Cồn ASA – Thuốc trị hắc lào, nấm da hiệu quả, phổ biến nhất

Bệnh hắc lào: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách trị dứt điểm

Cách chữa hắc lào bằng chuối xanh – Loại bỏ ngứa ngáy nhanh chóng

13 thuốc trị hắc lào (lác đồng tiền) tận gốc có bán tại nhà thuốc

Hắc lào ở háng: Thuốc và cách trị dứt điểm tại nhà

Thuốc trị hắc lào kedermfa: Chỉ định, liều dùng, giá bán

Thuốc trị hắc lào Nizoral: Giá bán, cách sử dụng và lưu ý

Thuốc trị hắc lào LAX có tốt không? Có nên sử dụng?

Nhựa xương rồng chữa hắc lào tốt không? Hướng dẫn thực hiện

Trẻ sơ sinh bị hắc lào và cách điều trị an toàn

Bệnh hắc lào có lây không? Nguy hiểm như thế nào?

Những người bị hắc lào không chỉ bị ám ảnh bởi những cơn ngứa rát khó chịu, những vùng da đổi màu xấu xí mà lo lắng bệnh sẽ lây nhiễm sang những người xung quanh. Vậy thực chất bệnh hắc lào có lây không và mức độ nguy hiểm thế nào tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

Bệnh hắc lào có lây không?

Nguyên nhân gây bệnh hắc lào chủ yếu là do nhiễm nấm dermatophytes, với đặc trưng là tình trạng da bị ngứa ngáy, tróc vảy và đổi màu vô cùng khó chịu. Bệnh gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt và tinh thần cho người bệnh và có khả năng gây tổn thương nặng trên da nếu không có hướng điều trị kịp thời.

bệnh hắc lào có lây không
bệnh hắc lào có lây không là băn khoăn của rất nhiều người để có thể có biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả hơn

Với băn khoăn ” Bệnh hắc lào có lây không” thì câu trả lời hoàn toàn là có. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao thông qua tiếp tiếp xúc da qua da hoặc các vật dụng có dính vi nấm gây bệnh. Ngay trên chính người bệnh nếu không có cách xử lý kịp thời có thể khiến tình trạng hắc lào lây nhiễm ra toàn thân với mức độ trầm trọng hơn rất nhiều.

Các yếu tố có thể khiến những người xung quanh lây hắc lào từ người bệnh bao gồm

  • Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh: Nếu vô tình tiếp xúc trực tiếp với da của người bệnh qua việc bắt tay, ôm, hôn có thể khiến các tế bào nấm ký sinh trên da bệnh nhanh chóng xâm nhập và tấn công mạnh vào vùng da mới. Đặc biệt với tình trạng hắc lào ở vùng bẹn hay mông có thể do việc quan hệ tình dục với người bệnh rất lớn.
  • Sử dụng chung đồ với người bệnh: Dùng chung quần áo, khăn tắm, đồ lót đều có khả năng cao bị lây nhiễm hắc lào. Việc dùng chung chăn, gối hay nệm với những người bệnh cũng làm tăng nguy cơ bị lây nhiễm.

Đặc biệt ở những người có hệ miễn dịch suy yếu thì khả năng lây nhiễm và mắc bệnh hắc lào rất lớn. Không chỉ nhiễm hắc lào từ người qua người mà có thể lây nhiễm từ cả động vật. Một số loại nấm có thể ký sinh tại cơ thể động vật như chó mèo và xâm nhập lên da người khi có cơ hội như qua việc ôm ấp. Vì thế mỗi người phải thật cẩn thận khi tiếp xúc với các động vật lạ không rõ nguồn gốc vì chúng có thể mang rất nhiều mầm bệnh lây nhiễm.

Vì có mức độ lây nhiễm khá mạnh nên người bệnh nếu phát hiện mắc bệnh cần nhanh chóng tự cách ly và hạn chế tiếp xúc tối đa để phòng tránh các nguy cơ lân lan bệnh rộng gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không?

Bên cạnh câu hỏi “Bệnh hắc lào có lây không” thì mức độ nguy hiểm của bệnh này cũng là băn khoăn của rất nhiều người. Đây thực chất là căn bệnh da liễu rất phổ biến tuy nhiên lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm nếu không xử lý kịp thời. Bệnh hắc lào kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra các vấn đề về tâm lý, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc của mỗi người bệnh.

Các ảnh hưởng của hắc lào đến người bệnh bao gồm

Ảnh hưởng đến tâm lý

Hắc lào xuất hiện và lan rộng trên da khiến tính chất da bị biến đổi, tróc vảy, đổi màu và luôn trong tình trạng ngứa ngáy khó chịu. Người bệnh thường không dám để lộ ra các vùng da bị hắc lào để hạn chế tiếp xúc, nếu vào những ngày nắng nóng cơ thể không được thoáng khi sẽ càng khó chịu hơn.

bệnh hắc lào có lây không
Người bị bệnh hắc lào thường dễ có tâm lý tự ti, ngại ngừng khi giao tiếp với những người xung quanh

Đặc biệt tâm lý tự ti ngại ngùng hầu như xuất hiện ở mọi người bệnh hắc lào. Do đây là một bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao nên người bệnh có thể nhận được những cái nhìn kỳ thị và xa lánh của những người xung quanh. Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần thậm chí là công việc của người bệnh.

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Những vùng da bị hắc lào có thẻ bị đổi màu, phát ban, nổi mẩn, tróc vảy gây khô ráp và có thể nứt nẻ da. Nếu người bệnh thường xuyên gãi ngứa hay cọ xát vào các vùng da này có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn virus khác xâm nhập gây nhiễm trùng đồng thời tăng nguy cơ để lại sẹo hoặc gây chàm hóa da rất xấu xí.

Nếu da bị sẹo hoặc chàm hóa sẽ tốn rất nhiều chi phí và thời gian điều trị khiến tâm lý người bệnh càng có dấu hiệu mệt mỏi và ngại ngùng nhiều hơn.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Hắc lào nếu gặp điều kiện phát triển như da mất vệ sinh, ẩm ướt có thể phát triển mạnh mẽ dẫn tới bội nhiễm vô cùng nguy hiểm. Các vi khuẩn virus có thể xâm nhập vào cơ thể trên các vùng da bị xước hay hở miệng khiến hệ miễn dịch suy giảm và làm tăng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh nghiêm trọng khác.

bệnh hắc lào có lây không
Hắc lào nếu xuất hiện ở vùng kín và không được điều trị kịp thời có nguy cơ dẫn đến vô sinh rất cao

Một số nghiên cứu còn cho thấy nếu hắc lào xuất hiện ở vùng kín có khả năng lây lan phát triển mạnh và có thể gây vô sinh. Tình trạng này xảy ra đặc biệt nhiều ở nam giới.

Như vậy có thể thấy bệnh hắc lào tiềm ẩn rất nhiều các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vì vậy người bệnh cần nhanh chóng đi khám tại các bệnh viện da liễu uy tín để có hướng điều trị bệnh an toàn và nhanh chóng nhất.

Các yếu tố làm tăng mức độ nguy hiểm của bệnh hắc lào

Các triệu chứng của bệnh hắc lào thường xuất hiện rất sớm nên người bệnh hoàn toàn có thể phát hiện và xử lý bệnh sớm để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên nếu không thể xử lý đúng cách thì người bệnh hoàn toàn có thể tự làm tăng mức độ nguy hiểm của bệnh cho chính bản thân mình.

Các yếu tố làm tăng mức độ nguy hiểm của bệnh bao gồm

  • Không vệ sinh da đúng cách, để da trong trạng thái ẩm ướt kém dài tạo điều kiện cho nấm phát triển mạnh hơn
  • Mặc các trang phục bó sát gây chà xát vào vùng da bị hắc lào.
  • Tham gia các hoạt động mạnh làm tăng tiết mồ hôi trên cơ thể.
  • Người uống không đủ nước làm da khô.
  • Người có hệ miễn dịch bị suy yếu.
  • Người đang mắc một số bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Sử dụng các loại thuốc hoặc mỹ phẩm lên vùng da bị hắc lào không phù hợp.
  • Sống trong thời tiết hanh khô, quá lạnh hoặc quá nóng khiến da dễ bị nứt nẻ và viêm nhiễm nặng hơn.

Người bệnh cần phải tránh những yếu tố này để có thể giảm nhẹ triệu chứng bệnh cũng như hỗ trợ điều trị hắc lào nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Hạn chế sự lây lan của bệnh hắc lào

Vì tính chất lây lan của bệnh hắc lào khá mạnh, vì thế ngay khi phát hiện bệnh người bệnh cần có những biện pháp phòng chống để tránh tình trạng hắc lào lây lan cho những người xung quanh. Việc điều trị hắc lào cũng cần kéo dài trong 4- 8 tuần mới có thể điều trị dứt điểm, vì vậy người bệnh cũng nên đề cao tinh thần cách ly, hạn chế tiếp xúc trong thời gian này để bảo vệ cho bản thân và những người xung quanh.

bệnh hắc lào có lây không
Tắm là một trong những việc đầu tiên người bệnh cần làm để hạn chế tối đa sự lây lan của bệnh trên cơ thể cũng như cho những người xung quanh

Các biện pháp người bệnh cần chú ý để hạn chế tối đa sự lây lan của bệnh bao gồm

  • Người bệnh sau khi phát hiện bệnh cần nhanh chóng tắm rửa và vệ sinh da.
  • Có thể vệ sinh vùng da bị hắc lào để hạn chế lây lan rộng hơn trên cơ thể.
  • Tắm rửa sạch sẽ và thay đồ mới
  • Tránh xa những vật nghi ngờ là nguồn gốc lây nhiễm
  • Dọn dẹp giặt giũ chăn màn, gối, ga giường, bàn ghế sofa hoặc các đồ vật có nguy cơ nấm có thể tiếp xúc và lây lan cho người khác.
  • Nên tự cách ly trong vài ngày đầu hoặc nếu cần tiếp xúc nên mặc đồ dài che vùng da bị hắc lào để hạn chế tối đa sự lây nhiễm.
  • Không cho ai mượn đồ cá nhân.
  • Giặt giũ sạch sẽ các trang phục mặc trong thời gian gần nhất để tiêu diệt tận gốc nấm nếu có.
  • Tắm rửa cho thú cưng nếu có.

Tốt nhất người bệnh không nên tự ý dùng thuốc mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo kết quả điều trị bệnh tuyệt đối, không gây nguy hiểm cho bản thân và mọi người bệnh cạnh.

Phòng tránh bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào là bệnh có liên quan đến vấn đề la diễu nên để phòng tránh bệnh này không hề khó. Bên cạnh việc hạn chế tiếp xúc da trực tiếp hay không bế vật nuôi chưa rõ nguồn gốc, việc tăng cường hệ miễn dịch qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày cũng có thể hỗ trợ phòng bệnh đáng kể.

bệnh hắc lào có lây không
Lựa chọn các trang phục thoải mái rộng rãi là cách để phòng tránh bệnh hiệu quả

Các vấn đề mà người bệnh cần lưu ý để có thể phòng bệnh hiệu quả nhất bao gồm

  • Chọn trang phục vừa vặn thoải mái, ưu tiên các loại vải mềm mại có tính thấm hút tốt.
  • Đảm bảo cơ thể luôn được khô thoáng sạch sẽ, tắm rửa hằng ngày 1-2 lần.
  • Sau khi tắm xong lần sau khô người trước khi mặc quần áo.
  • Nếu tham gia các hoạt động đổ mồ hôi nhiều nhưng chưa tắm ngay được nên lau khô người và thay quần áo tạm thời để phòng tránh nấm có điều kiện bùng phát.
  • Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. thường xuyên giặt giũ chăn màn, rèm cửa theo định kỳ.
  • Giặt giũ quần áo mỗi ngày.
  • Không dùng chung đồ vật cá nhân, đặc biệt là khăn tắm, quần áo, đồ lót vì có nguy cơ mắc các bệnh có tính chất lây nhiễm của nhau
  • Cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn các loại mỹ phẩm hay sữa tắm dùng trên da.
  • Tắm rửa thường xuyên cho thú cưng nếu có.
  • Hạn chế tiếp xúc với các động vật lạ chưa rõ nguồn gốc.
  • Thay đổi một chế độ dinh dưỡng khoa học bổ sung nhiều vitamin và các khoáng chất tốt cho da
  • Uống nước nhiều hơn, có thể bổ sung thêm các loại nước trái cây.
  • Tập thể dục thể thao tăng cường sức đề kháng

Bệnh hắc lào sẽ không quá nguy hiểm nếu có thể phát hiện và kiểm soát bệnh ngay từ ban đầu. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp băn khoăn “Bệnh hắc lào có lây không”. Đừng quên tham khảo ý kiến từ bác sĩ khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Cùng chuyên mục

Hắc lào ở mông: Thuốc trị và phòng ngừa bệnh tái phát

Hắc lào ở mông: Thuốc trị và phòng ngừa bệnh tái phát

Hắc lào ở mông là căn bệnh ngoài da thường gặp ở mọi đối tượng, tổn thương do bệnh lý gây ra gây ngứa ngáy khó chịu, đặt biệt đây...

Thuốc trị hắc lào Nizoral: Giá bán, cách sử dụng và lưu ý

Thuốc trị hắc lào Nizoral: Giá bán, cách sử dụng và lưu ý

Thuốc trị hắc lào Nizoral điều chế dưới dạng kem bôi ngoài da, ưu điểm của các loại thuốc điều trị tại chỗ là tác động trực tiếp lên vùng...

Thuốc trị hắc lào kedermfa: Chỉ định, liều dùng, giá bán

Việc sử dụng thuốc giúp quá trình điều trị bệnh hắc lào diễn ra nhanh chóng hơn. Kedermfa đang là thuốc được nhiều người lựa chọn để khắc phục tình...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn