Uống thuốc dạ dày trước hay sau khi ăn là tốt nhất?

Chữa đau dạ dày bằng gừng với 3 cách thực hiện hiệu quả

Ăn gạo lứt chữa đau dạ dày có hiệu quả không?

3 Cách chữa đau dạ dày khi đang cho con bú an toàn cho bé

Thuốc dạ dày Esomeprazol: Thành phần, công dụng, lưu ý

Đau dạ dày vào ban đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Top 10 thuốc dạ dày của Nhật Bản tốt nhất hiện nay

Cách làm tỏi đen ngâm mật ong chữa đau dạ dày đúng nhất

Đau dạ dày đi ngoài ra máu: Nguy hiểm cần đi khám ngay

Dạ Dày Đỗ Minh chữa đau dạ dày, viêm loét dạ dày HP có tốt không? Chi phí bao nhiêu?

Bữa sáng cho người đau dạ dày tốt nhất được bác sĩ chia sẻ

Bữa sáng cho người đau dạ dày tốt nhất là nên chọn những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng để cung cấp đủ năng lượng và sức khỏe cho một ngày mới hoàn hảo. Tránh ăn những thực phẩm khô cứng, nhiều dầu mỡ và khó tiêu để giảm áp lực lên dạ dày, hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát các triệu chứng bệnh.

Bữa sáng cho người đau dạ dày
Bữa sáng cho người đau dạ dày tốt nhất là nên chọn những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng

Tại sao cần có bữa sáng cho người đau dạ dày?

Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến với đặc trưng là đau và nóng rát vùng thượng vị, chóng mặt, buồn nôn, chán ăn,… Bệnh không chỉ gây tác động trực tiếp đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống của người mắc phải.

Để cải thiện điều đó thì bên cạnh các phương pháp điều trị, người bệnh cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt là bữa sáng. Nó sẽ giúp cơ thể nạp đủ năng lượng cho một ngày dài hoạt động và giảm thiểu được các triệu chứng do bệnh gây ra (nếu có) một cách hiệu quả.

Nếu không ăn bữa sáng hoặc ăn phải những thực phẩm không tốt cho sức khỏe sẽ khiến cho cơn đau dạ dày bùng phát nghiêm trọng hơn. Điều này là do buổi sáng dạ dày người bệnh sẽ chứa nhiều acid dịch vị dư thừa, nếu không được trung hòa sẽ gây co thắt và tổn thương niêm mạc.

Bữa sáng cho người đau dạ dày tốt nhất được bác sĩ chia sẻ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người đau dạ dày nên chọn ăn những thức ăn mềm, lỏng và dễ tiêu hóa như cháo, soup, canh. Ngoài ra, có thể dùng một số món ăn đặc như cơm, khoai, bánh mì khô và dùng kèm sữa tươi, nước ép để đảm bảo đủ năng lượng làm việc và tốt cho sức khỏe.

1. Cháo

Đứng đầu trong danh sách bữa sáng cho người đau dạ dày tốt nhất được bác sĩ chia sẻ chính là cháo. Đây là một món ăn lỏng, có độ mềm cao nên khi dung nạp vào cơ thể sẽ rất dễ tiêu hóa, giảm được áp lực lên thành dạ dày và giúp nó không mất nhiều sức để làm việc.

Bữa sáng cho người đau dạ dày
Cháo giúp cho người đau dạ dày dễ tiêu hóa, giảm được áp lực lên thành dạ dày

Đặc biệt, cháo còn giúp dạ dày tạo ra một lớp màn tráng có khả năng ngăn các acid dịch vị, làm giảm tổn thương trong niêm mạc, giúp làm ấm bao tử và giảm các cơn đau rát hiệu quả.

Người đau dạ dày có thể bổ sung vào thực đơn mình các món cháo hạt sen, cháo gừng, cháo trắng, cháo thịt,… Đây là những món ăn chứa nhiều dưỡng chất nên sẽ vừa cung cấp đủ năng lượng cho một ngày làm việc dài, lại vừa tốt cho sức khỏe, giúp bệnh mau khỏi hơn.

2. Soup

Người đau dạ dày nếu đang muốn tìm một bữa sáng ngon, bổ, rẻ và tốt cho sức khỏe thì nhất định không nên bỏ qua món soup. Tương tự như cháo, soup dễ ăn và dễ tiêu hóa nên khi bổ sung vào cơ thể sẽ không khiến dạ dày bị đau hay khó chịu.

Ngoài ra, soup thường được nấu kèm với nhiều nguyên liệu khác, vừa bổ dưỡng lại lạ vị. Nó sẽ giúp cho bữa sáng của người bị đau dạ dày trở nên đa dạng và nhiều màu sắc hơn, giúp ăn ngon miệng và không bị ngáy.

3. Canh

Theo các nghiên cứu, người đau dạ dày nên ăn sáng bằng những thức ăn lỏng như canh. Bởi lẽ, khi mắc phải tình trạng này, hệ tiêu hóa của người bệnh đã suy giảm hệ miễn dịch và có những tổn thương nhất định nên cần những món ăn mềm và có nước để dễ hấp thu.

Việc dung nạp các thức ăn quá cứng hoặc khó tiêu vào cơ thể lúc sáng sớm có thể tạo ra các tác động lớn lên thành dạ dày, khiến nó co bóp nhiều hơn gây ra các cơn đau và co thắt bụng, nóng rát vùng thượng vị,..

Bữa sáng cho người đau dạ dày
Người đau dạ dày nên ăn sáng bằng những thức ăn lỏng như canh

4. Cơm

Cơm là thức ăn giàu tinh bột và rất tốt cho người đau dạ dày. Một bát cơm nóng vào buổi sáng có thể giúp người bệnh đủ năng lượng và sức khỏe cho một ngày dài làm việc hoặc sinh hoạt.

Bạn có thể ăn cơm trắng không hoặc dùng kèm với các món canh, món mặn,… Ngoài ra cũng có thể làm mới thực đơn bằng cách nấu cơm với các loại hạt, nó sẽ giúp bữa ăn nhiều hương vị và giàu dinh dưỡng hơn.

5. Bánh mì khô

Bánh mì khô là một thức ăn rất có lợi với những người gặp các bệnh lý về tiêu hóa, đặc biệt là đau dạ dày. Thành phần chính của bánh mì khô là tinh bột, khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ giảm được acid trong dịch vị và giảm được các cơn đau ở niêm mạc. Việc thường xuyên ăn bánh mì khô vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể luôn trong trạng thái đủ năng lượng hoạt động và đẩy lùi bệnh hiệu quả.

Bữa sáng cho người đau dạ dày
Bánh mì khô là một thức ăn rất có lợi với những người gặp các bệnh lý về tiêu hóa, đặc biệt là đau dạ dày

Để làm mới khẩu vị và tăng thêm dinh dưỡng cho bữa ăn thì người bệnh có thể kết hợp bánh mì khô với trứng. Đây là một thực phẩm giàu protein nên sẽ không gây cản trở cho hệ tiêu hóa, mà ngược lại còn giúp người bị đau dạ dày ăn ngon miệng hơn.

6. Khoai

Khoai là một trong những thức ăn dạng đặc nhưng lại dễ tiêu, rất có lợi khi người đau dạ dày ăn vào buổi sáng. Nó giúp cho hệ tiêu hóa của người bệnh hoạt động một cách dễ dàng và trơn tru hơn, tránh được những kích thích gây đau hay co thắt bụng.

Các dưỡng chất trong khoai cũng rất dễ được cơ thể hấp thu nên sẽ giúp cung cấp đủ năng lượng để người đau dạ dày hoạt động. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên dùng ở tần suất vừa phải, không nên lạm dụng sẽ dễ gây đầy bụng khó tiêu.

7. Sữa tươi

Các bác sĩ khuyến cáo người đau dạ dày nên uống một cốc sữa tươi vào buổi sáng sau khi đã ăn các món cháo, soup hay cơm. Sở dĩ như vậy là do trong sữa tươi chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Các hoạt chất này khi đi vào cơ thể sẽ giúp xoa dịu và làm lành tổn thương ở niêm mạc dạ dày, giúp người bệnh sảng khoái và dễ chịu hơn để bắt đầu ngày mới.

Tuy nhiên, sữa tươi lại chống chỉ định dùng khi bụng đói vì có thể khiến các triệu chứng đau dạ dày bùng phát dữ dội và khiến bệnh có thể chuyển biến nặng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bữa sáng cho người đau dạ dày
Người đau dạ dày nên uống một cốc sữa tươi vào buổi sáng sau khi đã ăn các món cháo, soup hay cơm

8. Nước ép trái cây

Nước ép trái cây cũng là thức uống đi kèm với bữa ăn sáng rất tốt cho người đau dạ dày. Nó chứa một hàm lượng lớn các dưỡng chất, đặc biệt là vitamin có tác dụng nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ tốt hoạt động tiêu hóa và bù nước, bù khoáng một cách hiệu quả.

Giống như sữa tươi, người bị đau dạ dày chỉ nên uống nước ép trái cây sau khi ăn no để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe. Tránh uống khi bụng đói vì một số nước ép trái cây có thể làm tăng acid trong dịch vị và gây ra các cơn đau dai dẳng ở niêm mạc.

Người đau dạ dày nên kiêng gì trong bữa ăn sáng?

Song song với việc dùng bữa sáng khoa học như bác sĩ khuyến cáo thì người đau dạ dày cũng cần kiêng một số món ăn để không ảnh hưởng đến năng lượng và sức khỏe. Cụ thể cần tránh:

  • Thức ăn chế biến sẵn: cá hộp, lạp xưởng, thịt nguội, chả lụa, xúc xích,…
  • Trái cây có nồng độ acid cao: cam, quýt, chanh,…
  • Các thức uống không tốt cho niêm mạc dạ dày: rượu bia, nước ngọt có gas, cà phê,…
  • Thực phẩm tạo hơi trong dạ dày: dưa chua, cải muối, giá đỗ, hành, hẹ,…
  • Thức ăn khó tiêu hoặc dai cứng: sụn, thịt nhiều gân, các loại củ quả sống,…
Bữa sáng cho người đau dạ dày
Người đau dạ dày nên kiêng các thức ăn dầu mỡ, nhiều acid, cay nóng,…

Nếu dung nạp những thực phẩm trên vào buổi sáng sẽ gây cản trở hệ tiêu hóa, làm đầy bụng, khó tiêu. Đồng thời, chúng còn gây áp lực lên thành dạ dày và khiến chúng làm việc quá sức, dẫn đến các cơn đau dai dẳng và co thắt ở vùng bụng. Từ đó, cơ thể trở nên mệt mỏi và khó chịu, không còn năng lượng để bắt đầu ngày mới.

Lưu ý cho người đau dạ dày khi dùng bữa sáng

Người đau dạ dày khi dùng bữa sáng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Cần ăn chậm, nhai kỹ để tăng sự bài tiết nước bọt và trung hòa acid trong dịch vị, làm giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.
  • Các món ăn trong thực đơn tốt nhất là được thái nhỏ, làm mềm và nấu chín kỹ để dạ dày không tốn nhiều sức khi tiêu hóa.
  • Nên ăn những thức ăn ấm, không quá nóng cũng không quá lạnh để dạ dày dễ hấp thu và không phải co bóp mạnh.
  • Ăn bữa sáng đều đặn mỗi ngày, không bỏ bữa hoặc để bụng quá đói vì có thể khiến dạ dày tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Không nên vận động hay chạy nhảy mạnh sau khi ăn vì lúc này dạ dày cần nghỉ ngơi, các hoạt động quá khích có thể khiến dạ dày bị đau.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về bữa sáng cho người đau dạ dày tốt nhất được bác sĩ chia sẻ. Hi vọng sẽ giúp bạn đọc làm mới được thực đơn và chọn được cho mình món ăn ưng ý để có thể bắt đầu ngày mới thật nhiều năng lượng.

Cùng chuyên mục

Bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua không? [GIẢI ĐÁP]

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không là câu hỏi không chỉ một mà rất nhiều người quan tâm. Sữa chua là món ăn vừa ngon miệng lại...

sữa dành cho người đau dạ dày

10 loại sữa dành cho người đau dạ dày được bình chọn tốt nhất

Bị đau dạ dày có nên uống sữa không, loại sữa nào tốt là thắc mắc thường gặp. Bởi đây chính là nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều dưỡng...

Nghệ đen chữa đau dạ dày có tốt không?

Nghệ đen chữa đau dạ dày có tốt không? Cách áp dụng đúng

Sử dụng nghệ đen chữa đau dạ dày giúp cải thiện các chứng đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa và các cơn đau hiệu quả. Đồng thời, vị...

9+ Loại thuốc chữa đau dạ dày tốt nhất giúp giảm đau nhanh

Các loại thuốc chữa đau dạ dày không chỉ có tác dụng giảm đau và cải thiện các triệu chứng đi kèm mà còn làm giảm axit dư thừa, phục...

Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel): Cách sử dụng và lưu ý

Thuốc dạ dày chữ P (Phosphalugel) thuộc nhóm thuốc kháng axit với thành phần chính là Aluminium phosphate 20%. Tác dụng chính của thuốc là làm giảm các triệu chứng...

cháo thập cẩm

Đau dạ dày nên ăn cháo gì? 7 món cháo tốt nhất bạn nên biết

“Đau dạ dày nên ăn cháo gì?” là một trong những thắc mắc phổ biến nhất của nhiều người khi bị đau dạ dày. Cháo là món ăn mềm, dễ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn