Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu nào an toàn, ít tác dụng phụ?

Ợ chua nên uống thuốc gì? Kiêng gì cho mau khỏi

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và lưu ý cần biết

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản tại nhà

Cách làm giảm axit dạ dày với lối sống và chế độ ăn uống khoa học

Trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh: Cách xử lý, phòng ngừa

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y với 9+ bài thuốc hiệu quả

Viêm dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Cách điều trị

Trào ngược dạ dày gây viêm họng và cách xử lý

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản tại nhà

Mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng gừng là phương pháp dân gian được truyền miệng từ lâu và thực sự đem đến những cải thiện rất tốt cho người bệnh. Cách thực hiện bài thuốc này rất đơn giản, các nguyên liệu lại rất dễ kiếm nên thường được ưu tiên thực hiện tại nhà. Kiên trì áp dụng các biện pháp này sẽ đem đến sức khỏe vô cùng tuyệt vời cho người bệnh.

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản tại nhà

Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh thường gặp rất nhiều hiện nay với các triệu chứng đặc trưng như ợ hơi, ợ nóng, đắng miệng, buồn nôn khiến người bệnh rất mệt mỏi. Nếu tình trạng bệnh chưa quá nguy hiểm người bệnh thường được chỉ định điều trị tại nhà bằng một số phương pháp đơn giản. Trong đó, dùng gừng là một trong những phương pháp được áp dụng nhiều.

chữa trào ngược dạ dày bằng gừng
Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng là phương pháp quen thuộc được rất nhiều dùng vì độ an toàn cao và cho hiệu quả khá tốt

Gừng là một loại thảo dược vô cùng quen thuộc có thể tìm thấy tại bất cứ đâu. Loại dược liệu này không chỉ dược dùng ướp với món ăn, dùng làm nước chấm mà còn được dùng làm vị thuốc có thể điều trị được rất nhiều bệnh. Đặc biệt với các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, gừng có thể phát huy hết công lực giúp tình trạng bệnh có thể cải thiện vô cùng nhanh chóng.

Ưu điểm của việc dùng gừng là có độ lành tính cao nên an toàn với hầu hết người dùng. Cách làm các bài thuốc này cũng rất đơn giản, chi phí rẻ nhưng vẫn đem đến khả năng cải thiện bệnh rất tuyệt vời.

Các cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng như sau:

Ngậm gừng tươi

Cách để giảm cảm giác buồn nôn, trào ngược hiệu quả nhất chính là ngậm ngay một lát gừng tươi. Các tinh chất trong gừng sẽ thấm dần xuống cổ khiếu triệu chứng này nhanh chóng biến mất, không còn tình trạng đắng cổ. Nếu tình trạng trào ngược vẫn còn tiếp diễn bạn chỉ cần ngậm thêm khoảng 2- 3 lát nữa trong vài phút.

chữa trào ngược dạ dày bằng gừng
Ngậm một lát gừng tươi có thể làm dịu cơn đau bụng, đắng miệng nhanh chóng

Tuy nhiên bạn nhớ chú ý làm sạch và cạo vỏ gừng trước khi ngậm.

Uống trà gừng

Nếu có nhiều thời gian hơn bạn hãy thử làm một tách trà gừng nóng nhâm nhi một chút sẽ giúp giảm dịu bụng đồng thời hạn chế những cơn đau rát cổ họng do trào ngược dạ dày gây nên. Đây cũng là bài thuốc trào ngược dạ dày được các chuyên gia chỉ định dùng mỗi ngày để hỗ trợ cải thiện bệnh trào ngược cũng như các bệnh dạ dày khác.

chữa trào ngược dạ dày bằng gừng
Làm một tách trà gừng ấm mỗi sáng không chỉ giúp làm dịu triệu chứng tào ngược dạ dày mà còn giảm mệt mỏi, stress hiệu quả

Các tinh chất từ gừng khi kết hợp với nước ấm sẽ tiết ra nhiều hơn và thấm xuống dạ dày nhanh chóng. Đồng thời độ ấm từ nước trà cũng đem đến tác dụng rất tốt trong việc làm dịu niêm mạc, kèm theo đó nó cũng loại bỏ bớt các các dịch vị thừa còn ứ đọng tại thực quản. Nhờ đó sau khi uống trà gừng người bệnh có thể giảm ngay các triệu chứng gầy bụng hay vướng nghẹn ở cổ.

Có rất nhiều cách làm trà gừng, tùy theo khẩu vị của từng người để gia giảm cho phù hợp.

Cách 1:  Trà gừng và mật ong, quế

  • Chuẩn bị một củ gừng nhỏ, rửa sạch, cạo vỏ rồi thái thành lát mỏng.
  • Cho gừng vào cốc, thêm 1 thanh quế nhỏ, rót nước sôi vào rồi đậy nắp lại để các tinh chất trong nghệ không bị bay mất.
  • Đợi khoảng 5- 10 phút, cho thêm mật ong khuấy đều.
  • Để trà nguội bớt rồi bắt đầu uống.

Mật ong cũng là dược liệu có tác dụng kháng khuẩn chống viêm rất tốt nên khi dùng chung với gừng vừa có thể làm dịu họng và dạ dày, đồng thời làm lành lại các tổn thương niêm mạc nếu có. Cho thêm mật ong và quế cũng tạo thêm hương thơm giúp ly trà hấp dẫn hơn.

Nếu không có mật ong có thể thay thế bằng đường phèn cũng rất phù hợp.

Cách 2: Trà gừng, mật ong và chanh

  • Dùng khoảng 1 củ gừng tươi, 1 thìa mật ong và 1 thìa chanh. Có thể gia giảm thêm tùy khẩu vị tuy nhiên không nên để quá nhiều chanh có thể làm tổn hại đến dạ dày.
  • Gừng đem rửa sạch, cạo bỏ rồi giã hoặc xay nhuyễn lấy nước cốt.
  • Pha nước cốt gừng, cùng hỗn hợp chanh và mật ong với nước nóng.
  • Để tà nguội bớt rồi uống.

Người bệnh nên uống trà gừng mỗi ngày trước bữa sáng khoảng 20- 30 phút rất tốt cho cơ thể. bên cạnh đó, trà gừng còn có tác dụng làm an thần, tĩnh tâm, có thể làm giảm stress mệt mỏi giúp người bệnh làm việc hiệu quả hơn.

Gừng ngâm mật ong

Mật ong và gừng đều là các dược liệu tự nhiên quen thuộc xuất hiện nhiều trong các bài thuốc trị bệnh dạ dày tại nhà. Ưu điểm của mật ong là có vị ngọt nên rất dễ uống. Các nghiên cứu cũng cho thấy mật ong rất giàu các gốc oxy hóa có thể bảo vệ dạ dày tốt hơn, ngăn ngừa ung thư dạ dày.

chữa trào ngược dạ dày bằng gừng
Dùng gừng mật ong có thể làm dịu cổ họng, tăng cường khả năng kháng khuẩn chống viêm để điều trị bệnh hiệu quả hơn

Bên cạnh đó, dược liệu này còn chứa hàm lượng hydrogen peroxide khá cao giúp tăng cường khả năng kháng khuẩn, loại bỏ các nguồn gốc làm tổn thương dạ dày. Mật ong cũng có thể hỗ trợ làm dịu cảm giác rát họng do acid trào ngược lên hiệu quả. Kết hợp mật ong với gừng đã đem đến một bài thuốc điều trị trào ngược dạ dày vừa hiệu quả, an toàn lại vô cùng tiện lợi.

Cách thực hiện bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng gừng và mật ong như sau

  • Dùng khoảng 200g gừng tươi, rửa sạch rồi thái thành lát mỏng.
  • Cho gừng vào bình thủy tinh đã được khử trùng, đổ mật ong nguyên chất vào sao cho ngập mặt gừng.
  • Đậy kín nắp lọ gừng ngâm rồi bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Sau 7-10 ngày có thể bắt đầu đưa ra sử dụng.
  • Mỗi ngày nên ngậm từ 2- 3 lát gừng cùng mật ong trước khi ăn cơm.

Người bệnh nên kiên trì thực hiện phương pháp này trong 2- 3 liên tiếp để cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của sức khỏe. Nếu cảm thấy hơi khó ngậm bạn có thể dùng một thìa mật ong ngâm thêm 2 – 3 lát gừng rồi pha với một ít nước ấm cũng đem đến tác dụng tốt không kém.

Nếu biết các bảo quản tốt, bài thuốc này có thể sử dụng rất lâu mà không sợ hư. Vì vậy bạn có thể làm với số lượng lớn hơn để dùng dần cũng rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Gừng ngâm dấm

Nhiều người cho rằng dấm có vị chua, vì thế không tốt cho dạ dày. Tuy nhiên điều này không thực sự chính xác. Các nghiên cứu cho thấy dùng dấm táo trước bữa ăn có thể cải thiện tình trạng ợ nóng, nóng ran ở ngực hay rát cổ họng do trào ngược dạ dày gây ra hiệu quả. Dùng dấm gạo cũng có thể đem đến tác dụng tương tự, đồng thời tăng khả năng kích thích dạ dày tiết nước bọt nhiều hơn.

chữa trào ngược dạ dày bằng gừng
Tính chua của dấm nếu dùng đúng cách có thể điều trị được tình trạng đau tức ngực. ợ hơi, ợ nóng hiệu quả

Bài thuốc từ gừng ngâm giấm cũng có thể bảo quản được khá lâu dưới nhiệt độ thường nên người bệnh có thể làm sẵn để cải thiện bệnh vô cùng tiện lợi.

Cách thực hiện bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng gừng và dấm như sau

  • Dùng khoảng 300g gừng tươi, rửa sạch rồi thái thành lát mỏng.
  • Cho gừng vào bình thủy tinh đã được khử trùng rồi đổ thêm 400ml dấm. Nếu không ước lượng được chính xác thì bạn chỉ cần đảm bảo lượng dấm ngập mặt gừng là được.
  • Ngâm khoảng từ 7- 10 ngày có thể đem ra sử dụng.
  • Mỗi ngày ăn khoảng 2- 3 lát gừng ngâm dấm, nên dùng sau bữa sáng.

Kiên trì thực hiện bài thuốc này mỗi ngày có thể làm giảm tình trạng trào ngược dạ dày nhanh chóng mà không cần đến các loại thuốc Tây.

Dùng gừng trong món ăn hằng ngày

Đơn giản không kém chính là việc người bệnh chỉ cần thêm gừng vào các món ăn thường ngày cũng đem đến tác dụng rất tốt trong việc điều trị trào ngược dạ dày. Có rất nhiều các món ăn có thể dùng gừng như cháo, cá hấp, gà hấp hay ướp với các món ăn cũng đem đến những tác dụng rất tuyệt vời.

chữa trào ngược dạ dày bằng gừng
Nhâm nhi một miếng mứt dừng cùng trà nóng cũng đem đến những tác dụng tuyệt vời trong việc làm giảm triệu chứng trào ngược

Nếu bạn không tiện đi chợ hằng ngày thì dùng bột gừng cũng là một gợi ý vô cùng thích hợp. Tuy nhiên dùng gừng tươi cũng mang tính an toàn và hiệu quả tốt hơn. Bên cạnh đó mứt gừng cũng là chế phẩm từ gừng tươi bạn có thể dùng khi cảm thấy buồn nôn khó chịu.

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng có thực sự hiệu quả

Trong đông y, gừng có tên gọi khác là can khương. Đây là một vị thuốc vô cùng quen thuộc, có thể chữa được bách bệnh, và dùng được trên rất nhiều cơ địa vì rất lành tính. Loại thảo dược này có tính ấm, vị cay, tác dụng trực tiếp vào phế, tì, vị đem đến tác dụng giảm ho, làm ấm, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn.

chữa trào ngược dạ dày bằng gừng
Trong gừng có chứa rất nhiều hoạt chất tốt cho hệ tiêu hóa đã được cả Đông – Tây Y công nhận

Vì thế khi dùng gừng người bệnh thường cảm thấy ấm vùng cổ bụng, đồng thời làm cảm giác đầy hơi, nghẹn cổ, buồn nôn biến mất nhanh chóng. Đặc biệt với những phụ nữ bị trào ngược dạ dày khi mang thai 3 tháng đầu dùng gừng cũng rất an toàn đồng thời tăng khả năng hấp thụ chất giúp tăng cường sức khỏe.

Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy trong gừng còn có rất nhiều chất khác có tác dụng cải thiện tình trạng trào ngược đáng kể. Bao gồm

  • Zingiberol: Có khả năng ngăn cản sự tổng hợp prostaglandin, từ đó có thể làm giảm hoạt động của các cơn co thắt tử cung và làm giảm tình trạng trào ngược nhanh chóng. Zingiberol cũng giúp làm giảm mệt mỏi, căng thẳng stress kéo dài, nhờ vậy lượng acid được tiết ra từ dạ dày cũng hạn chế hơn.
  • Tecpen: Có tác dụng làm thư giãn mạch máu để đưa máy đến các cơ quan hiệu quả hơn. Đồng thời Tecpen còn được biết đến khả năng viêm diệt các vi khuẩn có hại cho dạ dày như vi khuẩn Hp, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng trào ngược trong thời gian ngắn.
  • Methadone, Oleoresin : Khi bị trào ngược dạ dày, người bệnh có thể bị các cơn đầu làm phiền khiến cơ thể ngày càng mệt mỏi và suy nhược hơn. Trong gừng có chứa Methadone, Oleoresin đều là hai chất có tác dụng giảm đau chống viêm mạnh, có thể làm giảm cơn đau thượng vị ngay tức khắc. Bởi thế mà Methadone còn là chất được dùng để cắt cơn nghiện heroin vô cùng hiệu quả.
  • Shogaol: Hoạt chất  shogaol trong gừng có thể giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn và giảm bớt các triệu chứng khó chịu do trào ngược dạ dày gây ra.
  • Các phức hợp khác: Trong gừng còn 6 phức hợp bao gồm khác bao gồm Methy heptenone, Zingiberol, zingiberene, borneol, chavicol, citral.. đây đều là các chất có thể ngăn cản sự hình thành của các acid béo không bão hòa Prostaglandin..các tác dụng giảm đau, sát khuẩn và trung hòa acid dịch vị rất tốt. Do đó mà gừng hay xuất hiện trong các bài thuốc trị bệnh về dạ dày.

Như vậy có thể thấy việc dùng gừng chữa bệnh trào ngược dạ dày là vô cùng hợp lý và hiệu quả. Ngoài ra gừng và các nguyên liệu dùng làm thuốc đều rất dễ kiếm, chi phí khá rẻ nên có thể tiết kiệm được tối đa phí điều trị cho người bệnh. Đặc biệt dùng gừng lại có thể dùng lâu dài và có độ an toàn hơn hẳn các loại thuốc điều trị bệnh dạ dày khác.

Một số lưu ý khi dùng gừng chữa bệnh trào ngược dạ dày

Dùng gừng thực sự đem đến hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng trào ngược, đặc biệt là khi cơn đau đến bất chợt. Tuy nhiên các phương pháp này lại không đem đến tác dụng hiệu quả trên 100% người bệnh. Có thể do vấn đề cơ địa hoặc tình trạng bệnh mà việc dùng gừng không đem đến được hiệu quả rõ rệt.

chữa trào ngược dạ dày bằng gừng
Việc dùng gừng có hiệu quả không còn phụ thuộc vào từng cơ địa của người bệnh, vì thế cần phải kiên trì sử dụng đúng cách

Người bệnh cần phải thực sự kiên nhẫn khi điều trị bệnh bằng các phương pháp dân gian như gừng. Bởi gừng vào cơ thể theo dạng tự nhiên vì thế thời gian để cơ thể hấp thụ được hết các dưỡng chất từ gừng là rất lâu. Vì vậy với các trường hợp  trào ngược dạng nặng đang có nguy cơ chuyển biến sang các biến chứng nguy hiểm khác người bệnh vẫn bắt buộc cần dùng thuốc, việc dùng gừng lúc này chỉ mang tính chất hỗ trợ cải thiện bệnh tạm thời.

Do đặc tính ấm nóng nên gừng có thể không phù hợp với một số đối tượng sử dụng, bao gồm

  • Những người đã và đang điều trị bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em dưới hai tuổi
  • Người có cơ địa nóng hay đang mắc một số bệnh lý về gan
  • Người thường xuyên bị chảy máu cam, người bị ho ra máu, băng huyết,
  • Người mắc các bệnh trĩ nội,…
  • Những người đang điều trị trào ngược dạ dày bằng các nhóm thuốc coumarin, aspirin cũng cần tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Những người đang dùng các loại thuốc chống đông máu

Với những người đang điều trị một bệnh lý nào đó có yêu cầu dùng thuốc cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ điều trị để có phương pháp dùng gừng hiệu quả hơn. Vì cá tính chất của gừng và các loại thuốc có thể tương tác và loại bỏ lẫn nhau khiến việc điều trị không chỉ không có tác dụng mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Dù gừng là loại thảo dược khá lành tính,tuy nhiên người bệnh cũng không nên quá lạm dụng. Đặc biệt không dùng gừng vào buổi tối vì có thể gây ra tình trạng mất ngủ. Hàm lượng tiêu chuẩn tốt nhất có mỗi người là khoảng 4g/ ngày.

Việc điều trị trào ngược dạ dày sẽ không đem đến tác dụng hiệu quả nếu người bệnh không chú ý đến việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học hơn. Hạn chế thức khuya, ăn nhiều rau củ quả, tập thể dục mỗi ngày chính là các điều trị và phóng tránh bệnh hiệu quả nhất mà người bệnh cần ghi nhớ.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã đem đến cho bạn nhiều gợi ý về cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản tại nhà. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng bất cứ bài thuốc nào để đảm bảo an toàn và kết quả cải thiện bệnh nhanh chóng nhất.

Cùng chuyên mục

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?

"Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?" là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Các triệu chứng của bệnh lý khởi phát cùng lúc với hiện...

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y với 9+ bài thuốc hiệu quả

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y là phương pháp dân gian được khá nhiều người áp dụng. Ưu điểm của các bài thuốc Đông Y là có độ...

Trào ngược dạ dày gây viêm họng

Trào ngược dạ dày gây viêm họng và cách xử lý

Trào ngược dạ dày gây viêm họng là một bệnh lý thường gặp tuy nhiên thường rất dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm họng thông thường khiến việc điều...

Ợ chua nên uống thuốc gì? Kiêng gì cho mau khỏi

Ợ chua nên dùng thuốc gì cho mau khỏi bệnh là vấn đề được nhiều người quan tâm. Khi mắc phải tình trạng này, nhiều người thường trở nên rất...

Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu

Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu nào an toàn, ít tác dụng phụ?

Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu nào an toàn, ít tác dụng phụ được rất nhiều người quan tâm tìm kiếm để có thể nâng cao sức khoẻ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn