Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không? Chữa được không?

Xuất huyết dạ dày nên ăn hoa quả gì để hỗ trợ điều trị?

Viêm xuất huyết niêm mạc dạ dày và hướng điều trị

Viêm trợt dạ dày xuất huyết: Nguyên nhân và phòng ngừa

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Xuất huyết dạ dày: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày mau khỏi bệnh tại nhà

Sơ can Bình vị tán dưới góc nhìn báo chí – Bài thuốc “được lòng” giới nghệ sĩ

Thuốc Sơ Can Bình Vị Tán Có Tốt Không? Giá Bao Nhiêu? Mua Ở Đâu?

Sơ can Bình vị tán review: Những câu chuyện khỏi bệnh thực tế sau 1 – 3 tháng điều trị

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày mau khỏi bệnh tại nhà

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày có liên quan mật thiết đến việc điều trị bệnh tận gốc và ngăn ngừa bệnh tái phát. Người bệnh cần phải kiên trì thực hiện một lối sống và chế độ dinh dưỡng khoa học lành mạnh hơn thì mới có thể cải thiện bệnh và phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày
Xuất huyết dạ dày là một trong những biến chứng nguy hiểm gây chảy máu trong và có nguy cơ tử vong khá cao

Xuất huyết dạ dày là một trong những biến chứng nguy hiểm thường gặp ở nhiều người. Lúc này dạ dày bị tổn thương nặng nề và bị chảy máu trong cơ quan này. Tình trạng này nếu kéo dài và không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là khiến cơ thể suy nhược trầm trọng, tinh thần cũng suy yếu ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của mỗi người bệnh.

Điều trị bệnh này cần kết hợp việc can thiệp ngoại khoa nếu các biến chứng đã quá nặng nề. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm người bệnh thường sẽ được chỉ định dùng một số loại thuốc kết hợp với một số Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày tại nhà. Đặc biệt chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đóng vai trò rất quan trong trong việc cải thiện và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Một số nguyên tắc mà người bệnh cần chú ý trong Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày để có thể cải thiện bệnh tốt nhất bao gồm:

  • Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất tốt cho cơ thể, đồ ăn nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất tốt cho hệ tiêu hóa
  • Ưu tiên ăn các thực phẩm dạng mềm, lỏng, nhạt sẽ tốt cho dạ dày lúc này.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn để hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn, đồng thời giúp dạ dày không bị bỏ trống. Người bệnh có thể chia 6 – 8 bữa thay vì 3 bữa như bình thường. Tuy nhiên vẫn nhớ cân bằng dinh dưỡng sao cho hợp lý.
  • Hạn chế các ăn thực phẩm làm tăng tiết acid như đồ ăn cay nóng, đồ ăn quá chua, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nêm nhiều gia vị.
  • Ăn chín uống sôi, nạp vào các thực phẩm hợp vệ sinh, hạn chế ăn đồ sống.
  • Sử dụng một số thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, ngũ cốc làm bữa ăn phụ hoặc ăn vặt.
  • Tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt sẽ làm giảm áp lực ở và dày, nhờ đó có thể hỗ trợ quá trình làm lành tổn thương ở niêm mạc dạ dày diễn ra nhanh chóng.
  • Không bỏ bữa. Cố gắng dùng bữa trong một khung giờ nhất định để tạo thành một thói quen nhất định cho dạ dày.
  • Không nằm hay ngồi ngay sau khi ăn.
  • Không vận động mạnh sau khi ăn.
  • Theo dõi sát sao tình hình sức khoẻ của bệnh nhân về cân nặng, huyết áp, nhiệt độ cơ thể..

Thực hiện các nguyên tắc an toàn trên sẽ hỗ trợ giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định lại sau khi hồi phục các tổn thương.

Chế độ dinh dưỡng tại nhà cho người bị xuất huyết dạ dày

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện và phòng tránh tái phát xuất huyết dạ dày sau điều trị bởi một trong những nguyên nhân gây ra bệnh này đều có liên quan đến vấn đề ăn uống. Có được một chế độ ăn uống khoa học giàu dinh dưỡng sẽ vừa giúp bồi bổ sức khỏe vừa có thể cải thiện bệnh liệu quả.

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì?

Thực đơn cho người bị xuất huyết dạ dày lúc này rất quan trọng bởi hệ tiêu hóa đang hết sức yếu ớt, dễ bị tổn thương. Do nó người bệnh nên ưu tiên các thực phẩm ít kích thích tiết acid, dễ tiêu hóa cùng các thực phẩm hỗ trợ làm lành các vết thương tại niêm mạc.

Nhóm đồ ăn nhiều tinh bột

Một trong những nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày chính là do tình trạng acid dịch vị tiết ra quá mức gây hình thành các vết loét tại niêm mạc. Vì vậy người bệnh cần nạp các thực phẩm có thể ức chế các acid này để giảm các tổn thương lên dạ dày. Đồng thời các thực phẩm nhiều tinh bột cũng giúp cung cấp năng lượng rất tốt cho người bệnh nhờ đó người bệnh có thể mau lấy lại sức sống hơn.

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày
Bánh mì mềm và các thực phẩm giàu tinh bột sẽ giúp thấm hút acid dịch vị trong dạ dày, giảm các cơn đau bụng mệt mỏi

Cơm, ngũ cốc hay bánh mì đều là nhóm thực phẩm giàu tinh bột mà người bệnh nên bổ sung lúc này. Nhớ chú ý chế biến thành các món ăn dạng mềm như cháo, súp để người bệnh dễ hấp thu hơn. Ngũ cốc pha cùng sữa ăn mỗi sáng cũng là món ăn đơn giản nhưng chứa đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho người bệnh.

Củ dền

Tình trạng xuất huyết dạ dày khiến người bệnh mất một lượng máu lớn, dẫn đến cơ thể trông xanh xao thiếu sức sống do suy giảm lượng hồng cầu. Vì thế người bệnh cần phải bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt để kích thích sản sinh máu tốt bù đắp lại lượng máu đã mất cho cơ thể.

Trong đó củ dền là một trong những thực phẩm rất tốt cho máu đồng thời lại rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Các thành phần chủ yếu có trong củ dền như sắt, mangan, magie, kali, flavonoid, beta-carotene đều đem đến khả năng kích thích sản sinh tế bào hemoglobin hồng cầu tốt cho cơ thể. Hàm lượng chất xơ trong thực phẩm này cũng khá cao nên không hề gây áp lực cho dạ dày trong quá trình hấp thụ.

Bạn có thể luộc, nấu canh, hầm rau củ hay nấu cháo với củ dền đều đem đến những món ăn bổ dưỡng cho người bị xuất huyết dạ dày. Tuy nhiên không nên dùng nước ép củ dền vì có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại trong dạ dày hoạt động sôi nổi hơn.

Nghệ

Hoạt chất curcumin trong nghệ là chất xuất hiện trong rất nhiều bài thuốc điều trị các triệu chứng đau dạ dày nói chung và xuất huyết dạ dày nói riêng. Curcumin có khả năng làm lành vết thương cực kỳ tốt, nhất là đối với các vết thương kín bên trong cơ thể. Nhờ đó giảm ngay tình trạng đau rát và chảy máu trong tại vùng niêm mạc tổn thương cho người bệnh.

Khả năng kháng khuẩn chống viêm của curcumin cũng được minh chứng vô cùng tuyệt vời. Chất này có thể ức chế sự hoạt động của một số vi khuẩn có hại như vi khuẩn HP, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Bạn có thể cho thêm nghệ vào một số món ăn thường ngày để tăng tác dụng điều trị bệnh xuất huyết dạ dày. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng nghệ đã được tinh chế thành bột vừa tiện lợi vừa cho hiệu quả tốt không kém. Dùng 1-2 thìa tinh bột nghệ pha cùng sữa ấm hoặc sữa chua mỗi ngày có thể giúp cải thiện đau vùng thượng vị, nóng ruột, sôi ruột hiệu quả.

Quả bơ

Bơ không chỉ là một loại trái cây thơm ngon hấp dẫn là còn có khả năng cải thiện các triệu chứng xuất huyết dạ dày vô cùng tuyệt vời. Hàm lượng carbohydrate, Omega-3 dồi dào trong mỗi quả bơ có khả năng tái tạo lại các tế bào mới khỏe mạnh hơn tại vùng niêm mạc bị tổn thương. Lượng năng lượng trong quả bơ cũng rất lớn, có thể giúp phục hồi sức khỏe, tăng cường hoạt động của các cơ quan và nâng cao sức đề kháng đáng kể.

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày
Mơ có tình mềm, vừa giàu dinh dưỡng lại rất tốt cho hệ tiêu hoá đang bị tổn thương

Đặc biệt quả bơ cũng rất mềm, mịn, chứa nhiều chất xơ nên rất dễ tiêu hóa. Người bệnh có thể ăn bơ trực tiếp, xay sinh tố bằng ăn cùng ngũ cốc làm món ăn phụ bổ dưỡng rất phù hợp cho những người bệnh xuất huyết tiêu hóa.

Cá hồi

Khi cơ thể đang bị mất máu nhiều dẫn đến suy nhược thì việc bổ sung đạm là vô cùng cần thiết. tuy nhiên không phải loại đạm nào cũng phù hợp và tốt cho cơ thể. Người bệnh nên ưu tiên chọn các loại đạm dễ tiêu như cá hồi để vừa bổ sung năng lượng mà vẫn đảm bảo tốt cho tiêu hóa.

Đồng thời hàm lượng omega3 trong cá hồi cũng hỗ trợ tăng cường lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày rất tốt. Khả năng giảm sưng viêm và tái tạo lại các mô tế bào mới của cá hồi cũng vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên chú ý chỉ nên dùng với tần suất 2-3 lần một tuần.

Nếu muốn ăn dạng cá hồi áp chảo thì hãy dùng dầu oliu và nấu chín cá, không nên ăn dạng cá sống để hệ tiêu hóa có thể hoạt động ổn định hơn. Tốt nhất bạn nên nấu cháo cá hồi vừa thơm ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng.

Dùng gừng

Khi bị xuất huyết dạ dày người bệnh thường xuyên bị buồn nôn, đau bụng dữ dội, thường xuyên sôi bụng, ợ nóng vô cùng mệt mỏi. Gừng sẽ là dược liệu đơn giản nhất giúp người bệnh cải thiện triệu chứng này. Loại thảo dược này có khả năng làm dịu các cơn đau thượng vị, giảm buồn nôn, ngăn chặn tiết acid nhờ đó cũng không còn tình trạng ợ hơi,ợ nóng, sôi bụng.

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày
Gừng có thể làm dịu các cơn đau bụng đồng thời giảm các triệu chứng buồn nôn ợ nóng do xuất huyết dạ dày gây ra

Bên cạnh việc thêm gừng vào món ăn người bệnh còn có thể làm một tách trà gừng uống mỗi ngày cũng đem đến hiệu quả rất tốt. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch gừng, thái lát rồi hãm trong nước sôi vài phút. Có thể thêm một chút mật ong để dễ uống hơn đồng thời tăng cường khả năng sát khuẩn cho dạ dày.

Bí đỏ

Bí đỏ thường hay xuất hiện trong các món ăn bồi bổ sức khỏe cho những người mới ốm dậy bởi chứa rất nhiều dưỡng chất cũng như có nhiều chất xơ nên rất dễ tiêu hóa. Bởi thế những người bị xuất huyết dạ dày cũng được khuyên nên dùng thực phẩm này để kích thích nhu động hoạt động hiệu quả hơn.

Hàm lượng beta-carotene trong bí đỏ vô cùng dồi dào, khi vào đến cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin để tăng cường khi được cơ thể hấp thụ sẽ chuyển hóa thành vitamin A để tăng cường bảo vệ hệ thống miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa các nguy cơ viêm nhiễm hay nhiễm trùng nguy hiểm. Hàm lượng vitamin C cao trong bí đỏ vừa giúp hỗ trợ sản xuất tiểu cầu máu, vừa tăng cường khả năng làm lành các tổn thương ở niêm mạc cho người bệnh.

Bạn có thể nấu bí đỏ thành cháo hoặc hầm nhừ với xương để người bệnh xuất huyết dạ dày ăn đều vô cùng tốt.

Một số loại đồ uống

Người mắc bệnh xuất huyết dạ dày nên ưu tiên sử dụng các loại đồ uống sau

  • Trà cam thảo: Tăng sản sinh chất nhờn bảo vệ niêm mạc và làm lành thương tổn tại đây.
  • Trào hoa cúc: Giúp an thần, giảm tiết acid dịch vị, giảm đau vùng thượng vị đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả.
  • Nước ép bắp cải: Ngăn ngừa tình trạng xuất huyết dạ dày, rút ngắn quá trình làm lành niêm mạc.
  • Nước nha đam: Có tác dụng kháng khuẩn chống viêm, cải thiện tình trạng viêm nhiễm tại viêm mạc dạ dày.

Người bị xuất huyết dạ dày không nên ăn gì?

Một trong những vấn đề trong cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày không nên bỏ qua chính là tránh xa các thực phẩm có nguy cơ làm tăng tiết acid dịch vị. Đặc điểm nhận dạng đơn giản của các thực phẩm này là quá cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều da vị hoặc quá chua. Khi nạp vào các thực phẩm này, dạ dày buộc phải tiết ra nhiều acid để tiêu hóa nó khiến cho các vùng viêm loét trên niêm mạc trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, các thực phẩm khô cứng hay các chất kích thích, một số gai vị cũng có thể gây tình trạng tương tự. Hạn chế ăn các thực phẩm này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng xuất huyết dạ dày đáng kể.

Đồ ăn nhiều chất béo xấu và gia vị

Thói quen ăn các món ăn dầu mỡ, chiên xào nhiều hay nêm nếm quá cay thường gặp ở hầu hết những người trẻ hiện nay. Tuy nhiên đây là một thói quen vô cùng xấu có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng trào ngược dạ dày đồng thời khiến tình trạng xuất huyết dạ dày ngày càng trầm trọng hơn.

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày
Đồ ăn cay nóng chính là khắc tinh của những người bị xuất huyết dạ dày

Có món ăn lẩu nướng, có viên, chả rán, gà rán… đều là những thực phẩm mà người bệnh cần phải tránh xa. Nạp các thực phẩm này vào quá nhiều không chỉ làm tăng cân quá mức mà còn khiến các vùng niêm mạc bị tổn thương nặng hơn, khiến tình trạng chảy máu trong thêm nhiều hoặc lâu lành lại.

Tốt nhất người bệnh nên tập thói quen ăn uống thanh đạm, nên ăn nhạt, hạn chế chiên xào quá nhiều để có thể hỗ trợ việc cải thiện bệnh tốt nhất.

Đồ ăn quá cứng

Các thức ăn quá cứng như các loại hạt, đồ nướng, có khô đều là các tác nhân khiến cho hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn. Lượng acid dịch vị cũng buộc phải tiết ra nhiều hơn mức bình thường để tiêu hóa hết các thực phẩm này đồng thời thời gian để tiêu hóa thức ăn cũng kéo dài lâu hơn bình thường.

Bên cạnh đó, các thực phẩm quá cứng hay khô cũng có thể ma sát vào các vết loét khiến nó bị tổn thương và càng làm tăng nguy cơ xuất huyết trong nhiều hơn.

Các chất kích thích

Bản thân các chất kích thích cũng gây hại cho những dạ dày trong trạng thái khỏe mạnh chứ không riêng những người đang bị tổn thương tại cơ quan này. Caffeine có trong bia rượu, thuốc lá và cafe không chỉ gây nghiện mà còn làm bào mòn mạch máu khiến tình trạng xuất huyết diễn ra thường xuyên và nặng nề hơn. Đặc biệt nếu sử dụng quá mức còn có thể làm vỡ mạch máu vô cùng nguy hiểm.

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày
Người bị xuất huyết dạ dày và những người mắc các bệnh dạ dày nói chung nên tuyệt đối tránh xa bia rượu và các chất kích thích

Sử dụng rượu bia và các chất kích thích còn là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh trong cơ thể như ung thư dạ dày, ung thư ga, ung thư phổi khiến hệ miễn dịch suy giảm nghiêm trọng.

Thức uống có ga

Nước có ga là thứ thức uống hầu như ai cũng yêu thích vì hương vị và khả năng giải khát của nó. Tuy nhiên một số chất hóa học dùng để tạo màu, tạo mùi và bảo quản lại có thể gây hại cho dạ dày, làm tăng tiết dịch vị khiến cho các tổn thương thêm trầm trọng hơn.

Thức uống có ga sẽ làm tăng cường kích thích các vết loét khiến tình tạng xuất huyết diễn ra thường xuyên hơn. Vì thế tốt nhất người bệnh nên hạn chế thức uống này để đảm bảo việc điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Các loại trái cây có vị chua

Trai cây dù có chứa nhiều vitamin và chất xơ nhưng không phải loại quả nào cũng tốt cho người bị xuất huyết dạ dày. Những loại trái cây quá chua như xoài xanh, cóc, cam quýt đều có thể kích thích làm tiết ra lượng acid nhiều hơn gây hại cho dạ dày. Cóc, ổi lại khá cứng cũng khiến cho tình trạng tiêu hóa gặp nhiều khó khăn hơn.

Chăm sóc người bệnh xuất huyết dạ dày trong chế độ sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt cũng góp một phần quan trọng trong việc cải thiện và phòng tránh xuất huyết dạ dày. Ăn uống và sinh hoạt đều có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe. Sinh hoạt có khoa học lành mạnh thì hệ miễn dịch mới có thể khỏe mạnh và chống lại được các tác nhân gây bệnh một cách hiệu quả nhất.

Thực chất việc tạo dựng một lối sống khoa học hơn là điều nên thực hiện ở tất cả mọi người chứ không riêng gì những người mắc bệnh.

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Tình trạng mất máu trong khiến người bệnh mất một lượng máu lớn, bởi thế những người bị xuất huyết dạ dày thường có sức khỏe khá yếu, dễ mệt mỏi, cơ thể xanh xao phờ phạc như không có năng lượng. Bên cạnh ăn uống, người bệnh cũng cần chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn để mau chóng phục hồi sức khỏe.

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày
Nghỉ ngơi nhiều hơn sẽ giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khoẻ

Tốt nhất nên ngủ đủ 8 tiếng một ngày với người lớn sẽ là một cách bổ sung năng lượng hợp lý nhất. Hãy cố gắng chọn những nơi nghỉ ngơi có không gian thoáng mát, yên tĩnh để người bệnh có thể ngủ ngon giấc hơn. Đừng quên chọn những trang phục thoải mái, thấm hút tốt bởi mặc đồ bó sát cũng gây chèn ép và tạo áp lực không tốt cho dạ dày.

Ngủ đúng tư thế

Những người bị xuất huyết dạ dày nói riêng và những người mắc các bệnh về dạ dày nói chung có thể thay đổi tư thế nằm để cải thiện các triệu chứng khó chịu. Nằm kê gối cao đầu, nâng chân cao hơn khi ngủ đều là các tư thế rất tốt để ngăn ngừa tình trạng trào ngược dạ dày thực quản bởi lúc này dạ dày và thực quản không nằm ngang bằng nhau nên không trào lên được.

Nằm nghiêng người qua trạng cũng hạn chế tình trạng chèn ép lên dạ dày nhờ đó giảm các cơn đau thượng vị và tình trạng trào ngược acid. Trên thị trường hiện nay cũng có bán một số sản phẩm gối ngủ cho những người mắc bệnh về dạ dày bạn có thể tham khảo thêm để hỗ trợ việc điều trị bệnh đạt kết quả tốt nhất.

Giữ dạ dày không bị trống

Người bệnh không nên ăn quá no sẽ dạ dày bị chèn ép trong khi đó cũng không nên để bụng rỗng sẽ khiến các acid tiết ra nhiều và làm tổn thương dạ dày. Chính vì thế cần chia nhỏ các bữa ăn ra sẽ là cách vừa giúp hệ tiêu hoá hoạ động tốt lại vừa có thể ngăn ngừa các tác động của các acid bên trong dạ dày.

Với các bữa ăn vặt người bệnh có thể ăn trái cây ngọt, ăn sữa chua, ăn ngũ cốc với một lượng vừa đủ.

Thói quen ăn uống ổn định

Sự tiết acid dịch vị luôn hoạt động Theo một chu trình nhất định. Khi đã quen với quy luật đó thì dù bạn có bỏ bữa này thì lượng acid vẫn tiết ra theo thói quen gây dư thừa. Nếu sau đó bạn vẫn nạp thức ăn thì acid dịch vị vẫn buộc tiết ra tiếp để tiêu hoá thức ăn. Điều này khiến dạ dày phải hoạt động nhiều và sẽ không hề tốt cho những người đang điều trị xuất huyết dạ dày một chút nào.

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày
Có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng xuất huyết dạ dày đáng kể

Vì vậy hãy cố gắng lập một thời gian biểu và thực hiện ăn uống đúng theo quy trình đã lập sẽ là cách giúp dạ dày ổn định, cơ thể mau chóng lấy lại sức khoẻ như ban đầu.

Vận động nhẹ nhàng sau khi ăn

Việc nằm hay ngồi sau khi ăn sẽ khiến hệ tiêu hoá bị cản trở khiến việc tiêu hoá gặp khó khăn. Thức ăn tiêu hoá kém tích tụ lại có thể làm tăng ngay cơ lên men và làm trào ngược acid lên thực quản. Đặc biệt vào buổi tối việc thức ăn chưa tiêu hoá hết sẽ gây chứng bụng, bụng căng cứng rất khó chịu.

Hãy đi dạo vài vòng sau khi ăn tối sẽ gíup việc hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Đồng thời chú ý ít nhất sau 2 tiếng sau ăn mới nên đi nằm nghỉ.

Áp dụng một số phương pháp giảm đau tại nhà

Nếu các cơn đau do xuất huyết dạ dày đến đột ngột và bất ngờ, bạn nên áp dụng một số phương pháp giảm đau tại nhà nếu thấy tình trạng không quá nghiêm trong

  • Chườm ấm: Dùng túi chườm hoặc một chiếc khăn nhúng nước ấm đã được vắt hơi ráo chườm lên vùng bụng có thể làm giảm cơn đau hiệu quả.
  • Uống trà gừng: hãm vài lát gừng vào nước nóng trong vài phút có thể làm dịu cơn đau bụng nhanh chóng. Tuy nhiên uống trà gừng về đêm có thể dẫn tới tình trạng mất ngủ.
  • Uống trà hoa cúc: Trà hoa cúc vừa đem đến tác dụng làm dịu cơn đau vừa có thể an thần hỗ trợ người bệnh có thể ngủ ngon và sâu giấc trở lại.

Giữ tinh thần thoải mái

Thức khuya, lo lắng căng thẳng mệt mỏi đều là các nguyên nhân kích thích dạ dày tiết ra nhiều acid dịch vị hơn làm tình trạng các vết loét niêm mạc càng trở nên trầm trọng. Vì thế mà những người bị xuất huyết dạ dày thường gặp các cơn đau dữ dội về đêm không thể kiểm soát được.

Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày
Giữ tinh thần vui vẻ thoải mái sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và giảm cơn đau dạ dày đáng kể

Hãy cố gắng đi ngủ sớm hơn, hạn chế stress kéo dài sẽ là cách cải thiện sức khoẻ hiệu quả nhất cho những người bị xuất huyết dạ dày. Nếu bạn bị mất ngủ kinh nên thì nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dùng một số thảo dược để cải thiện tình trạng này như cam thảo, nhuỵ hoa nghệ tây hay nhung hươu. Tuyệt đối không tự ý dùng các loại thuốc an thần vì có thể làm tình trạng xuất huyết bộc phát trầm trọng.

Tập thể dục

Tập thể dục chính là cách tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập của các vi khuẩn vào cơ thể. Với những người bị xuất huyết dạ dày không nên tập các bài thể dục vận động quá mạnh có thể ảnh hưởng hoặc chèn ép đến dạ dày. Người bệnh có thể thử tham gia các bài tập yoga đơn giản tại nhà cũng là một cách tăng cường sức khoẻ hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động ổn định hơn.

Theo dõi sức khoẻ người bệnh xuất huyết dạ dày

Khi được chỉ định điều trị tại nhà cũng cho thấy tình trạng người bệnh cũng đã ở mức độ ổn hơn và có tiến triển tốt. Tuy nhiên không nên vì vậy mà người bệnh có thể chủ quan trong Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày. Bên cạnh việc dùng thuốc kết hợp các biện pháp chăm sóc sức khoẻ tại nhà người bệnh cũng cần chú ý theo dõi tiến triển của bệnh thông qua một số yếu tố.

Người bệnh cần chú ý theo dõi các vấn đề sau để xác định sơ bộ tình hình sức khoẻ hiện tại bao gồm

  • Nhiệt độ thường ngày, cơ thể, nhịp thở và huyết áp có ở mức ổn định không. Nếu đang trong trong thái thông thường mà nhịp tim nhanh/chậm bất thường, sốt cao, huyết áp không ổn định hãy liên hệ ngay với bác sĩ hoặc trung tâm y tê sgaanf nhất để được hỗ trợ xử lý kịp thời.
  • Kiểm tra màu phân của người bệnh xem có còn nhiều màu đen không, rắn hay lỏng..
  • Còn bị trào ngược hay buồn nôn và nôn mửa thường xuyên không.
  • Kiểm tra cân nặng thường xuyên. Nếu thấy tình trạng giảm cân vẫn tiếp diễn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có hướng xử lý phù hợp.
  • Thường xuyên đo lượng nước tiểu của người bệnh.

Bên cạnh đó, để phòng tránh các diễn biến xấu có thể đến đột ngột, người bệnh và người thân nên chuẩn bị sẵn ống oxy để đè phòng cơn đau dạ dày đến đột ngột làm người bệnh không thở được.

Bên cạnh đó, người bệnh cần phải chú ý dùng thuốc đúng liều lượng, đúng thời gian, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc ngoài đơn thuốc. Dù cơn đau có đến bất ngờ người bệnh cũng không nên sử dụng các loại thuốc giảm đau vì có thể làm tình trạng lở loét trầm trọng hơn. Trong trường hợp cần điều trị một bệnh nào khác trong khi đang điều trị xuất huyết dạ dày hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh tình trạng các loại thuốc đối kháng tác dụng với nhau.

Trong cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày, người bệnh cùng người thân cần tuyệt đối tuân thủ các chỉ định được bác sĩ yêu cầu. Hãy liên hệ ngay khi thấy bất cứ các triệu chứng nào bất thường để tránh tình trạng xuất huyết dạ dày bộc phát có thể gây tử vong.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về Cách chăm sóc người bị xuất huyết dạ dày. Kiên trì thực hiện các phương pháp này không chỉ giúp điều trị dứt điểm bệnh xuất huyết dạ dày mà còn ngăn ngừa tái phát các triệu chứng nguy hiểm này hiệu quả. Đừng quên duy trì một lối sống khoa học lành mạnh sẽ là cách bảo vệ sức khoẻ tuyệt vời nhất.

Cùng chuyên mục

Trung tâm Thuốc dân tộc đồng hành cùng VTV2 Vì sức khỏe người Việt chuyên đề chữa dạ dày bằng Đông y

Sơ can Bình vị tán dưới góc nhìn báo chí – Bài thuốc “được lòng” giới nghệ sĩ

Điều trị đau dạ dày bằng bài thuốc Sơ can Bình vị tán tại Trung tâm Thuốc dân tộc hiện nay không chỉ là giải pháp giới chuyên môn và...

Nhất Nam Y Viện phục dựng mô hình kiến trúc của Thái Y Viện triều Nguyễn

Nhất Nam Y Viện – Đơn vị điều trị bệnh dạ dày CHẤT LƯỢNG – UY TÍN của 40.000 bệnh nhân Việt

Nhất Nam Y Viện hiện đang là địa chỉ điều trị các vấn đề dạ dày chất lượng và uy tín SỐ 1 tại Việt Nam. Không chỉ là đơn...

Chữa đau dạ dày bằng Nhất Nam Bình Vị Khang - Điều trị DỨT ĐIỂM - KHÔNG LO TÁI PHÁT

Nhất Nam Bình Vị Khang chữa đau dạ dày – Hiệu quả TẬN GỐC, KHÔNG LO TÁI PHÁT

Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến và thường gặp ở nhiều độ tuổi, đối tượng khác nhau. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm rất...

Xuất huyết dạ dày: Nguyên nhân, Dấu hiệu, Cách điều trị

Xuất huyết dạ dày là một trong những căn bệnh rất nguy hiểm. Tình trạng này xảy ra thường làm người bệnh phải chịu ảnh hưởng đến sức khỏe rất...

Nguyên tắc ăn uống khi bị xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Xuất huyết dạ dày nên ăn gì để cải thiện bệnh là câu hỏi được rất nhiều bệnh quan tâm. Bởi xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành...

Viêm trợt dạ dày xuất huyết

Viêm trợt dạ dày xuất huyết: Nguyên nhân và phòng ngừa

Viêm trợt dạ dày xuất huyết có thể tiềm ẩn rất nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí có thể gây tử vong nhanh chóng do mất máu quá nhiều....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn