Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu nào an toàn, ít tác dụng phụ?

Ợ chua nên uống thuốc gì? Kiêng gì cho mau khỏi

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và lưu ý cần biết

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản tại nhà

Cách làm giảm axit dạ dày với lối sống và chế độ ăn uống khoa học

Trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh: Cách xử lý, phòng ngừa

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y với 9+ bài thuốc hiệu quả

Viêm dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Cách điều trị

Trào ngược dạ dày gây viêm họng và cách xử lý

Ợ chua nên uống thuốc gì? Kiêng gì cho mau khỏi

Ợ chua nên dùng thuốc gì cho mau khỏi bệnh là vấn đề được nhiều người quan tâm. Khi mắc phải tình trạng này, nhiều người thường trở nên rất khó khăn trong việc ăn uống và hầu hết đều không tìm ra được nguyên nhân do đâu. Chính vì vậy, điều trị dứt điểm triệu chứng này luôn là băn khoăn của rất nhiều người. Vậy ợ chua nên uống thuốc gì? Kiêng gì cho mau khỏi? Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây để được giải đáp.

Ợ chua nên uống thuốc gì?

Điều trị ợ chua hiện nay có rất nhiều phương pháp để người bệnh lựa chọn. Tùy vào từng trường hợp bệnh và độ tuổi khác nhau mà bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng và ăn uống ngon miệng hơn. Cụ thể có 2 loại thuốc mà bạn có thể sử dụng khi mắc phải tình trạng này.

Ợ chua nên uống thuốc gì?
Điều trị ợ chua hiện nay có rất nhiều phương pháp để người bệnh lựa chọn.

1. Dùng thuốc Nam chữa ợ chua

Dùng thuốc Nam chữa bệnh ợ chua là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi nó mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị. Đồng thời, cách này còn sử dụng các nguyên liệu từ tự nhiên, dễ dàng tìm kiếm, có độ an toàn và lành tính được đánh giá cao. Vì thế bạn có thể tham khảo một số cách sau đây để có thể thực hiện đúng cách tại nhà.

  • Dùng lá đinh hương: Bạn có thể sử dụng lá đinh hương để nhai trực tiếp sau khi được rửa sạch. Sử dụng phương pháp này sau khi ăn sẽ từ từ ức chế được tình trạng ợ chua và cải thiện chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa.
  • Dùng gừng: Gừng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các triệu chứng liên quan đến dạ dày. Bạn có thể nhai trực tiếp 1 lát gừng hoặc uống trà  gừng với mật ong để cải thiện hiệu quả tình trạng ợ chua.
  • Lá bạc hà: Lá bạc hà sau khi được rửa sạch có thể đem pha với nước sôi trong khoảng 5 phút rồi sử dụng. Áp dụng phương pháp này mỗi ngày có thể thấy chứng ợ chua của bạn được thuyên giảm nhanh chóng.
  • Hoa cúc: Bạn có thể sử dụng trà hoa cúc để cải thiện tình trạng ợ chua của mình.

Chữa ợ chua bằng thuốc Nam được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, phương pháp nay chỉ thực sự phù hợp với những người có tình trạng ợ chua do trào ngược dạ dày ở mức độ nhẹ. Nếu bệnh biến chứng nặng, tình trạng ợ chua có thể sẽ kèm theo một số triệu chứng bất thường. Lúc này, bạn nên đến nay cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời.

2. Điều trị ợ chua bằng thuốc Tây y

Chữa chứng ợ chua bằng Tây y được sử dụng khi người bệnh muốn điều trị dứt điểm tình trạng này một cách nhanh chóng. Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, chứng ợ chua bắt nguồn từ triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Chính vì vậy, thuốc Tây sẽ giúp ức chế vấn đề này và cải thiện ợ chua hiệu quả.

Ợ chua nên uống thuốc gì?
Chữa chứng ợ chua bằng Tây y được sử dụng khi người bệnh muốn điều trị dứt điểm tình trạng này một cách nhanh chóng.

Một số loại thuốc Tây y bạn có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng như:

  • Thuốc ngăn chặn tiết acid: Pepcid, Tagamet,…
  • Thuốc trung hòa acid:  Alka-Seltzer, Rolaids,…
  • Thuốc ức chế bơm proton: Esomeprazole, Rabeprazole,…

Điều trị ợ chua bằng thuốc Tây y mang lại tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên tự ý sử dụng. Bởi lẽ, thuốc Tây có thể mang lại một số tác dụng phụ nhất định cho người dùng. Nếu không tuân thủ theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa thì rất có thể sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng thuốc khi đã có sự cho phép của các bác sĩ. Điều này đảm bảo quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Đối với trẻ nhỏ hoặc phụ nữ mang thai và cho con bú thì cần phải cẩn trọng hơn trong vấn đề này.

Ợ chua nên kiêng gì cho mau khỏi?

Tình trạng ợ chua diễn ra thường xuyên có thể gây ra những tác động không tốt đến sức khỏe của người bệnh. Bởi lẽ, đây là một dấu hiệu bệnh lý dạ dày, nếu không có những biện pháp khắc phục kịp thời có thể sẽ gây ra những biến chứng khó lường. Cụ thể, khi mắc chứng ợ chua bạn nên chú ý kiêng khem và điều chỉnh một số vấn đề sau:

Ợ chua nên kiêng gì cho mau khỏi?
Tình trạng ợ chua diễn ra thường xuyên có thể gây ra những tác động không tốt đến sức khỏe của người bệnh.

1. Kiêng thực phẩm làm tăng axit trong dạ dày

Nguồn thức ăn được đưa vào cơ thể là một trong những tác nhân chủ yếu gây ra tình trạng ợ chua. Cụ thể, một số loại thức ăn có chứa các thành phần có tác động không tốt đến dạ dày, từ đó làm tăng hàm lượng axit. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng ợ chua.

Chính vì vậy, nếu tình trạng ợ chua diễn ra thường xuyên thì bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Một số loại thức ăn có thể khiến tình trạng bệnh của bạn trở nên nghiêm trọng hơn bao gồm: Thức ăn cay, hành, tỏi, cà chua, cam, chanh, bạc hà, socola, thức ăn nhiều dầu mỡ,…

2. Cải thiện khẩu phần ăn

Chế độ ăn uống có tác động phần lớn đến tình trạng ợ chua. Bên cạnh đó, việc sắp xếp và điều chỉnh khẩu phần ăn hợp lý có thể cải thiện nhanh chóng tình trạng ợ hơi. Bởi lẽ, phân chia các bữa ăn hằng ngày là một việc quan trọng giúp cho các hoạt động của dạ dày được đảm bảo tốt hơn.

Ợ chua nên kiêng gì cho mau khỏi?
Chế độ ăn uống có tác động phần lớn đến tình trạng ợ chua.

Khi bạn ăn một bữa ăn và dung nạp một lượng thức ăn quá nhiều trong một lần có thể dẫn đến dạ dày bị quá tải. Điều này sẽ khiến cho việc tiêu hóa thức ăn trở nên khó khăn hơn nhiều lần. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên rằng, đối với những trường hợp hay mắc phải tình trạng ợ chua thì tốt nhất nên chia nhỏ các bữa ăn hằng ngày.

Việc này giúp cho hệ tiêu hóa được vận hành tốt hơn, tình trạng trào ngược axit trong dạ dày từ đó được giảm thiểu đáng kể vấn đề ợ chua. Giới hạn các khẩu phần ăn cũng nên được giới hạn ở mức vừa phải, tránh việc ăn liên tục sẽ không tốt cho sức khỏe của dạ dày.

3. Không nằm sau khi ăn

Việc nằm ngay sau khi ăn có tác động không tốt lên quá trình hoạt động của dạ dày. Điều này có thể là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng ợ chua kéo dài thường xuyên. Bạn chỉ nên nằm sau khoảng 2 – 3 giờ ăn thì sẽ đảm bảo tốt nhất.

Đồng thời, bạn nên hạn chế ăn những bữa ăn quá gần giờ ngủ. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn quá no. Những điều này nếu không được đảm bảo thực hiện đúng có thể sẽ gây áp lực lên dạ dày, từ đó ảnh hưởng không tốt đến quá trình tiêu hóa của các cơ quan trong cơ thể.

4. Giảm trọng lượng

Trọng lượng cơ thể tăng nhanh gây ra tình trạng béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây ợ chua. Cụ thể, điều này sẽ có khả năng làm tăng nồng độ axit trong dạ dày do cơ thể gây áp lực lên thực quản khiến cho lượng axit thường bị đẩy ngược lên trên.

Vì vậy, để cải thiện tình trạng này, bạn nên ăn kiêng để cải thiện. Đồng thời nên chú ý tập thể dục thường xuyên để có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng cũng như đẩy lùi chứng ợ chưa hiệu quả. Tốt nhất, bạn nên trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn tốt về các phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả.

5. Tuyệt đối không sử dụng rượu bia

Sử dụng rượu bia vốn không có tác dụng tốt đối với sức khỏe của con người. Những loại đồ uống có cồn này còn gây hại đến dạ dày khiến cho tình trạng ợ chua diễn ra thường xuyên. Tốt nhất bạn nên cân nhắc về việc sử dụng các loại thức uống có hại này.

Theo đó, rượu bia chứa các thành phần làm lỏng cơ vòng. Điều này khiến cho quá trình kiểm soát đường dẫn từ thức ăn xuống dạ dày bị rối loạn, từ đó dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều những thức uống có hại này có thể khiến cho quá trình tiêu hóa lâu hơn và đường ruột trở nên yếu hơn.

6. Dùng việc hút thuốc lá

Ngừng việc sử dụng thuốc lá là một trong những vấn đề cần đặt lên hàng đầu. Bởi lẽ, điều này có thể gây cản trở hoạt động của đường tiêu hóa và gây ra một số tổn thương nhất định cho dạ dày.

Bạn nên hạn chế tốt đa việc hút thuốc, tốt nhất là nên cai thuốc càng sớm càng tốt. Đây là một trong những việc làm không chỉ cải thiện tình trạng ợ chua mà còn mang lại một sức khỏe tốt.

Bạn có thể đến gặp bác sĩ nếu không thể tự thực hiện việc này. Các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp giúp bạn cai thuốc dễ hơn hoặc cũng có thể cho bạn dùng thuốc để đạt hiệu quả nhanh chóng.

7. Mặc quần áo rộng rãi và điều chỉnh tư thế nằm

Nếu mặc quần áo quá chật sẽ làm cho nội tạng trong cơ thể bị chèn ép dữ dội và gây nên tình trạng tiêu hóa chậm. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho ợ chua xảy ra thường xuyên. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn những loại quần áo có độ đàn hồi cao.

Đồng thời, bạn nên chú ý trong tư thế nằm ngủ. Nên nâng đầu cao hơn với giường từ 10 – 12 cm. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện được trọng lực của cơ thể tác động lên dạ dày, hơn nữa còn hạn chế được tình trạng axit trào ngược gây ra ợ chua trong khi ngủ.

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa ợ chua

Việc sử dụng thuốc điều trị ợ chua cần bạn quan tâm đến một số lưu ý, nhất là khi sử dụng Tây y. Điều này sẽ giúp cho quá trình chửa bệnh của bạn diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và an toàn hơn. Cụ thể, bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây:

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa ợ chua
Một số loại thuốc Tây y chữa ợ chua có thể mang lại một số tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.
  • Sử dụng thuốc Tây y cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng.
  • Đối với bất kỳ loại thuốc nào cũng vậy, bạn nên sử dụng đúng liều lượng cho phép để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Một số loại thuốc Tây y có thể mang lại một số tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Vì thế, bạn nên theo dõi khi điều trị, nếu thấy có bất cứ dấu hiệu bất thường nào xảy ra thì nên báo ngay với bác sĩ.
  • Tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ đầy đủ về tình trạng bệnh của mình để được tư vấn cách dùng thuốc phù hợp nhất.
  • Bên cạnh việc dùng thuốc, bạn cũng nên chú ý kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Chủ động kiêng khem một số loại thực phẩm hoặc thói quen không tốt gây tác hại cho cơ thể.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến việc ợ chua nên uống thuốc gì? Kiêng gì cho mau khỏi? Hi vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để bạn khắc phục tình trạng này. Nếu muốn ợ chua nhanh chóng được biến mất thì tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị nhanh chóng và hiệu quả.

Cùng chuyên mục

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và lưu ý cần biết

Nghệ có tác dụng điều trị tình trạng trào ngược dạ dày hiệu quả và được nhiều người sử dụng. Trong loại dược liệu này có chứa nhiều hoạt chất...

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?

"Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?" là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Các triệu chứng của bệnh lý khởi phát cùng lúc với hiện...

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y với 9+ bài thuốc hiệu quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y là phương pháp dân gian được khá nhiều người áp dụng. Ưu điểm của các bài thuốc Đông Y là có độ...

Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu

Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu nào an toàn, ít tác dụng phụ?

Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu nào an toàn, ít tác dụng phụ được rất nhiều người quan tâm tìm kiếm để có thể nâng cao sức khoẻ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn