẻ mạnh

Khi mang thai, nhu cầu dưỡng chất của bà bầu thường cao hơn bình thường rất nhiều bởi lúc này người mẹ không chỉ cần đảm bảo sức khỏe mà còn cần có đủ dinh dưỡng để đưa đến cho thai nhi. Theo đó sắt là thành phần dưỡng chất vô cùng quan trọng với mẹ bầu trong giai đoạn này bởi nó không chỉ tham gia vào quá trình tạo máu tốt mà còn giúp vận chuyển oxy trong máu tới các mô từ mẹ cho thai nhi, nhờ đó bé mới có thể thở và phát triển như bình thường.

thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu
Bổ sung sắt cho bà bầu thông qua các thực phẩm hằng ngày là rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và thai nhi

Mặt khác sắt còn là thành phần quan trọng cho hệ miễn dịch, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tật ở mẹ.Thiếu máu trong thai kỳ có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng như mẹ dễ bị sảy thai, sinh non, tiền sản giật, băng huyết, dễ bị đau đầu, chóng mặt, ngất xỉu. Trong khi đó thai nhi không được cung cấp đủ lượng máu có thể bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, vàng da, dễ mắc bệnh tim mạch cùng rất nhiều nguy hiểm khác.

Do đó các chuyên gia khuyến khích bà bầu cần bổ sung đủ sắt ngay từ giai đoạn đầu của thai kỳ. Cụ thể, trong suốt giai đoạn thai kỳ và có thể kéo dài đến sau sinh, phụ nữ nên đảm bảo bổ sung 30mg sắt/ ngày thông qua các loại thực phẩm hằng ngày sau đây

Các nhóm thịt đỏ rất giàu sắt

Các nhóm thịt đỏ như thịt bò, thịt dê hay thịt cừu chính là nguồn bổ sung sắt tự nhiên vô cùng dồi dào mà các bà bầu không nên bỏ qua. Trong 100g thịt bò có khoảng 2,6mg sắt, trong 100g thịt cừu là khoảng 2mg. Ngoài ra đây còn là nguồn thực phẩm rất giàu đạm cùng rất nhiều dưỡng chất trong trọng khác cho những người mang thai.

Một lưu y nho nhỏ cho bà bầu khi ăn thịt bò chính là nên nấu chín thịt bò, tránh ăn các loại thịt tái sống dù có thể cách ăn này ngon hơn. Thực phẩm tái sống có thể khiến mẹ đau bụng hoặc nhiễm khuẩn do cơ thể lúc này rất nhạy cảm. Do đó hãy nên ưu tiên ăn đồ chín để bảo vệ bản thân và thai nhi.

Thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu – Rau bina

Rau bina hay rau chân vịt không chỉ vô cùng ngon miệng mà còn chứa làm lượng sắt rất cao. Trong 100g rau bina có chứa đến 3mg sắt, cao hơn cả thịt bò nên rất được các bà bầu ưa chuộng. Đặc biệt với những người hay bị táo bón khi mang thai nên tăng cường bổ sung nhóm rau này để giải quyết tình trạng khó chịu này.

thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu
Hàm lượng sắt trogn rau bina cao tương đương với hàm lượng trong thịt bò

Ngoài ra rau bina còn có hàm lượng vitamin C khá cao. Điều này vừa giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch vừa giúp tăng khả năng hấp thụ sắt vào cơ thể tốt hơn. Mẹ bầu có thể chế biến rau bina thành rất nhiều món như làm salad, xào hay làm nước ép uống hằng ngày cũng rất tốt.

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng là thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu rất quen thuộc và được nhiều người lựa vì vừa dễ ăn, vừa có giá rẻ lại dễ chế biến. Trung bình trong khoảng 100g lòng đỏ trứng, tương đương 3- 4 quả trứng có thể đem đến 2,7mg sắt. Ngoài ra thực phẩm này còn chứa rất nhiều dưỡng chất khác như protein, canxi, photpho, sắt và nhiều vitamin .. tốt cho giai đoạn thai kỳ.

Chú ý theo bác sĩ, bà bầu chỉ nên ăn khoảng 2 quả trứng một ngày do ăn quá nhiều có thể gây ra cảm giác đầy bụng. Ngoài ra chế biến trứng cũng tránh dùng tỏi. Mẹ bầu cũng nên ưu tiên dùng loại trứng gà ta sẽ an toàn hơn.

Gan các loại động vật

Nhóm các thực phẩm cực kỳ giàu sắt khác mà những mẹ bỉm sữa mới sinh xong hay những người đang mang thai không nên bỏ qua chính là động vật. Trung bình trong 100g gan heo có đến 12 mg sắt, gan gà là 10mg sắt và trong gan bò cũng chứa đến 6,5mg sắt. Đây đều là những con số khá cao, cao hơn cả các loại thịt thông thường rất cần cho bà bầu trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó hàm lượng vitamin A và một số dưỡng chất khác trong gan, đặc biệt là gan heo cũng quá cao. Do đó bà bầu không nên ăn một lúc quá nhiều mà chỉ nên ăn một lượng nhỏ, tránh dư thừa các chất nếu ăn cùng lúc các thực phẩm nhiều sắt có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường hay một số vấn đề khác.

Ngoài ra khi chế biến gan nên đảm bảo bóp muối kỹ, sử dụng nguồn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo nấu chín kỹ để tránh nguy cơ các tạp chất còn tồn đọng lại bên trong.

Thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu – Bí ngô

Với hương vị ngon ngọt tự nhiên, khi chế biến lại rất mềm giúp bí ngô rất được lòng các chị em bầu bí, đặc biệt những người chán ăn, không muốn ăn gì thì rất thích hợp để sử dụng nguyên liệu này hầm xương, nấu cháo hay làm các món xào cũng ngon. Ngoài ra bí ngô còn là thực phẩm rất giàu sắt, trong 100 bí có thể cung cấp cho cơ thể 0,8mg sắt nhưng trong 100g hạt lại chứa đến 15mg sắt. Vì vậy khi dùng bí ngô bạn nhớ không nên bỏ hạt.

thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu
Hạt bí thường có lượng sắt cao hơn cả thịt bí nên mẹ bầu cần chú ý

Một điều thú vị là hạt bí tưởng chừng cứng và khó tiêu nhưng lại chứa rất nhiều chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra hàm lượng omega3 trong loại thực phẩm đặc biệt này cũng giúp ích rất nhiều cho tâm trạng bà bầu và tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Mẹ có thể chế biến hạt bí bằng cách rang hay nướng, nếu hạt bí còn non có thể đem hầm cùng thịt bí để có nhiều dưỡng chất hơn.

Khoai tây là thực phẩm không thể thiếu

Trong 100g khoai tây chứa đến 3,2mg sắt, ngoài ra nhờ hàm lượng vitamin C cao nên người dùng có thể hấp thụ được tối ưu dưỡng chất này hơn, tránh nguy cơ bị đào thải ra ngoài. Đây cũng là thực phẩm rất dễ ăn, dễ tiêu hóa nên nếu còn băn khoăn không biết nên bổ sung thực phẩm bổ sung Sắt cho bà bầu thì có thể tham khảo ngay những món ăn đơn giản nhưng thơm ngon từ khoai tây.

Một số chú ý cho mẹ bầu khi ăn khoai tây để an toàn hơn chính là không ăn nhưng củ bị mọc mầm, khoai tây xanh, khoai tây bị dập nát hư hỏng. Trước khi chế biến nên gọt vỏ và ngâm khoai trong nước sạch hay nước muối để loại bỏ được acrilamit độc hại. Ngoài ra tránh chế biến khoai tây với cà chua do thường gây hại cho dạ dày mà nên nấu với thịt bò là phù hợp và tốt nhất.

Bông cải xanh là thực phẩm rất giàu sắt

Súp lơ vốn được mệnh danh là thực phẩm vàng cho thai phụ bởi có chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng giúp cả mẹ và bé đều khỏe. Hàm lượng sắt và axit folic trong thực phẩm này khá cao giúp ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu và các dị tật bẩm sinh khác có thể xảy ra. Ngoài ra nó còn chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng khác như chất xơ, Kali, sulforaphane, photpho, vitamin C, canxi…

thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu
Các dưỡng chất trong súp xơ xanh, bao gồm cả sắt thường cao hơn súp lơ trắng

Chú ý nên ưu tiên chọn bông cải xanh vì các nghiên cứu cho thấy các dưỡng chất trong nguồn thực phẩm này cao hơn bông cải trắng. Mẹ có thể chế biến thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu thành rất nhiều món ngon như hấp, luộc hay xào cùng thịt bò rất hấp dẫn.

Thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu – Nho

Trong 100g nho có chứa đến 16mg sắt đem đến một sức khỏe tuyệt vời cho mẹ trong thai kỳ. Đây còn là một món ăn vặt tuyệt hảo, đặc biệt vào những ngày nắng nóng vì cung cấp cho cơ thể một lượng nước lớn. Các nghiên cứu còn cho thấy bổ sung nho cho bà bầu trong thai kỳ còn giảm được tình trạng bị chuột rút, tránh táo bón, cải thiện trí nhớ cũng rất nhiều lợi ích khác.

Tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên vì vậy mà nạp quá nhiều thực phẩm này do có thể gây tiêu chảy, tiểu đường, và có thể nhiễm độc resveratrol ở những quả nho sẫm màu hơn bình thường. Do đó mẹ nên tránh ăn những quả nho có đốm đen, không ăn hạt nho, những người bị đái tháo đường cũng nên hạn chế sử dụng thực phẩm này.

Cá thu cung cấp sắt và nhiều dưỡng chất khác

Thường mọi người sẽ nghĩ đến việc cá thu bổ sung nhiều DHA giúp trẻ thông minh hơn tuy nhiên đây cũng là thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu rất dồi dào. Trong 100g cá có chứa 1,4mg sắt, cao hơn cả hàm lượng DHA. Bệnh cạnh đó cá thu còn chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng khác như sắt, vitamin B6, riboflavin, magiê, phốt pho..

Tuy nhiên những người trong đầu thai kỳ thường dễ bị nghén khi ngửi mùi cá. Ngoài ra một số nghiên cứu cho rằng trong hàm lượng cá thu thường có hàm lượng thủy ngân cao có thể gây hại cho thai kỳ. Do đó nếu không tìm được nguồn thực phẩm an toàn mẹ cũng nên tránh sử dụng.

Thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu – nước mía

Không chỉ là thứ thức uống giải khát trong những ngày hè nóng bức, trong nước mía còn chứa những hàm lượng dưỡng chất đặc biệt phù hợp cho bà bầu khiến bạn phải bất ngờ. Trong 100g mía hay nước mía nguyên chất có chứa đến 3,5mg sắt cùng hàm lượng v khá cao giúp giảm được nguy cơ dị tật bẩm sinh khi mang thai.

thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu
Nước mía vừa là thức uống giải khát vừa cung cấp rất nhiều sắt cho cơ thể bà bầu

Bên cạnh đó nước mía còn đem đến rất nhiều lợi ích khác cho bà bầu như giảm ốm nghén, hỗ trợ tiêu hóa, chống nhiễm trùng đường tiết niệu, giữ cân nặng ổn định và còn giảm hôi miệng. Do đó khi mang thai phụ nữ hay được khuyến khích uống nước mía nhất là trong những giai đoạn cuối. Tuy nhiên với những người bị tiểu đường thì nên hạn chế loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu này nhé.

Các loại đậu

Đậu nành, đậu hà lan, đậu đen, đậu xanh … cũng là nhóm thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu rất dồi dào. Trong 100g đậu đen có khoảng 1omg sắt, trong đậu hà lan là 1,5mg và đậu xanh là 6,7mg.. Ngoài ra nó còn chứa molypden giúp tăng khả năng hấp thụ sắt tối đa cũng như phát huy chức năng enzym tốt hơn.

Tuy nhiên chú ý với các loại đậu xanh, đậu nên trước khi chế biến nên ngâm qua đêm để loại bỏ bớt thành phần axit phytic có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt.  Ngoài ra cũng nên hầm hay chế biến mềm những loại đậu trước khi sử dụng.

Một số lưu ý khi sử dụng các thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu

Mặc dù bổ sung sắt là vô cùng cần thiết tuy nhiên không phải cứ càng ăn nhiều nhóm các thực phẩm là càng tốt. Dư thừa sắt co thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm không kém như tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng nguy cơ sinh non. Một số triệu chứng điển hình của việc dư thừa sắt như thở nhanh, bàn tay nhợt nhạt hay nôn ra máu..

thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu
Mẹ bầu cần kỹ lưỡng hơn khi chọn lựa nguồn thực phẩm để đảm bảo an toàn tuyệt đối

Do đó để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi khi bổ sung sắt, cần chú ý những lưu ý sau

  • Không nạp quá nhiều các thực phẩm giàu sắt trong một ngày, một bữa mà cần có chế độ ăn cân đối, phù hợp với từng người
  • Lựa chọn nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng
  • Không sử dụng các thực phẩm bẩn, thực phẩm bị hư hại
  • Nên rửa sạch và ngâm nước muối trước khi sử dụng hay chế biến các thực phẩm
  • Đảm bảo chế biến chín các món ăn, tránh sử dụng rau củ, đặc biệt là các loại thịt tái sống
  • Hàm lượng sắt trong các loại thịt thường được hấp thụ nhiều hơn là các loại rau củ
  • Bổ sung sắt song song với vitamin C để tăng khả năng hấp thụ tối ưu hơn
  • Một số thực phẩm có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt mà mẹ bầu cần lưu ý như các loại trà, cà phê, sữa, bia, rượu hay nước ngọt có ga. Do đó khi sử dụng các thực phẩm này nên tránh xa bữa ăn chính có bổ sung sắt từ 1- 2 tiếng đồng hồ để đảm bảo cơ thể đã hấp thụ hết các dưỡng chất trước đó
  • Trong trường hợp cơ thể bị thiếu sắt nặng do những giai đoạn trước đó không chú ý thì mẹ nên tham khảo sử dụng các viên bổ sung sắt để đảm bảo an toàn cho thai kỳ
  • Trao đổi thêm với bác sĩ về chế độ ăn uống phù hợp, cân bằng giữa các dưỡng chất để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi

Trên đây là chia sẻ về các thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu, hy vọng đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Mẹ bầu nên khám thai định kỳ và khám với bác sĩ dinh dưỡng để biết cơ thể đang dư thừa chất gì, thiếu hụt chất gì, từ đó có biện pháp bổ sung phù hợp giúp mẹ khỏe, thai nhi phát triển toàn diện hơn.

Cùng chuyên mục

Sữa non ILDong Hàn Quốc

Sữa non ILDong Hàn Quốc có tốt không? Mua ở đâu? Giá bán

Sữa non ILDong Hàn Quốc là sản phẩm chất lượng tốt có thể dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt rất cần thiết với những em bé...

viên uống bổ sung vitamin E

Top 7 viên uống bổ sung Vitamin E tốt nhất 2021 nên dùng

Hiện nay, các loại viên uống bổ sung vitamin E được sử dụng tương đối rộng rãi. Sản phẩm này cung cấp lượng lớn vitamin E cho cơ thể giúp...

Sữa tăng cân cho bé

TOP 10 Sữa tăng cân cho bé tốt nhất được các mẹ bỉm bình chọn

Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới WHO, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ai cũng muốn nuôi...

Sữa non Alpha Lipid Lifeline có tốt không? Mua ở đâu chính hãng?

Sữa non Alpha Lipid Lifeline là một sản phẩm nổi tiếng của nước New Zealand. Sản phẩm chứa nhiều kháng thể và dưỡng chất tự nhiên có lợi cho sức...

9 dấu hiệu ốm nghén bé trai chuẩn xác đến 99,99%

19 dấu hiệu ốm nghén bé trai chuẩn xác đến 99,99%

Theo quan niệm phong kiến, việc sinh con trai có vai trò quan trọng trong gia đình và cả dòng họ. Tuy nhiên, trong thời buổi hiện nay, việc xác...

Đau họng nghẹt mũi là triệu chứng của các bệnh đường hô hấp thường gặp nhưng có thể gây nguy hiểm ở bà bầu

Bà bầu bị đau họng nghẹt mũi và cách xử lý an toàn

Đau họng nghẹt mũi khi mang thai là tình trạng thường gặp, có thể dễ dàng điều trị và không gây nguy hiểm với sức khỏe. Thế nhưng khi mang...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn