Người bị viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì để cải thiện

Viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị?

Viêm đại tràng giả mạc là gì? Chẩn đoán và điều trị

Viêm đại tràng là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và cách điều trị

TOP 10 cách chữa viêm đại tràng tại nhà từ các thảo dược

Viêm đại tràng có nên uống mật ong không? Giải đáp

Viêm đại tràng mạn tính và các phương pháp chữa trị

Viêm đại tràng có ăn sữa chua được không? Lợi hay hại?

Top 10 thuốc đặc trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay

Viêm đại tràng cấp tính: Nhận biết sớm dấu hiệu và điều trị hiệu quả

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ với cách thực hiện đơn giản

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ nếu thực hiện đúng cách sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng đau thắt bụng, tiêu chảy, táo bón mệt mỏi kéo dài. Kiên trì thực hiện kết hợp với phác đồ điều trị của bác sĩ và nghỉ ngơi phù hợp chính chìa khoá để cải thiện bệnh nhanh chóng, hạn chế các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra.

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ có thực sự hiệu quả?

Nguyên nhân chính gây viêm đại tràng thường liên quan đến rối loạn miễn dịch như bệnh Crohn, niêm mạc đại tràng bị nấm men, vi khuẩn hay các ký sinh trùng tấn công mạnh mẽ không không kiểm soát kịp thời. Bệnh nếu không nhanh chóng điều trị có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là ung thư đại tràng khiến sức khoẻ người bệnh suy giảm nhanh chóng.

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ
Chữa viêm đại tràng bằng nghệ là phương pháp được dân gian sử dụng tử rất lâu vì vừa đem lại hiệu quả tốt lại cực kỳ an toàn

Bên cạnh việc dùng các loại thuốc, sử dụng một số thảo dược trong điều trị bệnh cũng được rất nhiều người lựa chọn. Trong đó nghệ là một trong những dược liệu được sử dụng nhiều nhất do có rất nhiều hoạt chất có ích tham gia vào quá trình hỗ trợ cải thiện các triệu chứng viêm đại tràng rất hiệu quả.

Theo y học cổ truyền, nghệ vàng còn được gọi là Khương Hoàng là vị thuốc quen thuộc xuất hiện trong rất nhiều bài thuốc. Dược liệu này được đặc trưng bởi vị cay, đắng, tính bình đem đến tác dụng hành khí, hoạt huyết và chỉ thống ( giảm đau) tan ứ huyết, giảm sưng viêm rất tốt. Nghệ có thể dùng cho hầu như các đối tượng kể cả phụ nữ sơ sinh hay trẻ nhỏ mà không gây ra các vấn đề nào khác.

Các nghiên cứu y học hiện đại cũng tìm thấy rất nhiều hoạt chất trong nghệ giúp điều trị bệnh viêm đại tràng. Trong đó đặc biệt nhất chính là curucmin và beta-carotene có thể ức chế được các loại vi khuẩn đang tấn công niêm mạc đại tràng. Nhờ đó điều hoà hoạt động ổn định của nhu động ruột để giảm nhanh các triệu chứng đau nhức và khó chịu bên trong.

Các nghiên cứu cũng cho thấy nghệ còn đem đến những tác dụng vô cùng tuyệt vời trong làm lành các vết loét trên niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa tình trạng thủng dạ dày và các biến chứng khác nguy hiểm hơn. Với những tính chất này mà không chỉ viêm đại tràng mà nghệ còn được dùng trong các bệnh lý như viêm loét đại tràng, vi khuẩn HP hay các bệnh lý khác liên quan đến hệ thống tiêu hoá.

Sử dụng nghệ kiên trì trong thời gian dài sẽ dần làm lành các ổ loét và bảo vệ chúng khỏi những tấn công từ bên ngoài. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến khích mỗi người uống một cốc nước nghệ pha cùng mật ong vào buổi sáng sẽ giúp hệ tiêu hoá ổn định và tăng cường sức khoẻ ổn định hơn rất nhiều.

Người bệnh có thể áp dụng cả nghệ vàng và nghệ đen trong điều trị viêm đại tràng trong điều trị viêm đại tràng cấp và mãn tính. Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy hàm lượng curcumin trong nghệ vàng cao hơn nghệ đen nên người dùng cần lưu tiên sử dụng thảo dược này hơn.

Các cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ đơn giản

Có rất nhiều phương pháp chữa viêm đại tràng bằng nghệ đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Người bệnh có thể tham khảo áp dụng thực hiện tại nhà mỗi ngày để nhanh chóng hỗ trợ cải thiện vào bệnh nhanh chóng nhất.

Cách 1: Tinh bột nghệ và mật ong

Mật ong cũng là vị thuốc quen thuộc được dùng trong rất nhiều bài thuốc trị bệnh về dạ dày. Mật ong có tính kháng khuẩn chống viêm rất mạnh có thể ức chế sự hoạt động của các vi khuẩn gây hại đồng thời tăng sinh các lợi khuẩn để hỗ trợ sự co bóp dạ dày ổn định hơn. Đặc biệt hoạt chất hydro peroxide trong mật ong còn giúp ức chế vi khuẩn HP – nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lý ở hệ tiêu hoá.

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ
Nước nghệ mật ong có thể làm giám tối đa các triệu chứng do viêm đại tràng

Sử dụng mật ong còn giúp làm lành các vết loét trên niêm mạc và kiểm soát tốt các dấu hiệu rối loạn tiêu hoá đáng kể. Người bệnh cũng có thể thực hiện bài thuốc này mỗi ngày để hỗ trợ phòng tránh viêm đại tràng tái phát hiệu quả.

Thực hiện như sau

  • Dùng khoảng 1 thìa tinh bột nghệ cùng 1- 2 thìa mật ong nguyên chất
  • Hoà hỗn hợp vào nước ấm, khuấy đều để nghệ tan hoàn toàn
  • Dùng uống trước hoặc sau khi ăn sáng 30 phút
  • Có thể thực hiện 2- 3 lần mỗi ngày, chú ý ăn sáng đầy đủ khi uống tinh bột nghệ
  • Duy trì ít nhất 2 tháng để cải thiện bệnh hoàn toàn.

Bạn cũng có thể trộn tinh bột nghệ với mật ong rồi ăn trực tiếp hỗn hợp này. Tuy nhiên pha với nước ấm sẽ dễ uống hơn và phù hợp với những đối tượng như người già.

Cách 2: Nghệ ngâm mật ong

Tác dụng của bài thuốc này cũng tương tự như trên tuy nhiên sử dụng trực tiếp nghệ tươi. Điều này giúp giảm tối đa các chi phí trong điều trị do giá thành của nghệ tươi rẻ hơn tinh bột nghệ rất nhiều. Bài thuốc này còn có thể bảo quản lâu để tiện sử dụng mỗi ngày giúp tiết kiệm thời gian tối đa.

Thực hiện như sau

  • Dùng khoảng 1 kg nghệ tươi, nên chọn những củ đẹp, không bị hư hỏng hay sâu mọt
  • Rửa sạch nghệ, có nghệ ngâm với nước muối để làm sạch các tạp chất bên ngoài
  • Gọt vỏ rồi thái nghệ thành những lát mỏng
  • Cho nghệ vào bình thuỷ tinh đã được sát trùng rồi đổ ngập mật ong nguyên chất vào
  • Ngâm hỗn hợp trong 14 ngày tại nơi thoáng mát mới có thể đem ra sử dụng
  • Mỗi lần dùng 1 lát nghệ kèm theo 1 thìa nước cốt mật ong
  • Dùng 2- 3 lần / ngày trước khi ăn.

Bài thuốc này cũng có thể thực hiện tương tự với nghệ đen.

Cách 3: Sữa nghệ

Nếu bạn cảm thấy dùng nghệ mật ong trực tiếp hơi khó uống thì có thể sử dụng sữa ấm để thay thế. Bạn cũng chỉ cần pha 1 thìa tinh bột nghệ với một ly sữa ấm, có thể sử dụng sữa có đường hay không đường. Dùng uống vào buổi sáng hay trước khi đi ngủ sẽ giúp sức khoẻ ổn định hơn rất nhiều, đặc biệt với những người già.

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ
Sữa nghệ vừa là thức uống thơm ngon bổ dưỡng vừa hỗ trợ làm lành các tổn thương trên niêm mạc đại tràng

Cách 4: Nghệ và mật lợn

Mật lợn (trư đởm) là vị thuốc quý được dùng trong một số bài thuốc trị bệnh. Đây là chất dịch lỏng có vị đắng, màu xanh sẫm có trong túi mật. Chất dịch này có thể giảm sưng tấy, giảm đau, kích thích hệ tiêu hoá hoạt động ổn định hơn nên được dùng trong rất nhiều bài bài thuốc, trong đó có cả viêm đại tràng.

Thành phần axit dehydro cholic, axit citric, và muối mật được chứng minh với khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra nó còn hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh lý khác như ho gà, táo bón, mụn nhọt độc hay thông đại tiện có thể áp dụng với một số người bị trĩ. Bài thuốc kết hợp giữa mật lợn và nghệ trong điều trị viêm đại tràng sẽ mang đến cho bạn những kết quả bất ngờ.

Chú ý thường mật lợn không phải chỗ nào cũng có bán sẵn nên nếu có nhu cầu bạn có thể tìm đến các lò mổ heo để đặt trước. Thực  hiện bài thuốc ngay sau khi lấy mật heo để đảm bảo các dưỡng chất trọn vẹn và tốt nhất.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 200 nghệ tươi 200g,1 nắm nhỏ rau ngải cứu tươi, 30ml mật ong 30ml và 1 cái mật lợn.
  • Nghệ tươi rửa sạch cạo vỏ, ngải cứu rửa sạch ngâm nước muối rồi giã nát vắt lấy nước của cả hai dược liệu.
  • Lấy nước ép từ dược liệu hoà cùng mật ong, mật lợn đem đun trên lửa nhỏ để cô đặc lại thành cao.
  • Mỗi lần dùng 1 thìa nhỏ để hoà với nước ấm uống vào buổi sáng.

Cách 5: Bài thuốc từ Tinh bột nghệ, bột sắn dây, chuối hột và mật ong

Bột sắn dây và chuối hột cũng là những dược liệu quen thuộc được tìm thấy trong các bài thuốc trị viêm đại tràng. Trong đó bột sắn dây giúp trung hòa các acid trong dạ dày, giảm các triệu chứng đau bụng khó chịu đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu để đẩy nhanh quá trình làm lành các vết loét trên niêm mạc đại tràng.

Mặt khác chuối hột không chỉ chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ như chất xơ, vitamin c, vitamin B6 cùng hơn 10 loại acid amin. Đây đều là các thành phần rất tốt cho sức khỏe và đại tràng. Sử dụng chuối hột còn giúp nhuận tràng, cải thiện sự hoạt động của nhu động ruột, tăng khả năng miễn dịch để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh hiệu quả.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị tinh bột nghệ, chuối hột, củ sắn dây mỗi dược liệu một lượng như nhau
  • Làm sạch các vị thuốc rồi đem phơi hay sấy khô nhanh
  • Nghiền các dược liệu khô thành bột mịn
  • Bạn có thể trộn mật ong với hỗn hợp bột để vo thành viên và dùng ăn trực tiếp hoặc để nguyên bột cất đi dùng dần
  • Mỗi lần dùng 1 thìa hoà cùng mật ong với 200ml nước âm
  • Dùng ngày 1- 2 khi còn ấm.

Cách 6: Nghệ và nước dừa

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ và nước dừa cũng là bài thuốc được dùng rất nhiều để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả. Hàm lượng vitamin và các khoáng chất có trong nước dừa vừa phù hợp với những người gặp vấn đề về tiêu hoá đồng thời cải thiện tình trạng mệt mỏi, mất sức ở những người bị tiêu chảy kéo dài nhanh chóng.

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ
Dùng nước dừa nghệ có thể làm giảm các các triệu chứng bệnh khó chịu chỉ sau 3 ngày sử dụng

Ngoài ra, các enzym trong nước dừa còn có tính kháng khuẩn chống viêm mạnh có thể ức chế được rất nhiều các loại vi khuẩn gây viêm loét đại tràng. Enzym này cũng giúp phân giả các protein để giảm áp lực lên dạ dày, giúp việc tiêu hoá thức ăn ổn định hơn. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì phụ nữ có thai và người đang cho con bú hay người bị chứng máu loãng không nên sử dụng bài thuốc này.

Thực hiện như sau

  • Chuẩn bị khoảng 200g nghệ vàng tươi ( hoặc nếu không có thì thay thế bằng 2 thìa tinh bột nghệ) cùng và 3 trái dừa non ( cho ba lần uống).
  • Dừa tươi đem chặt đầu để tạo thành một cái nắp
  • Cho dừa lên bên đun trực tiếp cho sôi rồi đổ ra tô, chú ý cạo cả phần cùi non để dùng
  • Nghệ tươi rửa sạch, giã và vắt lấy phần nước cốt hoà với nước dừa. Nếu dùng tinh bột nghệ thì cần pha ngay khi nước còn ấm để tinh bột tan ra hết.
  • Cho nước cốt nghệ hòa cùng nước cốt dừa rồi đậy nắp để qua đêm
  • Uống hết trong ngày hôm sau
  • Sử dụng trong 3 ngày liên tiếp sẽ thấy các triệu chứng cải thiện bất ngờ

Cách 7: Thêm nghệ vào món ăn hằng ngày

Bên cạnh kết hợp với các bài thuốc, thêm nghệ vào các món ăn hằng ngày cũng đem lại những tác dụng cải thiện bệnh hiệu quả. Với tình trạng viêm loét đại tràng, người bệnh có thể ưu tiên nấu các món cháo và thêm nghệ tươi để giúp cơ thể khoẻ mạnh, mau chóng phục hồi sức khoẻ hơn.

Người bệnh có thể tham khảo cách làm món cháo lươn nghệ sau đây

  • Lươn nên mua loại tươi sống, đã được sơ chế sẵn để tiết kiệm thời gian thực hiện, chú ý về nên dùng thêm 1 nhánh gừng đập dập để xà xát lươn giúp giảm mùi tanh
  • Ướp lươn đã sơ chế với các gia vị như hành, tiêu, nước mắm, muối, đường, dầu điều và đặc biệt là nước cốt nghệ tươi. Nếu không có nước cốt nghệ cũng có thể thay thế bằng tinh bột nghệ nguyên chất
  • Ninh cháo cho chín nhừ
  • Xào chín lươn, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi trút lên lên mặt cháo chín
  • Ăn ngay khi còn nóng.

Chú ý phân biệt tinh bột nghệ và bột nghệ

Các bài thuốc trên đây hầu như đều có thể sử dụng nghệ tươi nguyên hoặc thay thế bằng tinh bột nghệ. Các nghiên cứu còn cho thấy hàm lượng curcumin có trong tinh bột nghệ còn cao hơn cả trong nghệ lại có thể đem theo và sử dụng vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên chi phái tinh bột nghệ thường cao hơn nghệ tươi gấp nhiều lần nên tùy vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ
Người bệnh cần phân biệt và mua chính xác tinh bột nghệ và bột nghệ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Ngoài ra, rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa bột nghệ và tinh bột nghệ. Tinh bột nghệ đã trải qua quá trình sơ chế, tách lọc có áp dụng một số máy móc để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn độc tố, độ tinh khiết cao, không chứa các chất xơ, dầu nghệ, nhựa nghệ đồng thời tăng hàm lượng curcumin nên có độ an toàn cao. Trong khi đó, bột nghệ thường lại được chế biến thủ công nên có thể còn chứa hàm lượng nhỏ các độc tố có thể gây hại ngược lại cho dạ dày hay các cơ quan nội tạng khác.

Bạn có thể phân biệt giữa bột nghệ và tinh bột nghệ qua một số đặc điểm sau

  • Bột nghệ thường có màu vàng rất đậm hoặc ngả hẳn sang cam đậm trong khi tinh bột nghệ nguyên chất thường có màu vàng tươi sáng và bắt mắt hơn rất nhiều
  • Bột nghệ không thể tan hoàn toàn trong nước, không lắng đọng xuống đáy mà lơ lửng phía trên làm nước bị đục. trong khi đó, tinh bột nghệ có thể tan hết trong nước ấm, cặn dư thừa lắng đọng dưới đáy ly, phân nước trên vẫn đảm bảo trong suốt
  • Khi bôi trên da, tinh bột nghệ sau khi rửa có thể sạch hoàn toàn, da sáng bóng mịn màng hơn. Đối với bột nghệ thường có thể bám lại khiến da trông vàng và rất khó tẩy rửa hết.

Người bệnh nếu có nhu cầu sử dụng nên tìm mua tại các cơ sở uy tín, tránh mua nhầm các loại bột nghệ giả có thể gây hại ngược lại cho sức khoẻ.

Một số chú ý khi chữa viêm đại tràng bằng nghệ

Tác dụng của nghệ trong điều trị viêm đại tràng và một số bệnh lý tiêu hoá cũng đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh về hiệu quả và có độ an toàn cao. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng hay lạm dụng qúa mức lại có thể gây ra các vấn đề khác cho sức khoẻ. Do đó bạn nên lưu ý các vấn đề sau đây

  • Dùng nghệ quá liều có thể gây ra các triệu chứng như khó chịu, buồn nôn, khó tiêu, đầy hơi.. Các bác sĩ khuyến khích chỉ nên dùng khoảng 5g tinh bột nghệ/ người khoảng 50kg.
  • Hoạt chất curcumin dù rất tốt tuy nhiên lại có thể làm kích thích tiết dịch mật. Do đó nếu dùng quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý nguy hiểm khác như sỏi mật hay viêm túi mật
  • Không nên dùng trên phụ nữ mang thai vì có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai
  • Người loãng máu cũng không nên sử dụng bài thuốc này
  • Các bài thuốc này đều có chiết xuất từ tự nhiên nên thường cho kết quả khá chậm, do đó chỉ khuyến khích cho trường hợp bệnh nhẹ hoặc dùng sau khi điều trị bệnh hoàn toàn để ngăn ngừa nguy cơ tái phát
  • Không phải người bệnh nào cũng hiệu quả với bài thuốc này nên không nên quá phụ thuộc
  • Dù nghệ ít tương tác với thuốc Tây nhưng người bệnh vẫn nên tham khảo thêm bác sĩ hoặc dùng cách thời gian dùng thuốc tư 1- 2 tiếng.
  • Bài thuốc từ nghệ chỉ mang tác dụng điều trị triệu chứng, không thể loại bỏ bệnh triệt để nên vẫn cần kết hợp với phác đồ từ bác sĩ
  • Người bệnh cần kết hợp thêm với việc thay đổi chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh khoa học hơn để đẩy nhanh tốc độ điều trị bệnh nhất.
  • Dừng thuốc ngay nếu xuất hiện các triệu chứng dị ứng như tiêu chảy, buồn nôn, khó chịu…
  • Kiểm soát kỹ các triệu chứng và thông báo ngay cho bác sĩ khi cần thiết.

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ là bài thuốc tuy đơn giản nhưng đem lại những kết quả rất tuyệt vời. Nếu sau một thời gian sử dụng không đem lại kết quả cải thiện người bệnh nên nhanh chóng thống báo với bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp hơn. Đừng quên thường xuyên kiểm tra tái khám để hỗ trợ kiểm tra tình trạng tiến triển bệnh ổn định nhất.

Cùng chuyên mục

chữa viêm đại tràng bằng mật lợn

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn ít người biết

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng mật lợn là bài thuốc được ít người biết đến nhưng có thể đem lại rất nhiều hiệu quả bất ngờ. Kiên trì...

Viêm đại tràng co thắt là tình trạng rối loạn chức năng ruột nhưng không tìm thấy tổn thương thực thể ở ruột

Viêm đại tràng co thắt: Biểu hiện và phương pháp điều trị

Viêm đại tràng co thắt là bệnh lý lành tính thường gặp, tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng lại gây ra các triệu chứng khó chịu, thường xuyên...

Bà bầu bị viêm đại tràng

Bà bầu bị viêm đại tràng và các biện pháp điều trị an toàn

Bà bầu bị viêm đại tràng thường gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị do có thể gây một số ảnh hưởng tới thai nhi. Mẹ bầu nên nhanh...

Bệnh viêm đại tràng cấp tính là gì?

Viêm đại tràng cấp tính: Nhận biết sớm dấu hiệu và điều trị hiệu quả

Viêm đại tràng cấp tính là một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa phổ biến ở nước ta. Bệnh lý này diễn tiến nhanh chóng, khó lường, có...

Viêm đại tràng có nên uống mật ong không

Viêm đại tràng có nên uống mật ong không? Giải đáp

Mật ong được dùng nhiều cả trong các món ăn, thức uống hằng ngày đồng thời xuất hiện ở cả trong các bài thuốc trị bệnh. Viêm đại tràng có...

Nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng giả mạc

Viêm đại tràng giả mạc là gì? Chẩn đoán và điều trị

Viêm đại tràng giả mạc là tình trạng viêm nhiễm cấp tính tại niêm mạc đại tràng do vi khuẩn C. difficile gây ra. Bệnh lý này thường xuất hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn