Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Trầm cảm sau sinh: Dấu hiệu, nguyên nhân, cách khắc phục

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì? 24 loại thực phẩm nên tránh

Phụ nữ sau sinh có nên ăn sữa chua? Giải đáp

Sau sinh ăn hoa quả gì tốt cho mẹ và bé? Lời khuyên đúng

10+ Cách giảm mỡ bụng sau sinh lấy lại vòng eo thon gọn mịn màng

Vết mổ sau sinh bao lâu thì lành? Làm sao để mau lành?

Tiêm phòng trước khi mang thai: Những thông tin cần biết

Mang thai tháng đầu nên uống sữa gì tốt cho mẹ và thai nhi

Top 15 dấu hiệu mang thai tuần đầu sau 7 ngày quan hệ phổ biến

Nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc, liệu có chính xác?

Trẻ tự kỷ có hay khóc không? Việc chúng ta có thể nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc, liệu có chính xác?. Tiếng khóc được biết là phương tiện giao tiếp của trẻ sơ sinh lúc mới chào đời. Đây cũng là công cụ giúp ích các mẹ trong việc nhận biết các vấn đề về sức khỏe của bé. 

Các bậc phụ huynh phải có những kiến thức và hiểu biết nào để giúp con mình đi qua 2 năm đầu đời thật suôn sẻ. Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin bổ ích dưới đây.

nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc
Bệnh Tự kỷ trong tiếng Anh có nghĩa là Autism, gây rối loạn phát triển ở trẻ em

Nhận biết chứng tự kỷ qua tiếng khóc

Căn bệnh tự kỷ xuất hiện ở trẻ hiện nay đã được cải thiện đáng kể nếu có phác đồ điều trị hiệu quả cùng với sự phát hiện kịp thời của gia đình. Tiếng khóc của trẻ có thể báo trước được mầm bệnh trong 6 tháng đầu đời đều dựa vào độ cao trong âm thanh tiếng khóc của bé.

Steinkopf, đại diện nhóm nghiên cứu trên tạp chí Autism Research công bố kết quả thí nghiệm như sau:

Các nhà nghiên cứu đã ghi âm tiếng khóc của 21 bé 6 tháng tuổi có nguy cơ bị tự kỷ vì anh, chị, em ruột đã mắc hội chứng tự kỷ này. Bên cạnh đó, để có kết quả xác thực nhất, họ còn chọn ra 18 bé 6 tháng tuổi với sức khỏe tốt và trong gia đình thì chưa có ai mắc phải căn bệnh này trước đây.

Sau khi ghi âm tiếng khóc của các trẻ, các nhà nghiên cứu đã theo dõi các đứa trẻ này từ lúc chúng 6 tháng cho đến khi các bé tròn 3 tuổi. Kết quả bất ngờ được công bố, 3 đứa trẻ có tiếng khóc cường độ âm cao nhất trong 39 đứa trẻ cùng thực hiện thí nghiệm và tiếng khóc cũng mang yếu tố căng thẳng, chua chát hơn so với âm thanh bình thường xung quanh lại có những dấu hiệu mắc chứng tự kỷ cao hơn nhóm còn lại.

Thoạt qua thì nghe khó tin, nhưng việc nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc là có khả năng. Tuy nhiên, để việc phán đoán chuẩn xác đến 90% ra bệnh thì phải cần có thiết bị ghi âm đặc biệt mới có thể nghe và phân tích sóng âm, tần số, và yếu tố trong tiếng khóc mà tai người bình thường không thể nghe được.

Các bậc cha mẹ đừng vì vậy mà chủ quan, nếu thấy con nhỏ có âm vực tiếng khóc cao bất thường thì hãy đưa trẻ đến bệnh viện uy tín và bác sĩ có chuyên môn, am hiểu về bệnh để nhận được chẩn đoán chính xác nhất.

Một vài dấu hiệu giúp phát triển sớm trẻ tự kỷ

Tự kỷ là một dạng khuyết tật cực kỳ phức tạp, gây ra khó khăn, biểu hiện bất thường trong việc phát triển của trẻ về mặt xã hội, cảm xúc lẫn kỹ năng. Ngoài khả năng nhận biết trẻ tự kỷ qua tiếng khóc, thì một số biểu hiện lâm sàng bất thường của trẻ dưới 12 tháng tuổi để giúp mẹ đề phòng và xử lý kịp thời nếu như trẻ có biểu hiện mắc bệnh.

nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc
Đối với trẻ tự kỷ, ít cười có thể là một dấu hiệu sớm thể hiện sự rối loạn của trẻ
  • Trẻ 3 tháng tuổi: Trẻ thường có xu hướng quay đầu về phía có âm thanh và bị hấp dẫn bởi các đối tượng di chuyển, xuất hiện trong tầm mắt của trẻ. Đây là thời điểm mà tầm nhìn của trẻ được cải thiện rõ rệt và cảm nhận được màu sắc.
  • Đối với trẻ 6 tháng tuổi: Trẻ đã có thể cười toe toét để thể hiện cảm xúc vui vẻ. Bé có thể điều khiển tay để cầm, kéo một vật gì đó. Nếu trẻ ở tháng tuổi này nhưng vẫn không cười hoặc cười ít, và cũng không hứng thú để với lấy đồ vật thì khả năng cao là quá trình phát triển của trẻ đang gặp vấn đề.
  • Một số hành động của trẻ từ 7-9 tháng tuổi đáng lưu ý: Trẻ không thích chơi ú òa cùng với người thân, không bập bẹ phát ra những âm đơn giản như bà,cha, ba, bai. Bên cạnh đó, trẻ không thể tự cười nếu không có tác động bên ngoài. Đây là lúc trẻ biết làm những vận động đơn giản và phát triển thần kinh – nhận thức.
  • Trẻ 12 tháng tuổi: Giai đoạn bùng nổ các kỹ năng. Bé lúc này đã có thể tập đứng và đứng vững khi có người dắt tay. Có thể nói một, hai từ, hiểu được câu đơn giản. Trẻ đã biết xấu hổ và gây sự chú ý với mọi người xung quanh, vì lúc này kỹ năng nhận thức của bé cũng đang dần dần hoàn thiện. Nếu mẹ nhận thấy trẻ không thể bò, không nói những từ đơn lẻ và cũng không hay dùng cử chỉ để đề cập đến món đồ trẻ thích. Thì có khả năng đó là dấu hiệu của chứng tự kỷ.

Các mẹ và bố cần lưu tâm, vì nếu như bé vẫn không đạt được những cột mốc phát triển khi đã đến đúng tuổi thì rất có khả năng bé phải đối mặt với những căn bệnh tiềm ẩn khác, trong đó có dấu hiệu của chứng tự kỷ.

Cha mẹ nên dỗ dành trẻ tự kỷ hay khóc như thế nào?

Bên cạnh việc có thể nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc, thì dỗ dành trẻ tự kỷ hay khóc cũng là thông tin bổ ích, nên tìm hiểu. Trẻ mắc chứng tự kỷ thường có xu hướng quấy khóc khi muốn gì đó mà không được, vì các con không thể diễn đạt bằng ngôn ngữ và kiểm soát hành vi của chính mình.

nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc
Trẻ tự kỷ có khó khăn rõ rệt về ngôn ngữ nên hay quấy khóc, cần sự ôm ấp của bố mẹ

Bố mẹ có thể thực hiện cách sau đây, thay vì bỏ mặc con ở nơi yên tĩnh, vì bé sẽ không hiểu ý nghĩa của hành động này.

  • Tránh xa những thứ khiến trẻ sợ hãi: Đối với các bé tự kỷ, các bé tự tạo ra một thế giới riêng cho chính mình, những sự thay đổi trong môi trường sống cũng có thể khiến trẻ thấy bất an, lo sợ. Những tác nhân gây ảnh hưởng đến thị giác và thính giác của trẻ như tiếng ồn lớn, đèn nhấp nháy,v..v. Cần cho trẻ tập quen dần và đón nhận từ
  • Tìm hiểu nguyên nhân của trẻ: Bố mẹ cần cho con sự cảm thông và hành động yêu thương như ôm ấp, vuốt sau lưng cho trẻ. Bên cạnh đó, việc tập cho trẻ bắt chước bạn phát âm những từ đơn giản, và quen với việc giao tiếp với bạn. Trẻ sẽ cải thiện hành vi và có thể bập bẹ nói giúp bạn hiểu vấn đề, nỗi sợ mà trẻ đang đối mặt.
  • Hãy bình tĩnh: Có thể việc trẻ quấy khóc kèm theo ăn vạ sẽ khiến bạn cảm thấy stress nhưng bạn cần bình tĩnh, vì trẻ tự kỷ sẽ không hiểu những hành động của bạn có ý nghĩa gì, và dễ dàng dẫn đến các tác động vật lý sau này. Bạn nên nói những lời ngọt ngào với tông giọng dịu dàng để trấn an trẻ lúc đó.
  • Hãy giải thích dù là hành động nhỏ nhất: Để giúp trẻ hợp tác và cải thiện ngôn ngữ, hành vi của mình. Bạn cần cung cấp cho trẻ những thông tin được giải thích bằng cách đơn giản nhất. Việc giải thích cho trẻ tự kỷ rất khó khăn vì trẻ không hề bộc lộ phản ứng nào. Tuy nhiên dù trẻ có phản ứng hay không thì một lời nói, bài hát, bài thơ mà trẻ yêu thích vẫn sẽ giúp trẻ xoa dịu được rất nhiều phần.
  • Hãy khen ngợi trẻ: Nếu trẻ nghe lời, dừng quấy khóc và bày tỏ thiện chí thay đổi thì các phụ huynh nên khen ngợi trẻ để giúp trẻ cảm thấy bình tĩnh. Như một thói quen, trẻ sẽ bắt đầu nhận định hành động nín khóc là một hành động tốt. Việc bắt chước và cải thiện dần là điều trẻ sẽ thực hiện.

Trên đây là những cách xử lý “cấp cứu” dành cho các bố, mẹ đang có con mắc phải hội chứng tự kỷ hay quấy khóc. Các bậc phụ huynh vẫn nên tham khảo và xin thêm ý kiến của chuyên gia để có những biện pháp tốt hơn.

Lời khuyên cho cha mẹ khi con bị tự kỷ

Sau khi có đánh giá trẻ có biểu hiện của chứng tự kỷ, trường hợp nếu không may bé nhà bạn mắc bệnh thì các bố mẹ cần bình tĩnh, giữ cho mình một tinh thần thoải mái, tránh hoảng loạn. Vì chứng tự kỷ có thể được cải thiện nếu có sự can thiệp sớm của các chuyên gia điều trị.

nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc
Bố mẹ của trẻ bị tự kỷ cũng cần được an ủi và động viên
  • Việc phát hiện trẻ sơ sinh bị tự kỷ là hỗ trợ và giúp trẻ đáp ứng nhu cầu phát triển phù hợp với khả năng của mình. Ngoài ra, việc hướng dẫn, giúp bố mẹ đối phó với các triệu chứng tự kỷ, sẽ giúp bé có sự hòa nhập khi bước chân vào môi trường sau này.
  • Bố mẹ chăm sóc, giáo dục và trị liệu cho trẻ ở nhà và điều này nên được thực hiện. Việc lặp lại hằng ngày với tần suất không đổi, giúp trẻ đạt được kết quả vượt trội khi chưa tới 24 tháng tuổi.
  • Hiện nay, không phải ai cũng có kiến thức đủ nhiều về căn bệnh tự kỷ vậy nên bố mẹ cần tỉnh táo và tìm hiểu kỹ về chuyên gia, bệnh viện và phác đồ điều trị. Tránh tình trạng bị mất tiền oan và gây ra áp lực lên chính bản thân mình.
  • Ngoài tình yêu thương vô bờ dành cho con, thì bố mẹ cũng cần cung cấp cho chính bản thân mình nguồn dinh dưỡng đầy đủ. Không gian thoải mái, thư giãn cũng là yếu tố giảm tình trạng stress ở các bậc phụ huynh.
  • Hãy mở lòng và chia sẻ những tình trạng của bé lên các diễn đàn, các nhóm dành cho các phụ huynh có con mắc chứng tự kỷ. Việc chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau là một bước quan trọng hỗ trợ các bé tự kỷ có được một cuộc sống tốt đẹp hơn.
  • Tránh gây ra áp lực về tâm lý lên các mẹ vì chứng tự kỷ do nhiều nguyên nhân gây. Việc nghe những điều tiêu cực, bị bạo lực ngôn ngữ sẽ khiến cho mẹ thêm bất an, lo lắng. Từ đó, dẫn đến các vấn đề trầm cảm, rối loạn lo âu, stress.

Ngoài việc tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết, can thiệp sớm cho trẻ. Đây cũng là những thông tin quan trọng đề cập đến những thách thức mà phụ huynh phải đối mặt và chấp nhận khi có con bị tự kỉ.

Nhận biết tự kỷ qua tiếng khóc cũng là một cách có căn cứ nhưng hiệu quả lại chưa cao. Tìm hiểu qua tham khảo sách vở, phác đồ điều trị cùng các thiết bị hiện đại để hỗ trợ sẽ giúp ích cho việc chẩn đoán của chuyên gia.

Bố mẹ cảnh giác và sớm tìm hiểu những căn bệnh phổ biến, bao gồm dấu hiệu của chứng tự kỷ qua tiếng khóc, sẽ giúp các bố mẹ sớm dự đoán tình trạng sức khỏe của bé ngay tại nhà. Hiểu đúng để cảm thông và giúp đỡ. Hãy lưu lại những thông tin hữu ích ở trên các mẹ nhé!

Cùng chuyên mục

Trẻ chậm nói nên bổ sung gì để bé phát triển ngôn ngữ?

Đối với trẻ chậm nói ngoài việc điều trị bằng các phương pháp âm ngữ trị liệu, vật lý trị liệu, tâm lý trị liệu thì bổ sung đầy đủ...

Tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói và những điều cần biết

Cải thiện khả năng tư duy, phát triển ngôn ngữ, tăng cường trí nhớ, thị lực...là những tác dụng của Omega-3 đối với trẻ chậm nói. Có thể thấy Omega-3...

Siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm không? Giải đáp

Siêu âm có phát hiện trẻ bị bại não sớm không là câu hỏi được khá nhiều các bậc cha mẹ quan tâm. Bởi vì hiện nay tỷ lệ thai...

Trẻ chậm nói đơn thuần là gì? Biểu hiện và Cách khắc phục

Đã gần 3 tuổi nhưng trẻ vẫn nói được rất ít, dù đây là thời điểm vàng có sự “bùng nổ” về mặt ngôn ngữ. Điều này, khiến các bậc...

Bệnh bại não ở trẻ: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Bệnh bại não ở trẻ để lại hậu quả, gánh nặng lớn đối với cả gia đình và toàn xã hội. Trước tỷ lệ mắc chứng bệnh gia tăng, rất...

Tìm hiểu phương pháp âm ngữ trị liệu cho trẻ chậm nói

Phương pháp âm ngữ trị liệu cho trẻ chậm nói hiện nay đang được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn áp dụng. Bởi vì cách điều trị này không những...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn