Thuốc kháng axit dạ dày cho bà bầu nào an toàn, ít tác dụng phụ?

Ợ chua nên uống thuốc gì? Kiêng gì cho mau khỏi

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và lưu ý cần biết

5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản tại nhà

Cách làm giảm axit dạ dày với lối sống và chế độ ăn uống khoa học

Trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh: Cách xử lý, phòng ngừa

Trào ngược dịch mật có nguy hiểm không?

Chữa trào ngược dạ dày bằng Đông Y với 9+ bài thuốc hiệu quả

Viêm dạ dày trào ngược dịch mật là gì? Cách điều trị

Trào ngược dạ dày gây viêm họng và cách xử lý

Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi: Nguyên nhân và cách xử lý tại nhà

Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi là các triệu chứng phổ biến thường gặp khi gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa. Tình trạng này tuy không quá nguy hiểm nhưng nó lại gây ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và sức khỏe của người bệnh. Việc thay đổi thói quen sống hằng ngày chính là biện pháp xử lý và phòng ngừa bệnh này hiệu quả nhất.

Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi là gì?

Nghẹn là tình trạng khó nuốt có thể xảy ra khi ăn thức ăn cứng, có kích thước to hoặc do cổ đau rát làm ảnh hưởng đến việc nuốt. Trong khi đó, ợ hơi là tình trạng thường xảy ra khi uống các loại nước uống có ga hoặc sau khi ăn vài giờ đồng hồ. Có thể nói đây là hai hiện tượng sinh lý bình thường có thể gặp ở bất cứ ai.

bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.
Nếu bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi xảy ra cùng lúc có thể là biểu hiện của một số bệnh nguy hiểm

Tuy nhiên khi hai hiện tượng này cùng xảy ra một lúc sẽ không còn bình thường, mặt khác lại tiềm ẩn một số dấu hiệu nguy hiểm. Đây chính là dấu hiệu điển hình của bệnh trào ngược dạ dày gây ra. Theo thống kê có đến 68% bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản gặp phải triệu chứng này.

Khi bị  trào ngược dạ dày, acid dịch vị trào ngược lên thực quản, lên tới cổ họng, khoang miệng khiến miệng phải tiết nhiều nước bọt hơn để trung hòa acid. Điều này khiến cơ thể nuốt nhiều nước bọt hơn, trong dạ dày chứa nhiều khí hơn, gây ra hiện tượng ợ hơi tiết nhiều nước bọt. Đồng thời khi lượng aicd dịch vị tiếp xúc nhiều với thực quản có thể khiến niêm mạc thực quản tổn thương, gây phù nề, sưng tấy khiến bạn có cảm giác như thức ăn bị kẹt hoặc có đờm trong cổ. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.

Biểu hiện thường thấy của bệnh này là có cảm giác nghẹn ở cổ, khó nuốt, đau cổ khi nuốt. Ợ hơi ngay sau khi ăn, tiết nước bọt nhiều, hơi thở có mùi chua khó chịu. Có thể đi khèn ho khan, ho có đờm và đau tức ngực.

Dù đây là tình trạng khá phổ biến nhưng nếu nó tồn tại quá lâu và diễn ra liên tục thì có thể là dấu hiệu của một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa khá nguy hiểm. Vì thế người bệnh không nên chủ quan khi phát hiện cơ thể có các triệu chứng này.

Nguyên nhân gây tình trạng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi

Một số người vô tình ăn phải các thức ăn cứng như kẹo, hạt ổi, dạ dày trâu,.. Đây là các thực phẩm khó nuốt và tiêu hóa chấm khiến chúng bị kẹt lại nuốt không xuống được dạ dày mà ứ đọng tại thực quản. Quá trình tiêu hóa lâu sẽ làm tắc nghẽn gây ra tình trạng nghẹn tại cổ họng và ợ hơi. Tuy nhiên đây là những trường hợp không phổ biến.

bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi
Các bệnh về dạ dày là nguyên nhân chính gây ra tình trạng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.

Nguyên nhân chính khiến bạn bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi là trào ngược dạ dày, và do ăn uống không phù hợp.  Tuy nhiên có cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc một số bệnh lý khác về đường hô hấp. Biết được chính xác nguyên nhân giúp bạn có phương hướng điều trị nhanh chóng và phù hợp hơn.

Trào ngược dạ dày thực quản

Đây hầu như là nguyên nhân chính gây ra triệu chứng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi. Khi dạ dày tăng tiết acid, làm các acid dịch vị dư thừa và có xu hướng trào ngược lên thực quản và cổ họng gây ra tình trạng ợ hơi.

Đồng thời sự tiếp xúc các acid này với thực quản lâu ngày có thể khiến thực quản tổn thương, xảy ra suy cơ thắt dưới thực quản, thoát vị cơ hoành, tăng áp lực ổ bụng hay ứ đọng thức ăn tại dạ dày khiến người bệnh có cảm giác nghẹn ứ, khó chịu ở cổ họng.

Trào ngược dạ dày thực quản còn có thể kèm theo các triệu chứng như đau tức ngực và thượng vị, buồn nôn, khản giọng, ho, khó nuốt, miệng tiết nhiều nước bọt hoặc khó thở.

 Nhiễm vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về đường tiêu hóa và hầu như luôn tồn tại trong dạ dày mỗi người. Tuy nhiên nếu nhiễm quá nhiều vi khuẩn HP dễ gây ra tình trạng loạn khuẩn ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, phân giải thức ăn và khiến dạ dày hoạt động kém hiệu quả.

bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.
Vi khuẩn HP cũng là một trong những nguyên nhân chính gây tình trạng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.

Thức ăn không được tiêu hóa hoặc tiêu hóa chậm do nhiễm khuẩn HP sẽ bị lên men, sinh ra hơi, ứ hơi, Kèm đó là trào ngược lên thực quản, miệng gây ra cảm giác bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.

Co thắt thực quản

Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi còn có thể là dấu hiệu của chứng co thắt thực quản. Đây là chứng rối loạn co giãn cơ trơn ở thực quản – ống nối giữa miệng và dạ dày . Người bị mắc bệnh này sẽ gặp khó khăn trong việc di chuyển thức ăn xuống dạ dày. Phần cơ nằm giữa thực quản và dạ dày hoạt động yếu làm thức ăn không trôi xuống được khiến người bệnh có cảm giác bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.

Rối loạn tiêu hóa

Các triệu chứng về rối loạn tiêu hóa có liên quan trực tiếp đến các vấn đề tại thực quản như ợ hơi, nghẹn, khó thở. Đấy là do thức ăn khi xuống tới dạ dày không kịp tiêu hóa hết sinh ra lên men, phải giải phóng khí bằng cách đẩy qua thực quản gây ợ hơi. Các triệu chứng đi kèm có thể là đau bụng, rối loạn đại tiện hoặc nguy hiểm hơn là đi đại tiện ra máu. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và xác định bệnh hiệu quả hơn

Rối loạn nội tiết tố tuyến giáp

Tuyến giáp là một cơ quan hình cánh bướm nằm ngay cạnh thực quản, vì vậy khi mắc một số bệnh về tuyến giáp cũng sẽ là nguyên nhân gây ra các triệu chứng nghẹn ở họng và ợ hơi. Sự bất thường của các hormone ở tuyến giáp sẽ  ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận của cơ thể, không ngoại trừ hệ tiêu hóa. Điều này khiến hoạt động của hệ tiêu hóa gặp vấn đề khiến quá trình phân giải thức ăn ứ trệ không thể phân giải gây ra tình trạng trên.

bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.
Người mắc một số bệnh về tuyến giáp cũng có thể bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.

Hen suyễn

Người bị hen suyễn còn có nguy cơ rất cao mắc chứng nghẹn và ợ hơi này. Đây là một bệnh lý  được đặc trưng bởi tình trạng viêm đường dẫn khí mạn tính. Nếu bị tiếp xúc với các yếu tố kích thích, phế quản vốn rất nhạy cảm sẽ phản ứng lại một cách dữ dội. Biểu hiện chính là  triệu chứng như nghẹn ở cổ họng, khó thở, khò khè, ợ hơi, tức ngực.

Ung thư thực quản

Có đến ¹⁄5 số người bị ung thư thực quản đều liên quan đến các bệnh trào ngược dạ dày, biểu hiện chính là cảm giác nghẹn và ợ hơi.  Đi kèm với nó là hiện tượng nôn mửa, mệt mỏi, khó thở, đau thắt ở vùng ngực, sút cân không kiểm soát… Với bệnh này nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính là tình trạng bệnh tái phát thường xuyên, dài dai dẳng có thể trên một tuần. Tình trạng này khiến cổ họng gặp các vấn đề như đau rát họng, tăng lên khi nuốt, ho kéo dài, đôi khi có đờm làm ảnh hưởng đến việc nuốt, đồng thời gây ra ợ hơi do sự hoạt động kém hiệu quả của dạ dày.

bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.
Viêm họng mãn tính cũng có thể dẫn tới hiện tượng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.

Viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng thường xảy ra do nhiễm vi khuẩn HP, sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau kéo dài, căng thẳng stress hay ăn uống kém lành mạnh. Các triệu chứng thường xảy ra là đau vùng thượng vị, buồn nôn, ợ hơi, rối loạn tiêu hóa, đôi khi kèm theo cả việc bị nghẹn ở cổ họng.

Bệnh này nếu không sớm phát hiện và điều trị có thể  gây ra một số biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa trên, thủng dạ dày – tá tràng hay hẹp môn vị.

Cách xử lý tình trạng bị nghẹn cổ họng và ợ hơi tại nhà

Có thể nói nguyên nhân chính dẫn đến bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi đều là các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa. Vì vậy nếu mới xuất hiện các triệu chứng này thì bạn hoàn toàn có thể xử lý ngay tại nhà thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp hơn.

bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.
Uống nước là phương pháp đơn giản giúp hết cảm giác bị nghẹn

Xử lý tình trạng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi

Để giảm các triệu chứng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi, bạn có thể thực hiện các phương pháp sau

  • Uống nước: Tạm thời ngừng việc ăn bất kỳ các thực phẩm để tránh khiến cổ họng nghẹn ứ. Thay vào đó hãy uống nước lọc để giúp giảm cảm giác bị nghẹn. Tuy nhiên không nên uống 1 hơi liên tục với số lượng lớn mà hãy uống từng ngụm một.
  • Nhịn thở vài giây: Hãy bịt mũi lại và nhịn thở trong một vài giây. Triệu chứng ợ hơi sẽ biến mất ngay lập tức. Đây là cách tương tự với trị nấc cụt
  • Cúi người ho: Đứng cúi người thấp xuống và ho thật nhiều, thật mạnh. Sau đó trở về vị trí ban đầu và uống sữa, uống 1 ngụm nhỏ rồi nuốt, cứ tiếp tục như vậy đến khi hết cốc sữa. Phương pháp này giúp giảm cảm giác nghẹn ứ rất hiệu quả.

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

Việc điều trị chứng nghẹn ở cổ họng và ợ hơi sẽ không có hiệu quả nếu không kết hợp với việc thay đổi một chế độ ăn uống phù hợp hơn. Lúc này người bệnh nên tăng cường nạp vào các thực phẩm giàu chất xơ dễ tiêu hóa để tốt hơn cho dạ dày, từ đó giảm thiểu tối đa các triệu chứng khó chịu này.

bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi.
Trong sữa chua chứa rất nhiều lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa

Các thực phẩm người bệnh nên tăng cường nạp vào lúc này

  • Sữa chua: Trong sữa chua chứa rất nhiều lợi khuẩn có tác dụng và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn, tránh tình trạng thức ăn bị tồn động sinh ra khí gây ra hiện tượng ợ hơi.
  • Bánh mì: Bánh mì làm từ tinh bột và có tính thấm hút cao. Khi vào đến dạ dày sẽ giúp hút bớt  lượng acid dư thừa trong dạ dày làm giảm tình trạng ợ hơi đáng kể.
  • Yến mạch: Chứa lượng chất xơ lớn giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Ăn yến mạch vào buổi sáng có tác dụng ức chế quá trình sản sinh các acid dịch vị trong thời gian dài
  • Gừng: Có tác dụng kháng khuẩn và điều trị các bệnh về tiêu hóa, giúp hạn chế các bệnh về trào ngược dạ dày hiệu quả.
  • Nghệ: Cũng có tác dụng rất tốt trong việc làm lành các vết thương trong dạ dày, giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn.
  • Dưa gang, dưa hấu: Cung cấp nguồn một lượng lớn các vitamin và chất xơ giúp cải thiện chứng ợ hơi cho người bệnh trào ngược dạ dày.
  • Trà thảo dược: Một số loại trà thảo mộc có tác dụng giảm stress, làm dịu dạ dày,cải thiện các tình trạng do rối loạn tiêu hóa gây ra rất tốt như trà đinh hương, trà cúc la mã
  • Nước lọc: Uống nhiều nước giúp tăng cường tiêu hóa và giảm lượng axit trong dạ dày.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý ăn đúng giờ đúng bữa, không ăn quá no hoặc ăn trước khi đi ngủ. Đồng thời việc tăng cường thể dục thể thao, nâng cao sức đề kháng và sức khỏe cho dạ dày tốt nhất.

Để hạn chế tình trạng này tốt nhất người bệnh còn cần chú ý hạn chế ăn các thực quá cứng, các thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh hay các chất kích thích. Đây đều là những thứ không tốt cho quá trình hoạt động của dạ dày, làm tăng tiết acid dịch vị khiến tình trạng bệnh có chuyển biến xấu hơn.

Với những người bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi lâu ngày đồng thời có các tiền sử bệnh về tiêu hóa tốt nhất nên đến khám bác sĩ để có thể kiểm tra và điều trị phù hợp nhất. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học hơn để tăng cường sức khỏe cho chính bản thân mình.

Cùng chuyên mục

8 bài thuốc dân gian chữa trào ngược dạ dày từ thảo dược dễ kiếm

Sử dụng các bài thuốc dân gian chữa trào ngược dạ dày là phương pháp được nhiều người áp dụng điều trị tại nhà mức độ an toàn cao đồng...

Trào ngược dịch mật là gì? Triệu chứng, Cách điều trị

Trào ngược dịch mật là tình trạng mật trong gan bị trào ngược vào dạ dày hoặc hầu vọng, có thể xảy ra cùng lúc với tình trạng trào ngược...

Đầy bụng ợ hơi khó tiêu: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Đầy bụng ợ hơi khó tiêu thường gặp ở rất nhiều người do mắc phải một số vấn đề ở hệ tiêu hóa. Tuy không quá nguy hiểm nhưng nó...

Nóng rát dạ dày: Nguyên nhân, biểu hiện, cách xử lý

Nóng rát dạ dày thường đi kèm với các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, đau rát vùng thượng vị, ợ nóng, ợ chua,... khiến người bệnh ăn không ngon,...

Nóng rát vùng thượng vị là bệnh gì? Làm sao khắc phục

Nóng rát vùng thượng vị là bệnh gì? Làm sao khắc phục

Nóng rát vùng thượng vị là triệu chứng liên quan trực tiếp đến dạ dày, khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với các trường hợp do thói...

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em và cách điều trị

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản không chỉ gặp ở người trưởng thành mà còn phổ biến ở trẻ em. Trường hợp trẻ chỉ xuất hiện các triệu chứng...

Bình luận (3)

  1. Bảo nhi says: Trả lời

    Cho em hỏi dạo này tầm khoảng 2 3 tuần trước em ăn uống rất hay bị nghẹn ăn miếng vừa thì không sao nhưng ăn miếng to thì nghẹn, trước đây em không bị như vậy ăn miếng to cũng không sao , cho hỏi em bị gì vậy ạ?

  2. bảo trâm says: Trả lời

    Chào ạ.
    Em muốn hỏi là dạo gần đây em bị nghẹn ở cổ và nắp thanh môn nhô cao khi nuốt nước bọt thì em có cảm giác bị chặn lại ở cổ giống như là mắc nghẹn ăn uống vẫn bình thường nhưng khi nuốt nước bọt lại khó chịu, cho hỏi em bị gì vậy ạ.

    1. Gia hân says: Trả lời

      Bạn ơi bạn bị bao lâu rồi mình bị giống như bạn , bạn khám chưa , giờ dịch mình không đi khám được bạn có thể cho mình biết là bị gì không????

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn