Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Ra huyết trắng khi mang thai và các nguyên nhân có thể gặp

9 cách trị huyết trắng dân gian từ các vị thuốc thảo dược

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Giải đáp

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Trong nhiều bệnh lý phụ khoa, người phụ nữ có thể gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục và ngứa. Khi không điều trị sớm thì vùng kín sẽ bị ảnh hưởng, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm gây nguy hiểm cho các cơ quan sinh sản bên trong.

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết
Ra huyết trắng vón cục và ngứa là dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm nhiễm phụ khoa

Huyết trắng bình thường như thế nào?

Bình thường huyết trắng chỉ là một dịch tiết sinh lý của cơ thể. Theo y khoa, huyết trắng là dịch nhầy sinh lý được sản xuất bởi các tuyến tại thành âm đạo và cổ tử cung, chủ yếu là những thành phần như: nước, axit lactic, axit acetic, urea,… Ngoài ra có thể gọi huyết trắng là dịch tiết âm đạo hay khí hư.

Tương tự như những dịch nhầy khác trên cơ thể, huyết trắng không có đặc tính hay màu sắc đặc biệt, trừ những vấn đề do viêm, nhiễm trùng gây ra mà huyết trắng phần nào sẽ bị ảnh hưởng và thay đổi về tính chất. Dịch tiết âm đạo bình thường phản ánh hệ thống sinh dục khỏe mạnh của phụ nữ. Người phụ nữ khỏe mạnh sẽ có dịch tiết bình thường, với những đặc điểm sau:

  • Huyết trắng có màu trắng hoặc trong như lòng trắng trứng, hơi dính.
  • Huyết trắng không có màu sắc hay mùi vị, độ đặc hay loãng tùy theo cơ địa
  • Huyết trắng ra nhiều hơn khi quan hệ tình dục, trong thời kỳ rụng trứng, kinh nguyệt 
  • Trong thời gian mang thai, đa số phụ nữ có nhiều huyết trắng hơn…
  • Huyết trắng có tính axit nhẹ, trung bình khoảng 3.8 – 3.5

Biểu hiện của huyết trắng phần nào phản ánh tình trạng sức khỏe của nữ giới, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến cơ quan sinh sản. Vai trò và chức năng chính của huyết trắng là làm sạch, giữ ẩm và bảo vệ âm đạo trước vi khuẩn, nấm và những tác nhân gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Khi huyết trắng thay đổi về mùi, màu sắc hay độ nhầy thì người phụ nữ nên theo dõi tình trạng sức khỏe để phòng ngừa các bệnh lý phụ khoa.

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì?

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết
Huyết trắng vón cục và có mùi hôi, gây ngứa ngáy do viêm nhiễm từ nấm, tạp trùng hoặc vi khuẩn

Kết cấu bình thường của huyết trắng có thể so sánh với lòng trắng trứng. Tuy nhiên khi xuất hiện huyết trắng thay đổi về lượng và cấu trúc thì chị em nên nghĩ ngay đến bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Đa phần những trường hợp ra huyết trắng vón cục và ngứa đến từ tình trạng viêm đường sinh dục dưới (âm đạo, âm hộ), từ đó phát sinh vi khuẩn hay nấm men gây khô, đau rát vùng kín, có mùi hôi khó chịu. Những căn bệnh thường gặp có thể là:

Nhiễm trùng âm đạo

Những bệnh lý về nhiễm trùng âm đạo xảy ra rất phổ biến ở nữ giới. Theo thống kê, mỗi người phụ nữ có thể gặp phải các triệu chứng nhiễm trùng âm đạo ít nhất một lần trong đời và tái phát sau đó. Viêm âm đạo do vi khuẩn có biểu hiện đặc trưng là tăng dịch tiết âm đạo, kèm theo đó dịch âm đạo sẽ có mùi hôi. 

Tuy nhiên nếu người phụ nữ có sức đề kháng khỏe mạnh, nhiễm trùng âm đạo chỉ tiến triển ban đầu và không có triệu chứng gì đặc biệt. Vì thế bệnh phụ khoa này có thể tự khỏi mà không phải điều trị nếu chị em có hệ miễn dịch tốt. Trong đó, nhóm đối tượng nữ giới thường quan hệ tình dục bằng miệng hoặc quan hệ không an toàn, có nhiều bạn tình sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn.

Viêm âm đạo do nấm

Căn bệnh phụ khoa rất hay gặp phải ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản và trung niên là bệnh viêm âm đạo do nấm Candida albicans gây ra. Đây là một trong những bệnh phụ khoa xảy ra do việc lạm dụng kháng sinh khiến cơ thể không có đủ miễn dịch trước nấm men. 

Những biểu hiện của bệnh tiến triển từ nhẹ đến nặng, nhẹ thì khí hư có màu trắng đục, dính từng mảng, vón cục và gây ngứa. Nếu tình trạng viêm âm đạo nặng thì vùng kín của chị em sẽ đau rát nghiêm trọng, mùi hôi khó chịu và có thể gây viêm sang đường tiểu đến bàng quang. Ở nhõm phụ nữ có thai hoặc những trường hợp suy giảm miễn dịch cũng dễ mắc bệnh phụ khoa do nấm men gây ra.

Viêm âm đạo do tạp trùng

Nguyên nhân nhiễm tạp trùng ở vùng kín rất đa dạng, có thể là do thao tác thụt rửa vào sâu bên trong ống sinh dục, từ lây nhiễm qua bạn tình hoặc do người bệnh sử dụng nguồn nước kém vệ sinh.

Trong môi trường độ ẩm, pH bình thường thì vùng âm đạo chứa rất nhiều lợi khuẩn. Tuy nhiên nếu vì nguyên nhân nào đó, các vi khuẩn có lợi này bị tiêu diệt và gây mất cân bằng pH tự nhiên âm đạo sẽ sinh ra tạp trùng gây bệnh. Tạp trùng phát triển mạnh khi gặp điều kiện thích hợp và gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác nhau. Trong đó nhẹ nhất là viêm âm đạo và nặng hơn là nhiễm trùng âm đạo, nhiễm trùng niêm mạc cổ tử cung.

Viêm vùng kín do Trichomonas vaginalis

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì?
Viêm vùng kín do trùng roi khiến người bệnh đau rát khi đi vệ sinh

Trichomonas vaginalis là một loại trùng roi ký sinh trong âm đạo, chúng gây ra tình trạng viêm nhiễm tương tự như những loại nấm và vi khuẩn khác. Ban đầu người bệnh ra khí hư vón cục và ngứa, sau đó triệu chứng tiến triển nặng hơn sẽ khiến huyết trắn chuyển sang màu vàng xanh, đặc quánh như keo hoặc có bọt. 

Mặc dù viêm vùng kín do trùng roi gây ra thường không đến mức nghiêm trọng, việc điều trị cũng rất dễ dàng nhưng bệnh có khả năng tái phát lại sau khi điều trị rất cao. Nhất là khi người bệnh không loại trừ tốt các nguyên nhân gây bệnh.

 Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Ra nhiều khí hư vón cục và ngứa còn có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Lúc này huyết trắng sẽ có màu sữa đục, dính thành từng mảng, người bệnh cũng sẽ rất khó chịu vì các cơn ngứa tái diễn. Viêm lộ tuyến càng nặng thì những biểu hiện này sẽ ngày một trầm trọng. Nguy hiểm nhất là tình trạng viêm lộ tuyến sẽ gây chảy máu khi quan hệ tình dục và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, tâm sinh lý của người phụ nữ.

U xơ tử cung

Bệnh lý u xơ tử cung là một dạng u lành tính, tuy không nguy hiểm nhưng u xơ sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của nữ giới. U xơ tử cung thường được phát hiện khi khối u đã hình thành và gây ra những thay đổi nhất định về tâm lý, lẫn sinh lý của người bệnh. Có thể nhận biết dấu hiệu u xơ tử cung qua biểu hiện huyết trắng ra nhiều, ra máu bất thường, rối loạn kinh nguyệt,… Nguyên nhân gây u xơ tử cung được xác định chủ yếu là do cơ thể người phụ nữ tiết quá nhiều nội tiết tố nữ.

Bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là một căn bệnh nguy hiểm, dùng để chỉ chung những vấn đề viêm nhiễm ở khu vực vùng chậu (PID). Căn bệnh này thường lây lan qua quan hệ tình dục và khiến cơ quan trong vùng chậu bị nhiễm trùng. Nó xảy ra khi vi khuẩn lây lan lên âm đạo và vào các cơ quan sinh sản khác. Những triệu chứng của viêm vùng chậu bao gồm: ra huyết trắng vón cục và ngứa, kết cấu huyết trắng đặc như bã đậu, mùi hôi, người bệnh thường xuyên bị đau bụng dưới, đau khi giao hợp, xuất huyết âm đạo,…

Những căn bệnh xã hội

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì?
Những căn bệnh lây qua đường sinh dục cũng có biểu hiện tương tự như viêm âm đạo

Bên cạnh những nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa, có những trường hợp ra huyết trắng vón cục và ngứa do nữ giới mắc bệnh lây qua đường sinh dục như sùi mào gà, bệnh HIV-AIDS, giang mai, căn bệnh lậu, mụn rộp vùng kín… Biểu hiện đặc trưng của bệnh là mụn nước xuất hiện quanh âm đạo, vùng sinh dục bị ngứa và tiết rất nhiều khí hư đặc như mủ. Vùng kín khi đó có mùi hôi khó chịu, người bệnh cảm giác đau buốt khi đi tiểu.

Tình trạng ra huyết trắng vón cục và ngứa có nguy hiểm không?

Thực tế, viêm phụ khoa nói chung là một căn bệnh phổ biến và không quá khó khăn trong điều trị. Rất nhiều trường hợp nữ giới mắc bệnh và đã khỏi hẳn mà không cần điều trị, nhờ vào khả năng miễn dịch tốt và chăm sóc vùng kín đúng cách. 

Tuy nhiên để bệnh tiến triển đến giai đoạn huyết trắng vón cục và gây ngứa ngáy thì vi khuẩn, nấm hay tạp khuẩn gây bệnh đã đi sâu vào âm đạo nên bệnh nhân cần chủ động điều trị sớm. Trong điều kiện lý tưởng, các tác nhân gây bệnh này sẽ phát triển rất nhanh, nguy cơ gây viêm nhiễm cơ quan sinh sản như cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, vùng chậu,….

Bên cạnh những cơn đau tại hạ bộ, người phụ nữ còn gặp các cản trở trong sinh hoạt, tâm lý bị ảnh hưởng do vùng kín luôn ngứa ngáy và tiết dịch. Người bệnh không thể gần gũi với bạn tình và sinh ra tâm lý tự ti, bệnh cũng rất dễ tái lại khi không được điều trị triệt để. Nếu tình trạng này kéo dài thậm chí có thể gây nên vô sinh.

Đối với phụ nữ mang thai, viêm phụ khoa là một trong những nguyên nhân gây sinh non đáng gờm. Đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ, viêm vùng kín còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh về da, mắt cho trẻ sơ sinh.  Vì thế khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường trong dịch tiết sinh dục, chị em cần điều trị càng sớm càng tốt.

Điều trị huyết trắng vón cục và ngứa bằng cách nào?

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì?
Các loại thuốc đặt có chứa kháng sinh chủ yếu được dùng trong điều trị viêm vùng kín ở phụ nữ trưởng thành

Xét nghiệm và điều trị các bất thường về huyết trắng được thực hiện tại hầu hết các bệnh viện đa khoa, bệnh viện sản phụ khoa hiện nay. Sau khi thực hiện xét nghiệm và chẩn đoán bệnh, người bệnh sẽ được điều trị theo quy trình sau:

Xét nghiệm

Người bệnh sẽ được chỉ định xét nghiệm nước tiểu để đánh giá độ pH, độ kết dính. Kiểm tra bệnh lậu hoặc nhiễm chlamydia cũng được thực hiện nếu bạn có những biểu hiện nghi ngờ. Đây là những test thường quy được chỉ định khi khám phụ khoa, trừ khi rõ ràng không thấy có nguyên nhân nhiễm khuẩn. Mẫu bệnh phẩm được rửa bằng nước muối rồi kiểm tra dưới kính hiển vi, bằng cách này có thể quan sát được vi khuẩn, nấm men hoặc trùng trichomonas chuyển động.

Bên cạnh các xét nghiệm chuyên khoa, bệnh nhân cũng được thăm khám ngoài vùng kín. Đồng thời bác sĩ điều trị cũng sẽ hỏi về bệnh sử, cũng như lần quan hệ gần nhất để loại trừ các nguyên nhân. Người bệnh cần phối hợp với bác sĩ chính xác các thông tin để được chẩn đoán bệnh chính xác.

Điều trị 

Sử dụng thuốc

Điều trị đặc hiệu viêm phụ khoa theo nguyên nhân.  Phương pháp thông thường áp dụng trong điều trị bệnh viêm phụ khoa theo 2 cách là dùng thuốc và can thiệp ngoại khoa. Trong đó thuốc sử dụng chữa bệnh là thuốc kháng sinh dạng đặt, thuốc uống hoặc thuốc bôi. Nếu các triệu chứng vừa hoặc không đến mức nghiêm trọng, hoặc bệnh đáp ứng với các biện pháp khác thì có thể không sử dụng thuốc.

Ngược lại đối với những trường hợp ra huyết trắng vón cục và ngứa, không đáp ứng chăm sóc thông thường thì sẽ được chỉ định sử dụng các thuốc corticosteroid tại chỗ. Nhóm thuốc bôi hoặc thuốc đặt thường có tác dụng ngăn chặn triệu chứng rất nhanh chóng. Đối với các nhóm thuốc bôi có thể được áp dụng bôi âm hộ nhưng không nên để vào âm đạo. 

Việc sử dụng kháng sinh trong điều trị viêm phụ khoa mặc dù công hiệu nhưng không được khuyến khích sử dụng thường xuyên. Chị em cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, sử dụng thuốc đúng liều lượng và cường độ, từ đó giúp bảo đảm không phát sinh tác dụng phụ và phòng tái phát. Tùy đối tượng mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc điều trị phù hợp, đối với bé gái hoặc trẻ em thành niên sẽ sử dụng thuốc theo liều kê đơn của bác sĩ.

Điều trị ngoại khoa

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì?
Khi người bệnh không đáp ứng điều trị với thuốc có thể được cân nhắc điều trị ngoại khoa

Phương pháp điều trị ngoại khoa ít khi được áp dụng trong điều trị viêm vùng kín thông thường. Chỉ những trường hợp u xơ, u nang trong cơ quan sinh dục, sinh sản, viêm lộ tuyến cổ tử cung hoặc viêm cổ tử cung mức độ nặng mới cân nhắc thực hiện mổ nội soi. Nếu như điều trị bằng thuốc không đáp ứng hiệu quả, buộc phải tiến hành ngoại khoa mới có thể kiểm soát được phần viêm nhiễm, giúp vùng kín mau hồi phục.

Trong thời gian điều trị, âm hộ cần được vệ sinh sạch sẽ và đảm bảo khô thoáng. Sử dụng các loại dung dịch vệ sinh dành riêng cho người đang bị bệnh hoặc dùng chế phẩm bôi mỗi ngày tối đa 2 lần. Rửa vùng kín bằng nước ấm có thể làm giảm đau và ngứa, và trong thời gian này tuyệt đối không được dùng tay gãi ngứa ở vùng kín và không quan hệ tình dục để tránh lây lan sang bạn tình.

Cách phòng tránh tình trạng ra huyết trắng vón cục và ngứa

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì?
Vệ sinh vùng kín và đảm bảo cơ quan này luôn khô thoáng để phòng ngừa viêm nhiễm

Bệnh viêm phụ khoa ở nữ giới có khả năng tái phát rất cao, đặc biệt là khi người bệnh không điều trị triệt để, mầm bệnh vẫn còn tại cơ quan sinh dục. Trong những lần tái bệnh sau đó, mức độ viêm nhiễm sẽ nghiêm trọng hơn và cần điều trị kéo dài. Điều này dẫn đến khả năng nhờn thuốc, vì thế càng nhiều lần tái bệnh thì khả năng điều trị thành công càng giảm. Vì thế nên chủ động phòng ngừa bệnh có thể giảm thiểu được nguy cơ tái phát bệnh. 

  • Nguyên tắc phòng ngừa ra huyết trắng vón cục cơ bản là đảm bảo vùng kín luôn sạch sẽ. Sau đây là những lưu ý mà người bệnh cần nhớ:
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, dùng nước ấm rửa sạch cơ quan sinh dục sau mỗi lần đi vệ sinh hoặc 
  • Dùng băng vệ sinh hàng ngày khi âm đạo tiết ra nhiều khí hư, thay quần lót mỗi ngày 2 – 3 lần để vùng kín luôn thoáng mát.
  • Hạn chế thụt rửa âm đạo hay dùng vòi xịt quá sâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong. 
  • Không lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh, để âm đạo duy trì được nồng độ pH tự nhiên nhất định. 
  • Người bệnh cần có biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục, không nên quan hệ với nhiều bạn tình hoặc quan hệ tình dục bằng miệng.
  • Thường xuyên thay băng vệ sinh trong thời gian hành kinh, từ 3 – 4 lần/ngày để hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn.
  • Uống đủ nước và bổ sung các loại trái cây, rau củ quả để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Rèn luyện thể dục thể thao cũng giúp sức đề kháng của bạn được tăng cường.
  • Ngủ đủ giấc, đảm bảo cho tinh thần của bạn luôn thoải mái
  • Thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất mỗi năm 1 lần.

Hi vọng với những thông tin trong bài viết, bạn đọc có thể nắm bắt rõ hơn về căn bệnh ra huyết trắng vón cục và ngứa để có cách phòng tránh và điều trị thích hợp. Triệu chứng này liên quan đến những bệnh lý nên việc thăm khám cần diễn ra sớm và tuân thủ đúng quy trình. Bên cạnh đó, nữ giới cũng nên chủ động kiểm tra định kỳ sức khỏe sinh sản để phòng ngừa các bệnh phụ khoa xảy ra.

Bài viết liên quan:

Cùng chuyên mục

huyết trắng đặc như keo

Huyết trắng đặc như keo: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Huyết trắng đặc như keo là triệu chứng bất thường nữ giới tuyệt đối không được chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo các căn bệnh phụ...

bệnh huyết trắng nên ăn gì và kiêng gì

Bệnh huyết trắng kiêng ăn gì để kiểm soát?

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng với quá trình khắc phục tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường. Nữ giới cần nắm rõ bệnh huyết...

trị huyết trắng bằng lá trầu không

5 cách trị huyết trắng bằng lá trầu không hiệu quả, dễ áp dụng

Trị huyết trắng bằng lá trầu không có thể giúp cải thiện tình trạng ra khí hư bất thường, ngứa ngáy và nóng rát vùng kín. Bởi trong thảo dược...

rau ngổ chữa bệnh huyết trắng

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Dùng rau ngổ chữa bệnh huyết trắng là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến. Mẹo chữa này có tác dụng làm giảm ngứa ngáy và khó chịu ở...

ra huyết trắng vón cục như bã đậu

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Phụ nữ không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục như bã đậu. Bởi đây thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ...

chữa bệnh huyết trắng tại nhà

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Song song với điều trị y tế, có thể áp dụng các cách trị bệnh huyết trắng tại nhà. Đây là giải pháp đơn giản, giúp cải thiện tình trạng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn