Viêm xoang sàng: Triệu chứng, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm mũi vận mạch là gì? Có chữa được không?

Viêm xoang gây ù tai có nguy hiểm không? Làm sao hết

Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề nguy hiểm như thế nào?

Viên sủi Suca có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua chính hãng ở đâu?

Viêm đa xoang là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

11+ cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả theo dân gian

Viêm xoang chảy máu mũi: Cảnh báo nguy hiểm, chớ xem thường

Viêm xoang trán: Biểu hiện nhận biết và cách điều trị

6 Cách chữa viêm xoang bằng củ gừng hiệu quả dễ thực hiện

6 Cách chữa viêm xoang bằng củ gừng hiệu quả dễ thực hiện

Chữa viêm xoang bằng củ gừng là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng bởi vừa đơn giản vừa vừa đem lại hiệu quả cao. Gừng có vị cay, tính phế, có tác dụng ôn trùng giải độc sẽ làm giảm nhẹ các triệu chứng đau nhức khó chịu do viêm xoang gây ra. Các bài thuốc này có thể thực hiện ngay tại nhà, tiết kiệm thời gian và chi phí tối đa cho người bệnh.

Chữa bệnh viêm xoang bằng củ gừng có hiệu quả không

Viêm xoang là tình trạng lớp màng niêm mạc lót trong lòng các xoang bị nhiễm trùng do sự xâm nhập của các vi khuẩn hay dị ứng khiến cơ quan này bị phù nề, sưng tấy khiến người bệnh đau đầu, khó thở, thở khò khè… rất khó chịu. Điều trị viêm xoang đòi hỏi sự kiên trì vì tốn rất nhiều thời gian, lại rất dễ tái phát. Bên cạnh các loại thuốc Tây, người bệnh có thể áp dụng thêm một số bài thuốc dân gian tại nhà để tăng cường hiệu quả điều trị.

chữa viêm xonag bang củ gừng
Điều trị viêm xoang cần kết hợp giữa các loại thuốc và phương pháp dân gian để tăng cường hiệu quả

Gừng là một trong số những loại thảo mộc tự nhiên được dùng chữa rất nhiều bệnh, trong đó có cả viêm xoang. Theo Đông Y, gừng có vị cay, tính ấm, tác dụng trực tiếp vào 3 kinh phế, tỳ, vị và có khả năng ôn trung, hành thủy, giải độc. Dùng gừng trong điều trị viêm xoang giúp làm ấm cổ họng, tăng cường chức năng trao đổi khí và trao đổi chất giúp cơ thể khỏe lên trông thấy.,

Gừng tươi được gọi là can khương, có tính nóng sinh hơi khương, làm ấm tì vị giúp cầm nôn, tiêu đàm, giảm ho, làm ra mồ hôi rất tốt. Bởi thế những người bị cảm sốt, đau nhức đầu do viêm xoang thường được uống nước gừng sẽ giảm sốt nhanh chóng.

chữa viêm xoang bằng củ gừnd
Trong gừng có rất nhiều hoạt chất chống viêm giúp điều trị viêm xoang hiệu quả

Bên cạnh đó, trong gừng còn chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang hữu ích. Trong gừng có chứa hàm lượng cao các chất chống viêm như axit pantothenic , beta-carotene, capsaicin , curcumin, axit caffeic và salicylate giuýp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm hay lây lan của các loại vi khuẩn có trong xoang, cổ họng.

Chất gingerol có trong gừng có tác dụng chống viêm tế bào mạnh, nhờ đó làm giảm sưng tấy, tắc nghẽn và tăng quá trình lưu thông giữa các xoang. Chất này còn có tác dụng giảm đau tự nhiên để giảm thiểu tối đa những cơn đau nhức vùng trán hay thái dương do viêm xoang hành hạ. Đây cũng là một thành phần có tác dụng phòng chống ung thư rất tốt.

Viêm xoang còn có thể gây đau răng hàm trên, hơi thở có mùi và có thể dẫn đến bệnh nha chu. Trong gừng có chứa một số chất kháng khuẩn và có thể phòng ngừa tối đa bệnh này.

Như vậy có thể nói, gừng không chỉ là một loại gia vị mà còn là loại thảo mộc đem đến rất nhiều công dụng tốt trong điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh viêm xoang. Chữa viêm xoang bằng củ gừng vừa an toàn, tiết kiệm chi phí lại cho hiệu quả không kém cạnh các phương pháp khác.

6 Cách chữa viêm xoang bằng củ gừng

Có rất nhiều cách để dùng củ gừng chữa viêm xoang đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Đa phần các cách này có thể dùng trực tiếp gừng hoặc kết hợp thêm với một số loại thảo mộc dễ kiếm nên ai cũng có thể thực hiện được.

Chữa viêm xoang bằng củ gừng
Gừng tươi đem thái lát, nấu lấy nước cốt xông hơi giúp cải thiện tình trạng viêm xoang đáng kể

Cách 1: Chữa viêm xoang bằng gừng tươi

Trong gừng tươi có chứa rất nhiều tinh chất tốt nên dùng trực tiếp gừng tươi để chữa viêm xoang cũng mang đến những hiệu quả vượt trội. Người bệnh có thể dùng gừng tươi lấy nước cốt chườm ấm hoặc xông hơi cũng đều có tác dụng tốt

Chườm ấm bằng gừng

 Nguyên liệu: 50g gừng tươi

Cách làm

  • Gừng tươi đem rửa sạch, cạo vỏ thái lát mỏng hoặc thái sợi
  • Đun gừng cùng 500ml nước trong khoảng 15 phút sẽ thu được một phần cốt gừng
  • Đợi một lát để phần nước gừng nguội bớt, dùng một chiếc khăn sạch thấm phần nước cốt gừng vừa rồi và đắp lên vùng mặt và mũi.

Liều dùng: Mỗi ngày một lần

Hơi nóng nước cốt gừng từ khăn mặt sẽ được xông thẳng vào mũi làm cho người bệnh được hít trực tiếp các tinh chất từ gừng, nhờ đó làm giảm sưng, làm loãng dịch nhầy, việc đẩy dịch nhầy ra ngoài mũi dễ dàng hơn.

Xông hơi bằng gừng

Nguyên liệu và cách làm của liệu pháp xông hơi tương tự như cách chườm ấm bằng gừng. Tuy nhiên thay vì đắp khăn lên trán bạn sẽ xông hương trực tiếp các tinh chất này. Ngay khi nồi nước nấu gừng được, bạn sẽ tắt bếp lây một chiếc khăn mặt to, dày trùm lên đầu rồi cúi mặt vào nồi nước gừng. Nhớ chú ý để nồi nước cách mặt khoảng 30cm để không bị bỏng.

Với cách này bạn có thể hít vào trực tiếp các tinh chất từ gừng lên mũi. Dịch nhầy trong mũi sẽ được làm loãng và dễ đẩy ra hơn. Mũi giảm các triệu chứng sưng tấy nên dễ thở và thoải mái hơn rất nhiều.

Cách 2: Chữa viêm xoang từ gừng và ngó sen

Ngó sen có tính ấm, vị ôn, có tác dụng tiêu đờm, giảm ho, giải độc cơ thể , có thể kiểm soát tình trạng xuất huyết dưới da và làm thông thoáng hốc xoang hiệu quả. Khi kết hợp với gừng các công dụng trong điều trị viêm xoang càng được tăng cường và cho hiệu quả nhanh chóng hơn trông thấy.

Chữa viêm xoang bằng củ gừng
Gừng và ngó sen kết hợp thành một bài thuốc trị viêm xoang an toàn và hiệu quả

Nguyên liệu: Gừng tươi 10g, Ngó sen 30g

Cách làm

  • Gừng tươi, ngó sen gọt bỏ vỏ, rửa sạch và để ráo nước.
  • Giã nát hai nguyên liệu rồi trộn đều vào nhau
  • Đem hỗn hợp này đắp lên mặt vào vùng trán, mũi, nhớ chú ý để không dính vào mắt.
  • Sau 15 phút sau,  bạn hãy xì mũi mạnh để để chất nhầy trong mũi xoang được tống ra ngoài. Nếu cảm thấy buồn nôn cũng nôn để loại bỏ chất dịch ra bên ngoài.

Liều dùng: Sử dụng 2 lần/ngày để giảm nhanh các triệu chứng bệnh

Cách 3: Chữa viêm xoang bằng gừng và hành khô

Trong hành khô có chứa hàm lượng chống oxy hóa cao cùng các hợp chất chứa lưu huỳnh và khả năng chống nhiễm trùng mạnh. Dùng hành khô kết hợp với gừng trong chữa viêm xoang giúp ức chế sự sản sinh của các vi khuẩn có hại trong xoang, nhờ đó rút ngắn thời gian điều trị mà vẫn đem về hiệu quả cao.

Nguyên liệu:  1 củ gừng nhỏ và 2 củ hành

Cách làm

  • Dừng đem gọt vỏ rửa sạch, hành phô cũng bỏ lóp vỏ khô bên ngoài.
  • Đem cả hai nguyên liệu giã nhỏ, vắt lấy nước cốt rồi bỏ bã
  • Dùng nước cốt gừng hành khô để nhỏ mũi, có thể dùng nước muối sinh lý để rửa lại sau đó.

Liều dùng: Ngày thực hiện từ 2- 3 lần, kiên trì sử dụng trong 3 tuần liên tiếp để thấy những dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt trong điều trị viêm xoang.

Cách 4: Chữa viêm xoang bằng gừng và lá tía tô

Lá tía tô thường dùng để chữa các triệu chứng ho, cảm, sốt cao, hỗ trợ chống lại dị ứng và viêm nhiễm rất tốt. Trong loại lá này cũng chứa hoạt chất chống oxy hóa cao, và có khả năng điều trị hen suyễn nên khi kết hợp với gừng tạo ra một bài thuốc khắc phục bệnh viêm xoang vừa an toàn lại cho hiệu quả tuyệt vời.

Nguyên liệu: 1 củ gừng, 1 nắm lá tía tô

Cách làm:

  • Gừng gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng
  • Lá tía tô rửa sạch, có thể ngâm qua với nước muối loãng để loại bỏ các tạp chất.
  • Đem tất cả các nguyên liệu vào sắc lấy 1 bát nước uống

Liều dùng: Mỗi ngày dùng một bát

Bài thuốc này không chỉ có tác dụng tốt trong điều trị viêm xoang mà còn có thể điều trị các chứng cảm lạnh, sốt cao, ho khan, viêm mũi dị ứng đều được.

Cách 5: Kết hợp gừng vào các món ăn hằng ngày

Gừng vốn dĩ là một loại gia vị giúp món ăn có hương vị hấp dẫn hơn rất nhiều. Bên cạnh làm các bài thuốc, bạn có thể cho trực tiếp gừng vào các món ăn hằng ngay cũng giúp tăng khả năng kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm xoang rất tốt.

chữa viêm xoang bằng củ gừng
Mứt gừng là món ăn vặt vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị viêm xoang rất tốt

Các món ăn bạn có thể kết hợp với gừng như cá hấp, cháo sau khi vừa náu cho thêm vài lát gừng, thịt gà, vịt kho gừng… Mứt gừng cũng là một món ăn vặt hấp dẫn lại tốt cho cơ thể mà bạn không nên bỏ qua.

Cách 6: Chữa viêm xoang với trà gừng

Nếu không có nhiều thời gian hay không có sẵn các nguyên liệu thì chỉ cần pha một tách trà gừng nóng uống mỗi ngày cũng sẽ đem đến những tác dụng tốt trong việc cải thiện tình trạng viêm xoang cho bệnh nhân.

Trà gừng nóng giúp giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng họng cũng như thanh lọc, ức chế sự hoạt động và sinh sản một số loại vi khuẩn xâm nhập qua đường hô hấp. Uống trà gừng còn có tác dụng cấp nước và làm loãng dịch nhầy, giúp sự dẫn lưu giữa các xoang diễn ra thuận lợi, các chất nhầy ứ đọng được khai thông làm người bệnh dễ thở hơn. Các triệu chứng đau nhức đầu cũng được giảm một cách nhanh chóng.

Nguyên liệu: 1 củ gừng, mật ong ( có thể có hoặc không)

Cách làm

  • Gừng gọt vỏ, rửa sạch, thái ra thành nhiều lát mỏng. Nếu có bếp than bạn hãy nướng gừng một chút sẽ giúp gừng vàng và pha trà thơm hơn rất nhiều.
  • Thả vài lát gừng nồi nước sôi, để khoảng 15 phút là có thể sử dụng.
  • Nếu thích uống ngọt, bạn có thể thêm vào một ít mật ong.

Liều dùng: Mỗi ngày 1-2 tách trà gừng uống mỗi sáng. Có thể duy trì thói quen này sẽ rất tốt cho cơ thể.

Dùng trà gừng mỗi ngày không chỉ giúp bạn điều trị và ngăn ngừa tái phát viêm xoang mà còn giúp tăng sức đề kháng, hạn chế mắc một số bệnh về đường hô hấp như viêm họng, cảm cúm hiệu quả.

Một số lưu ý về cách chữa viêm xoang bằng gừng

Các công dụng trong chữa viêm xoang từ gừng không chỉ được dân gian mà còn được khoa học công nhận. Dùng gừng vừa an toàn, có hiệu quả vừa cho bệnh viêm xoang vừa nâng cao sức đề kháng nên thường được ưu tiên dùng rất nhiều.

chữa viêm xoang bằng củ gừng
Không nên dùng gừng với phụ nữ có thai vì có thể gây sinh non

Tuy nhiên cần tránh dùng gừng chữa viêm xoang cho một số đối tượng sau để tránh các tác dụng phụ hay biến chứng không đáng có

  • Phụ nữ mang thai vì có thể gây co thắt tử cung, dẫn đến sảy thai hoặc sinh non
  • Bệnh nhân tiểu đường, có tiền sử bệnh tim, người bị trào ngược dạ dày
  • Người bị tiêu chảy, hay ra mồ hôi trộm
  • Những người trong trước và sau phẫu thuật, người bị cảm nắng, hay người đang chảy máu (máu cam, máu răng, nôn ra máu, tiểu ra máu…)

Tốt nhất với những trường hợp trên nên xin chỉ định từ bác sĩ để biết chính xác có nên dùng gừng hay không. Ngoài ra, một số lưu ý nữa mà người dùng gừng chữa viêm xoang cũng nên quan tâm như

  • Dùng gừng chữa viêm xoang cần kiên trì thực hiện mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.
  • Tùy vào từng cơ địa mà cho hiệu quả trong hiệu quả ngắn hoặc dài, tuy nhiên nếu dùng lâu mà không có hiệu quả tốt thì ban nên đến xin tư vấn từ các bác sĩ chuyên môn để có phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.
  • Nên chọn loại gừng già, có xơ và có thể sử dụng luôn cả vỏ để có thể hấp thu được tối đa lượng dưỡng chất.
  • Thay đổi một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng khoa học hơn để việc dùng gừng trị viêm xoang có hiệu quả nhanh nhất.

Dùng gừng dù có hiệu quả cao nhưng vẫn không thể điều trị dứt điểm với những người hợp viêm xoang mãn tính. Vì vậy cần phải kết hợp với một số loại thuốc hoặc phác đồ điều trị được bác sĩ chỉ định. Với những chia sẻ trên đây về các cách chữa viêm xoang bằng củ gừng hiệu quả, hy vọng đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công.

Cùng chuyên mục

viêm xoang bướm

Viêm xoang bướm là gì? Dấu hiệu, Chẩn đoán, Điều trị

Viêm xoang bướm là một loại viêm xoang phổ biến. Bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị...

Viêm xoang có bị sốt không? [Bác sĩ giải đáp]

Viêm xoang có bị sốt không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Đây là căn bệnh khá phổ biến ở mọi lứa tuổi ở nước ta do có khí...

Viêm xoang kiêng ăn gì để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị?

Viêm xoang kiêng ăn gì để phòng bệnh và hỗ trợ điều trị?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang. Chế độ ăn uống bừa bãi, không khoa học sẽ khiến tình trạng...

Viêm xoang trán: Biểu hiện nhận biết và cách điều trị

Viêm xoang trán: Biểu hiện nhận biết và cách điều trị

Viêm xoang trán đặc trưng bởi các hốc xoang ở phía sau trán và mắt bị viêm nhiễm. Bệnh lý nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời...

Viêm xoang chảy máu mũi: Cảnh báo nguy hiểm, chớ xem thường

Viêm xoang chảy máu mũi là triệu chứng khiến người mắc phải vô cùng lo lắng. Tình trạng chảy máu có thể gây tổn thương vùng mũi, lở loét và...

Viêm đa xoang là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

Viêm đa xoang là gì? Triệu chứng và phương pháp điều trị

Viêm đa xoang là bệnh lý về đường hô hấp thường gặp, nguyên nhân chính dẫn đến viêm đa xoang là do cấu tạo của các xoang thông với nhau,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn