Uống thuốc dạ dày trước hay sau khi ăn là tốt nhất?

Chữa đau dạ dày bằng gừng với 3 cách thực hiện hiệu quả

Ăn gạo lứt chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

3 Cách chữa đau dạ dày khi đang cho con bú an toàn cho bé

Thuốc dạ dày Esomeprazol: Thành phần, công dụng, lưu ý

Đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Top 10 thuốc dạ dày của Nhật Bản tốt nhất hiện nay

Cách làm tỏi đen ngâm mật ong chữa đau dạ dày đúng nhất

Đau dạ dày đi ngoài ra máu: Nguy hiểm cần đi khám ngay

Dạ Dày Đỗ Minh chữa đau dạ dày, viêm loét dạ dày HP có tốt không? Chi phí bao nhiêu?

Đau dạ dày có uống bia được không? Nhận định từ chuyên gia

Đau dạ dày có uống bia được không? là câu hỏi hầu hết ai cũng đã biết được đáp án. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về tác hại của bia rượu đối với sức khỏe chúng ta, nhất là những người bị đau dạ dày. Do đó, các chuyên gia cũng đưa ra một số nhận để chúng ta cùng tham khảo.

Đau dạ dày có uống bia được không?

Thói quen dùng nhiều bia rượu chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau dạ dày. Vì thế, người đau dạ dày tuyệt đối không được uống bia rượu. Nếu duy trì thói quen này sẽ dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn và xuất hiện các biến chứng về sau.

Đau dạ dày có uống bia được không?
Người đau dạ dày tuyệt đối không nên lạm dụng bia rượu

Đau dạ dày là một bệnh lý khá phổ biến, các triệu chứng thường gặp là buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, đau thắt ở vùng dạ dày,….Bệnh này thường gặp ở những người ăn uống bất thường, không khoa học, áp lực công việc, cuộc sống dẫn đến stress kéo dài hoặc những ai hay sử dụng quá nhiều chất kích thích,……

Các chuyên gia cũng khuyên rằng bạn nên hạn chế tối đa tình trạng uống bia rượu nếu không muốn bệnh càng trầm trọng thêm.

Những tác hại của bia rượu đối với dạ dày

Đối với cuộc sống hiện đại ngày nay, bia rượu càng được sử dụng trong các cuộc ngoại giao, tiệc tùng hoặc đơn giản là những cuộc vui chơi. Nhu cầu giao tiếp tăng cao kéo theo việc sử dụng bia rượu càng phổ biến. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều bia rượu lại mang đến một hậu quả không thể lường trước được. Đáng kể đến đầu tiên đó là những ảnh hưởng về dạ dày, tiêu hóa.

Rượu bia sẽ làm cho dạ dày bị tổn thương các lớp niêm mạc, khiến cho dạ dày tiết ra nhiều axit dịch vị. Dấu hiệu cho tình trạng này dễ thấy nhất ở việc bụng trướng lên, hơi thở nóng và gấp hơn, kèm theo những con đau bụng thắt. Nếu tình trạng chỉ diễn biến nhẹ thì bạn chỉ cảm thấy dạ dày hơi đau, khó tiêu hoặc đầy hơi. Tuy nhiên, nếu quá chủ quan và để tình trạng này kéo dài sẽ dễ biến chứng thành các triệu chứng của viêm loét dạ dày, nặng hơn là ung thư dạ dày.

Đau dạ dày có uống bia được không?
Dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bạn uống quá nhiều bia rượu

Theo các chuyên gia về tiêu hóa, bia rượu sẽ làm các lớp nhầy bảo vệ niêm mạc bị phá vỡ. Đối với những người đã bị vấn đề viêm loét, sau khi uống rượu bia sẽ gây nên áp lực CO2 trong dạ dày, làm tổn thương đến dạ dày nghiêm trọng. Hậu quả nghiêm trọng có thể kể đến là thủng, xuất huyết dạ dày.

Kèm theo đó, bia rượu cũng là nguyên nhân gây nên rối loạn tiêu hóa, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Trong bia rượu có chứa rất nhiều cồn, lượng cồn này tác động đến một lượng lớn vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, dạ dày. Ngăn chặn vai trò phân hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài, ăn uống không có cảm giác ngon, biếng ăn và ăn không đều độ.

Ở Việt Nam, khi uống bia mọi người thường cho thêm đá vào để tăng độ ngon. Tuy nhiên, nguồn gốc của đá lạnh vẫn chưa thể kiểm soát được hết. Từ đó, có thể vô tình bạn đã đưa những vi khuẩn có hại vào bên trong cơ thể, khiến tình trạng đau dạ dày ngày càng nghiêm trọng.

Biện pháp để giảm tác hại của bia đối với dạ dày

Mặc dù biết bia rượu ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe dạ dày. Nhưng do tính chất công việc hoặc vì một nguyên nhân nào đó khiến bạn phải thường xuyên tiếp xúc với bia rượu. Để giảm tác hại của bia rượu đối với dạ dày , đồng thời cũng bảo vệ sức khỏe của bạn, bạn nên tham khảo một số biện pháp sau trước khi uống bia rượu.

  • Ăn lót dạ trước khi uống bia rượu 

Bạn không nên để bụng đói khi uống bia rượu. Vì sau khi uống bia, chúng sẽ được giữ lại bên trong dạ dày và được xử lý từ từ. Nếu lúc này bên trong dạ dày không có thức ăn thì việc xử lý bia rượu sẽ được diễn ra trong cùng một thời điểm. Ngược lại, nếu bạn đã ăn trước khi uống bia rượu, thì khi bia đi vào hệ tiêu hóa sẽ chậm rãi, giúp giảm được tối đa tác động trực tiếp của bia rượu.

Một số lựa chọn cho bạn như: cơm rang, cháo, súp, rau củ luộc,…..

  • Uống chậm:

Bạn nên uống bia rậm rãi để giúp cơ thể có thể xử lý lượng bia rượu xâm nhập vào trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn uống quá nhanh hoặc uống quá nhiều sẽ gây cản trở trong việc xử lý của dạ dày. Một mẹo nhỏ là bạn nên chọn những loại bia rượu có chứa ít chất congener, những loại bia có màu nhạt .

  • Cung cấp nước:

Cảm giác khó chịu thường gặp sau cơn say phần lớn là do mất nước. Do đó, bạn nên uống nước lọc trước và sau khi uống bia rượu.

Ngoài ra, sau khi uống bia rượu bạn có thể bổ sung năng lượng bằng một cốc nước cam, cà chua hoặc nước dừa. Vitamin C là yếu tố cần thiết để bạn thấy thoải mái hơn sau cơn say.

Đau dạ dày có uống bia được không?
Uống đủ nước cũng là biện pháp nếu bạn uống bia rượu
  • Thư giản:

Ngủ một giấc sẽ giúp cơ thể bạn nhanh lấy lại năng lượng hơn. Cơ thể bạn sẽ cần thời gian để phục hồi và một giấc ngủ sẽ làm sẽ làm giảm bớt cơn đau đầu của bạn.

Tắm bằng nước ấm cũng là lựa chọn tốt cho bạn sau khi uống bia. Khi nhiệt độ cơ thể ấm dần lên cũng sẽ giúp cho giấc ngủ của bạn ngon hơn.

  • Sử dụng thuốc:

Vitamin B6 được bán hầu hết ở tất cả các nhà thuốc. Việc bổ sung vitamin B6 sẽ giúp cơ thể hồi sinh, giảm buồn nôn.

Nếu cảm thấy buồn nôn bạn có thể dùng Antacid (thuốc chống acid). Tuy nhiên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào.

Bài viết này chỉ trả lời cho câu hỏi: “Đau dạ dày có uống bia được không?”, giúp bạn phần nào có ý thức hơn về vấn đề lạm dụng bia rượu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày. Tuy nhiên biện pháp phòng ngừa đau dạ dày tốt nhất cho bạn đó chính là hạn chế uống bia rượu để tránh những tác hại không mong muốn.

Cùng chuyên mục

Đau thượng vị bên trái là bị gì? Đau bên phải là bị gì?

Các cơn đau vùng thượng vị có thể đến từng cơn, có lúc đau âm ỉ nhưng có lúc bùng phát mạnh mẽ khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi....

Hay bị đau vùng thượng vị về đêm là bệnh gì? Làm sao hết?

Đau vùng thượng vị về đêm không chỉ khiến người bệnh khó chịu mệt mỏi mà còn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và tinh thần của người...

Thuốc xổ giun Fugacar: Giá bán, cách sử dụng và lưu ý

Thuốc xổ giun Fugacar được nhiều người sử dụng phổ biến để khắc phục các vấn đề về đường ruột. Cụ thể, thuốc có tác dụng ức chế và ngăn...

Đau thượng vị lan ra sau lưng: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau thượng vị lan ra sau lưng: Nguyên nhân và cách xử lý

Đau thượng vị lan ra sau lưng thường là hệ quả do chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng...

Đau thượng vị kèm tiêu chảy là bị gì? Có nguy hiểm?

Đau thượng vị kèm tiêu chảy là bị gì? Có nguy hiểm?

Tình trạng đau thượng vị kèm tiêu chảy thường là dấu hiệu của các vấn đề về đường tiêu hóa. Triệu chứng đặc trưng bởi các cơn đau khởi phát...

9 cách giảm đau thượng vị nhanh nhất tại nhà cực đơn giản

Các cơn đau thượng vị có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang mắc một số vấn đề về dạ dày nguy hiểm. Việc dùng thuốc thường...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn