Bị sốt xuất huyết có tắm được không? Giải đáp

Bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Gây tử vong không?

Sốt xuất huyết ở người lớn: Dấu hiệu và cách điều trị

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì cho mau khỏi bệnh

Bệnh sốt xuất huyết có lây không? Lây qua đường nào?

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết và các giai đoạn cần biết

Bệnh sốt xuất huyết: Triệu chứng và cách điều trị

Hướng dẫn cách chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết

Hướng dẫn cách phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả

Mẹ bị sốt xuất huyết có nên cho con bú? Giải đáp

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì cho mau khỏi bệnh

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh luôn cảm thấy người mệt mỏi, khô khốc, không muốn ăn uống gì, tuy nhiên điều này sẽ làm cơ thể suy nhược nhanh hơn. Bị sốt xuất huyết nên ăn gì cho mau khỏi bệnh nhất, tất cả đã được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì ?

Sốt xuất huyết là căn bệnh gây nên bởi nhóm virus Dengue, được truyền qua cơ thể khi bị muỗi vằn đốt. Virus Dengue khi xâm nhập vào cơ thể sẽ khiến người bệnh sốt rất cao, người mê man, đau nhức tại các khớp, phát ban, xuất huyết trong, chảy máu chân răng và có nguy cơ gặp rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

bị sốt xuất huyết nên ăn gì
Người bị sốt xuất huyết nên nghỉ ngơi nhiều hơn kết hợp với việc bổ sung dinh dưỡng để cải thiện bệnh nhanh chóng nhất

Do hiện tại chưa chính thức có vaccine điều trị sốt xuất huyết tại Việt Nam nên chủ yếu chỉ tập trung vào cải thiện các triệu chứng. Bên cạnh việc dùng paracetamol để hạ sốt, nghỉ ngơi nhiều hơn, người bệnh còn cần tập trung vào bổ sung dinh dưỡng để nhanh chóng phục hồi sức khỏe nhất, hạn chế các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra.

Tham khảo các món ăn tốt nhất mà người bị sốt xuất huyết nên bổ sung đã được tổng hợp chi tiết tại đây

Các món cháo

Khi bị sốt, cơ thể người bệnh trở nên khô khan, thiếu sức, đau nhức răng do đó việc ăn uống trở nên khó khăn. Do đó người bệnh nên ưu tiên ăn các món ăn mềm, lỏng, dễ ăn dễ hấp thụ như cháo loãng. Đồng thời trong cháo cũng có chứa hàm lượng nước lớn giúp bổ sung lượng nước và khoáng chất đã mất cho cơ thể ổn định.

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì
Các món cháo vừa đơn giản, dễ ăn, dễ hấp thụ nên rất phù hợp với những người bị sốt xuất huyết

Người bệnh nên ăn các món cháo gà, cháo thịt heo hay đơn giản là cháo trứng, được nấu nhừ. Chú ý nên nêm nếm nhạt, không nên cho quá nhiều gia vị hay nhiều muối vì sẽ làm cơ thể bị mất nước nhiều hơn. Cháo cũng rất dễ tiêu hóa để hạn chế nguy cơ xuất huyết tiêu hóa có thể gặp ở một số người bệnh.

Bạn cũng có thể cho thêm bí ngô vào cháo vì trong thực phẩm này có chứa vitamin A rất dồi dào giúp hỗ trợ tăng tiểu cầu và cải thiện sự sản xuất protein giúp người bệnh mau phục hồi hơn.Với trẻ nhỏ nếu bị sốt xuất huyết phụ huynh nên xay thành cháo mịn để bé ăn dễ hơn.

Thực phẩm protein

Cơ thể khi bị sốt xuất huyết có xu hướng hết mỏi do thiếu năng lượng trầm trọng, người không còn muốn hoạt động. Do đó cần phải tăng cường bổ sung Protein để có thể phục hồi năng lượng, đánh bại virus Dengue ra khỏi cơ thể nhanh chóng hơn.

Các thực phẩm có hàm lượng protein cao như cá, trứng, sữa, thịt bò, phô mai, một số loại đậu.. Bạn có thể tăng cường bổ sung chế biến đa dạng các món ăn này, ưu tiên nêm nếm nhạt để dễ ăn hơn.

Lá đu đủ

Một số nghiên cứu cả trong nước và trên thế giới đều chỉ ra rằng, lá đu đủ có tác dụng rất tuyệt vời trong việc cải thiện tình trạng sốt xuất huyết. Khi xưa bộ đội và nhân dân trong thời kỳ chiến tranh cũng dùng các bài thuốc từ lá đu đủ để hạ sốt rét, sốt xuất huyết phòng tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì
Uống nước lá đu đủ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả và rất an toàn

Theo đó, các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy trên 400 người bị sốt xuất huyết có hơn 1 nửa trong số đó cải thiện bệnh nhanh chóng sau khi dùng bài thuốc từ đu đủ. Số lượng tiểu cầu trong máu có xu hướng tăng cao hơn, người bệnh trông hồng hào có năng lượng hơn và không truyền tiểu cầu dù sau đó có bị sốt cao trở lại.

Hợp chất Acetogenin có trong lá đu đủ cũng có tác dụng phòng tránh và đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh sốt rét hay sốt xuất huyết cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra thảo dược này cũng có tác dụng chữa một số bệnh hiểm nghèo khác nên rất được ưu tiên dùng trong y học.

Thực hiện bài thuốc từ lá đu đủ chữa bệnh sốt xuất huyết như sau

Cách 1: Nước ép lá đu đủ

  • Dùng 2- 3 lá đu đủ tươi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng rồi để ráo
  • Ép lá đu đủ lấy nước, dùng mỗi lần 2 thìa cà phê
  • Mỗi ngày dùng 2 lần cho tới khi hết sốt hẳn.

Cách 2: Nấu nước lá đu đủ

  • Dùng khoảng 5 lá đu đủ tươi rửa sạch, ngâm với nước muối loãng rồi để ráo, cắt thành khúc vừa
  • Cho lá đu đủ nấu cùng khoảng 2 lít nước, đun trên lửa vừa cho tới khi cạn còn 1 nửa thì tắt bếp.
  • Uống nước trong 1- 2 ngày, có thể bảo quản trong tủ lạnh nhưng không nên uống quá 3 ngày.

Bí ngô

Trong bí ngô có hàm lượng vitamin A rất cao. Đây là một chất có thể giúp tăng cường lượng tiểu cầu trong máu, đẩy lùi các virus gây bệnh ra khỏi cơ thể đồng thời giúp điều chỉnh các protein được sản sinh bởi các tế bào cơ thể. Thực phẩm này còn có vị ngọt tự nhiên, có tính chất mềm, mùi thơm nên rất dễ ăn.

Bạn có thể nấu cháo với bí ngô, nấu chè hay hầm xương với bí ngô cho người bệnh ăn đều rất tốt. Súp bí ngô cũng là món ăn đơn giản nhưng cực kỳ tốt cho những người bệnh sốt xuất huyết lúc này. Với những người gầy gò lâu năm, cơ thể suy nhược còn được khuyên nên dùng sữa bí đỏ hằng ngày có thể tăng cân rất tốt.

Ngoài ra bạn cũng có thể ép trực tiếp bí đỏ tươi, sau đó pha thêm 2 muỗng mật ong cũng đem lại khả năng cải thiện bệnh vô cùng hiệu quả.

Cam, quýt, bưởi

Khi cơ thể bị vi khuẩn, virus xâm nhập cho thấy hệ miễn dịch đang bị suy giảm trầm trọng. Do đó cần phải tăng sức đề kháng  chính là cách để đẩy lùi bệnh nhanh chóng hơn. Trong đó bổ sung vitamin C chính là cách tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì
Trong các nhóm trái cây họ cam quýt có hàm lượng nước và viatmin c lớn giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh

Cam, quýt và các loại trái cây thuộc nhóm này là thực phẩm có hàm lượng vitamin C cực kỳ cao giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Lượng nước trong cơ thể cũng giúp giảm tình trạng người khô thiếu nước đáng kẻ. Không chỉ với tình trạng sốt xuất huyết và với các dạng sốt khác bác sĩ cũng đánh giá cao và khuyên nên dùng thêm mỗi ngày để cải thiện sức khỏe.

Bên cạnh đó, việc uống nước cam còn mang đến rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, giúp tăng lượng nước tiểu để loại bỏ các tác nhân gây bệnh ra bên ngoài hiệu quả. Chú ý nên pha ít ngọt và không cho đá vì hai yếu tố này đều không phù hợp với thể trạng của người đang bị sốt xuất huyết.

Mỗi ngày uống từ 1-2 ly nước cam cũng là cách để tăng cường sức khỏe tốt nhất mà mỗi người đều nên thực hiện để tăng cường sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về hệ miễn dịch khác.

Lựu

Nếu băn khoăn bị sốt xuất huyết nên ăn gì không thể bỏ qua lựu. Lựu không chỉ là loại trái cây thơm ngon hấp dẫn mà còn chưa sraats nhiều vitamin và khoáng chất giúp cải thiện bệnh sốt xuất huyết vô cùng tuyệt vời. Trong thực phẩm này có chứa hàm lượng Chứa sắt, vitamin C và chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào giúp ngăn chặn tình trạng giảm tiểu cầu vô cùng hiệu quả.

Bạn có thể dùng nước ép lực tươi, xay sinh tố hay trộn cùng sữa chua để ăn mỗi ngày. Nên ưu tiên ăn lựu tươi chứ không nên ăn các dạng hương vị hay chế phẩm từ lựu sẽ không nhận được hết các dưỡng chất tốt từ thực phẩm này.

Nho

Trong nho, đặc biệt là nho khô có chứa hàm lượng sắt vô cùng cao có thể giúp phục cải thiện số lượng tiểu cầu trong máu đáng kể. Người bệnh cũng có thể dùng nho khô làm món ăn vặt thay thế cho các món bánh quy nhiều chất béo không tốt khác.

Nước dừa

Nếu nói về khả năng bù nước, bù khoáng, tăng cường các vitamin cần thiết cho cơ thể thì không thể bỏ qua nước dừa. Đây cũng là loại trái cây đứng đầu với hàm lượng vitamin C cực kỳ cao, đồng thời bổ sung hàm lượng nước và khoáng chất, chất điện giải lớn cho cơ thể giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng.

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì
Uống nước dừa là cách tốt nhất để bù nước, bù khoáng chất cho những người bị sốt xuất huyết

Đặc biệt nếu phụ nữ mang thai mà bị sốt xuất huyết nên uống từ 1-2 trái dừa mỗi ngày để mau khỏi bệnh, hạn chế các nguy cơ biến chứng gây nguy hiểm cho thai nhi khác. Chú ý với nước dừa chỉ nên uống trong ngày, không nên để qua ngày hôm sau vì có thể gây đau bụng khiến bệnh trầm trọng hơn.

Nước chanh

Không chỉ có hàm lượng vitamin C cao giúp tăng cường sức đề kháng, nước chanh còn có tác dụng kích thích vị giác giúp người bệnh cảm thấy thèm ăn và ăn ngon miệng hơn. Uống nước chanh còn giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giúp sức khỏe phục hồi với tiến độ nhanh hơn.

Tuy nhiên cần chú ý với tình trạng sức khỏe như người bí sốt xuất huyết nên ưu tiên uống nước chanh ấm, Có thể pha kết hợp với mật ong, uống mỗi sáng để tăng tốc độ loại bỏ độc tố sau đó. Nhớ đừng quên ăn sáng để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh dạ dày sau đó.

Súp lơ xanh

Trong súp lơ có chứa khá dồi dào hàm lượng vitamin K, giúp cơ thể tái tạo tiểu cầu đã mất đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ thêm một số hoạt chất khác cho cơ thể. Hàm lượng chất chống oxy hóa cùng các vitamin khác bên trong súp lơ cũng vô cùng dồi dào cũng góp phần tăng cường sức khỏe cho người bệnh đáng kể.

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì
Hàm lượng vitamin K có trong súp lơ xanh giúp cải thiện chất lượng máu đáng kể

Bạn nên chế biến súp lơ với các món đơn giản như luộc, hấp hoặc xào với dầu oliu để tăng hương vị và dễ ăn hơn. Hạn chế các món chế biến cần quá nhiều dầu mỡ sẽ không thực sự tốt với những người bị sốt xuất huyết lúc này.

Cải bó xôi

Hàm lượng axit béo omega-3 và sắt có trong cải bó xôi được đánh giá khá cao giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. và sức đề kháng cho người bệnh vô cùng hiệu quả. Ngoài ra đây cũng là cách để tăng số lượng tiểu cầu tự nhiên, đẩy lùi các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nhanh chóng.

Tỏi

Tỏi là loại gia vị đem đến rất nhiều tác dụng cho những người đang bị những cơn ốm sốt làm phiền với tác dụng kháng khuẩn chống viêm và thanh lọc máu vô cùng tuyệt vời. Các nghiên cứu còn cho thấy trong thực phẩm này có chứa thromboxane A2 gắn với tiểu cầu và làm tăng số lượng tiểu cầu. Do đó với băn khoăn Bị sốt xuất huyết nên ăn gì chắc chắn không thể thiếu tỏi.

Bên cạnh việc bổ sung tỏi vào ướp hay phi thơm cùng các món ăn, bạn còn có thể làm sữa tỏi để uống mỗi tối giúp tăng cường sức đề kháng đáng kể.

Các loại đỗ

Nghe thì có vẻ lạ nhưng đây là thực phẩm có tác dụng vô cùng tuyệt vời trong khả năng thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố và tăng cường sức khỏe cho người bị sốt xuất huyết. Thực phẩm này có chứa hàm lượng các vitamin B9 rất cao giúp tăng số lượng tiểu cầu hiệu quả.

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì
Người bệnh nên uống nước đậu đen để tăng tốc độ thải độc ra khởi cơ thể hiệu quả hơn

Đồng thời nước đậu đen còn có tính mát giúp làm dịu tình trạng nóng trong mệt mỏi do những cơn sốt cao gây ra. Nấu chè cùng đậu đen hay đậu pinto ăn đều rất tốt cho cơ thể. Hoặc bạn cũng có thể rang đậu đen cho thơm rồi ninh lấy nước uống để đào thải độc tố hiệu quả hơn.

Nước ép trái cây

Nếu người bệnh cảm thấy không muốn ăn uống hay nôn ói sau khi ăn, cách tốt nhất để giải quyết chính là bổ sung nước ép hay sinh tố từ các loại rau củ.  Cách này vừa giúp bổ sung nước, vừa giúp bổ sung thêm vitamin và rất nhiều khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể. Tuy nhiên cần chú ý hạn chế lượng đường và đá khi thực hiện các món này.

Bên cạnh các thực phẩm kể trên, bạn còn có thể làm nước ép với các loại trái cây như dưa gang ổi hay dùng cà rốt, cà chua đều rất tốt.

Trên đây là những thực phẩm vô cùng tuyệt vời giúp bạn giải đáp băn khoăn bị sốt xuất huyết nên ăn gì. Bổ sung dinh dưỡng hợp lý kết hợp với việc nghỉ ngơi nhiều hơn chính là cách tốt nhất để điều trị sốt xuất huyết nhanh nhất, phòng tránh các biến chứng khác có thể xảy ra gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cùng chuyên mục

Bệnh sốt xuất huyết có lây không?

Bệnh sốt xuất huyết có lây không? Lây qua đường nào?

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh lý truyền nhiễm phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này. Bệnh sốt...

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết và các giai đoạn cần biết

Thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết và các giai đoạn cần biết

Sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh phổ biến ở nước ta do virus Dengue gây ra và có xu hướng bùng phát thành dịch vào mùa mưa...

Chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết

Hướng dẫn cách chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết khiến thân nhiệt tăng cao đột ngột và có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được khắc phục kịp thời. Tham khảo...

sốt xuất huyết ở người lớn

Sốt xuất huyết ở người lớn: Dấu hiệu và cách điều trị

Sốt xuất huyết ở người lớn là căn bệnh có liên quan đến các yếu tố truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm. Thậm chí với những người có sức đề...

Bị sốt xuất huyết có tắm được không? Giải đáp

Bị sốt xuất huyết có tắm được không? Giải đáp

"Bị sốt xuất huyết có tắm được không?" là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi theo các chuyên gia đầu ngành, đây là một trong những căn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn