Top 9 loại men tiêu hóa, men vi sinh cho trẻ tốt nhất hiện nay

Cách chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà giúp bé hạ sốt nhanh

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng đúng cách tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi chuẩn nhất

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa: Nguyên nhân và cách xử lý

Cách chăm sóc trẻ sinh non thiếu tháng mẹ cần biết

Cách chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng thấp còi tại nhà

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt

Mẹ bị cảm lạnh có nên cho con bú? Giải đáp

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt luôn được nhiều ba mẹ quan tâm. Bởi trẻ sơ sinh là đối tượng có hệ miễn dịch và sức đề kháng chưa hoàn thiện, dễ bị các tác nhân bên ngoài môi trường tấn công và gây ra một số bệnh lý thường gặp, đặc biệt là thời điểm giao mùa chuyển lạnh. Việc chăm sóc trẻ đúng cách sẽ hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện của trẻ tốt hơn.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt
Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt luôn được nhiều ba mẹ quan tâm

Tại sao nên chú ý việc chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông?

Hệ miễn dịch, sức đề kháng là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc chống tại những tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, sức đề kháng còn góp phần trong sự phát triển toàn diện và sinh tổn của con người, nhất là với đối tượng trẻ sơ sinh.

Sức đề kháng và hệ miễn dịch được xem là “vũ khí” giúp trẻ sơ sinh chống lại những gốc tự do, vi khuẩn, virus và những tác nhân gây bệnh, đặc biệt là vào mùa đông. Với những trẻ có sức đề kháng yếu, hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý truyền nhiễm như cảm cúm, ho, sốt, viêm họng, viêm amidan,… phổ biến.

Nắm rõ những biện pháp chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông sẽ giúp bé tránh khỏi những bệnh vặt thường gặp, ba mẹ cũng không còn lo lắng về việc con bị bệnh khi thời tiết chuyển sang đông. Bên cạnh đó, điều này còn hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện của trẻ về cả thể chất và tinh thần.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt

Để hạn chế những bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh vào mùa đông, cũng như tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch giúp phòng ngừa bệnh tốt hơn, ba mẹ có thể tham khảo một số cách sau đây:

1. Tăng cường sức đề kháng cho trẻ 

Hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh ở những năm đầu thời chưa được hoàn thiện, do đó ba mẹ cần chủ động trong việc tăng cường sức đề kháng cho bé nhằm chống lại những tác nhân gây bệnh, nhất là các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Đồng thời hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện cho trẻ.

Để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sơ sinh, ba mẹ có thể tham khảo một số cách sau:

Đưa trẻ tiêm vaccine đầy đủ và đúng lịch hẹn: Tiêm vaccine phòng bệnh là một trong những biện pháp cần thiết trong việc giúp trẻ phòng ngừa các bệnh lý và tăng cường sức đề kháng. Nhờ vaccine, cơ thể của bé sẽ được bảo vệ trước những virus gây bệnh.

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ 
Tiêm vaccine phòng bệnh là một trong những biện pháp cần thiết trong việc giúp trẻ phòng ngừa các bệnh lý và tăng cường sức đề kháng

Vệ sinh chân tay sạch với xà phòng trước khi tiếp xúc với bé: Đây được xem là một trong những nguyên tắc quan trọng trong biện pháp chăm sóc trẻ ở những năm đầu đời. Không chỉ ba mẹ và những người trước khi tiếp xúc với bé cũng cần vệ sinh sạch chân tay với xà phòng sát khuẩn.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ khoa học, lành mạnh: Từ tháng thứ 6 trở đi, trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm. Lúc này ba mẹ có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với bé, giúp bé phát triển toàn diện, tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ba mẹ có thể tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm cho bé chứa hàm lượng chất xơ, kẽm, sắt dồi dào, sữa chua,…

Cho trẻ ngủ đủ giấc: Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chất lượng giấc ngủ cao sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho trẻ, giúp trẻ vui vẻ, khỏe mạnh và chống lại những tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Bổ sung các vitamin cần thiết cho trẻ hợp lý: Việc sử dụng các loại vitamin với liều lượng phù hợp sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả. Để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn cho bé, ba mẹ cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.

2. Chú ý giữ ấm cơ thể trẻ vào mùa đông

Việc điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể bé sao cho thích nghi với thời tiết đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh vặt ở trẻ vào mùa đông, nhất là các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.

Theo các chuyên gia đầu ngành, đa số trường hợp trẻ bị ốm chủ yếu do cơ thể không thể thích nghi được trước sự thay đổi của thời tiết. Các bé thích hoạt động, chạy nhảy (trong lúc ăn sữa, lúc ngủ), cơ thể sẽ có xu hướng tiết nhiều mồ hồ. Trường hợp không được vệ sinh, lau khô kịp thời thì lượng mồ hôi sẽ thấm ngược vào trong cơ thể và gây ra bệnh cảm lạnh, sốt,…

Do đó, ba mẹ chăm sóc trẻ trong mùa đông cần chú ý:

  • Giữ ấm vùng ngực, cổ, chân và bụng cho bé bằng việc đi tất, đeo khăn. Khi ra ngoài cần che chắn cẩn thận, mang khẩu trang cho trẻ
Chú ý giữ ấm cơ thể trẻ vào mùa đông
Giữ ấm vùng ngực, cổ, chân và bụng cho bé bằng việc đi tất, đeo khăn. Khi ra ngoài cần che chắn cẩn thận, mang khẩu trang cho trẻ
  • Chọn mặc cho trẻ những trang phục mỏng với nhiều lớp và dùng áo khoác dày ở lớp ngoài cùng. Khi trời ấm lên, ba mẹ có thể cởi từng lớp quần áo đến khi phù hợp với nhiệt độ của môi trường. Lưu ý nên mặc quần áo lớp trong cùng bằng chất liệu cotton sẽ giúp thấm hút dễ dàng hơn
  • Thường xuyên kiểm tra người bé, nếu thấy bé tiết mồ hôi hãy nhanh chóng lau không người bé và thay quần áo.

3. Chăm sóc làn da cho trẻ đúng cách

Trẻ sơ sinh thường có làn da mỏng, nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn so với người trưởng thành. Vào mùa đông, da má và da môi của trẻ có xu hướng khô ráp, nứt nẻ. Do đó, ba mẹ cần chủ động trong việc dưỡng da cho con. Bởi dưỡng ẩm cho da sẽ hạn chế tối đa tình trạng mất nước ở trẻ và bong tróc da, từ đó hạn chế các bệnh lý da liễu.

Bạn cần dưỡng ẩm toàn thân, da mặt và da môi cho bé mỗi ngày 2 lần, ngay sau khi tắm, bởi lúc này da sẽ hấp thụ các dưỡng chất tốt nhất. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp với tình trạng da của bé. Bạn cũng nên ưu tiên chọn những sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc tự nhiên, chứa các thành phần lành tính, hạn chế kích ứng, dị ứng da. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên lưu ý cho trẻ bú sữa đầy đủ và bổ sung nhiều nước vào mùa đồng (đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên).

4. Tắm gội cho trẻ đúng cách vào mùa đông

Có nhiều mẹ bỉm sữa cho rằng khi thời tiết trở lạnh hoặc vào mùa đông nên giảm tần suất tắm cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng bởi việc vệ sinh, tăm rửa cho trẻ vào mùa đông vẫn cần thiết. Khi trẻ được tắm rửa sạch sẽ giúp loại bỏ được các bụi bẩn, bã nhờn trên da, làn da sẽ được thông thoáng hơn.

Tuy nhiên, để hạn chế các bệnh vặt vào mùa đông, mẹ cần tắm cho trẻ đúng cách và lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mỗi tuần chỉ nên tắm cho trẻ khoảng 3 – 4 lần
  • Với những trẻ sơ sinh, bạn cần bế trẻ khoảng 10 phút để trẻ được làm ấm sau đó mới tiến hành tắm trẻ
  • Tránh tắm cho trẻ lúc mới ngủ dậy, bởi lúc này thân nhiệt của trẻ đang ở mức thấp. Việc tắm đột ngột có thể khiến trẻ bị cảm lạnh.
Tắm gội cho trẻ đúng cách vào mùa đông
Tránh tắm cho trẻ lúc mới ngủ dậy, bởi lúc này thân nhiệt của trẻ đang ở mức thấp. Việc tắm đột ngột có thể khiến trẻ bị cảm lạnh
  • Mỗi lần chỉ tắm trẻ trong vòng 7 phút. Đồng thời phải tắm với nước ấm và ở nơi kín gió. Bởi tắm quá lâu hay tắm nước quá nóng/ lạnh sẽ làm mất cân bằng độ ẩm da của trẻ, da bé có thể bị khô ráp, bong tróc
  • Bạn có thể bật máy sởi khoảng 5 – 10 phút trước khi tắm cho trẻ
  • Dùng máy sấy tóc để sấy khô khăn tắm và quần áo cho trẻ một lượt để làm ấm
  • Sau khi tắm cho trẻ xong, mẹ cần dùng khăn lau khô người trẻ ngay. Bạn cũng có thể dùng tinh dầu tràm bôi vào gan bàn tay, bàn chân trẻ giúp giữ ấm tốt hơn.

5. Cho trẻ tắm nắng, vận động phù hợp

Thời tiết vào mùa đông, nắng thường lên chậm hơn so với mùa hè do đó buổi sáng sớm thường rất lạnh. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp pử trẻ. Để hạn chế tối đa các bệnh lý phát sinh, mẹ nên cho trẻ tắm nắng vào thời gian từ 9h – 10h sáng. Bên cạnh đó, vào buổi chiều có thể cho trẻ tắm thêm 15 phút từ khung giờ 15h – 17h.

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên cho trẻ vận động thường xuyên bằng các bài tập thể dục, những hoạt động vui chơi trong nhà và ngoài trời khi có nắng ấm, lưu ý giữ ấm đúng cách cho trẻ khi hoạt động ngoài trời. Việc vận động, vui chơi đúng cách sẽ kích thích trẻ ăn nhiều hơn, tăng cường sức đề kháng về thể trạng tốt hơn.

Trên đây là những cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông khỏe mạnh ít ốm vặt được các chuyên gia khuyến khích áp dụng. Mùa đông là thời điểm trẻ sơ sinh dễ mắc các bệnh lý thường gặp, nhất là các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Do đó, khi nhận thấy các bất thường ở trẻ, ba mẹ cần chủ động đưa con đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Cùng chuyên mục

u máu ở trẻ sơ sinh

U máu ở trẻ sơ sinh biểu hiện như thế nào? Nguy hiểm không?

U máu ở trẻ sơ sinh là một dạng bệnh thường gặp, xuất hiện rõ ràng trên da nên rất dễ nhận biết. Bệnh được đánh giá là lành tính,...

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị viêm phổi đúng cách tại nhà

Theo ước tính từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm, có khoảng 150 triệu trẻ em tại các nước đang phát triển mắc bệnh viêm phổi, trong...

Lông mày trẻ sơ sinh có vảy

Lông mày trẻ sơ sinh có vảy: Biểu hiện nguy hiểm hay bình thường?

Lông mày trẻ sơ sinh có vảy là một triệu chứng khá phổ biến khiến bé khá ngứa ngáy và khó chịu. Bệnh lý này tuy không quá nguy hiểm...

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa: Nguyên nhân và cách xử lý

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa: Nguyên nhân và cách xử lý

Trẻ sơ sinh hay vặn mình và ọc sữa là hiện tượng phổ biến trong 3 tháng đầu đời của trẻ. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này...

Tăng cường tương tác với con

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi chuẩn nhất

Khi cất tiếng khóc chào đời, trẻ sơ sinh sẽ rời khỏi sự bảo bọc an toàn, thoải mái của cơ thể người mẹ. Kể từ đây, con yêu phải...

cách chăm sóc trẻ bị sốt

Cách chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà giúp bé hạ sốt nhanh

Trẻ sốt cao nếu không được hạ nhiệt kịp thời có thể gây ra rất nhiều biến chứng cho tim, phổi, não bộ, có thể gây ảnh hưởng rất nhiều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn