U xơ tử cung là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không? Biến chứng như thế nào?

Mổ u xơ tử cung bằng phương pháp nội soi: Thông tin cần biết

Mổ u xơ tử cung ở bệnh viện nào tốt tại TPHCM và Hà Nội?

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không? Có gây ung thư không?

Có nên điều trị u xơ tử cung bằng Thuốc Nam?

Bị u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì, nên ăn gì để hỗ trợ điều trị

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Giải đáp

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?

Chữa u xơ tử cung bằng Tam Thất có hiệu quả không?

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?

U xơ cổ tử cung thường được chỉ định phẫu thuật nếu việc điều trị bằng thuốc trước đó không mang lại hoặc khối u quá to, có thể gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm cho người bệnh. Vậy sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì để vết thương nhanh lành và không gây ra biến chứng, cùng tham khảo chi tiết ngay tại đây.

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?

Sự thay đổi nồng độ hormone, ECM tăng một cách đột ngột hay một số biến chứng từ các bệnh phụ khoa đều có thể là nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung ở phụ nữ. Đây là một căn bệnh thường gặp ở phụ nữ, tuy nhiên nếu không nhanh chóng can thiệp kịp thời người bệnh có thể bị vô sinh, hiếm muộn làm ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần và cuộc sống hôn nhân gia đình nên cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?
Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì là băn khoăn của tất cả người bệnh

Thường ở giai đoạn sớm, người bệnh sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc nhằm giúp điều hòa nội tiết tố ổn định như Progestin, thuốc tránh thai hoặc một số loại thuốc đồng vận, từ đó giúp thu nhỏ dần kích thước khối u. Tuy nhiên nếu việc dùng thuốc không có hiệu quả, kích thước khối u lớn dần hay xuất hiện ở những vị trí đặc biệt thì cần được lọa bỏ càng sớm càng tốt.

Tùy từng tình trạng bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định mổ nội soi, mổ hở hoặc nặng hơn là cắt bỏ cả tử cung. Tuy nhiên dù là với phương pháp này người bệnh cũng cần chú ý kiêng khem đầy đủ để vết thương nhanh lành, sức khỏe sớm hồi phục mà không gặp biến chứng nào khác. Vậy sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?

Kiêng các thực phẩm không tốt cho vết mổ

Thường bác sĩ sẽ luôn nói rằng người bệnh không cần kiêng khem quá nhiều thực phẩm vì sau mổ có để lại sẹo hay không còn phụ thuộc vào cơ địa. Tuy nhiên theo quan niệm dân gian việc kiêng ăn một số thực phẩm như rau muống, thịt bò là điều vô cùng cần thiết vì những món ăn này có thể để lại nhiều di chứng xấu xí. Nếu bạn chưa biết cơ địa mình có dễ để lại sẹo hay không thì tốt nhất vẫn nên kiêng khem để đảm bảo nhất.

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?
Các loại thịt đỏ vừa dễ để lại sẹo ở vết mổ vừa dễ làm tái phát khối u trở lại

Mặt khác có chế độ dinh dưỡng phù hợp không chỉ giúp ngăn ngừa sẹo mà còn giúp sức khỏe nhanh chóng hồi phục, người bệnh ít chịu đau đớn hơn. Một số thực phẩm còn dễ làm tái phát u xơ trở lại, do đó mục đích kiêng khem không chỉ nhằm ngăn ngừa sẹo mà còn giúp hạn chế được nguy cơ bệnh tái phát trở lại.

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì, người bệnh có thể tham khảo các nhóm thực phẩm sau

  • Nhóm thịt đỏ: thịt bò, thịt dê hay thịt cừu đều là các thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất, giúp bổ sung sắt cho người bệnh sau khi thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên đây là là nhóm thực phẩm dễ gây sẹo do lượng đạm quá dồi dào khiến các mô thịt tăng sinh nhanh, đùn lên thành sẹo, thường là sẹo thâm. Mặt khác trong thực phẩm này còn có chứa hàm lượng chất béo bão hòa khá cao, có thể gây rối loạn nội tiết tố do tăng lượng hormone sinh dục và khiến bệnh tái phát trở lại. Ăn quá nhiều thịt đỏ cũng khiến người bệnh dễ bị đầy bụng, khó tiêu khiến cơ thể vốn đã mệt sau phẫu thuật nay càng mệt hơn. Vì vậy người bệnh nên kiêng ăn thịt đỏ ít nhất 14 ngày để phòng tránh các nguy cơ này.
  • Các nhóm thức ăn dễ gây dị ứng: bao gồm các thực phẩm bạn đã bị dị ứng trước đó và một số nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng như đậu phộng, hải sản, đồ ăn lạ.. Nguyên nhân là do cơ thể sau mổ đang có sức khỏe khá yếu, lớp phòng chống của hệ miễn dịch suy giảm nên có thể dễ bị dị ứng hơn bình thường nên tốt nhất người bệnh không nên chủ quan.
  • Các món ăn nhiều đường: không chỉ đường mà các món ăn, thức uống có hàm lượng đường quá cao như nước ngọt, trà sữa, bánh kẹo ngọt cũng đều là nhóm thực phẩm người mới mổ u xơ nên kiêng. Các thực phẩm có thể khiến lượng đường trong máu tăng, kích thích sản sinh insulin và khiến khối u có nguy cơ tái phát trở lại.
  • Thực phẩm chứa lượng chất béo bão hòa cao: sữa béo, trứng, hay các loại bơ thực phẩm cũng là nhóm các thực phẩm mà người bệnh nên hạn chế. Các nhóm thực phẩm cũng dễ làm tăng estrogen – tác nhân hàng đầu gây ra các khối u xơ.
  • Một số thực phẩm gây sẹo: rau muống, trứng, các đồ nếp, cũng đều là những thực phẩm dễ gây mưng mủ và để lại sẹo khiến vết thương dễ bị nhiễm trùng và lâu lành hơn. Vì thế tốt nhất người bệnh nên tránh những nhóm thực phẩm này để các vết thương nhanh lành hơn.
  • Một số nhóm thực phẩm khác: đồ ăn cay nóng, đồ ăn có nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ ăn khô cứng vốn đã không phải là các thực phẩm lành mạnh. Riêng với những người sau phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể đang yếu thì càng nên hạn chế vì có thể gây khó tiêu cùng rất nhiều ảnh hưởng khác.

Đây chỉ là các nhóm thực phẩm cần kiêng sau khi vừa mổ xong để giúp vết thương nhanh lành hơn. Sau đó để phòng bệnh vĩnh viễn người bệnh vẫn cần tiếp tục chế độ kiêng khem các thực phẩm có thể làm tăng estrogen hay các nhóm thực phẩm làm tăng nguy cơ tái phát bệnh khác để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì – Kiêng vận động mạnh

Sau mổ, cơ thể mất một lượng máu lớn nên còn khá yếu. Do đó việc kiêng vận động sẽ giúp cơ thể ổn định và mau chóng phục hồi lại những năng lượng đã mất hơn. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là người bệnh nằm liệt giường hoàn toàn. Việc thiếu vận động có thể gây ra tình trạng ứ đọng máu dịch ở trong lòng tử cung đồng thời làm tăng nguy cơ viêm dính ruột sau phẫu thuật.

Nói chung người bệnh nên kiêng vận động mạnh như chạy đua, đạp xe, đá bóng hay các trò chơi mang tính đối kháng, có thể gây va chạm. Bơi lội cũng là bộ môn không được khuyến khích do có thể gây viêm nhiễm cho vết mổ. Nói chung người bệnh chỉ nên đi lại nhẹ nhàng.

Tránh bia rượu và các chất kích thích

Mặc dù điều này thường gặp nhiều hơn ở nam giới sau khi phẫu thuật tuy nhiên phụ nữ cũng cần lưu ý. Việc sử dụng bia rượu, các chất kích thích đều có thể gây viêm nhiễm vết mổ, làm giảm tác dụng điều trị, giảm tác dụng của các loại thuốc. Do đó với băn khoăn Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì người bệnh cần chú ý điều này.

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?
Rượu bia, dù là các loại rượu nhẹ cũng là thứ mà các chị em nên tránh

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì – Kiêng quan hệ

Quan hệ vợ chồng cũng là điều cần cấm kỵ sau khi phẫu thuật u xơ cổ tử cung. Việc quan hệ vừa làm tăng nguy cơ viêm nhiễm tại vết mổ, vừa khiến người bệnh vô cùng đau đớn vừa khiến vết mổ lâu lành hơn bình thường. Vì thế bác sĩ sĩ khuyên người phụ nữ tuyệt đối không nên quan hệ ngay sau khi mổ mà nên đợi một thời gian đến khi vết mổ lành hoàn toàn, tốt nhất là sau khi tái phạm và được bác sĩ cho phép.

Lời khuyên của bác sĩ sau khi phẫu thuật u xơ tử cung

Nói chung sau khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ sẽ luôn giải thích kỹ càng cho bệnh nhân sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì, làm những gì để vết thương nhanh lành, sức khỏe nhanh hồi phục. Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ mọi băn khoăn thắc mắc để được giải đáp chi tiết nhất, tránh về nhà không biết rồi thực hiện sai cách.

Sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì?
Người bệnh nên trao đổi kỹ mọi thắc mắc với bác sĩ để được hỗ trợ giải đáp chi tiết

Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn và nhanh hồi phục nhất, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau

  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, coi trọng giấc ngủ sẽ giúp cơ thể nhanh phục hồi năng lượng
  • Chú ý uống đủ nước mỗi ngày, đặc biệt bổ sung thêm vitamin từ các loại nước trái cây để tăng cường đề kháng
  • Sau khi mổ người bệnh có thể bị chảy máu nhẹ, không quá nghiêm trọng nhưng người bệnh nên dùng băng vệ sinh hằng ngày để tránh dây ra quần áo
  • Vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ chậm
  • Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, lạc quan để nhanh chóng phục hồi sức khỏe
  • Bổ sung dinh dưỡng qua các thực phẩm như thịt gà, thịt heo, các loại rau củ và trái cây giàu vitamin và chất xơ
  • Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng thông qua các sản phẩm do bác sĩ chỉ định
  • Uống thuốc đúng liều, đúng cách, tránh lạm dụng hay ngưng thuốc sớm hơn so với toa ban đầu
  • Tái khám theo đúng chỉ định của bác sĩ

Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn giải đáp băn khoăn sau mổ u xơ tử cung cần phải kiêng những gì, hy vọng đã đem đến những thông tin hữu ích. Người bệnh nên thực hiện đúng theo chỉ dẫn từ bác sĩ để đảm bảo vết thương nhanh lành, phòng tránh tối đa nguy cơ tái phát hay những biến chứng nguy hiểm khác có thể xuất hiện.

Cùng chuyên mục

chữa u xơ tử cung bằng tam thất

Chữa u xơ tử cung bằng Tam Thất có hiệu quả không?

Chữa u xơ tử cung bằng tam thất là mẹo dân gian lành tính được áp dụng phổ biến. Ngoài giúp làm giảm triệu chứng thì còn có tác dụng...

Bị u xơ tử cung có mang thai được không

Bị u xơ tử cung có mang thai được không? Giải đáp

Bị u xơ tử cung có mang thai được không là băn khoăn của tất cả các chị em khi mắc căn bệnh nguy hiểm này, đặc biệt ở những...

U xơ cổ tử cung có nên uống sữa đậu nành?

Sữa đậu nành là một trong những loại sữa được nấu từ đậu mầm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Những dưỡng chất có trong sữa...

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ? Giải đáp

Mổ u xơ tử cung là liệu pháp điều trị cuối cùng nhằm loại bỏ khối u xơ, giữ lại tử cung đảm bảo khả năng sinh sản và phòng...

Bị u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì

Bị u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì, nên ăn gì để hỗ trợ điều trị

Bị u xơ cổ tử cung kiêng ăn gì và ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nhất là băn khoăn của tất cả mọi bệnh nhân....

thuốc nam chữa u xơ tử cung

Có nên điều trị u xơ tử cung bằng Thuốc Nam?

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc Nam tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên lành tính. Ngoài giúp cải thiện triệu chứng, hỗ trợ làm teo khối u...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn