Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Ra huyết trắng khi mang thai và các nguyên nhân có thể gặp

9 cách trị huyết trắng dân gian từ các vị thuốc thảo dược

Bài thuốc từ rễ cỏ tranh chữa bệnh huyết trắng

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Giải đáp

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu? Nguy hiểm không?

Phụ nữ không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục như bã đậu. Bởi đây thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa đáng quan ngại. Tốt nhất cần theo dõi các biểu hiện đi kèm và sớm thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị kịp thời.

ra huyết trắng vón cục như bã đậu
Ra huyết trắng vón cục như bã đậu thường là dấu hiệu cảnh báo các căn bệnh phụ khoa

Bị huyết trắng vón cục như bã đậu là do đâu?

Huyết trắng còn được gọi là khí hư – dịch tiết sinh lý bên trong âm đạo, xuất hiện lần đầu khi nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt. Dịch tiết này bao gồm huyết tương, các tế bào biểu mô của tử cung, âm đạo, tế bào tự do cùng với một ít bạch huyết.

Huyết trắng có màu trắng trong hơi ngả đục, mùi hơi tanh hoặc có thể không mùi. Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, lượng huyết trắng có thể sẽ thay đổi về cả số lượng, màu sắc cũng như mùi tùy theo nồng độ của hormone.

Trên thực tế, trong một số giai đoạn sinh lý, lượng huyết trắng có thể tăng lên đáng kể. Ví dụ như rụng trứng, khi đang mang thai, cho con bú, trước kỳ hành kinh, thời kỳ mãn kinh… Các trường hợp này đều là bình thường và hầu hết không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tuy nhiên, một số chị em phụ nữ gặp phải tình trạng ra huyết trắng bất thường. Điển hình như tình trạng tiết dịch âm đạo vón cục như bã đậu. Hơn nữa, còn đi kèm với nhiều triệu chứng khó chịu khác như ngứa ngáy, đau rát vùng kín.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng ra huyết trắng vón cục như bã đậu có thể là dấu hiệu cảnh bảo các vấn đề đáng quan ngại. Bao gồm:

1. Khô âm đạo

Bệnh khô âm đạo thường xảy ra khi nồng độ estrogen trong cơ thể giảm mạnh. Điều này khiến cho sự bài tiết dịch nhờn giảm và dẫn tới khí hư bị ứ đọng bên trong âm đạo. Lâu dần khiến huyết trắng vón cục lại giống như bã đậu khi tiết ra ngoài.

Trên thực tế, khô âm đạo là vấn đề về vùng kín ảnh hưởng chủ yếu đến phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Số liệu thống kê ghi nhận, có khoảng 1/5 nữ giới ở thời kỳ tiền mãn kinh gặp phải tình trạng này.

Khô âm đạo khiến cho ham muốn tình dục giảm xuống, cản trở việc quan hệ, gây đau và làm giảm khoái cảm. Hơn nữa còn khiến âm đạo dễ bị tổn thương và nhiễm khuẩn. Nữ giới dễ rơi vào trạng thái lo âu, phiền muộn.

2. Nhiễm nấm Candida âm đạo

Candida albicans là loại nấm men thường cư trú bên trong môi trường âm đạo. Khi môi trường âm đạo thay đổi thì nấm men Candida sẽ phát triển quá mức và gây ra tình trạng rối loạn hệ vi sinh.

Nhiễm nấm Candida âm đạo được cho là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng huyết trắng vón cục như bã đậu. Tình trạng này xảy ra phổ biến ở nữ giới có hệ miễn dịch kém, bị stress kéo dài, dùng kháng sinh dài hạn,… Đây chính là điều kiện thuận lợi gây ra tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh và khiến Candida albicans phát triển mạnh.

Nhiễm nấm Candida âm đạo
Nhiễm nấm Candida âm đạo là nguyên nhân thường gặp gây ra khí hư bất thường

3. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là thuật ngữ y tế đề cập tới những rối loạn khác nhau khiến cho âm đạo bị viêm nhiễm, ngứa ngáy và tiết dịch bất thường. Nguyên nhân thường do nhiễm trùng, mất cân bằng môi trường âm đạo, giảm nồng độ estrogen, một số rối loạn về da…

Việc quan sát dịch tiết âm đạo sẽ giúp chị em dễ dàng nhận biết tình trạng viêm. Đặc trưng của bệnh viêm âm đạo là tiết dịch có mùi hôi tanh, màu vàng đục hoặc xanh, gây ngứa ngáy và nóng rát. Nhiều trường hợp huyết trắng còn bị vón cục trông giống như bã đậu.

Viêm âm đạo là căn bệnh phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới. Bất cứ chị em nào cũng có thể mắc phải một vài lần trong đời. Mặc dù không nguy hiểm nhưng bệnh lý này cần nghiêm túc điều trị dứt điểm để tránh gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản.

4. Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung cũng là bệnh phụ khoa thường gặp, đề cập đến tình trạng viêm nhiễm, tổn thương tại niêm mạc ở cổ tử cung. Đây được cho là một nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng huyết trắng vón cục như bã đậu.

Bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi nhưng xảy ra nhiều nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (khoảng từ 20 – 35 tuổi) đã quan hệ tình dục. Viêm cổ tử cung thường xuất hiện do nhiễm nấm men, virus và vi khuẩn. Trong đó nguyên nhân phổ biến nhất được xác định là do Chlamydia trachomatis và lậu cầu (Neisseria gonorrhoeae) chiếm tới 75%.

Cổ tử cung là bộ phận nằm ở vị trí tiếp giáp giữa buồng tử cung và âm đạo. Do đó, hiện tượng viêm nhiễm kích hoạt tại đây rất dễ lan rộng và gây ra nhiều chứng nếu không kịp thời kiểm soát và điều trị. Thống kê ghi nhận, có khoảng 10 – 20% trường hợp viêm cổ tử cung chuyển biến thành viêm vùng chậu.

5. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung đề cập tới hiện tượng viêm nhiễm ảnh hưởng đến phần lộ tuyến cổ tử cung. Nguyên nhân là do phần lộ tuyến thường xuyên tiết dịch nên sẽ rất dễ bị nấm men, hại khuẩn và ký sinh trùng tấn công.

Bệnh lý này chủ yếu xuất hiện ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (khoảng từ 20 – 35 tuổi). Viêm lộ tuyến cổ tử cung có xu hướng tiến triển âm thầm, chị em thường chỉ phát hiện ra khi gặp phải một số triệu chứng rõ ràng. Điển hình như ngứa vùng kín, ra nhiều khí hư bất thường (có thể vón cục như bã đậu), đau rát khi quan hệ tình dục.

ra huyết trắng vón cục như bã đậu do đâu
Ra huyết trắng vón cục như bã đậu có thể do bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý thường gặp nhưng không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Nhất là làm tăng nguy cơ gặp phải các bệnh phụ khoa khác. Thậm chí, có nhiều trường hợp còn dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

6. Viêm vùng chậu

Trong một số trường hợp, bị ra huyết trắng vón cục như bã đậu là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm vùng chậu. Bệnh lý này đề cập đến tình trạng viêm nhiễm ảnh hưởng đến các cơ quan ở đường sinh dục trên. Cụ thể như cổ tử cung, tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng.

Ngoài gây ra tình trạng tiết dịch âm đạo bất thường thì chị em còn gặp phải nhiều triệu chứng đi kèm khác. Điển hình như chảy máu âm đạo bất thường, đau tức vùng bụng dưới, đau rát và khó chịu khi quan hệ tình dục.

Bệnh viêm vùng chậu xuất hiện phổ biến hơn ở những chị em phụ nữ từng bị sảy thai, có thai ngoài tử cung hoặc đang đặt vòng tránh thai. Trường hợp không sớm phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể sẽ dẫn tới hiếm muộn – vô sinh.

Ngoài các bệnh lý phụ khoa thường gặp nêu trên thì tình trạng ra huyết trắng vón cục như bã đậu còn có thể liên quan tới các vấn đề khác. Ví dụ như viêm nội mạc cổ tử cung, polyp cổ tử cung hay thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Huyết trắng vón cục như bã đậu có nguy hiểm không?

Dịch tiết âm đạo có vai trò chính là giữ ẩm cho cơ quan sinh dục và cân bằng hệ vi sinh. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi giúp tinh trùng di chuyển sâu hơn vào bên trong âm đạo và đi vào trong buồng tử cung.

Huyết trắng vón cục như bã đậu có nguy hiểm không?
Huyết trắng vón cục như bã đậu ảnh hưởng đến cả chức năng sinh lý và sinh sản của nữ giới

Tuy nhiên, trong các trường hợp huyết trắng có biểu hiện bất thường, điển hình như vón cục như bã đậu thì chị em cần hết sức cẩn trọng. Bởi trong hầu hết các trường hợp, đây là biểu hiện của các căn bệnh phụ khoa đáng quan ngại.

Nếu không sớm phát hiện, chủ động thăm khám và điều trị thì chị em có thể sẽ gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và chức năng sinh lý. Đặc biệt trong nhiều trường hợp còn dẫn tới tình trạng vô sinh – hiếm muộn.

Cách xử lý khi bị huyết trắng vón cục như bã đậu

Chị em phụ nữ cần hết sức cẩn trọng với tình trạng ra huyết trắng vón cục như bã đậu. Đặc biệt là khi tình trạng này đi kèm với các triệu chứng bất thường khác như khí hư có mùi hôi tanh, đau bụng dưới, chảy máu âm đạo bất thường, ngứa ngáy và nóng rát vùng kín.

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng hoặc các bệnh vấn đề sức khỏe đáng quan ngại khác. Khi bị ra khí hư vón cục như bã đậu, chị em cần chú ý đến một số vấn đề sau:

1. Thăm khám và điều trị y tế

Các chuyên gia khuyên rằng, nữ giới nên chủ động tìm gặp bác sĩ khi bị ra huyết trắng vón cục như bã đậu. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để xác định rõ nguyên nhân cụ thể. Từ đó sẽ có giải pháp điều trị phù hợp cho từng đối tượng người bệnh.

Trên thực tế, hầu hết các trường hợp bị ra khí hư bất thường, vón cục như bã đầu đều đáp ứng tốt với phương pháp điều trị bằng thuốc. Bởi triệu chứng này thường xảy ra do vi khuẩn, nấm men và tạp trùng sinh sôi trong môi trường âm đạo.

Bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc sau:

  • Metronidazole
  • Clindamycin
  • Clotrimazole
  • Tioconazole
  • Miconazole
  • Fluconazole
  • Butoconazole

Bất cứ loại thuốc nào cũng cần sử dụng theo phác đồ mà bác sĩ đã chỉ định. Đặc biệt là với kháng sinh, cần dùng đúng liệu trình để tránh tình trạng vi khuẩn và nấm men kháng thuốc.

điều trị ra huyết trắng vón cục như bã đậu
Chị em nên chủ động tìm gặp bác sĩ và điều trị khí hư bất thường theo chỉ dẫn

Trường hợp, điều trị bằng thuốc không đáp ứng triệu chứng hay bệnh tình chuyển biến xấu thì cần báo ngay cho bác sĩ. Việc điều chỉnh phác đồ kịp thời sẽ giúp quá trình điều trị nhận được hiệu quả khả quan hơn.

2. Các giải pháp hỗ trợ tại nhà

Ngoài việc điều trị y tế thì chị em có thể sử dụng một số loại thảo dược để hỗ trợ thêm. Đây là giải pháp đơn giản, lành tính, ít tốn chi phí và có thể thực hiện ngay tại nhà.

Kinh nghiệm dân gian cho thấy, một số loại thảo dược có tác dụng làm giảm ngứa, chống viêm và kháng khuẩn rất hiệu quả. Điển hình như lá trầu không, lá chè xanh, lá lốt, khổ sâm, cây trinh nữ hoàng cung, gừng, tỏi… Chị em có thể tận dụng chúng để hạn chế ra nhiều khí hư bất thường và cải thiện các triệu chứng đi kèm.

Một số lựa chọn điều trị tại nhà với thảo dược tự nhiên bao gồm:

– Sử dụng lá chè xanh vệ sinh vùng kín:

Lá chè xanh chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính tốt. Ví dụ như flavonoid, carotene, EGCG, vitamin C, quercetin và tanin. Đây là các thành phần có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và làm giảm ngứa hiệu quả. Hơn nữa còn giúp thúc đẩy chữa lành tổn thương niêm mạc âm đạo. Nhờ đó cải thiện tốt tình trạng ra huyết trắng vón cục như bã đậu.

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè tươi đem rửa sạch với nước muối loãng
  • Sau đó, đun sôi 2 lít nước, vò lá chè thả vào đun thêm 5 phút
  • Đổ nước sắc ra chậu chờ cho nước ấm lại
  • Sử dụng nước này để ngâm rửa vùng kín khoảng 10 – 15 phút

– Xông hơi vùng kín bằng tỏi:

Đây cũng là mẹo trị huyết trắng vón cục như bã đậu tại nhà được áp dụng phổ biến. Hàm lượng allicin trong tỏi có đặc tính kháng sinh tự nhiên mạnh mẽ. Do đó sẽ hỗ trợ làm giảm hiện tượng tiết dịch âm đạo bất thường có liên quan đến các bệnh viêm phụ khoa.

  • Chuẩn bị khoảng từ 5 – 7 tép tỏi tươi
  • Lột sạch vỏ tỏi, sau đó cho vào cối giã nát
  • Nấu sôi khoảng 1.5 lít nước rồi đổ ra chậu
  • Thêm tỏi giã vào rồi khuấy cho đều
  • Dùng nước này xông hơi vùng kín trong vòng 10 – 15 phút
mẹo chữa khí hư bất thường
Dùng tỏi chữa huyết trắng bất thường là giải pháp được áp dụng phổ biến

– Ngâm rửa vùng kín với nước sắc lá trầu không:

Lá trầu là thảo dược tự nhiên có thể tận dụng để cải thiện chứng ra huyết trắng vón cục như bã đậu. Hàm lượng methyl eugenol, cineol, estragol và allylcatechol trong thảo dược này rất dồi dào. Nhờ đó sẽ giúp sát trùng, chống nấm và kháng khuẩn hiệu quả.

  • Chuẩn bị khoảng từ 7 – 10 lá trầu không tươi
  • Ngâm rửa thảo dược với nước muối loãng cho thật sạch
  • Nấu sôi 2 lít nước, vò nát lá trầu thả vào đun thêm vài ba phút
  • Đổ nước ra chậu và chờ cho nước ấm lại
  • Dùng nước này để ngâm rửa vùng kín trong vòng 7 – 10 phút

Đa phần các mẹo chữa ra huyết trắng vón cục như bã đậu tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ. Cho nên, chị em cần tránh phụ thuộc, lạm dụng hay dùng thay thế hoàn toàn cho điều trị y tế.

3. Chăm sóc và dự phòng

Ra huyết trắng vón cục như bã đậu thường có liên quan đến các căn bệnh phụ khoa. Song song với quá trình điều trị, chị em cần thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc và dự phòng. Bao gồm:

  • Giữ cho vùng kín luôn được sạch thoáng. Vệ sinh đúng cách mỗi ngày. Sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ và không thụt rửa vào sâu bên trong.
  • Thường xuyên thay quần lót. Tránh mặc trang phục quá chật hoặc còn ẩm ướt. Khi đến kỳ hành kinh cần thay băng vệ sinh sau ít nhất mỗi 4 tiếng.
  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi đang trong quá trình điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ. Nên dành mỗi ngày ít nhất 30 phút cho hoạt động thể chất. Đồng thời tránh xa căng thẳng, stress để nâng cao đề kháng và ổn định nồng độ hormone.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần ngay cả khi cơ thể không xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Ra huyết trắng vón cục như bã đậu là triệu chứng bất thường cần chủ động thăm khám bác sĩ. Nghiêm túc điều trị y tế kết hợp chăm sóc tốt tại nhà sẽ giúp chị em nhanh chóng kiểm soát bệnh tình. Từ đó bảo đảm an toàn cho sức khỏe sinh lý và sinh sản.

Cùng chuyên mục

rau ngổ chữa bệnh huyết trắng

Rau ngổ chữa bệnh huyết trắng có thực sự hiệu quả? Giải đáp

Dùng rau ngổ chữa bệnh huyết trắng là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến. Mẹo chữa này có tác dụng làm giảm ngứa ngáy và khó chịu ở...

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì?

Ra huyết trắng vón cục và ngứa là bệnh gì? Làm sao hết

Trong nhiều bệnh lý phụ khoa, người phụ nữ có thể gặp phải tình trạng ra huyết trắng vón cục và ngứa. Khi không điều trị sớm thì vùng kín...

huyết trắng đặc như keo

Huyết trắng đặc như keo: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Huyết trắng đặc như keo là triệu chứng bất thường nữ giới tuyệt đối không được chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo các căn bệnh phụ...

chữa bệnh huyết trắng tại nhà

10+ Cách trị bệnh huyết trắng tại nhà an toàn hiệu quả

Song song với điều trị y tế, có thể áp dụng các cách trị bệnh huyết trắng tại nhà. Đây là giải pháp đơn giản, giúp cải thiện tình trạng...

trị huyết trắng bằng phèn chua

Trị huyết trắng bằng phèn chua với 3 cách cực đơn giản

Trị huyết trắng bằng phèn chua có tác dụng làm sạch vùng kín, giảm cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Hơn nữa, phèn chua còn giúp ức chế hoạt...

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng, cách điều trị

Bệnh huyết trắng là vấn đề phụ khoa thường gặp, đặc trưng bởi sự thay đổi về số lượng, mùi và màu sắc của huyết trắng (khí hư). Nguyên nhân...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn