Cây lược vàng chữa viêm da cơ địa và 3 cách áp dụng đúng

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt với 5 cách hiệu quả

3 Cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi theo kinh nghiệm dân gian

Dùng lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa có thực sự hiệu quả?

TOP 10 cây thuốc Nam chữa viêm da cơ địa dễ kiếm hiệu quả

Viêm da cơ địa tái đi tái lại: Giải mã nguyên nhân và chữa dứt điểm

Các loại thuốc bôi đặc trị viêm da cơ địa tốt nhất hiện nay

Các loại xà phòng tắm dành cho người viêm da cơ địa

Nước Anolyte chữa viêm da cơ địa và lưu ý khi dùng

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không hiệu quả [Hướng dẫn A-Z]

Cách chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa giảm ngứa hiệu quả

Chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa là mẹo dân gian đơn giản, lành tính và cho hiệu quả cao. Người bệnh có thể dùng để ăn trực tiếp hoặc là ngâm vùng da bị viêm để giảm cơn ngứa hiệu quả, đẩy nhanh quá trình tái tạo và phục hồi da mới.

Công dụng chữa viêm da cơ địa của hành hoa

Hành hoa (hay còn gọi là hành lá, hành hương, thông bạch,…) có tên khoa học là  Allium fistulosum L, thuộc họ Hành (Alliaceae).  Đây là một loại cỏ sống lâu năm, có mùi đặc trưng rất dễ nhận biết. Hành hoa có chiều dài từ 30-50cm, hình trụ rỗng, đường kính từ 4-8mm. Lá hành màu xanh, củ nhỏ màu trắng, rễ mọc chi chít dưới góc.

Hành hoa thường được trồng nhiều trong vườn nhà để làm thực phẩm hoặc dùng làm rau gia vị giúp món ăn thêm đậm đà và đặc sắc. Bên cạnh đó, người ta còn tận dụng hành hoa làm nguyên liệu trong các bài thuốc chữa bệnh, trong đó có viêm da cơ địa.

Chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa
Hành hoa được dùng làm nguyên liệu trong các bài thuốc chữa viêm da cơ địa

Theo các nghiên cứu của y học hiện đại, hành hoa chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa, chất kháng khuẩn như pectin, zeaxanthin, flavonoids,… có khả năng chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin B1, C, K có tác dụng tăng sinh collagen tái tạo vùng da bị viêm, hỗ trợ hoạt động chuyển đổi chất tạo ra hàng rào bảo vệ vững chắc cho da. Đồng thời, người bị viêm da cơ địa khi dung nạp hành hoa còn có thể chống viêm, giảm ngứa ngáy hiệu quả. Đặc biệt, tinh dầu trong hành hoa có tác dụng xoa dịu và làm lành vết thương, giảm được tình trạng tróc vẩy, nức nẻ rất tốt.

Còn trong Y học cổ truyền, hành hoa có tính nóng, vị cay, có công dụng lợi tiểu, sát trùng, trợ tiêu hóa, thông khí, hoạt huyết, an thai. Nên được dùng để chữa rất nhiều bệnh lý như cảm cúm, sổ mũi, nhức đầu, đầy bụng khó tiêu, viêm nhiễm ngoài da, vết thương lỡ loét, viêm da cơ địa,…

Chính vì những công dụng tuyệt vời trên, hành hoa đã và đang được nhiều người tin tưởng sử dụng để chữa viêm da cơ địa trong trường hợp nhẹ, đẩy lùi nhanh các triệu chứng nổi mẩn đỏ, vảy tiết, ngứa ngáy,…

2 cách chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa

Chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa là cách làm đơn giản nhưng cho hiệu quả cao. Đồng thời cũng là phương pháp an toàn, lành tính và ít gây tác dụng phụ. Người bệnh có thể thực hiện dễ dàng tại nhà mà không tốn quá nhiều thời gian và chi phí.

1. Chữa viêm da cơ địa bằng cách ngâm nước hành hoa

Khi bị viêm da cơ địa, người bệnh có thể nấu nước hành hoa để ngâm hàng ngày. Cách này sẽ giúp kiểm soát được các triệu chứng của bệnh, làm sạch được bề mặt da, ngăn không cho tổn thương lan rộng và nhiễm trùng, giúp da hồi phục nhanh hơn.

Chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa
Người bị viêm da cơ địa có thể cắt khúc hành hoa và nấu nước ngâm hàng ngày để cải thiện bệnh

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 100gr hành hoa
  • 2 muỗng cà phê muối hạt
  • 200ml nước sạch

Cách thực hiện:

  • Hành hoa sau khi mua về thì bỏ đi những phần lá hư và úa, đem rửa sạch và để ráo nước.
  • Dùng dao cắt hành hoa thành từng đoạn nhỏ, có độ dài khoảng 3-4 cm.
  • Cho nước vào nồi đun sôi, sau đó cho muối và hành hoa vào đun sôi thêm 5 phút nữa thì tắt bếp.
  • Đổ nước ra chậu và đợi âm ấm thì bắt đầu ngâm vùng da bị tổn thương trong 10-15 phút.
  • Rửa sạch lại với nước và dùng khăn mềm lau khô.

Người bệnh nên thực hiện đều đặn 2-3 lần/tuần vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Nên vệ sinh sạch những vùng da bị viêm da cơ địa trước khi ngâm hành hoa để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Tránh ngâm nước quá nóng vì nhiệt độ cao sẽ khiến da bị kích thích, gây ra tổn thương nặng hơn.

2. Chữa viêm da cơ địa bằng cách ăn hành hoa

Chữa viêm da cơ địa bằng cách ăn hành hoa giúp các hoạt chất thấm sâu vào máu, đào thải đi các các độc tố tích tụ dưới da ra ngoài một cách hiệu quả. Từ đó, tình trạng nổi mẩn đỏ, vảy tiết, nức nẻ bắt đầu thuyên giảm dần, thúc đẩy quá trình tái tạo và phục hồi da mới diễn ra thuận lợi hơn.

Chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa
Chữa viêm da cơ địa bằng cách ăn hành hoa giúp các hoạt chất thấm sâu vào máu, đào thải đi các các độc tố tích tụ dưới da ra ngoài một cách hiệu quả

Chuẩn bị:

  • 100gr hành hoa
  • 200ml nước lọc

Cách thực hiện:

  • Rửa hành hoa với nước muối pha loãng để làm sạch đất cát và bụi bẩn.
  • Cho 200ml nước vào nồi đun, đến khi sôi thì nhúng hành hoa vào và vớt ra ngay.
  • Thưởng thức hành hoa ngay khi còn nóng. Có thể ăn không hoặc ăn kèm với cơm đều rất ngon.

Ngoài ra, người bị viêm da dị ứng cũng có thể dùng hành hoa để chế biến thành các món ăn để làm mới thực đơn, vừa giúp cải thiện bệnh nhanh chóng.

Những lưu ý khi dùng hành hoa chữa viêm da cơ địa

Để chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa đạt kết quả tốt nhất, người bệnh phải lưu ý những điều sau đây:

  • Khi sử dụng hành hoa nên chọn loại tươi sạch, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Đây là bài thuốc dân gian, hiệu quả điều trị nhanh hay chậm sẽ tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Cần thực hiện đều đặn và đúng hướng dẫn để đạt hiệu quả chữa bệnh cao nhất.
  • Nên dùng hành hoa đúng liều lượng, tránh nôn nóng sử dụng quá nhiều sẽ dễ xảy ra các phản ứng phụ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Bài thuốc chỉ có hiệu quả điều trị viêm da cơ địa tạm thời, không thể chữa dứt điểm về sau được.
  • Nếu sau vài ngày điều trị bệnh không thuyên giảm hoặc có dấu hiệu dị ứng thì nên đến ngay bác sĩ để được thăm khám và có biện pháp điều trị thích hợp.
  • Chỉ dùng hành hoa chữa viêm da cơ địa khi ở mức độ nhẹ. Nếu bệnh đã kéo dài lâu và chuyển biến nặng thì cách này sẽ không có hiệu quả.
  • Trong thời gian điều trị, người bệnh phải luôn giữ vùng da bị viêm da cơ địa trong trạng thái sạch sẽ. Hạn chế tiếp xúc với hóa chất, đặc biệt là xà phòng, nước rửa chén vì có thể khiến vết thương lan rộng và dễ nhiễm trùng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C và E vào thực đơn hàng ngày để tăng sức đề kháng, làm dịu vết thương, đẩy nhanh quá trình phục hồi và tái tạo da.
  • Có thể kết hợp thêm kem dưỡng ẩm trong quá trình điều trị viêm da cơ địa bằng hành hoa. Cách này sẽ giúp da đủ độ ẩm, mềm mịn và giảm được tình trạng đóng vẩy, nứt nẻ.
  • Uống nhiều nước, tốt nhất là 2-3 lít mỗi ngày. Nước sẽ giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ đi một phần tác nhân gây hại, hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị viêm da cơ địa.
  • Tập luyện thêm thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể đủ sức khỏe để phục hồi bệnh nhanh hơn và phòng tránh được một số bệnh lý khác.

Trên đây là 2 cách chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa, bạn đọc có thể áp dụng tại nhà để giảm nhanh cơn ngứa. Nhưng tốt nhất, khi phát hiện các triệu chứng hãy đến ngay các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được kiểm tra và có biện pháp điều trị thích hợp giúp bệnh nhanh khỏi hơn.

Cùng chuyên mục

Chữa viêm da cơ địa bằng Đông Y với 7 bài thuốc công hiệu

Chữa viêm da cơ địa bằng Đông y là bài thuốc được rất nhiều người quan tâm và lựa chọn sử dụng. Theo đó, chữa bệnh bằng phương pháp này...

3 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng cho hiệu quả cao

Chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng là mẹo dân gian đơn giản nhưng cho hiệu quả cao, có thể áp dụng tại nhà mà không tốn nhiều chi...

Viêm da cơ địa bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm da cơ địa bội nhiễm là tình trạng tổn thương da do viêm da cơ địa gây ra bị viêm nhiễm do nấm, virus hoặc vi khuẩn. Tình trạng...

Bài thuốc hay chữa viêm da cơ địa từ cây sài đất

Dùng cây Sài Đất để chữa viêm da cơ địa là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Để đạt...

Viêm da cơ địa ở người lớn: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm da cơ địa ở người lớn: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm da cơ địa ở người lớn thường ở mức độ nhẹ, đa phần chỉ gây tổn thương ở da. Tuy nhiên bệnh viêm da cơ địa có các triệu...

Viêm da cơ địa ở tay, chân: Cách điều trị và phòng ngừa tái phát

Viêm da cơ địa ở tay, chân: Cách điều trị và phòng ngừa tái phát

Viêm da cơ địa ở tay, chân là bệnh lý về da liễu phổ biến, nhất là các đối tượng thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, người làm công...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn