Viêm âm đạo ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm âm đạo dùng thuốc gì? 8 thuốc trị viêm âm đạo phổ biến

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không? Bác sĩ giải đáp

Hướng dẫn cách đặt thuốc vào âm đạo tại nhà cho chị em

Cách dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo đơn giản tại nhà

Viêm âm đạo: Dấu hiệu, Nguyên nhân và cách chữa trị

11 cách chữa viêm âm đạo tại nhà an toàn hiệu quả

Top 11 thuốc đặt âm đạo trị nấm, viêm nhiễm tốt nhất

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không: Bí quyết của nhiều chị em

Viêm âm đạo do nấm: Cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không? Bác sĩ giải đáp

Dùng thuốc dạng đặt  vào âm đạo được xem là một trong những phương pháp điều trị viêm nhiễm phụ khoa được bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Song, trong quá trình đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không còn thắc mắc được nhiều chị em phụ nữ tìm lời giải đáp. Bài chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc có câu trả lời chính xác cho vấn đề này.

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không đang là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ
Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không đang là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ tình dục được không? – Chuyên gia giải đáp

Viêm nhiễm phụ khoa là một trong những bệnh lý mà phần lớn nữ giới hiện nay có khả năng mắc phải. Chiếm phần lớn là chị em phụ nữ trong độ tuổi mang thai. Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến căn bệnh này hình thành là việc chăm sóc vùng kín không được chú tâm, môi trường âm đạo mất cân bằng đã tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và sinh bệnh.

Điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa nói chung và viêm âm đạo nói riêng bằng thuốc được xem là một trong những phương pháp chữa bệnh “hay”, được đông đảo chị em phụ nữ lựa chọn. Bởi vì, phương pháp này không chỉ mang lại sự tiện lợi khi sử dụng, dễ dùng mà còn mà mang lại hiệu quả cao. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh nhân mà bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc uống hoặc thuốc đặt. Song song với việc dùng thuốc, bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý đến việc chăm sóc sức khỏe tại nhà thông qua việc vệ sinh vùng kín đúng cách, điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp nhằm giúp bệnh sớm khỏi và tránh tái phát.

Nếu so sánh thuốc điều trị viêm nhiễm phụ khoa dạng uống và dạng đặt vào âm đạo thì thuốc dạng đặt sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Hơn thế, loại điều chế này ít gây tác dụng phụ toàn thân, bởi vì thuốc đặt chỉ có tác dụng tại chỗ và phù hợp với mọi đối tượng bao gồm cả người chưa quan hệ tình dục, đã quan hệ tình dục và phụ nữ đang mang thai.

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không đang là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ
Thuốc điều trị viêm nhiễm phụ khoa dạng đặt thường có tác dụng tại chỗ, hiệu quả cao và ít gây tác dụng phụ

Trở lại với vấn đề chính, “đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không”. Lẽ tự nhiên, quan hệ tình dục được xem là loại gia vị không thể thiếu trong đời sống vợ chồng cũng như là nhu cầu cần thiết của con người trong một cuộc tình nhằm giúp cả hai gần gũi và yêu chiều nhau hơn. Trong quá trình điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa nói chung và dùng thuốc đặt vào âm đạo nói riêng thì người bệnh cần kiêng cữ tuyệt đối quan hệ tình dục. Việc “yêu” trong thời gian này có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm không chỉ riêng nữ giới mà còn ảnh hưởng cả nam giới.

Một số tác hại mà chị em phụ nữ có thể gặp phải khi quan hệ tình dục trong khoảng thời gian sử dụng thuốc đặt âm đạo:

– Làm giảm hiệu quả của thuốc:

Có khá nhiều chị em phụ nữ bị nhầm tưởng việc quan hệ tình dục và sử dụng thuốc đặt trị viêm phụ khoa không liên quan đến nhau. Nhưng trên thực tế, quan hệ tình dục chính là tác nhân làm giảm hiệu quả của thuốc. Điều này sẽ gây gián đoạn đến quá trình điều trị, bệnh dễ tái phát và khó điều trị dứt điểm.

– Gia tăng mức độ viêm nhiễm và tổn thương:

Khi mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì vùng kín của chị em phụ nữ sẽ bị tổn thương và trở nên nhạy cảm hơn nhiều so với bình thường. Vì thế, những va chạm hay sự cọ xát của dương vật vào trong vào âm đạo khi giao hợp sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến vết thương. có thể gây đau đớn hoặc thậm chí chảy máu. Điều này có thể tạo ra môi trường thuận lợi để các vi khuẩn, nấm men,… xâm nhập, từ đó khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn, hơn thế có thể tạo thành biến chứng. Trường hợp nghiêm trọng. các tác nhân gây bệnh này hoàn toàn có khả năng viêm nhiễm ngược dòng nên các cơ quan khác. Lúc này việc điều trị diễn ra chậm trễ có thể dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn.

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không đang là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ
Quan hệ tình dục trong thời gian điều trị viêm nhiễm phụ khoa nói chung và sử dụng thuốc đặt âm đạo nói riêng có khả năng khiến vùng kín bị tổn thương nghiêm trọng

– Có khả năng lây nhiễm cho người bạn tình hoặc bệnh dễ tái phát

Khả năng nam giới mắc bệnh nam khoa là khá cao nếu quan hệ tình dục với nữ giới mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Các tác nhân gây bệnh viêm phụ khoa như vi khuẩn, trùng roi Trichomonas hay nấm men Candida có thể lây truyền từ nữ sang nam ngược lại. Lúc này, nếu nam giới không sớm điều trị và vẫn tiếp tục quan hệ tình dục với nữ giới thì các tác nhân có thể để lây truyền ngược lại nữ giới, điều này có thể dẫn đến khả năng bệnh sẽ tái phát trở lại và khó điều trị dứt điểm.

– Ảnh hưởng đến đời sống tình dục:

Tưởng chừng việc sử dụng thuốc đặt âm đạo điều trị viêm phụ khoa không ảnh hưởng đến đời sống tình dục của vợ chồng nhưng trên thực tế thì vấn đề này lại tác động mạnh mẽ đến đời sống hôn nhân. Thực tế, hoạt động tình dục được ví như cầu nối để gắn kết cả hai cũng như giữ lửa hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, việc quan hệ lúc này là điều không tốt cho nữ giới. Bởi vì, nữ giới có thể gặp phải triệu chứng ngứa ngáy, đau rát vùng kín, ít đạt được khoái cảm cũng như cảm giác khó chịu khi quan hệ gia tăng. Nếu tình trạng này cứ lặp lại nhiều lần thì có thể khiến nữ giới lo sợ khi gần gũi với người tình của mình hoặc cố gượng ép quan hệ cho xong chứ không hề có cảm giác thoải mái hay thăng hoa.

Đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không đang là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ
Vì những cơn đau vùng kín lặp lại nhiều lần khi giao hợp có thể khiến nữ giới lo sợ và từ chối quan hệ

– Tăng khả năng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục:

Quan hệ tình dục trong thời điểm nữ giới đang mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể làm tăng khả năng mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như: giang mai, lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục,… Các tác nhân gây ra bệnh lý này có thể lây lan sang bộ phận sinh dục nam và gây bệnh nam khoa ra.

Như vậy, lời giải đáp cho thắc mắc “đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không” thì câu trả lời là KHÔNG. Việc kiêng cữ quan hệ trong khoảng thời gian này sẽ đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người bạn tình.

Đặt thuốc âm đạo bao lâu mới quan hệ được?

Đặt thuốc âm đạo bao lâu mới quan hệ được? Thực tế, vấn đề này còn phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Lời khuyên từ chuyên gia y tế hàng đầu, chị em phụ nữ chỉ được quan hệ tình dục khi bệnh đã được điều trị dứt điểm. Do đó, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định dùng thuốc của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, chủ động thăm khám sức khỏe theo lịch hẹn để kiểm tra tình trạng viêm nhiễm hiện tại. Tuyệt đối không được tự ý quan hệ khi thấy triệu chứng đã suy giảm một phần.

Theo đó, nếu tình trạng viêm nhiễm vẫn còn thì người bệnh có thể tiếp tục việc sử dụng thuốc cũ hoặc thay đổi thuốc mới hay phương pháp điều trị mới để đạt được hiệu quả cao hơn. Trong trường hợp bệnh tình đã khỏi hẳn thì sau vài ngày là có thể quan hệ như bình thường, tuy nhiên, cần quan hệ đúng cách và tần suất vừa phải để tránh làm tổn thương âm đạo.

Trong một vài trường hợp cấp bách, khi nhu cầu “gần gũi” của vợ chồng quá cao thì bạn vẫn có thể sinh hoạt bình thường để thỏa mãn nhu cầu. Tuy nhiên, bạn chỉ được quan hệ ở mức hạn chế, đồng thời cần sử dụng bao cao su để tránh viêm nhiễm lan rộng.

Đặt thuốc âm đạo bao lâu mới quan hệ được?
Trong trường hợp cấp bách, nữ giới vẫn có thể quan hệ tình dục được nhưng cần sử dụng bao cao su để hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm chéo

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc đặt âm đạo

Bên cạnh thắc mắc đặt thuốc âm đạo có quan hệ tình dục được không thì chị em phụ nữ cũng cần lưu ý thêm một số đề sau trong việc sử dụng thuốc để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất:

  • Chỉ sử dụng thuốc đặt âm đạo khi có chỉ định hoặc sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa;
  • Tuân thủ nghiêm ngặt liều lượng và cách dùng thuốc. Không tự ý thay đổi thuốc hay điều chỉnh khi chưa có sự cho phép;
  • Nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào không rõ nguyên do trong quá trình sử dụng thuốc đặt âm đạo, bạn nên tạm ngưng việc sử dụng thuốc và tìm gặp bác sĩ để được thăm khám;
  • Sau thời gian sử dụng thuốc, bạn nên chủ động thăm khám tại địa chỉ uy tín để được bác sĩ chẩn đoán chính xác về tình trạng hiện tại. Nếu bệnh chuyển biến nặng nề, bác sĩ có thể điều chỉnh thuốc hoặc thay thế bằng thuốc mới hay phương pháp điều trị mới để có kết quả tốt hơn;
  • Luôn giữ vùng kín sạch sẽ, thoáng mát, tránh đeo quần lót ẩm ướt hay không đảm bảo vệ sinh. Trong việc vệ sinh vùng kín, chỉ nên rửa ngoài âm đạo, tránh thụt rửa âm đạo vì điều này có thể khiến tình trạng viêm nhiễm lan rộng;
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống hằng ngày và tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu;
  • Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích bởi chúng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể, tạo điều kiện cho bệnh tình lâu khỏi hơn.
Một số lưu ý khi sử dụng thuốc đặt âm đạo
Trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa nếu gặp bất kỳ điều bất thường nào trong quá trình sử dụng thuốc đặt điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Qua những thông tin được trao đổi trong bài viết hy vọng sẽ giúp bạn đọc làm rõ được thắc mắc đặt thuốc âm đạo có quan hệ được không. Việc kiêng cữ quan hệ trong quá trình điều trị viêm nhiễm phụ khoa nói chung và dùng thuốc đặt âm đạo nói riêng là điều tất yếu. Kiêng cữ đúng cách không chỉ bảo vệ sức khỏe bản thân hôm nay mà còn bảo vệ sức khỏe ngày mai.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn cách đặt thuốc vào âm đạo tại nhà cho chị em

Thuốc đặt viêm phụ khoa không còn quá xa lạ với chị em phụ nữ. Đây là sản phẩm giúp loại bỏ cơn ngứa ngáy khó chịu do tình trạng...

chữa viêm âm đạo bằng lá chè

Cách dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo đơn giản tại nhà

Dùng lá chè xanh chữa viêm âm đạo là mẹo dân gian đến nay vẫn còn được nhiều chị em áp dụng. Các thành phần hoạt chất trong lá chè...

viêm âm đạo

Viêm âm đạo: Dấu hiệu, Nguyên nhân và cách chữa trị

Viêm âm đạo là bệnh lý rất phổ biến ở nữ giới. Có thể là do nấm men, vi khuẩn, tạp trùng hay các vấn đề khác gây ra. Cần...

thuốc trị viêm âm đạo

Viêm âm đạo dùng thuốc gì? 8 thuốc trị viêm âm đạo phổ biến

Tùy theo nguyên nhân bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc trị viêm âm đạo phù hợp để kiểm soát nhanh tình trạng viêm nhiễm, giảm khó...

viêm âm đạo ở trẻ em

Viêm âm đạo ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Viêm âm đạo ở trẻ em cũng là tính trạng có thể xảy ra nếu vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ hay thường trong trạng thái ẩm ướt....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn