Mòn sụn khớp gối: Cách phòng ngừa và điều trị phục hồi

Hẹp khe khớp gối là gì? Nguy hiểm không? Cách nhận biết

Thoái hóa khớp thái dương hàm là gì? Cách nhận biết

Chế độ ăn cho người thoái hóa khớp giúp phòng bệnh hiệu quả

Bị khô khớp gối có nên đi bộ không? Bác sĩ giải đáp

Rách sụn chêm khớp gối: Nguyên nhân và cách điều trị

Đau khớp gối khi lên xuống cầu thang và cách khắc phục

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì, kiêng gì để giúp bệnh mau khỏi

Khô khớp gối ở người trẻ: Cách điều trị, ăn uống giúp hồi phục

Bệnh khô khớp gối nên ăn gì để tăng dịch nhờn cho khớp

Thoái hóa khớp háng: Nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị

Thoái hóa khớp háng có thể liên quan đến các nguyên nhân như chấn thương, viêm khớp, sự bất thường của khớp khiến người bệnh chịu sự đau đớn nhức nhối mỗi khi vận động. Người bệnh cần phát hiện và điều trị sớm tình trạng này để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra khiến sức khỏe suy giảm trầm trọng.

Thoái hóa khớp háng là gì?

Khớp háng là bộ phận bao gồm có chỏm xương đùi hình cầu và phần ổ chảo của khung chậu. Trong đó ổ chảo sẽ có viền sụn để giữ có khớp háng được chắc chắn hơn khi di chuyển. Cơ quan này đảm nhiệm việc nâng đỡ cơ thể vì thế chúng phải chịu áp lực rất lớn nên rất dễ bị bào mòn

thoái hóa khớp háng
Thoái hóa khớp háng là tình trạng các sụn khớp háng bị bào mòn dần gây đau nhức và hạn chế vận động cho những người mắc bệnh

Thoái hóa khớp háng có thể hiểu đơn giản là tình trạng sụn khớp hàng dần bị bào mòn khiến chức năng của nó bị ảnh hưởng và bị tổn thương nặng nề hơn. Những người bị thoái hóa khớp thường gặp tình trạng chung những cơn đau đớn dữ dội khi di chuyển và làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Đây là bệnh lý thường gặp ở những người lớn tuổi, những người gặp các chấn thương tại khu vực này hoặc do cấu tạo khớp bất thường tại háng. Tuy không nằm trong bộ ba nhóm thoái hóa khớp thường gặp gồm thoái hóa khớp gối, thoái hóa cột sống cổ và thoái hóa thắt lưng nhưng bệnh nếu không được điều trị kịp thời cũng có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tàn phế.

Nguyên nhân gây thoái hóa khớp háng

Thoái hóa khớp háng không phải là bệnh quá phổ biến những vấn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Bệnh thường xảy ra do nhiều nguyên nhân và trên nhiều đối tượng. Trong đó những người thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như

  • Người cao tuổi: hầu hết người già rất dễ gặp các bệnh về xương khớp do không chú ý chăm sóc đến xương khớp khi còn trẻ.
  • Người mắc các dị tật bẩm sinh ở khớp háng: do có tiền đề về các tổn thương và cách hoạt động không ổn định từ đầu nên những đối tượng này thường dễ mắc bệnh hơn.
  • Người béo phì: những người dư cân béo phù thường mắc rất nhiều bệnh trong đó có cả thoái hóa khớp háng do khớp này phải chịu áp lực lớn từ cơ thể nên bị tổn thương, bào mòn nhanh hơn mức độ thông thường.
  • Do di truyền: Các nghiên cứu cho thấy những người từng có cha hay mẹ bị thoái hóa khớp háng thì cũng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn bình thường.

Do đó nên có thể chia nguyên nhân gây thoái hóa khớp háng thành hai loại chính là nguyên nhân nguyên nhân nguyên phát và nguyên nhân thứ phát. Người bệnh cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh mới có thể đưa ra phương hướng điều trị phù hợp.

Nguyên nhân nguyên phát

Theo thống kê có đến hơn 50% những người mắc thoái hóa khớp háng có liên quan đến nguyên nhân nguyên phát. Theo đó đối tượng mắc bệnh này chủ yếu là người cao tuổi, đặc biệt là những người ở độ tuổi trên 60.

thoái hóa khớp háng
Những người lớn tuổi là đối tượng dễ mắc phải tình trạng thoái hóa khớp háng nhất

Khi tuổi càng cao, quá trình lão hóa diễn ra càng mạnh khiến cho sụn khớp tại xương háng có dấu hiệu bị bào mòn và tổn thương. Lớp màng hoạt dịch bảo vệ xương lúc này cũng không sản xuất đủ lượng chất lỏng khiến sụn gặp khó khăn vì không đủ độ bôi trơn sụn. Từ đó việc đi lại hay vận động gặp nhiều khó khăn khiến quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.

Đặc biệt với phụ nữ, những người đã từng mang thai khiến khung xương háng xương chậu bị nở ra càng là đối tượng dễ bị thoái hóa xương háng sớm nhất.

Nguyên nhân thứ phát

Trong nguyên nhân thứ phát, có rất nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng thoái hóa khớp hàng. Chủ yếu có liên quan đến các bệnh lý, chấn thương hay do một số tác động bên ngoài. Vì vậy cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh thì mới có thể có phương hướng điều trị phù hợp.

  • Chấn thương: Té ngã, chấn thương sau luyện tập hay lao động đều là một trong những nguyên nhân khiến xương khớp háng bị tổn thương dần và dẫn đến quá trình thoái hóa.
  • Bẩm sinh: Một số người mắc một số dị tẩm bẩm sinh tại khu vực khớp háng hay ở vùng lân cận đều là tiền đề làm chèn ép lên khớp háng và gây ra tình trạng thoái hóa. Một số tình trạng thường gặp như sai khớp bẩm sinh, lồi ổ cối hay bệnh chân thấp chân cao…
  • Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng: Đây cũng là nguyên nhân thường gặp ở rất nhiều đối tượng, đặc biệt là bà bầu hay người lớn tuổi. Cơ thế thiếu vitamin và các dưỡng chất, đồng thời nếu thường xuyên uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích khiến sụn khớp không có đủ dưỡng chất để sản sinh hay tái tạo các tế bào mới. Do đó nó dần bị suy yếu, bào mòn và gây bệnh.
  • Do bệnh lý: Những người đã hoặc từng mắc một số bệnh tại vùng xương háng như như viêm khớp, viêm do thấp khớp, viêm cột sống dính khớp hay viêm khớp do lao…thường có xu hướng bị thoái hóa cao hơn hẳn. Ngoài ra những người mắc các bệnh như gout, đái tháo đường, bệnh huyết sắc tố …cũng rất dễ mắc bệnh này với tỷ lệ cao hơn bình thường.
  • Do hoại tử chỏm xương đùi: co xương đùi nằm ngay cạnh khớp háng nên tình trạng hoại tử tại đây nếu không được điều trị dứt điểm sẽ rất dễ lây lan và gây thoái hớn sớm trên khớp háng.
  • Do làm công việc nặng: Khi bê hay mang vác đồ nặng sẽ trực tiếp tạo áp lực và sức ép lên vùng xương háng, đặc biệt nếu đi, đứng không đúng tư thế sẽ khiến tình trạng tổn thương lại trầm trọng hơn. Tình trạng nếu thường xuyên diễn ra với cường độ lớn sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa vô cùng sớm.

Bên cạnh đó, người bị béo phì gây chèn ép trên xương đùi hay một vài yếu tố tác như giới tính, thời tiết cũng có thể gây ra tình trạng này. Bệnh tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm vì vậy người bệnh cần sớm phát hiện và điều trị để có thể cải thiện bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Triệu chứng thoái hóa khớp háng

Một trong những triệu chứng rõ ràng của tình trạng thoái hóa khớp hàng chính là những cơn đau ở khu vực hàng, đặc biệt là khi di chuyển hay vận động. Đôi khi nằm hay ngồi cũng có thể gây ra những cơn đau nhức nhối khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi và khó chịu.

Các triệu chứng thoái hóa khớp háng sẽ tăng lên dần theo từng giai đoạn làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng đời sống và tinh thần của mỗi người.

Giai đoạn khởi phát

Lúc này tình trạng thoái hóa mới chỉ ở giai đoạn đầu nhưng những cơn đau đã bắt đầu xuất hiện do cơ quan này tiếp nhận sức ép của toàn bộ cơ thể trên cùng với đảm nhiệm chức năng vận động nên rất dễ bị tác động.

Thoái hóa khớp háng
Ở giai đoạn những cơn đau xuất hiện gây đau nhói ở vùng bẹn, đặc biệt là khi vận động hay đi lại

Các triệu chứng đặc trưng lúc này là

  • Cảm giác đau nhói ở vùng bẹn, sau đó lan xuống đùi và cẳng chân khiến phần thân dưới có cảm giác như tê liệt vô cùng khó chịu.
  • những cơn đau lúc này có tính cơ học do chúng có xu hướng tăng dần cấp độ khi vận động và biến mất nếu được ngơi, không hoạt động.
  • Người bệnh thường có xu hướng đi chậm chạp, chân khập khiễng, không thể đứng vững trong thời gian dài do những cơn đau hành hạ.
  • Chân thường trong tình trạng tê mỏi và rất khó duỗi thẳng.

Giai đoạn thứ phát

Các cơn đau lúc này đã xuất hiện với tần suất dày đặc cùng với mức độ cơn đau nặng nề hơn. Hầu hết người bệnh luôn trong tình trạng đau nhức mệt mỏi, không thể làm việc hay đi lại. Người bệnh lúc này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và có thể cần người hỗ trợ trong việc sinh hoạt hay đi lại nếu bệnh có nhiều chuyển biến xấu.

Những triệu chứng lúc này như

  • Các cơn đau xuất hiện với tần suất lớn, hầu như có thể đau đớn bất cứ lúc nào, ngay cả khi đang vận động hay nghỉ ngơi. Cơn đau có thể xuất hiện ở các vị trí mới như mặt trước đùi, nếp bẹn, thậm chí là khớp gối hay lan ra sau mông, phần mấu chuyển xương đùi.
  • Cơn đau thường có xu hướng xuất hiện vào sáng sớm hay đêm muộn, đặc biệt là những hôm trời lạnh.
  • Giảm biên độ vận động do có các gai xương bám quanh khớp, việc ngồi buộc dây giày hay đi vệ sinh cũng gặp những hạn chế rất lớn.
  • Có tiếng kêu lạo xạo ở vùng bẹn hay khớp háng Khớp háng do các dịch nhầy tiết ra không đủ để làm trơn phần khớp.
  • Các cơ bắp quanh háng có xu hướng bị teo nhỏ lại. Do đó việc quanh người, khép háng thường rất khó thực hiện.

Các triệu chứng của thoái hóa khớp háng thường khá rõ ràng và rõ ràng và dễ nhận biết. Bệnh sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt và đời sống tinh thần của người bệnh. Nếu kéo dài thậm chí có thể làm mất khả năng vận động của người bệnh. Vì thế cần nhanh chóng điều trị để có phương hướng giải quyết bệnh kịp thời.

Điều trị thoái hóa khớp háng

Để có phương hướng điều trị phù hợp người bệnh cần phải đến bệnh viện làm các xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh. Dựa vào các triệu chứng lâm sàng đồng thời người bệnh có thể được chỉ định làm thêm một số xét nghiệm khác như chụp X quang, chụp cắt lớp vi tính CT hay chụp cộng hưởng MRI.

Việc điều trị thoái hóa khớp háng cần kết hợp rất nhiều phương pháp như dùng thuốc kết hợp các bài tập trị liệu, thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học hơn. Người bệnh cần phải kiên trì thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để hỗ trợ việc điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Điều trị bằng Tây y

Điều trị bằng các phương pháp Tây y như dùng thuốc, vật lý trị liệu hay các can thiệp ngoại khoa thường là các phương pháp ưu tiên hàng đầu được rất nhiều người lựa chọn. Ưu điểm của các phương pháp này là cho kết quả nhanh chóng, hiệu quả. Đặc biệt với những người bị thoái hóa khớp háng giai đoạn nặng thì càng nên chọn sử dụng các phương pháp Tây Y để có thể phẫu thuật kịp thời nếu cần.

Thoái hóa khớp háng
Việc sử dụng các loại thuốc sẽ giúp kiểm soát cơn đau hiệu quả giúp người bệnh có thể nghỉ ngơi nhiều hơn

Dùng thuốc

Hầu hết trong các giai đoạn khởi phát hay thứ phát người bệnh đều sẽ được chỉ định dùng thuốc để có thể giảm cơn đau giúp người bệnh được nghỉ ngơi nhiều hơn để hỗ trợ việc điều trị có kết quả tốt. Người bệnh sẽ được chỉ định dùng một số loại thuốc giảm đau kháng viêm nhằm cản trợ các tình trạng chuyển biến xấu của bệnh.

Các loại thuốc thường được dùng như

  • Nhóm thuốc giảm đau: Một số loại thuốc thường được dùng như Paracetamol, Co-codamol… sẽ giúp giảm nhanh những cơn đau ở vùng bẹn do tình trạng thoái hóa gây ra.
  • Nhóm thuốc giãn cơ: Myonal, Mydocalm… là các loại thuốc được chỉ định nhằm cải thiện tình trạng co rút hay co cứng quá mức của cơ bắp.
  • Nhóm thuốc kháng viêm: thường là Aspirin, Ibuprofen, .. để ngăn ngừa tình trạng sưng viêm và các viêm nhiễm lây lan sang khu vực lân cận.

Việc dùng thuốc tuy cho kết quả nhanh chóng tuy nhiên sẽ không được chỉ định trong thời gian dài vì những nhóm thuốc giảm đau kháng viêm thường không thực sự tốt cho cơ thể nếu dùng lâu dài còn có thể gây ra một số biến chứng khác.

Bên cạnh đó, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định và liều lượng của bác sĩ khi dùng thuốc. Lạm dụng các nhóm thuốc này quá mức có thể dẫn tới tình trạng nhờn thuốc khiến người bệnh cần phải tăng dần liều và làm giảm bớt tác dụng của thuốc. Điều này sẽ khiến việc điều trị gặp khó khăn hơn rất nhiều.

Vật lý trị liệu

Thường với những tình trạng thoái hóa khớp háng đã có những tiến triển xấu thì cần phải thực hiện vật lý trị liệu để cải thiện tình trạng vận động. Mục đích của phương pháp này là tăng cường lưu thông máu để giúp các khớp vận động hiệu quả hơn đồng thời tăng cơ bắp cho các khớp nằm quanh háng.

Tuy nhiên với các phương pháp vật lý trị liệu bắt buộc cần có sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên môn để đảo bảo người bệnh tập đúng tư thế. Người bệnh sẽ phải lên xuống bệnh viện mỗi ngày hay ở trực tiếp tại bệnh viện để tiện lợi cho quá trình theo dõi và điều trị.

Các bài tập thường được hướng dẫn bao gồm

  • Bài tập nâng cao chân: Người bệnh nằm sấp với tư thế chân duỗi thẳng, đầu ngón chân chạm mặt sàn, hai tay chống thẳng. Sau đó người bệnh bắt đầu hạ đầu gối chạm xuống đất, nâng nhẹ hai chân lên cao sao cho tạo với mặt sàn một góc 90 độ. Giữ nguyên tư thế trong 10 giây, quay trở lại tư thế ban đầu rồi cứ lặp lại như cũ. Thực hiện ít nhất 10 phút mỗi ngày.
  • Bài tập kéo gối: Bệnh nhân với ngửa với tư thế co hai đầu gối lại. Dùng tay để kéo đầu gối áp sát vào ngực rồi giữ trong vòng 10 giây. Thả lỏng cơ thể rồi tập lại các động tác như ban đầu.

Thời gian đầu tập vật lý trị liệu thường khá khó khăn và đau đớn, vì vậy đòi hỏi người bệnh cần phải kiên trì để đem đến tác dụng điều trị hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể được chỉ định một chế độ dinh dưỡng khoa học nếu đang có cân nặng vượt quá mức cho phép. Điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực của cơ thể lên vùng xương háng, từ đó hỗ trợ các các bài tập đạt kết quả tốt hơn.

Can thiệp ngoại khoa

Thường chỉ khi việc điều trị bằng thuốc Tây không có hiệu quả người bệnh mới được chỉ định làm một số phẫu thuật để hỗ trợ quá trình vận động. Các phương pháp này sẽ đem lại hiệu quả vô cùng nhanh chóng, ít tái phát tuy nhiên có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng trong quá trình thực hiện cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân nếu không có phương pháp chăm sóc đúng cách.

thoái hóa khớp háng
Người bệnh có thể được chỉ định các phương pháp như cắt hoặc thay khớp háng nhân tạo nhằm hỗ trợ chức năng vận động cho người bệnh

Các phương pháp thường được chỉ định dùng trong thoái hóa khớp háng bao gồm

  • Cắt bỏ xương: Nhằm cản trở quá trình hình thành gai xương hoặc biến dạng khớp gây đau nhức đồng thời giúp việc đi lại của người bệnh trở lại như bình thường.
  • Thay một phần khớp háng: Nếu tình trạng thoái hóa mới chỉ xuất hiện ở một phần khớp háng với phần sụn đã bị hao mòn dần thì sẽ được chỉ định thay mới một phần hư tổn. .
  • Thay toàn bộ khớp háng: Hầu hết phương pháp này thường rất ít được chỉ định với những trường hợp thoái hóa thường. Theo đó người bệnh sẽ được thay toàn bộ khớp háng bằng các khớp nhân tạo có chức năng hoàn toàn như các khớp tự nhiên. Chỉ những trường hợp thoái hóa nặng hoặc những người già yếu trên 60 đã bị hao mòn phần sụn khớp quá nhiều mới được chỉ định phương pháp này.

Trong các phương pháp trên, thay toàn bộ khớp háng là không chỉ có chi phí điều trị khá cao mà nguy hiểm cũng rất nhiều. Vì vậy mà phương pháp này chỉ được chỉ định cho một số trường hợp sau

  • Người mắc một số bệnh lý liên quan đến khớp háng như Viêm khớp dạng thấp, Viêm xương khớp hay Hoại tử xương. do những bệnh lý này đã làm xương bị tổn thương nghiêm trọng, có thể bị biến dạng nên rất khó để phục hồi chức năng như các tình trạng khác. Vì vậy cần phải thay thế khớp mới hoàn toàn.
  • Bị thoái hóa khớp nặng: tình trạng thoái hóa đã diễn ra trong thời gian dài mà việc điều trị không có tác dụng hoặc điều trị không dứt điểm nên không tiếp nhận thuốc. Người bệnh không thể vận động hoặc có nguy cơ bị liệt cao nếu không được thay thế khớp háng nhân tạo.

Dù đem lại hiệu quả cực kỳ nhanh chóng nhưng phương pháp này cũng có thể tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm không kém, bao gồm

  • Chảy máu sau mổ
  • Nứt xương đùi
  • Khớp háng bị nhiễm trùng
  • Trật khớp
  • Lỏng khớp
  • Tổn thương các dây thần kinh quanh háng.
  • Chiều dài 2 chân bằng nhau làm mất thăng bằng, chân khập khiễng.

Hiện nay đã có phương pháp thay khớp háng nhân tạo ít xâm lấn với rất nhiều ưu điểm đồng thời có thể khắc phục được các biến chứng so với phương pháp.

Bên cạnh đó chi phí làm các phẫu thuật này cũng không hề rẻ. Vì vậy người bệnh cần tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện đồng thời lựa chọn những bệnh viện uy tín chất lượng để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân.

Điều trị bằng Đông y

Bên cạnh Tây Y thì phương pháp điều trị bằng Đông y cũng là phương pháp được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân gây thoái hóa khớp háng là do sự xâm nhập của các yếu tố ngoại nhân như phong, hàn, thấp cùng sự suy yếu của các yếu tố nội nhân gồm phủ tạng suy yếu, cơ địa. Điều này khiến cho khí huyết tắc nghẽn làm cơ thể đau nhức.

Thoái hóa khớp háng
Một số bài thuốc đông y cũng được dùng trong điều trị Thoái hóa khớp háng với ưu điểm an toàn, hiệu quả tuy nhiên cần kiên trì dùng trong một thời gian dài

Do đó nguyên tắc trị bệnh này là thông kinh hoạt lạc, bồi bổ khí huyết , đồng thời giải quyết triệt để các căn nguyên gây bệnh từ sâu bên trong. Các phương pháp có thể được dùng gồm các bài thuốc uống từ thảo dược, châm cứu, cấy chỉ ..

Ưu điểm của đông y là cực an toàn, đem đến tác dụng bồi bổ cơ thể, điều trị các vấn đề gây bệnh từ sâu bên trong. Do đó người bệnh sau điều trị thường rất khỏe mạnh.Tuy nhiên điều trị bằng các phương pháp này thường mất nhiều thời gian hơn Tây Y, đặc biệt là bài thuốc uống. Vì vậy với những tình trạng thoái hóa thứ phát nên hạn chế sử dụng phương pháp đông y.

Một số bài thuốc điều trị bằng đông y được áp dụng nhiều như

  • Dùng 100g Hạt mè rang chín rồi giã nhuyễn, đem ngâm cùng 1l rượu trắng. Dùng uống  2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 10ml sẽ đem đến tác dụng cải thiện các cơn đau khớp háng vô cùng hiệu quả.
  • Ngải cứu trắng đem rửa sạch rồi trộn cùng muối hạt và rưới qua một lớp nước sôi. Đem hỗn hợp này đắp lên háng hằng ngày để giảm đau, chống viêm, hỗ trợ khả năng vận động đạt kết quả tốt hơn.
  • Thực hiện bài thuốc với dây tơ hồng xanh, xuyên quy, phòng phong, dây đau xương, vương cốt đằng, cẩu tích, hy thiêm, độc hoạt, thạch cao, chi mẫu. Mỗi thảo dược dùng 30g đem sắc lấy nước uống hằng ngày đem đến tác dụng cực kỳ hiệu quả trong điều trị các triệu chứng thoái hóa khớp háng.

Với điều trị bằng Đông y người bệnh cũng cần chú ý lựa chọn các nhà thuốc uy tín để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe. Đặc biệt nếu lựa chọn các phương pháp như châm cứu hay cấy chỉ càng cần chú ý lựa chọn các thầy thuốc uy tín vì chỉ cần châm sai một kinh huyệt cũng có thể gây ra rất nhiều vấn đề nguy hiểm không kém.

GIẢI PHÁP XƯƠNG KHỚP QUÂN DÂN 102 ĐIỀU TRỊ THOÁI HÓA KHỚP KẾT HỢP ĐÔNG-TÂY Y

Tình trạng thoái hóa khớp nói chung và thoái hóa khớp háng nói riêng gây ra hàng loạt những ảnh hưởng tới đời sống của người bệnh. Không chỉ là những cơn đau nhức, tê bì xuất hiện thường xuyên mà bệnh nhân còn phải đối mặt với tình trạng cứng khớp, không thể cử động hay bại liệt.

Nhằm điều trị hiệu quả thoái hóa khớp, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102 (Trực thuộc CTCP Bệnh viện đa khoa YHCT Quân dân 102) đã dày công nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện giải pháp xương khớp điều trị thoái hóa khớp kết hợp Đông-Tây y.

Bằng việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, giải pháp điều trị bệnh lý xương khớp tại Bệnh viện Quân dân ứng dụng các kỹ thuật xét nghiệm hiện đại với hệ thống máy móc tiên tiến để chẩn đoán, xác định và theo dõi tình trạng bệnh lý của bệnh nhân từ đó chỉ định liệu trình điều trị theo Đông y phù hợp nhằm đạt hiệu quả tối ưu.

Giải pháp điều trị xương khớp tại Quân dân 102 đã ngày càng được nhiều người bệnh quan tâm vì hiệu quả mang lại thực tế với 3 giai đoạn điều trị cụ thể là:

  • Giai đoạn 1: Khu phong trừ thấp nhằm điều trị các triệu chứng đặc trưng của tình trạng thoái hóa khớp như tê bì, đau đớn, cứng khớp…
  • Giai đoạn 2: Bổ chính khu tà giúp trị bệnh tận tốc, giải quyết các căn nguyên gây bệnh như thúc đẩy lưu thông máu huyết, ngăn chặn ngoại tà xâm nhập đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổn thương lành lại.
  • Giai đoạn 3: Bổ là chính tập trung bồi bổ cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng từ đó nâng cao hiệu quả điều trị, ngăn ngừa tối đa khả năng bệnh tái phát.

Chia sẻ về phương pháp điều trị tại Bệnh viện, bác sĩ Lê Phương – Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện YHCT Xương Khớp Quân Dân 102 cho biết: “Không chỉ kết hợp Tây y trong khâu khám bệnh mà tại Quân dân 102, Tây y còn được áp dụng trong điều trị nhằm tạo ra phác đồ điều trị linh hoạt, phù hợp với từng bệnh nhân. Theo đó, có thể sử dụng thuốc Tây trong giai đoạn đầu đối với các trường hợp thoái hóa khớp cấp tính thể nặng sau đó tiến hành sử dụng bài thuốc Đông y để tấn công và giải quyết tận gốc nguyên nhân gây bệnh nhờ đó nâng cao hiệu quả chữa trị và hạn chế tối đa khả năng tái phát”.

Bác sĩ Lê Phương hiện đang đảm nhiệm vai trò Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Quân dân 102
Bác sĩ Lê Phương hiện đang đảm nhiệm vai trò Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Quân dân 102

Một thế mạnh nữa cần phải kể tới của giải pháp xương khớp tại bệnh viện chính là các bài thuốc điều trị đều có nguồn gốc nam dược, 100% từ thảo dược tự nhiên, được trồng và thu hái từ các vườn dược liệu của chính bệnh viện phát triển tại một số tỉnh phía Bắc. Vì vậy các vị thuốc vừa có công dụng hữu ích trong điều trị thoái hóa khớp vừa không gây ra các tác dụng, phù hợp với cơ địa người Việt.

Giải pháp điều trị của bệnh viện đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi các triệu chứng viêm đau nhức xương khớp và điều trị dứt điểm các tình trạng thoái hóa, đau nhức xương khớp. Một trong số những bệnh nhân đã sử dụng dịch vụ điều trị bằng Y học cổ truyền của bệnh viện có thể kể đến là Nghệ sĩ Ưu tú Trần Đức – diễn viên gạo cội xuất hiện trong nhiều bộ phim đình đám như: Sống chung với mẹ chồng, Giọt nước rơi, Ngược dòng nước mắt,…

Nghệ sĩ Trần Đức chia sẻ: “Do đặc thù công việc đi diễn nhiều rồi tuổi tác ngày càng cao nên cách đây vài năm tôi bắt đầu bị đau nhức xương khớp rất nhiều, đặc biệt là vùng sống lưng. Tôi có dùng thuốc trong nước, nước ngoài rồi châm cứu bấm huyệt nhưng không đỡ. Nhiều khi mùa đông đau nhức xương nhiều phải nghỉ diễn. Sau được một người bạn giới thiệu đến gặp bác sĩ Lê Phương. Bác sĩ có khám và kê đơn cho tôi dùng thuốc nam, dùng liên tục trong gần 4 tháng thì tình trạng bệnh của tôi dứt hẳn, tôi ăn, ngủ ngon và người khỏe hơn rất nhiều. Hơn 1 năm nay tôi không còn bị đau nhức xương khớp nữa, đã bước sang tuổi thất thập nhưng sức khỏe vẫn rất tốt, tôi vẫn thường xuyên đi thể dục, chạy bộ, nhảy,…”

=>> Tìm hiểu ngay phóng sự về giải pháp điều trị Xương khớp tại Bệnh viện Quân Dân 102 trên VTV2 Chất lượng cuộc sống:

Như vậy có thể thấy giải pháp điều trị thoái hóa khớp tại Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân dân 102 đã từng bước điều trị hiệu quả tình trạng thoái hóa và cải thiện sức khỏe tổng thể một cách an toàn, hữu hiệu.

BỆNH VIỆN YHCT XƯƠNG KHỚP QUÂN DÂN 102

TRỰC THUỘC CTCP BỆNH VIỆN ĐA KHOA YHCT QUÂN DÂN 102

Hà Nội: Tầng 2, Số 7 ngách 8/11 Lê Quang Đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, HN.

Hồ Chí Minh: Số 179, đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Hotline: 0888.598.102

Website: benhvienxuongkhop102.org

Fanpage: Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102

Điều trị tại nhà

Việc điều trị tại nhà cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cải thiện và ngăn ngừa nguy cơ tái phát. Người bệnh cần tăng cường bổ sung chế độ dinh dưỡng sinh hoạt khoa học hơn để tăng cường sức khỏe, từ đó hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả nhanh chóng nhất.

Một số vấn đề mà người bệnh cần chú ý như

  • Tăng cường bổ sung các vitamin, canxi và khoáng chất cần thiết.
  • Giảm béo trong trường hợp cần thiết
  • Tham khảo bác sĩ về chế độ sinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp.
  • Không tự ý uống thuốc hay thực hiện các bài tập nào nếu không được bác sĩ cho phép.
  • Nghiêm túc thực hiện các liều thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế mang vác hay vận động mạnh trong thời gian điều trị
  • Tham gia đầy đủ các lớp vật lý trị liệu kết hợp với việc tập luyện tại nhà, tuy nhiên không nên tập quá sức
  • Tập các bài thể dục nhẹ nhàng phù hợp với tình trạng sức khỏe.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất để hỗ trợ nâng cao sức khỏe để cơ thể chống chọi với bệnh tật tốt hơn.

Kiên trì thực hiện và áp dụng đúng liệu trình điều trị sẽ giúp người bệnh nhanh chóng khỏi bệnh, lấy lại một sức khỏe bình thường, nâng cao chất lượng và tinh thần ổn định nhất.

Phòng tránh thoái hóa khớp háng

Thực tế thoái hóa khớp háng chỉ xảy ra chủ yếu trên người cao tuổi nhưng nó không đồng nghĩa với việc người trẻ không mắc bệnh. Mỗi người cần có tinh thần phòng bệnh hơn chữa bệnh để có thể tránh xa các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe mà thoái hóa khớp háng có thể gây ra.

thoái hóa khớp háng
Người bệnh cần điều trị dứt điểm các bệnh lý có liên quan sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thoái hóa hiệu quả

Một số phương pháp giúp ngăn chặn nguy cơ thoái hóa khớp háng trên người bệnh bao gồm

  • Thường xuyên thăm khám và chữa dứt điểm các bệnh lý liên quan như viêm khớp, gout, lao hay tiểu đường.
  • Chú ý chăm sóc sức khỏe điều độ sau các chấn thương để ngăn chặn nguy cơ thoái hóa
  • Nếu mắc các dị tật bẩm sinh cần thăm khám thường xuyên để sớm phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn có thể gây bệnh tiềm ẩn
  • Luôn kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý, có thể dựa theo chỉ số BMI để xác định chính xác hơn.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp, đồng thời nâng cao hàm lượng canxi, vitamin D cần thiết cho xương có trong các thực phẩm như sữa, tôm cua, đậu nành..
  • Bổ sung các viên uống canxi, đặc biệt với những đối tượng như người già, trẻ em, các vận động viên hay phụ nữ mang thai.
  • Cẩn thận khi tham gia các hoạt động thể chất, hạn chế bị chấn thương.
  • Hạn chế việc mang vác nặng trong thời gian dài, nếu liên quan đến nguyên nhân công việc có thể chú ý việc mang vác đúng tư thế để hạn chế tối thiểu nguy cơ thoái hóa.
  • Hạn chế việc ngồi hay đứng quá lâu.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe về cả thể chất và tinh thần
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, luôn duy trì trạng thái vui vẻ, ít stress
  • Thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để đảm bảo cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất.

Hy vọng những chia sẻ trên đây về bệnh Thoái hóa khớp háng đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao phù hợp với cơ thể sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc rất nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Đừng bỏ qua:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cùng chuyên mục

Thoái hóa khớp gối: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Thoái hóa khớp gối là bệnh thường gặp nhiều ở những người lớn tuổi gây đau nhức khó và khó khăn trong vận động. Bệnh có xu hướng tiến triển...

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn - Ưu và nhược điểm

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn – Ưu và nhược điểm

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn giúp cải thiện chức năng vận động của khớp gối, giảm đau nhức, làm chậm quá trình gây viêm xương khớp....

Thoái hóa khớp vai: Nguyên nhân, biểu hiện, điều trị

Thoái hóa khớp vai là một dạng bệnh lý về xương khớp rất phổ biến hiện nay, thường gặp rất nhiều ở những người trên tuổi 50 hay những người...

thuốc tăng chất nhờn cho khớp

Top 8 Thuốc Tăng Chất Nhờn Cho Khớp, tái tạo sụn tốt nhất

Thuốc tăng chất nhờn cho khớp sẽ cải thiện tình trạng khớp bị khô quá mức, nhờ đó làm giảm tình trạng ma sát và làm giảm những cơn đau...

bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

7 bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối đơn giản nhất

Những người bị thoái hóa khớp gối thường được khuyến khích luyện tập đơn giản tại nhà để giảm đau và cải thiện các triệu chứng bệnh nhanh chóng. Mục...

Dấu hiệu giãn dây chằng đầu gối và cách luyện tập phục hồi

Giãn dây chằng đầu gối là hiện tượng dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau bị kéo giãn quá mức. Tình trạng này biểu hiện qua các dấu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn