Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Cách dùng quả sung chữa bệnh trĩ đơn giản tại nhà

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đúng nhất

Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng rau diếp cá an toàn

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách chữa trị, hình ảnh nhận biết

12 cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản từ các thảo dược

Top 11 thuốc chữa bệnh trĩ tốt nhất hiện nay bạn nên biết

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được nhiều người áp dụng

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được nhiều người áp dụng

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Cách chữa này sẽ giúp cải thiện những biểu hiện đau rát, ngứa ngáy, sưng nóng ở vùng hậu môn. Đồng thời mang lại hiệu quả trong việc làm co búi trĩ, cầm máu sau đại tiện và ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả. Mẹo chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa phù hợp với những trường hợp bệnh mới khởi phát.

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa có mang lại hiệu quả không?

Tận dụng dầu dừa cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ là một trong những cách chữa được bắt nguồn từ dân gian. Theo ghi nhận của Y học cổ truyền, tinh chất dầu được ép từ cơm dừa có hiệu quả trong việc bôi trơn ống hậu môn, hỗ trợ quá trình đào thải phân diễn ra dễ dàng hơn, đồng thời làm giảm tình trạng đau rát, góp phần phục hồi và tái tạo niêm mạc trực tràng. Do đó, việc dùng dầu dừa sẽ giúp cải thiện các dấu hiệu của bệnh trĩ ở mức độ nhẹ và ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa có mang lại hiệu quả không?
Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại kết quả tích cực

Bên cạnh đó, việc bổ sung dầu dừa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày còn giúp tăng khả năng bảo vệ niêm mạc ở dạ dày, giúp mềm phân, ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả – yếu tố làm tăng nguy cơ khởi phát và khiến tình trạng bệnh trĩ trở nên nặng nề hơn. Hơn nữa, trong nguyên liệu này còn chứa các axit amin, vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong khi đó, một số nghiên cứu Y học hiện đại cũng nhận thấy dầu dừa mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa cũng như bệnh trĩ. Với hàm lượng Axit lauric dồi dào có trong nguyên liệu có khả năng ức chế hoạt động của virus, vi khuẩn và nấm gây viêm nhiễm vùng hậu môn – trực tràng.

Ngoài ra, trong dầu dừa còn chứa các chất chống oxy hóa với hàm lượng cao cùng acid béo giúp làm dịu vùng hậu môn bị sưng đỏ, ngứa ngáy, nóng rát gây khó chịu. Bên cạnh đó, các thành phần hoạt chất khác có trong nguyên liệu còn hỗ trợ quá trình tái tạo và phục hồi những mô bị tổn thương.

Qua những công dụng trên, các cách chữa bệnh trĩ từ dầu dừa sẽ giúp cải thiện các biểu hiện bệnh trĩ ngoại, trĩ nội và trĩ hỗn hợp. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở hậu môn. Tuy nhiên, những mẹo chữa này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không thể thay thế các phương pháp điều trị chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần kết hợp với biện pháp chăm sóc đúng cách cũng như tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được nhiều người áp dụng

Có rất nhiều cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa và được rất nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, người bệnh cần lựa chọn cách chữa phù hợp với tình trạng bệnh lý của mình như mức độ các triệu chứng, phân loại trĩ để đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung nguyên liệu này vào thực đơn giúp tác động toàn diện và cải thiện bệnh hiệu quả.

Dưới đây là một số cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa được áp dụng phổ biến:

1. Chữa trĩ ngoại với dầu dừa

Trĩ ngoại đặc trưng bởi tình trạng búi trĩ xuất hiện dưới đường lược và sát ống hậu môn. Không giống với trĩ nội, các triệu chứng bệnh trĩ ngoại khởi phát ở ngay giai đoạn đầu và rất dễ nhận biết. Bởi vị trí búi trĩ nằm sát vùng hậu môn nên thường có xu hướng sa ra ngoài, khi ma sát với quần áo gây ngứa ngáy, khó chịu và rất dễ chảy máu.

Để cải thiện những biểu hiện này, bạn có thể dùng dầu dừa thoa trực tiếp lên niêm mạc hậu môn và búi trĩ. Bên cạnh tác dụng giảm đau rát, khó chịu, cách chữa này còn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, hỗ trợ phục hồi và tái tạo những vết loét, trầy xước.

Hướng dẫn thực hiện:

Chữa trĩ ngoại với dầu dừa
Để cải thiện những biểu hiện này, bạn có thể dùng dầu dừa thoa trực tiếp lên niêm mạc hậu môn và búi trĩ
  • Vệ sinh sạch hậu môn bằng nước ấm và dùng khăn bông sạch lau khô
  • Kế đến vệ sinh tay bằng xà phòng sát khuẩn trước khi dùng dầu dừa
  • Lấy một lượng dầu dừa thoa trực tiếp lên vùng hậu môn
  • Để yên khoảng 20 phút thì lấy khăn giấy thấm lượng dầu dừa ở vùng hậu môn hoặc rửa sạch lại với nước
  • Mỗi ngày áp dụng đều đặn từ 2 – 3 lần (nhất là sau khi đi tiêu)

Với những trường hợp rửa lại với nước sau khi thoa dầu dừa, các dưỡng chất sẽ không thẩm thấu toàn bộ vào niêm mạc, dẫn đến mẹo chữa phát huy tác dụng chậm.

2. Dùng dầu dừa làm viên đặt chữa trĩ nội

Ngược lại với trĩ ngoại, trĩ nội khởi phát khi các búi trĩ hình thành trên đường lược và nằm sâu trong ống trực tràng. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh trĩ nội ở giai đoạn đầu không gây ngứa ngáy, đau rát hay khó chịu. Tuy nhiên, lâu dần, búi trĩ trong ống trực tràng sẽ có xu hướng tăng kích thước và sa ra ngoài hậu môn.

Với những trường hợp mắc trĩ nội sa cần can thiệp thủ thuật xâm lấn nhằm loại bỏ búi trĩ, đồng thời ngăn ngừa phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Bởi trong trường hợp này, những phương pháp tự nhiên và điều trị nội khoa (sử dụng thuốc) đều không mang lại hiệu quả rõ rệt. Do đó, mẹo chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh mới khởi phát, búi trĩ chưa sa ra ngoài ống hậu môn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh chuẩn bị các khay đá có hình như viên đạn (bạn có thể mua tại nhà thuốc), dầu dừa nguyên chất
  • Cho dầu dừa vào khay và bỏ vào ngăn đông của tủ lạnh
  • Mỗi lần sử dụng, lấy một viên dầu dừa và đưa vào hậu môn
  • Kẹp chặt trong vòng 10 phút để viên thuốc không rơi ra ngoài
  • Áp dụng đều đặn 2 lần vào buổi sáng và tối
  • Lưu ý, cần vệ sinh hậu môn thật sạch với nước ấm, dùng khăn bông sạch lau khô trước khi đặt, tránh tình trạng viêm nhiễm

Viên đặt dầu dừa sẽ giúp bôi trơn ống hậu môn, tăng cường khả năng bảo vệ búi trĩ, hạn chế tình trạng trầy xước, xuất huyết đại tiện. Bên cạnh đó, những hợp chất thực vật trong nguyên liệu này còn có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm và hại khuẩn gây ra.

3. Kết hợp dầu dừa với nghệ tươi chữa bệnh trĩ

Kết hợp nghệ tươi và dầu dừa ngâm rửa hậu môn sau khi đại tiện là một trong những cách chữa được nhiều người áp dụng. Mẹo chữa này sẽ giúp cầm máu hiệu quả, cải thiện tình trạng đau rát và góp phần làm co búi trĩ. Trong một số nghiên cứu khoa học cho thấy hàm lượng curcumin và beta-carotene có trong nghệ tươi giúp làm tăng độ bền của mạch máu, chống viêm nhiễm, tăng hoạt động tuần hoàn máu và hỗ trợ phục hồi những mô niêm mạc bị hư tổn.

Kết hợp dầu dừa với nghệ tươi chữa bệnh trĩ
Kết hợp nghệ tươi và dầu dừa ngâm rửa hậu môn sau khi đại tiện là một trong những cách chữa được nhiều người áp dụng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Vệ sinh sạch vùng hậu môn sau khi đại tiện
  • Sau đó cho 2 củ nghệ tươi đã được thái mỏng vào nồi đun sôi với 2 lít nước lọc
  • Đến khi nước sôi thì tắt bếp và đổ ra chậu đựng, thêm nước lạnh để nước ở nhiệt độ ấm
  • Cho khoảng 4 – 5 muỗng dầu dừa nguyên chất vào cùng với một ít muối biển
  • Tiến hàng ngâm rửa vùng hậu môn khoảng 15 phút
  • Áp dụng mẹo chữa đều đặn mỗi ngày từ 1 – 2 lần giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.

4. Bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn uống

Việc bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn uống sẽ giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, ngăn ngừa chứng táo bón, đồng thời làm giảm áp lực lên búi trĩ khi đại tiện. Ngoài ra, dầu dừa là một trong những loại thực phẩm lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.

Trong một số nghiên cứu khoa học cho thất, hàm lượng acid béo lành mạnh từ dầu dừa sẽ cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu cho hoạt động của cơ thể, giảm nguy cơ mắc những vấn đề liên quan đến tim mạch, thúc đẩy tăng lượng cholesterol lành mạnh. Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn có tác dụng kháng khuẩn, ổn định hoạt động tiêu hóa, từ đó làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn ở đường ruột và dạ dày.

Với những trường hợp không có thời gian dùng dầu dừa chế biến thành các món ăn, thì có thể bổ sung bằng cách uống trực tiếp từ 1 – 2 muỗng hay pha với nước ấm uống vào mỗi buổi sáng giúp nâng cao sức khỏe tổng thể và hỗ trợ chữa bệnh trĩ.

Một số lưu ý khi dùng dầu dừa chữa bệnh trĩ

Chữa bệnh trĩ với dầu dừa là một trong những cách hỗ trợ điều trị đơn giản, có độ lành tính cao và dễ dàng thực hiện tại nhà. Việc áp dụng những mẹo chữa này thường xuyên và đúng cách sẽ làm giảm các biểu hiện đau rát, ngứa ngáy, sưng nóng, xuất huyết đại tiện hiệu quả, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa viêm nhiễm hậu môn.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả nhưng mong muốn và phòng ngừa vấn đề phát sinh, trong quá trình thực hiện, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Các mẹo chữa bệnh trĩ với dầu dừa chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh lý. Do đó, bạn không nên phụ thuộc vào cách chữa này và những bài thuốc chữa từ thảo dược tự nhiên. Để điều trị bệnh đạt kết quả tốt nhất, người bệnh cần kết hợp với những phương pháp điều trị chuyên sâu theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Cần lựa chọn dầu dừa nguyên chất giúp đảm bảo hiệu quả chữa trị, đồng thời hạn chế phát sinh rủi ro trong quá trình thực hiện. Từ các kiểm chứng lâm sàng cũng cho thấy, việc sử dụng dầu dừa không rõ nguồn gốc, pha với tạp chất, kém chất lượng có thể gây kích ứng, ngứa ngáy và viêm nhiễm vùng hậu môn.
Một số lưu ý khi dùng dầu dừa chữa bệnh trĩ
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh không chỉ giúp nâng cao sức khỏe và còn hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ đạt hiệu quả tốt nhất
  • Với những trường hợp mắc bệnh trĩ do tiêu chảy mãn tính hoặc hội chứng kiết lỵ, người bệnh không sử dụng dầu dừa bằng đường uống.
  • Vệ sinh sạch vùng hậu môn trước khi thực hiện các mẹo chữa bằng dầu dừa. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ viêm nhiễm, kích ứng.
  • Bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị bệnh trĩ, người bệnh cần tránh những hoạt động gây ảnh hưởng đến bệnh lý như nâng tạ, mang vác vật nặng, ngồi xổm, rặn khi đi tiêu, nhịn đi vệ sinh, ăn uống không khoa học, lạm dụng bia rượu, hút thuốc lá,…
  • Trường hợp bệnh trĩ ngoại phát sinh biến chứng hoặc trĩ nội sa ra ngoài hậu môn. Người bệnh cần chủ động đến bệnh viện để được khám và áp dụng những phương pháp điều trị ngoại khoa kịp thời.

Cách chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa tuy có nguồn gốc từ dân gian nhưng hiện nay đã khoa học công nhận về độ an toàn. Áp dụng những mẹo chữa này đều đặn và đúng cách sẽ giúp cải thiện biểu hiện đau rát, khó chịu, sưng đỏ, đồng thời hỗ trợ làm co búi trĩ, hạn chế lạm dụng thuốc tân dược. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần kết hợp với những phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và lối sống, sinh hoạt lành mạnh.

Cùng chuyên mục

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian có hiệu quả không?

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian có hiệu quả không?

Hiện nay, trong quá trình điều trị bệnh lý, nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian. Vậy cách làm này có thực...

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam với các vị thuốc dễ tìm

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam là các phương pháp đơn giản được rất nhiều người tìm kiếm để vừa có thể cải thiện bệnh mà lại hạn chế...

Các dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ ở giai đoạn đầu chớ xem thường

Các dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ ở giai đoạn đầu chớ xem thường

Bệnh trĩ nhẹ ở giai đoạn đầu điển hình bởi các dấu hiệu đau rát hậu môn, ngứa ngáy, khó chịu và có thể gây chảy máu khi đi đại...

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

7 dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ điển hình thường gặp nhất

Các dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ nếu không được phát hiện sớm và điều trị, chăm sóc đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường...

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách chữa trị

Bệnh trĩ nội điển hình bởi tình trạng tĩnh mạch sâu trong niêm mạc trực tràng bị phình giãn. Các dấu hiệu của bệnh lý thường gây đau rát, ngứa...

Tìm hiểu về bệnh trĩ ở trẻ em

Bệnh trĩ ở trẻ em: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Bệnh trĩ ở trẻ em là vấn đề sức khỏe xuất hiện khi chứng táo bón kéo dài. Theo thời gian, các tĩnh mạch trực tràng - hậu môn bị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn