Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì? Danh sách thực phẩm tốt nhất

Có nên tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ?

Thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ nguyên nhân do đâu?

5 bài thuốc Đông y chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Thoái hóa đốt sống cổ gây chóng mặt và cách xử lý

5 bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ phổ biến

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng lá lốt với 5 cách đơn giản

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh và hướng điều trị

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì để cải thiện bệnh?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân, Triệu chứng, Điều trị

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh và hướng điều trị

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh thoái hóa cột sống cổ, còn được gọi với cái tên khác là hội chứng rễ thần kinh cổ. Khi dây thần kinh bị chèn ép, nếu không được sớm phát hiện và điều trị sẽ bắt đầu xơ hóa, dẫn đến tổn thương khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc cử động, ảnh hưởng đến vùng cổ và cánh tay gây mất cảm giác thậm chí là teo cơ. 

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh hay thoái hóa cột sống cổ chèn dây thần kinh còn được gọi với tên gọi khác là hội chứng rễ thần kinh cổ. Đây là tình trạng xuất hiện do viêm sưng khiến phần cột sống bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu, chèn ép lên những dây thần kinh xung quanh cột sống, làm cho phần cột sống bị tổn thương, thoái hóa.

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh là tình trạng phần cột sống lệch ra khỏi vị trí ban đầu chèn ép lên dây thần kinh
Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh là tình trạng phần cột sống lệch ra khỏi vị trí ban đầu chèn ép lên dây thần kinh

Khi tình trạng dây thần kinh bị chèn ép kéo dài, dần dần sẽ dẫn đến xơ hóa, khiến khả năng truyền dẫn điện tích bị suy giảm, cơ thể tích tạo những cơn đau, làm cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể và hoạt động của các chi bị rối loạn. Người bị thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh sẽ phải chịu những cơn đau ở vai gáy, cổ làm hạn chế hoạt động của người bệnh và gây khó chịu. 

Các biểu hiện thường gặp của hội chứng rễ thần kinh cổ có thể kể đến như:

  • Đau mỏi cổ: Cơn đau dai dẳng, kéo dài ở vùng vai gáy hoặc quanh khớp, đau tăng lên khi người bệnh xoay cổ sang phải hoặc trái, khi ngửa cổ, ho hoặc hắt hơi. Đau dữ dội, đau dai dẳng khiến người bệnh khó chịu, không thể nằm được
  • Đau từ vai lan xuống cánh tay, bàn tay và các ngón tay: Khi rễ thần kinh bị chèn ép, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức, khó chịu theo dải cảm giác của rễ thần kinh. Đau từ cổ xuống vai gáy, cánh tay gây cảm giác tê buốt như có kiến bò, ngoài ra người bệnh còn có thể cảm thấy cứng tay, mỏi cơ, tê lạnh tay nhất là vào buổi sáng
  • Cơ yếu, teo nhanh, có thể teo cơ hai đầu, ba đầu hay teo các cơ của kẽ xương bàn tay nếu không được sớm phát hiện và điều trị. 

Nguyên nhân chèn dây thần kinh đốt sống cổ 

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh xuất hiện do nhiều nguyên nhân, dù là nguyên nhân gì thì người bệnh cũng cần sớm thăm khám bác sĩ để có biện pháp điều trị, ngăn chặn bệnh tái phát. Thực tế, một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là: 

  • Do tuổi tác: Tất cả các bộ phần trong đó bao gồm cả xương khớp điều không tránh khỏi ảnh hưởng do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Ở tuổi già, xương khớp bị lão hóa, khả năng tổng hợp canxi cũng suy giảm. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra thoái hóa cột sống chèn dây thần kinh.
  • Do thói quen sinh hoạt, làm việc: ngồi sai tư thế hay ngồi quá lâu ở một tư thế, ngủ sai tư thế, ngủ gối quá cao hay mang vác nặng ở vùng cổ, đây là những nguyên nhân làm tăng áp lực lên các đốt sống gây thoái hóa cột sống. Thêm vào đó, việc cột sống bị chấn thương trong khoảng thời gian dài mà không được điều trị khiến cột sống cổ bị biến dạng dẫn đến tình trạng dây thần kinh bị chèn ép.
  • Do chế độ ăn uống không khoa học: ăn uống thiếu chất khiến cơ thể không có đủ dinh dưỡng để cung cấp cho quá trình phát triển toàn điện của xương khớp. Ăn quá nhiều chất béo, ít hoạt động gây thừa cân béo phì làm cho cột sống phải chịu một áp lực lớn làm biến dạng hoặc lệch đĩa đệm và thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh.
  • Do bệnh lý về xương khớp: Các bệnh lý về xương khớp, cột sống như thoát vị đĩa đệm, thấp khớp, gai đốt sống… cũng là một trong những nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ thường gặp.

Thoái hóa cột sống cổ chèn dây thần kinh có nguy hiểm không?

Như đã đề cập, đây là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh thoái hóa cột sống. Nếu không được sớm thăm khám và điều trị, thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh thường gây những ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận:

  • Dây thần kinh cổ: Vì vùng cổ có nhiều mạch máu liên kết với nhau nên khi bị bệnh sẽ gây đau, tê mỏi vai gáy liên tục ngay cả không cử động .
  • Dây thần kinh cổ – cánh tay: Các bộ phận từ cổ tay, cánh tay, ngón tay và cơ bắp được liên hệ chặt chẽ với nhau bởi hệ thống dây thần kinh. Vì vậy, khi một bộ phận trong hệ thống này bị tổn thương thì điều ảnh hưởng đến các bộ phận còn lại. Khi bị bệnh sẽ gây ngứa, đau nhức, cầm nắm khó khăn, hay thậm chí có thể dẫn đến teo cơ nếu không được chữa trị kịp thời và dứt điểm.

    Nếu không sớm thăm khám và điều trị, người bệnh dễ gặp phải tình trạng vận động khó khăn, huyết áp bất ổn
    Nếu không sớm thăm khám và điều trị, người bệnh dễ gặp phải tình trạng vận động khó khăn, huyết áp bất ổn

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh gây khó chịu và khiến người bệnh hạn chế vận động vì nó thường gây ra những cơn đau ở vùng cổ và vai gáy. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là bệnh tuổi già và chỉ là căn bệnh nhỏ nên sinh ra tâm lý chủ qua, dần dần không được chữa trị có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Gây bại liệt: bệnh có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm, gây ra tình trạng chèn ép tủy sống khiến tứ chi rối loạn. Trong giai đoạn đầu, người bệnh có những dấu hiệu như đau lưng, tay mất cảm giác, sau khi tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn người bệnh có thể rơi vào trạng thái liệt nửa người hoặc liệt 2 chân.
  • Ảnh hưởng đến vận động: Đối với người bị thoái hóa cột sống chèn ép dây thần kinh thì vận động bình thường là cực kỳ khó khăn. Người bệnh thường xuyên phải chịu những cơn đau, gặp phải khó khăn khi cử động cổ tay hay cánh tay.
  • Gây rối loạn tuần hoàn máu lên não: Dây thần kinh bị chèn ép làm cho lưu thông máu trở nên cực kỳ khó khăn. Lúc này khi lượng dưỡng chất và oxy không được vận chuyển lên não sẽ gây nên tình trạng rối loạn tuần hoàn máu.Điều này khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, thiếu ngủ. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến trầm cảm, sụt cân, cơ thể kiệt quệ, gây ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng.
  • Gây nên tình trạng huyết áp bất ổn: Người bệnh có thể có những triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt hay ngất xỉu. Nếu người bệnh có chỉ số huyết áp ở mức quá cao hoặc quá thấp sẽ rất dễ bị tai biến khiến tứ chi tê liệt.

Cách điều trị

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh là biến chứng của bệnh thoái hóa cột sống khi đã tiến triển nặng. Do đó, khi gặp phải tình trạng này, bạn cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp. Các phương pháp điều trị thường là vật lý trị liệu kết hợp với điều chỉnh chế độ ăn uống, lối sống, dùng thuốc hoặc điều trị nội khoa.

Dù bị thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh do nguyên nhân gì thì người bệnh cũng nên thăm khám bác sĩ để có phương án điều trị phù hợp
Dù bị thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh do nguyên nhân gì thì người bệnh cũng nên thăm khám bác sĩ để có phương án điều trị phù hợp

Bên cạnh các biện pháp điều trị chuyên khoa, bạn có thể áp dụng các biện pháp giúp giảm cảm giác đau nhức khó chịu dưới đây:

  • Thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày: Chế độ ăn uống hằng ngày đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Người bị thoái hóa đốt sống cổ chèn ép dây thần kinh cần đặc biệt chú ý bổ sung các dưỡng chất cần thiết như canxi, magie, kẽm,…các loại vitamin. Không nên ăn nhiều đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ, thay vào đó nên sử dụng các loại thực phẩm có lợi cho xương khớp như trứng tôm, sữa, cá hồi, các loại hải sản, các loại rau xanh.
  • Chườm nóng: Chườm nóng là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp lưu thông máu trong cơ thể được tốt hơn, bên cạnh đó còn có thể giúp giảm đau, giúp các đốt sống nâng cao khả năng vận động.  Nên thực hiện vào mỗi buổi sáng và trước khi đi ngủ. Phương pháp này áp dụng trong trường hợp người bệnh bị đau nhức vai gáy vào mỗi buổi sáng vì thời tiết lạnh và khô hanh.
  • Mát – xa: Thực hiện xoa bóp sẽ giúp các dây thần kinh bị chèn ép được giải tỏa, cơ thể được thả lỏng và thoải mái. Điều này góp phần giảm tình trạng đau nhức, cơ cứng và nâng cao khả năng tuần hoàn máu.

Lời khuyên cho người bị thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh

Khi gặp phải tình trạng này, để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Khi cơn đau xuất hiện, người bệnh cần nghỉ ngơi, thư giãn, xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy, có thể sử dụng dụng cụ hỗ trợ để hạn chế chuyển động xấu ở vùng cổ 
  • Tránh làm việc, ngồi xem điện thoại, tivi ở một tư thế quá lâu, nên có sự điều chỉnh tư thế phù hợp, tránh các tư thế đầu cổ sai lệch khiến tình trạng chèn ép dây thần kinh nghiêm trọng hơn
  • Tránh động tác bẻ vặn cổ đột ngột, tránh mang vác vật nặng, đặc biệt không nên đội vật nặng trên đầu
  • Cần thường xuyên thay đổi tư thế khi ngủ, không ngủ một tư thế, tuyệt đối không nên ngủ ở tư thế nằm sấp để tránh làm cổ bị gập xuống. Có thể ngủ nệm nhưng nên chọn loại nệm cứng, nệm mềm sẽ ảnh hưởng đến đốt sống cổ.
  • Massage cổ nhẹ nhàng mỗi khi cảm thấy đau nhức cổ bằng cách massage vùng sau cổ, lòng bàn tay áp sát vào cổ, di chuyển từ từ bắt đầu từ chân tóc ở gáy xuống vai, lưng, kết hợp với động tác bóp mạnh lòng bàn tay với ngón cái để tăng hiệu quả. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích, tránh thức ăn quá cay, quá mặn, quá béo và nhiều dầu mỡ
  • Hạn chế đi giày cao gót, tránh vận động mạnh, tránh các hoạt động thể thao cao độ thay vào đó nên chọn các bài tập nhẹ nhàng để nâng cao sự dẻo dai của sức khỏe xương khớp.

Thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh là biến chứng nguy hiểm, tuy nhiên nếu được sớm phát hiện và có biện pháp điều trị phù hợp sẽ giúp cải thiện được tình trạng bệnh. Do đó, khi có các dấu hiệu của bệnh, bạn cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ chuyên khoa và tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị và chỉ định của bác sĩ để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị.

Cùng chuyên mục

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì?

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì để cải thiện bệnh?

Nhiều người nghĩ rằng những người bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ chỉ cần nằm im một chỗ, hạn chế tối đa vận động và không làm gì cả...

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Nguyên nhân, Triệu chứng, Điều trị

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ là một trong những căn bệnh thường gặp và xảy ra phổ biến ở người trung niên, đứng tuổi được hình thành từ những...

Người thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối?

Người thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối?

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối hay không là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Bởi chúng ta đều biết rằng căn bệnh thoái...

bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ

5 bài thuốc dân gian chữa thoái hóa đốt sống cổ phổ biến

Thoái hóa đốt sống cổ không chỉ gây đau nhức tê tay, làm hạn chế khả năng vận động mà còn dẫn đến các biến chứng như đau đầu mệt...

Trước khi sử dụng các bài thuốc Đông y chữa thoái hóa đốt sống cổ, bạn cần thăm khám để được chẩn đoán, xác định tình trạng bệnh

5 bài thuốc Đông y chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ, có thể kể đến như điều trị nội khoa bằng thuốc làm giảm triệu chứng, vật lý trị liệu...

yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ

Có nên tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ?

Có nên tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ là băn khoăn của rất nhiều người đang trong tình trạng này quan tâm. Thực tế nếu người bệnh lựa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn