Bệnh chàm (Eczema): Triệu chứng nhận biết và cách điều trị

TOP 12 thuốc trị bệnh chàm tốt nhất được đánh giá tốt

Nổi mụn nước ở môi là bị gì? Bôi thuốc gì nhanh khỏi?

Cách chữa bệnh chàm bằng lá trầu không theo dân gian hiệu quả

Chàm đồng tiền là gì? Cách nhận biết và điều trị

Bệnh Eczema ở trẻ em – Nguyên nhân và hướng điều trị

Bệnh chàm bìu: Dấu hiệu nhận biết sớm và cách điều trị

3 Cách chữa chàm sữa bằng dầu dừa an toàn cho bé tại nhà

Chàm vành tai ở trẻ sơ sinh và các biện pháp điều trị an toàn

Cách chữa bệnh chàm bằng lá ổi giảm nhanh triệu chứng

Bé bị chàm sữa bôi thuốc gì an toàn và không tác dụng phụ?

Chữa bệnh chàm sữa bằng các loại thuốc bôi tại chỗ thường được các chuyên gia khuyên dùng. Mục đích để làm giảm những cơn ngứa ngáy, đau rát khó chịu ở trẻ nhất là khi về đêm. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bôi trị chàm sữa nhưng để lựa chọn loại thuốc vừa đảm bảo an toàn vừa không gây ra tác dụng phụ là điều không hề dễ dàng.

Bé bị chàm sữa bôi thuốc gì an toàn và không tác dụng phụ?
Chữa bệnh chàm sữa bằng các loại thuốc bôi tại chỗ thường được các chuyên gia khuyên dùng

Các loại thuốc bôi trị chàm sữa an toàn và không tác dụng phụ

Bệnh chàm sữa hay còn gọi là bệnh lác sữa là một trường hợp của bệnh chàm. Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện ở trẻ từ 0 – 3 tuổi. Khi mới khởi phát thường có những đốm đỏ nổi sần và hình thành mụn nước nhỏ.

Sau một thời gian những mụn nước này có xu hướng tự vỡ tiết dịch và đóng vảy tiết, những vảy tiết này có hiện tượng bong tróc. Tổn thương do chàm sữa thường tập trung ở hai bên má và có thể lan xuống cằm, da đầu, trán.

Sử dụng thuốc bôi điều trị chàm sữa được rất nhiều ba mẹ ưu tiên. Tuy nhiên, để lựa chọn một sản phẩm phù hợp vừa đảm bảo an toàn lại vừa không gây ra tác dụng phụ đối với trẻ thường không dễ dàng. Và dưới đây là các loại thuốc bôi giúp cải thiện các triệu chứng bệnh chàm sữa hiệu quả và không gây ra tác dụng phụ được áp dụng phổ biến:

1. Thuốc bôi Eucerin Baby Eczema Body Crème (Mỹ)

Eucerin Baby Eczema Body Crème là thuốc bôi tại chỗ điều trị chàm sữa của Mỹ được nhập khẩu tại Việt Nam. Thuốc bôi được chiết xuất từ lúa mạch theo công thức Ceramide – fortrfie, có công dụng hỗ trợ làm dịu da, mềm da, ngăn ngừa tình trạng da bị khô ráp, bong tróc, tăng cường khả năng đề kháng có làn da, đồng thời chống tình trạng ngứa ngáy do viêm nhiễm.

Thuốc bôi Eucerin Baby Eczema Body Crème (Mỹ)
Sản phẩm không chứa thành phần steroid, không chất tạo màu và không mùi nên rất thích hợp cho trẻ nhỏ

Ngoài ra, Eucerin Baby Eczema Body Crème còn được sản xuất dựa trên công thức Licochalcone cải thiện tình trạng đỏ rát, khó chịu. Sản phẩm không chứa thành phần steroid, không chất tạo màu và không mùi nên rất thích hợp cho trẻ nhỏ.

Thuốc bôi trị chàm sữa Eucerin Baby Eczema Body thường được sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ trên 3 tháng tuổi. Mức giá tham khảo của sản phẩm này dao động khoảng 310.000 – 345.000 đồng/ tuýp 141gam.

2. Kem bôi Aveeno Baby Eczema Therapy (Hoa Kỳ)

Kem bôi Aveeno Baby Eczema Therapy là sản phẩm được sản xuất bởi tập đoàn Johnson & Johnson tại Mỹ. Đây cũng là một trong các thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến bởi chất lượng sản phẩm và kinh nghiệm chăm sóc làn da nhạy cảm của bé.

Kem bôi Aveeno Baby Eczema Therapy có nguồn gốc từ các thành phần tự nhiên được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại. Đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điều trị chàm sữa và dưỡng ẩm da cho bé.

Ngoài ra, kem bôi Aveeno Baby Eczema Therapy cũng mang lại cảm giác dễ chịu cho trẻ khi sử dụng, làm dịu da và giảm tình trạng khô ráp, bong tróc.

Kem bôi Aveeno Baby Eczema Therapy (Hoa Kỳ)
Kem bôi Aveeno Baby Eczema Therapy là sản phẩm được sản xuất bởi tập đoàn Johnson & Johnson tại Mỹ

Ba mẹ có thể tìm mua kem bôi Aveeno Baby Eczema Therapy tại một số cửa hàng chuyên cung cấp đồ dùng của trẻ với mức giá khoảng 255.000 – 265.000 đồng / tuýp 141gam.

3. Thuốc bôi Eumovate

Thuốc bôi Eumovate thường được dùng trong điều trị các bệnh lý ngoài da, bao gồm bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thuốc bôi được bào chế từ Clobetasone Butyrate – một dạng của corticoid có công dụng chống dị ứng, chống viêm và ức chế hệ thống miễn dịch.

Thuốc bôi Eumovate khi đi vào da sẽ hoạt động theo cơ chế tiêu diệt những vi khuẩn có gây bùng phát bệnh chàm sữa. Với các hoạt chất có trong sản phẩm, ba mẹ cần lưu ý sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và cách dùng để mang lại hiệu quả điều trị.

Thuốc bôi Eumovate
Sử dụng thuốc theo đúng liều lượng và cách dùng để mang lại hiệu quả điều trị

Thuốc bôi Eumovate được phân phối bởi công ty Cổ phần Dược liệu Trung ương II. Mức giá tham khảo của sản phẩm có giá khoảng 22.000 đồng/ tuýp 5gam.

4. Kem Ceradan trị chàm sữa

Kem Ceradan là sản phẩm có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh chàm sữa ở trẻ em, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da trẻ, bảo vệ da tránh khỏi các tác nhân gây kích ứng dị ứng. Kem dưỡng ẩm Ceradan được nhập khẩu từ Singapore.

Hiện nay, trên thị trường kem Ceradan có mức giá khoảng 250.000 đồng/ tuýp 30 gam. Tuy nhiên, mức giá có thể tăng hoặc giảm tùy theo các chính sách phân phối đại lý hay bán lẻ.

5. Kem em bé trị chàm sữa

Kem em bé là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất trên dây chuyền hiện đại bởi công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm CVI. Kem em bé có tác dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng bệnh chàm sữa và một số bệnh ngoài da khác ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Kem em bé trị chàm sữa
Kem em bé không chứa Paraben và Corticoid nên sẽ không gây kích ứng da hay phát sinh tác dụng phụ không mong muốn

Ngoài ra, các thành phần trong kem còn có tác dụng làm mềm da, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, hạn chế tình trạng khô ráp và nứt nẻ da.

Được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên nên ba mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm này cho bé. Kem em bé không chứa Paraben và Corticoid nên sẽ không gây kích ứng da hay phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.

Sản phẩm có mức giá tham khảo khoảng 80 – 100.000 đồng/ tuýp 20 gam. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng uy tín chuyên cung cấp sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

6. Kem trị chàm Sudocrem

Kem trị chàm Sudocrem có nguồn gốc xuất xứ từ Bắc Ireland, được nhập khẩu và có mặt trên thị trường Việt Nam khá sớm. Các thành phần có trong sản phẩm có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý ngoài da, trong đó có bệnh chàm sữa ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Kem trị chàm Sudocrem
Hoạt chất kẽm oxit trong kem trị chàm Sudocrem chiếm hàm lượng cao

Hoạt chất kẽm oxit trong kem trị chàm Sudocrem chiếm hàm lượng cao. Đây là thành phần có khả năng làm giảm các phản ứng kích ứng ở các mô tế bào, cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da và ngăn ngừa tình trạng khô ráp, bong tróc da. Do đó, ba mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm cho bé.

Kem trị chàm Sudocrem có mức giá tham khảo khoảng 115.000 đồng/ lọ 60 gam.

7. Kem bôi Dexeryl (Pháp)

Kem bôi Dexeryl được nhiều người biết đến bởi hiệu quả và độ an toàn trong cải thiện các triệu chứng chàm sữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sản phẩm được sản xuất bởi tập đoàn Laboratoires Pierre Fabre (Pháp) với thương hiệu Dexeryl.

Kem bôi Dexeryl được bào chế từ các thảo dược tự nhiên, lành tính, an toàn cho làn da nhạy cảm của trẻ. Bệnh cạnh cải thiện các triệu chứng của bệnh chàm sữa, sản phẩm còn cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, kiểm soát tình trạng khô da, bong tróc, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh lý ngoài da khác.

Kem bôi Dexeryl (Pháp)
Kem bôi Dexeryl được bào chế từ các thảo dược tự nhiên, lành tính, an toàn cho làn da nhạy cảm của trẻ

 Kem bôi Dexeryl có mức giá tham khảo khoảng 125.000 đồng/ tuýp 50 gam và 155.000 đồng/ tuýp 250 gam.

Hướng dẫn bôi thuốc chữa chàm sữa cho bé

Bên cạnh việc tìm hiểu công dụng cũng như thông tin của các sản phẩm điều trị thì ba mẹ cũng nên lưu ý cách dùng thuốc bôi để đạt được hiệu quả chữa trị tốt nhất.

Bạn có thể tham khảo các bước bôi thuốc trị chàm sữa cho bé hiệu quả như sau:

  • Trước khi bôi thuốc cho bé, bạn nên vệ sinh sạch sẽ tay bằng xà phòng hoặc dung dịch diệt khuẩn và dùng khăn sạch lau khô.
  • Vệ sinh sạch vùng da bị tổn thương cho bé bằng nước muối sinh lý hoặc nước ấm trước khi tiến hành bôi thuốc.
  • Lấy một lượng thuốc bôi vừa đủ và thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương của bé theo hình vòng tròn. Bạn cũng có thể kết hợp massage nhẹ nhàng để thuốc thấm vào sâu trong da nhanh hơn.
  • Sau khi thoa thuốc xong, bạn đậy kín nắp sản phẩm và bảo quản ở nơi thoáng mát.
  • Vệ sinh sạch tay sau khi thực hiện bôi thuốc

Lưu ý tránh để thuốc dính vào mắt, miệng, mũi hay bộ phận sinh dục. Vì có thể gây kích ứng và khiến tìn trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Những lưu ý khi dùng thuốc bôi trị chàm sữa ở bé

Trong thời gian sử dụng thuốc bôi trị chàm sữa cho bé, ba mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả điều trị tốt nhất:

Những lưu ý khi dùng thuốc bôi trị chàm sữa ở bé
Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc bôi nào cho trẻ
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc bôi nào cho trẻ. Tránh tình trạng bị kích ứng khiến các triệu chứng của bệnh bùng phát mạnh mẽ hơn.
  • Tránh sử dụng các loại thuốc bôi có chứa thành phần khiến da hấp thụ kém và chứa cồn, những thành phần này sẽ gây khô da, bong tróc khiến bé ngứa ngáy khó chịu.
  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da nhạy cảm của bé, các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, không chứa hương liệu, không chứa phẩm màu sẽ thích hợp với bé. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng bệnh của bé.
  • Sử dụng thuốc theo đúng liều lượng của nhà sản xuất hoặc chỉ định của bác sĩ, tránh thêm bớt liều dùng vì có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Bên cạnh sử dụng các loại thuốc bôi điều trị chàm sữa ở bé, ba mẹ cũng nên kết hợp với một số biện pháp chăm sóc tại nhà để cải thiện các triệu chứng tốt hơn như:

  • Vệ sinh sạch sẽ có thể của bé bằng nước ấm 2 lần mỗi ngày, tránh tắm quá lâu vì sẽ gây mất cân bằng độ ẩm trên da bé, chỉ nên tắm từ 10 – 15 phút. Sau khi tắm nên dùng khăn bông mềm lau cho bé, tránh chà xát mạnh lên vùng da bị tổn thương vì có thể gây bội nhiễm.
Vệ sinh sạch sẽ có thể của bé bằng nước ấm 2 lần mỗi ngày, chỉ nên tắm từ 10 - 15 phút
Vệ sinh sạch sẽ có thể của bé bằng nước ấm 2 lần mỗi ngày, chỉ nên tắm từ 10 – 15 phút
  • Chọn mặc trong bé những quần áo rộng rãi, thoáng mát, thấm hút tốt có chất liệu từ cotton hoặc sợi tự nhiên.
  • Tránh cho trẻ tiếp xúc với các tác nhân có nguy cơ gây dị ứng như phấn hoa, côn trùng, xà phòng có chất tẩy rửa cao,…
  • Thường xuyên cắt tỉa móng tay móng chân, mang bao tay cho bé để tránh tình trạng bé cào gãi hay chà xát lên vùng da bị chàm.
  • Tránh để bé tiếp xúc với những nơi ô nhiễm, khói bụi, thuốc lá.
  • Thường xuyên vệ sinh các vật dụng của trẻ  như chăn, gối, gấu bông, đồ chơi và không gian sống.

Trên đây là các loại thuốc bôi hỗ trợ điều trị bệnh chàm sữa ở bé, bạn có thể tham khảo và nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng của trẻ. Đối với các bé có biểu hiện bệnh chàm sữa nghiêm trọng, bạn nên chủ động đưa bé đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, không tự ý sử dụng thuốc điều trị vì có thể gây ra các rủi ro.

Có thể ban quan tâm:

Cùng chuyên mục

Chàm bội nhiễm là gì? Mức độ nguy hiểm và cách điều trị

Chàm bội nhiễm là gì? Mức độ nguy hiểm và cách điều trị

Chàm bội nhiễm (Eczema Herpeticum) là bệnh da liễu ít phổ biến. Các triệu chứng của bệnh khởi phát chủ yếu do sự xâm nhập và phát triển của virus...

Bệnh chàm nước – Triệu chứng và các biện pháp điều trị

Bệnh chàm nước là một trường hợp của bệnh chàm eczema với đặc trưng là nổi mụn nước và ngứa ngáy. Các triệu chứng của bệnh có thể thuyên giảm...

Khám phá bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang điều trị viêm da cơ địa, vảy nến

Các bệnh viêm da mãn tính như viêm da cơ địa, á sừng, viêm da dầu, tổ đỉa,  vảy nến… thường liên quan đến hệ miễn dịch, tái phát dai...

Kem trị chàm sữa Dexeryl và những thông tin cần biết

Kem trị chàm sữa Dexeryl và những thông tin cần biết

Kem Dexeryl ngoài công dụng hỗ trợ điều trị chàm sữa thì còn có tác dụng dưỡng da và cải thiện triệu chứng một số bệnh ngoài da thường gặp....

Bệnh chàm vi khuẩn là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh chàm vi khuẩn là gì? Có nguy hiểm không?

Chàm vi khuẩn là một trường hợp đặc biệt của bệnh chàm, các triệu chứng của bệnh khởi phát do các độc tố từ tụ cầu, liên cầu khuẩn hoặc...

Chàm thể tạng là gì? Có nguy hiểm không?

Chàm thể tạng (Atopic eczema) là một dạng viêm da mãn tính có thể gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người trưởng thành. Bệnh chỉ gây thương tổn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn